Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du học sinh Pháp và câu chuyện làm chủ trang trại 50 héc-ta

Nhã Lê
- 14:05, 11/08/2022

(DNTO) - Đặng Dương Minh Hoàng (33 tuổi) ở huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước được biết đến với vai trò ông chủ trang trại bơ nổi tiếng với mô hình công nghệ cao. Chàng trai xuất thân từ du học sinh Pháp học một đường , làm một nẻo, nhưng thành công với lợi nhuận từ nông sản.

Thông minh, con đường học vấn rộng mở, Minh Hoàng theo học tại Pháp với chuyên ngành Tự động hóa. Trong quá trình sinh sống tại xứ người, Hoàng học hỏi, tích lũy nhiều hơn kinh nghiệm, từ đó đưa những kiến thức ứng dụng vào trang trại của mình.

Cựu du học sinh Pháp Minh Hoàng cùng vườn bơ của mình. Ảnh: NVCC

Cựu du học sinh Pháp Minh Hoàng cùng vườn bơ của mình. Ảnh: NVCC

Với phương châm “Từ trang trại đến bàn ăn” và “Muốn đi xa thì đi cùng nhau”, trang trại của chàng nông dân trẻ ngày càng mở rộng với xuất phát điểm 50 héc-ta (30 héc-ta cao su, 8 héc-ta tiêu, 12 héc-ta bơ) và lợi nhuận cao đạt mốc 11 tỷ đồng (năm 2021). 

"Vì tôi xuất thân trong gia đình nông dân, từ nhỏ đã quen với ruộng vườn, chứng kiến sự vất vả của ba mẹ và người thân khi phải bán lưng cho đất, bán mặt cho trời mà hiệu quả thu về không cao. Điều đó luôn nung nấu trong tôi ý định sau này phải học hành thật tốt, tìm ra phương pháp giúp ba mẹ và mọi người xung quanh làm nông một cách chủ động và đạt hiệu quả cao", Hoàng kể.

Lựa chọn 3 loại cây cho mảnh đất của mình, Minh Hoàng chia sẻ: “Nó là những cây ăn trái bản địa, đã thích nghi với điều kiện khí hậu tại Bình Phước. Mô hình này cũng góp phần đem đến nguồn doanh thu ổn định. Gần như trang trại có thu quanh năm, thu cao su xong thì thu tiêu, thu tiêu xong thu bơ. Đồng thời người lao động có công việc làm ổn định".

Những sản phẩm được thu hoạch hữu cơ được người tiêu dùng yêu thích. Ảnh: Thanh Niên

Những sản phẩm được thu hoạch hữu cơ được người tiêu dùng yêu thích. Ảnh: Thanh Niên

Một điều ấn tượng trong câu chuyện của Minh Hoàng chính là công nhân có thể góp vốn vào việc chăn nuôi, tạo nên sinh kế bền vững, tăng cường mối quan hệ từ ông chủ - người làm trở thành đối tác của nhau.  

Thú vị hơn nữa, trang trại nằm ở huyện biên giới tỉnh Bình Phước, những người lao động đa số thuộc dân tộc thiểu số (Xtiêng, Khơ-me), một cách để tạo công việc cho những người dân nơi đây.

Trong tương lai, anh nông dân trẻ còn hướng đến mô hình du lịch nông nghiệp, lưu trú ngắn ngày và gắn với những hoạt động tại trang trại, góp phần bảo tồn văn hóa bản địa. Kết hợp giữa việc ứng dụng công nghệ và thuận theo tự nhiên, tạo thành mô hình phá triển bền vững, đó là lý do tên gọi Trang trại Thiên Nông ra đời.  

Minh Hoàng chia sẻ về những kiến thức trồng bơ tại trang trại. Ảnh; TTK

Minh Hoàng chia sẻ về những kiến thức trồng bơ tại trang trại. Ảnh; TTK

Khi được hỏi về việc kiến thức học không liên quan đến việc đang làm, Hoàng cười, lý giải: "Những tưởng mọi thứ có vẻ không liên quan đến nông nghiệp, nhưng thực tế lại rất liên quan. Vì định hướng của tôi là khởi nghiệp nông nghiệp thông minh, dùng tự động hóa để áp dụng vào nông nghiệp, nhằm tăng năng suất và hiệu quả quản lý".

Khi hoàn thành chương trình kỹ sư tại Pháp (với học bổng từ Chính phủ Pháp), chàng trai này trở về quê hương, bắt đầu công việc quản lý và điều hành nông trang 50ha (thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước). Trong đó có 12ha trồng bơ, không cần quá nhiều nhân công chăm sóc kể từ năm 2016 đến nay, với sản phẩm nổi tiếng là "Bơ ông Hoàng".

Minh Hoàng được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Minh Hoàng được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Điều đặc biệt, đây là trang trại trồng bơ được áp dụng phương pháp hữu cơ không hoá chất, nên theo kinh nghiệm của Hoàng, cách chăm sóc khá khó khăn, phải rất cẩn thận, theo dõi sát sao quá trình phát triển của cây để có những phương án chăm sóc hiệu quả nhất.

Theo đó, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc của bơ, thông qua nhật ký số mà Hoàng đã cung cấp; có thể biết được các loại phân bón đã sử dụng, thời gian bón phân, ngày sản phẩm được thu hoạch, phương tiện vận chuyển đã được sử dụng để đưa đến cửa hàng, siêu thị… Bên cạnh đó, Hoàng cũng áp dụng công nghệ vào quá trình chăm sóc như hệ thống tưới tiêu tự động, điện mặt trời... để giúp cây phát triển đúng chất lượng.

Minh Hoàng cũng cho biết,  "bơ được trồng theo phương pháp hữu cơ nên tốt cho sức khỏe, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vị bơ thơm ngon, độ béo và dẻo vừa, thỏa mãn các tín đồ thích ăn bơ trực tiếp mà không cần thêm đường hay sữa vì bản thân trái bơ đã có vị ngọt thanh, ngoài việc có thể ăn sinh tố, bơ có thể được dùng làm salad, hoặc kết hợp làm các món ăn khác vì độ dai của bơ tốt hơn so với các loại bơ khác... Nhờ những ưu điểm này mà mọi người ưa chuộng bơ ông Hoàng hơn".

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm