Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng vốn rẻ - 'Lực đỡ' kỳ vọng cho tín dụng khởi sắc trong quý II/2023

Hồng Gấm
- 15:46, 02/04/2023

(DNTO) - Để khơi thông dòng chảy tín dụng, cần "bắt mạch" đúng điểm nghẽn là lãi suất và cung tiền. Điều kiện tiên quyết vẫn là tăng cung tiền cơ sở của ngân hàng trung ương và giảm lãi suất điều hành sẽ giúp nền kinh tế giải bài toán khó khăn về thanh khoản.

Tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,06% trong quý I/2023. Ảnh: TL.

Tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,06% trong quý I/2023. Ảnh: TL.

Tín dụng đã bớt chông chênh 

Theo kết quả điều tra xu hướng tín dụng của ngân hàng nhà nước (NHNN) trong quý I/2023, NHNN cho biết, đến ngày 28/3/2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,06%. Nếu so với cùng kỳ năm 2022 tốc độ tăng trưởng tín dụng "kém sắc" hơn, nhưng không chênh nhiều so với những năm trước. Điều này phản ánh nhu cầu tín dụng tăng dần của doanh nghiệp sau dịch bệnh

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng thương mại với mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2023 khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Trên cơ sở tình hình lạm phát trên thế giới cũng như Việt Nam đã chững lại, có dấu hiệu tạo đỉnh, NHNN vừa quyết định thông báo giảm loạt lãi suất điều hành thêm 0,3-0,5% để tạo điều kiện cho ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng vay vốn. Đây cũng là yếu tố kỳ vọng thúc đẩy tín dụng trong quý II.

Các chuyên gia nhìn nhận, năm nay có điểm khác biệt là NHNN chủ động giảm lãi suất điều hành ngay từ đầu năm. Việc đưa ra quyết định giảm lãi suất mang tính dẫn dắt thị trường như vậy đã được NHNN tính toán kỹ lưỡng. Đầu tiên liên quan đến lạm phát, áp lực lạm phát có dấu hiệu giảm nhiệt từ tháng 2/2023 sau khi tăng liên tiếp từ tháng 9/2022. Bên cạnh đó, là áp lực tỷ giá, theo các cân đối hiện nay cũng không thực sự lớn như năm trước. Do vậy, việc chủ động hạ lãi suất là tín hiệu tốt ngay từ đầu năm để gỡ thế "kẹt" cho tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế.

Thêm động lực nữa cho tín dụng khởi sắc, đó là dữ liệu mới nhất của S&P Global cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại với chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 51,2 điểm trong tháng 2, tăng so với mức mức 47,4 điểm trong tháng 1 cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã bắt đầu cải thiện sau thời kỳ suy giảm kéo dài. Trong đó, có những điểm nhấn nổi bật sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng trở lại... Nhu cầu cải thiện đã khiến niềm tin kinh doanh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Sản xuất kinh doanh phục hồi sẽ thúc đẩy nhu cầu tín dụng tăng nhanh trở lại.

NHNN cho hay sẽ kiên trì mục tiêu hỗ trợ vốn tín dụng cho doanh nghiệp, người dân để phục hồi kinh tế. Ảnh: TL.

NHNN cho hay sẽ kiên trì mục tiêu hỗ trợ vốn tín dụng cho doanh nghiệp, người dân để phục hồi kinh tế. Ảnh: TL.

Nỗ lực bơm vốn rẻ

Câu chuyện tín dụng thời điểm này không còn là chuyện khát vốn, mà là có vốn nhưng doanh nghiệp không hấp thụ được, không dám vay..., theo đó, giới phân tích nhận định, để gỡ thế kẹt cho tín dụng toàn nền kinh tế, chính sách có thể thực hiện từng bước để cải thiện và tập trung vào việc khôi phục cầu thị trường nội địa.

Trong đó nhấn mạnh, muốn dòng chảy tín dụng được trơn tru, cần tháo đúng "điểm nghẽn" là lãi suất và cung tiền. Điều kiện tiên quyết vẫn là tăng cung tiền cơ sở của ngân hàng trung ương, tăng cung tín dụng, cho vay tiêu dùng, cho vay mua nhà ở...

Ở góc độ cơ quan điều hành, tại họp báo thường kỳ quý 1, ngày 31/3, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong quý II/2023, sẽ tiếp tục điều hành lãi suất uyển chuyển, linh hoạt, khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất.

“Bối cảnh quý II toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức. Fed có thể chưa tăng lãi suất ngay trong tháng 5 và mức độ tăng có thể chậm lại nhưng những bất lợi mới phát sinh là sự đổ vỡ của ngân hàng quốc tế. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chính sách đầu tư của các tập đoàn lớn trên thế giới… Dù vậy, NHNN vẫn kiên trì mục tiêu hỗ trợ vốn tín dụng cho doanh nghiệp, người dân để phục hồi kinh tế”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nhận định.

Lãnh đạo NHNN chia sẻ thêm: Bên cạnh các gói hỗ trợ lãi suất sử dụng ngân sách nhà nước thì NHNN cũng vận động các ngân hàng dùng "vốn tự có" để hỗ trợ lãi suất, đồng hành cùng doanh nghiệp.

"NHNN đang nghiên cứu để đề xuất giải pháp giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp gặp khó khăn, với cơ chế như chính sách giãn, hoãn nợ cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trước đây. Tới đây, có thể 4 ngân hàng thương mại nhà nước cũng sẽ thống nhất những điều kiện cấp tín dụng với các gói vay ưu đãi lãi suất để đẩy nhanh tiến độ giải ngân”, ông Đào Minh Tú cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm