Thứ ba, 07/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đổi mới sáng tạo trong ‘bão’ Covid-19 giúp doanh nghiệp Việt sẵn sàng cho sự cạnh tranh mới

Hương Giang
- 11:23, 12/03/2021

(DNTO) - Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, chính sách kinh tế vĩ mô dài hạn cần quan tâm phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với người tiêu dùng hình thành các chuỗi cung ứng. Đồng thời, đổi mới sáng tạo cũng là hướng đi giúp doanh nghiệp sẵn sàng cho sự cạnh tranh mới.

Đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ảnh: T.L

Đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ảnh: T.L

Hơn 100.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường do dịch Covid-19

Tại lễ công bố báo cáo "Tác động của dịch Covid-19” đối với doanh nghiệp Việt Nam”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức sáng nay 12/3, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ: Qua khảo sát 10.197 doanh nghiệp trên toàn quốc cho thấy, năm 2020 là một năm đầy khó khăn khi gần 90% doanh nghiệp bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh với nhiều hệ lụy như giảm sút khả năng tiếp cận khách hàng, mất cân bằng về dòng tiền, chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Nhiều doanh nghiệp đã phải cho lao động nghỉ việc, ngừng hoạt động, thậm chí phá sản, và đối tượng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, các doanh nghiệp trẻ chưa đầy 3 năm tuổi.

Kết quả khảo sát cho thấy, do tác động của Covid, năm 2020 cũng là năm mà mức tăng trưởng GDP của đất nước ở mức thấp nhất, chưa bằng một nửa so với những năm trước đây, và cũng là năm mà số lượng doanh nghiệp rút khỏi thị trường đạt mức kỷ lục, vượt ngưỡng 100.000 doanh nghiệp 2020 cũng là năm ghi dấu sự kiên cường của cộng đồng doanh nghiệp để vượt lên hoàn cảnh khó khăn và chúng ta đã phát hiện ra rằng khả năng chống chịu kiên cường đang trở thành một năng lực cạnh tranh cốt lõi của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt.

“Doanh nghiệp cũng đã thức tỉnh và ngộ ra nhiều điều qua đại dịch. Doanh nghiệp phải suy ngẫm lại chiến lược, phải tái cấu trúc, đào tạo lại nguồn lao động, chú trọng nhiều hơn đến thị trường nội địa, xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ và chuỗi cung ứng Việt, đồng thời với việc đa dạng hoá thị trường tiêu thụ và nguồn cung ứng…”, ông Lộc nói.

Các sáng kiến trong ứng phó với Covid-19 đã được các doanh nghiệp thực hiện. Quá trình chuyển đổi số cũng từng bước được triển khai. Đó là những bài học và trải nghiệm vô giá từ Covid. Có được những kết quả đó, ngoài sự chủ động tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, có vai trò cổ vũ và yểm trợ của Nhà nước.

Khảo sát từ các doanh nghiệp cho thấy, các chính sách hỗ trợ và sự đồng hành của Chính phủ trong bối cảnh Covid được các doanh nghiệp đánh giá cao nhất là các chính sách tài khoá như việc giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, tiền thuê đất, các chính sách nới lỏng về tín dụng của các ngân hàng. Chính sách cho vay với lãi suất bằng 0% để trả lương cho người lao động được cho là khó tiếp cận, nhưng các doanh nghiệp vẫn đánh giá cao sự cần thiết của chính sách này.

Cũng theo kết quả khảo sát, 75% doanh nghiệp cho rằng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là hữu ích. Từ thực tiễn thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị bên cạnh các giải trước mắt đã được Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền địa phương ban hành như miễn giảm thuế, giãn thuế, gia hạn nộp thuế, giảm lãi suất, giảm các chi phí của hoạt động kinh doanh, cần phải chú ý đến những giải pháp có tính chất hạn dài hơn.

Dịch Covid-19 làm nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

Dịch Covid-19 làm nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

Chẳng hạn, Chính phủ cần tăng cường đầu tư công, hoàn thiện các công trình hạ tầng, thực hiện các gói kích cầu cần thiết trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi. Doanh nghiệp cũng cho rằng các chính sách kinh tế vĩ mô trong dài hạn cần quan tâm phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với người tiêu dùng hình thành các chuỗi cung ứng Việt.

Quan trọng hơn, phần lớn các doanh nghiệp đề nghị cải thiện hệ thống pháp luật và tháo gỡ các nút thắt về thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh. Có thể thấy, nếu như các giải pháp về thuế, phí, hỗ trợ tiếp cận về tài khoá tín dụng có dư địa không nhiều vì những giới hạn ngân sách thì những giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhìn chung dễ thực hiện hơn, vốn đã được thúc đẩy trong những năm gần đây, rất cần phải được gia tốc.

Các doanh nghiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hiệu quả thực thi pháp luật nhằm tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cho sự phục hồi bền vững của các doanh nghiệp trong quá trình ứng phó với tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19. Và đó chính là nền tảng căn bản nhất cho sự phục hồi và phát triển của doanh nghiệp.

Cần có những chính sách mang tính dài hạn hỗ trợ doanh nghiệp

Đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: “Thực thi bao giờ cũng là khâu yếu nhất. Vì vậy cần ưu tiên cải thiện năng lực thực thi. Để nâng cao hiệu quả thực thi, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền chính sách hỗ trợ để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ đã ban hành. Trong đó, cần có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết và đẩy đủ về các thủ tục, quy trình thực hiện theo hướng đơn giản, dễ thực hiện đối với các doanh nghiệp”.

Đối với các chính sách đã ban hành, các bộ, ngành, chính quyền địa phương cần chủ động nắm bắt tình hình triển khai, đặc biệt là những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện để điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh kịp thờivà có cách thức hỗ trợ phù hợp đối với các doanh nghiệp ở từng ngành, lĩnh vực và từng giai đoạn, chú trọng các doanh nghiệp thuộc các ngành bị tổn thương nặng nề bởi dịch Covid-19.

“Cần quan tâm hơn nữa các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, bởi khả năng chống chịu kém của nhóm doanh nghiệp này. Nghiên cứu áp dụng thêm một số biện pháp mà các quốc gia khác hiện đang áp dụng như hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp duy trì được tỷ lệ người lao động cao; hỗ trợ chi phí đào tạo tay nghề, nâng cao trình độ cho người lao động”, ông Lộc nói.

Bên cạnh đó, cần xây dựng chính sách phát triển công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ theo hướng bớt lệ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài, giảm tình trạng gia công đã kéo dài quá lâu, mặt khác cũng tạo thêm giá trị gia tăng và vị thế tốt hơn của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo thêm cơ hội hưởng lợi từ các FTA đòi hỏi hàm lượng xuất xứ nội địa/nội khối cao.

“Đại dịch Covid-19 đang tạo cho Việt Nam cơ hội làm việc đó, khi các quốc gia đối tác lớn như Nhật, Mỹ, EU, Úc... đang tìm kiếm nơi để chuyển một phần nguồn cung cho các chuỗi của họ ra khỏi các cứ điểm sản xuất chính. Với một số FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, Việt Nam càng có cơ hội được chọn, nếu Chính phủ có chính sách, mục tiêu rõ ràng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam và thu hút đầu tư từ các đối tác trên vào những ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên” Chủ tịch VCCI nêu đề xuất.

Đặc biệt, cần có chính sách tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trụ lại được và có khả năng vượt lên sau dịch Covid-19, đặc biệt về đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh mới. Việc này quan trọng không kém việc cứu các doanh nghiệp gặp khó khăn, vì sẽ giúp doanh nghiệp và nền kinh tế sớm vươn lên phục hồi tăng trưởng và bước vào giai đoạn phát triển mới cao hơn. Điều này cũng giúp các doanh nghiệp tìm cơ hội mới trong bối cảnh mới.

Các bộ, ngành có liên quan cần nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và mở rộng đầu tư kinh doanh cho giai đoạn mới 2021-2025.

Tin nên đọc

Theo nhiều dự báo, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục có những tác động nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu và chỉ có thể loại trừ hoàn toàn sau 4-5 năm nữa, vì vậy trong thời gian tới cần có những chính sách mang tính dài hạn hơn.

Cuối cùng, VCCI kiến nghị, cần lan toả và nhân rộng được các mô hình, cách làm tốt trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Đối với các bộ, ngành, chính quyền địa phương, đó là kinh nghiệm trong việc triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với các hiệp hội doanh nghiệp, cần chia sẻ được cách thức ứng phó hiệu quả dịch Covid-19 từ những doanh nghiệp đã tồn tại và phát triển được trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, nhất là những bài học về lựa chọn thị trường, đối tác, quan hệ kinh doanh, về đầu tư xây dựng “nội lực” cốt lõi của doanh nghiệp để tăng khả năng chống chịu với các cú sốc.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
3 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm