Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dạy người bán hàng trực tuyến tại Việt Nam dễ gấp 3 lần Indonesia

Huyền Trang
- 13:24, 07/09/2022

(DNTO) - Nguồn nhân lực trẻ, dễ hấp thụ công nghệ giúp các nhà bán hàng Việt Nam được nhiều tập đoàn thương mại điện tử, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đánh giá cao khi ứng dụng thương mại điện tử.

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ nguồn nhân lực trẻ, thích ứng tốt với công nghệ. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ nguồn nhân lực trẻ, thích ứng tốt với công nghệ. Ảnh: T.L.

Nhân lực là trụ cột

Trước đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam luôn đạt 25-30%. Trong đại dịch, khi rất nhiều lĩnh vực thương mại khác tăng trưởng thấp thì thương mại điện tử vẫn đạt mức tăng trưởng 2 con số, đây là mức tăng trưởng nhanh và ổn định, tăng trưởng 15% năm 2020 và 20% năm 2021. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ trực tuyến tăng trưởng tới 53% và đạt quy mô 13 tỷ USD.

Hiện quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan nhưng tốc độ tăng trưởng đứng thứ 2 (theo Cục thương mại điện tử và Kinh tế số).

Đặc biệt, theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), hiện rất nhiều tập đoàn thương mại điện tử và các tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới đánh giá, tuy quy mô thương mại điện tử Việt Nam đứng sau Indonesia nhưng mặt bằng chung về trình độ dân trí, trình độ ứng dụng và nguồn nhân lực của thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá rất khả quan, thậm chí ngang với Thái Lan và chỉ sau Singapore, trong khi tốc độ tăng trưởng của Việt Nam cao hơn hai nước này.

“Các tập đoàn nói rằng, họ mất thời gian gấp 2-3 lần để đào tạo một người bán hàng tại Indonesia ứng dụng thương mại điện tử để bán hàng trực tuyến so với người bán tại Việt Nam. Vì nguồn nhân lực tham gia thương mại điện tử Việt Nam trẻ, có khả năng hấp thụ công nghệ, kĩ thuật mới nhanh nhạy cũng như họ khát khao ứng dụng công nghệ mới để tham gia hoạt động kinh tế thương mại, cũng như khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp trên môi trường số. Đây là yếu tố tôi đánh giá rất thuận lợi cho thương mại điện tử nói chung và hoạt động đào tạo nhân lực cho ngành nói riêng”, bà Lại Việt Anh nói trong Hội thảo Đào tạo thương mại điện tử 2022, sáng 7/9.

Đại diện của Bộ Công thương, đơn vị quản lý về thương mại điện tử, cũng nhấn mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về thương mại điện tử tại hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các hộ kinh doanh trên cả nước là một trong các yếu tố quyết định tới sự phát triển nhanh và bền vững của thương mại điện tử nước ta trong giai đoạn tới.

Vì vậy, trong quyết định số 645 về Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 đã đặt ra mục tiêu 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo thương mại điện tử. Một triệu lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khoá đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

Bước tiến lớn nhưng chưa đủ

Nhu cầu nguồn nhân lực cho thương mại điện tử rất lớn cần các viện trường, cơ quan quản lý, doanh nghiệp cùng chung tay đào tạo. Ảnh: T.L.

Nhu cầu nguồn nhân lực cho thương mại điện tử rất lớn cần các viện trường, cơ quan quản lý, doanh nghiệp cùng chung tay đào tạo. Ảnh: T.L.

Nhu cầu nguồn nhân lực khổng lồ cho lĩnh vực thương mại điện tử đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các trường đại học, kênh chủ yếu đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao cho các ngành trong nền kinh tế.

Báo cáo Đào tạo Thương mại điện tử tại các trường đại học 2022 cho thấy đã có những bước tiến rất lớn của lĩnh vực này trong những năm gần đây. Trước năm 2013, một số trường đại học đã giảng dạy thương mại điện tử. Tới năm 2013 hai trường đại học đầu tiên đào tạo ngành thương mại điện tử trình độ đại học là Trường Đại học Thương mại và Trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

Trong 10 qua, số trường đại học mở ngành đào tạo thương mại điện tử với mã ngành 7340122 đã tăng lên 36 trường, 40 trường đại học đã đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử; 53 trường đã giảng dạy học phần thương mại điện tử tại nhiều ngành liên quan… Ngoài ra là chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên cũng phát triển hơn nhiều so với một thập kỷ trước.

Tuy vậy, theo ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng Ban Hợp tác Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), với nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này tăng rất cao từ nay đến 2025 và xa hơn, thì việc đào tạo nhân lực còn rất nhiều thách thức cần vượt qua, từ đội ngũ giảng viên cần nâng cao số lượng và chất lượng, cho đến việc các chương trình đào tạo phải đi vào thực tế hơn cũng như việc hợp tác đào tạo giữa nhà trường, cơ quan quản lý và doanh nghiệp phải được thắt chặt hơn.

Do vậy, tới tháng 8/2022 đã có 28 trường đào tạo ngành thương mại điện tử đã cùng VECOM thành lập Mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo thương mại điện tử. Ngày 7/9, Mạng lưới chính thức ra mắt, sẽ giúp các cơ sở giáo dục tận dụng, chia sẻ nguồn tài nguyên, nhân lực của nhau nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số, đồng thời thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực, đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời nguồn nhân lực chất lượng cho sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử.

“Giai đoạn đầu Mạng lưới tập trung vào phát triển các thành viên là các trường đại học đã đào tạo ngành thương mại điện tử, sau đó mở rộng tới các trường đại học và cao đẳng nghề”, ông Đoàn Quốc Tâm cho hay.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
13 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm