Thứ tư, 27/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Miếng bánh’ 1.200 tỷ USD mua bán cộng đồng - Bài 2: Đâu là phần dành cho startup?

Huyền Trang
- 16:12, 15/08/2022

(DNTO) - Nhiều startup đã nhanh chóng “đánh hơi” “miếng mồi ngon” trong mô hình mua bán cộng đồng để phát triển giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh nói chung và mua bán cộng đồng nói riêng.

Bùng nổ trong đại dịch, mua bán cộng đồng được xem là mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động giao thương, là cơ hội để startup phát triển dịch vụ hỗ trợ. Ảnh: T.L.

Bùng nổ trong đại dịch, mua bán cộng đồng được xem là mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động giao thương, là cơ hội để startup phát triển dịch vụ hỗ trợ. Ảnh: T.L.

Thời cơ để startup “chớp”

Với quy mô có thể vượt 1.2000 tỷ USD vào năm 2025 nhờ tốc độ tăng trưởng thần tốc lên tới 26%/năm, mua bán cộng đồng (xuất hiện khi toàn bộ trải nghiệm mua sắm của một khách hàng, từ tìm kiếm sản phẩm đến khi hoàn tất thương vụ diễn ra trên một nền tảng mạng xã hội) đã trở thành địa hạt màu mỡ để các startup khai thác.

Một khảo sát cho thấy, năm 2021, mạng xã hội Facebook tiếp tục là kênh bán hàng hiệu quả nhất. Do đó, nhiều startup Việt Nam đã chớp lấy thời cơ này để phát triển các giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh (omnichannel) nói chung và mua bán trong cộng đồng nói riêng.

Đơn cử như Haravan, một trong 2 startup của Việt Nam được Google “đỡ đầu”, đã xây dựng giải pháp HaraSocial và HaraFunnel để hỗ trợ tối đa cho các nhà bán hàng trên Facebook, từ việc tư vấn khách hàng, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ chuyển đổi đơn hàng. Nhờ vậy, giải pháp này đã được hơn 100.000 fanpage và 300 thương hiệu hàng đầu lựa chọn.

Một startup nổi bật khác là Sapo, hiện là nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam với 150.000 doanh nghiệp và chủ shop lựa chọn. Bằng cách kết hợp với những “người khổng lồ” như Google, TikTok, Meta… Sapo nhanh chóng phát triển các dịch vụ quản lý bán hàng và liên tục kêu gọi được hàng tỷ USD vốn đầu tư từ các quỹ trong và ngoài nước.

Giữa đại dịch năm 2020, Sapo tiếp tục hoàn tất vòng gọi vốn lên tới 7 chữ số USD từ Quỹ Smilegate Investment (Hàn Quốc) và Quỹ Teko Ventures (Việt Nam), nhằm lấn sân sang lĩnh vực thanh toán và hỗ trợ tài chính doanh nghiệp, để đánh sang thị trường Đông Nam Á.

“Tân binh” Selly (mô hình thương mại điện tử ứng dụng tương tác cộng đồng), cũng huy động được 2,6 triệu USD từ 5 quỹ đầu tư nội và ngoại hồi đầu năm nay nhờ nhanh chóng “bắt sóng” mua sắm trên nền tảng cộng đồng ngày càng phát triển, Selly đã đạt mức tăng trưởng gấp 300 lần chỉ trong 10 tháng hoạt động, tính đến thời điểm huy động vốn.

Các nhà bán hàng cá nhân từ bà nội trợ, người công nhân bị mất việc do đại dịch… đều có thể trở thành nhà bán hàng trên nền tảng của Selly dù “3 không” (không cần bỏ vốn, không phải lưu kho, không lo vận hành). Hiện nền tảng đang có mạng lưới 60.800 seller có thu nhập, 520 nhà sản xuất cùng 13.700 sản phẩm giá sỉ.

Nhiều startup khác cũng đang xây dựng các mô hình tương tự trên mảnh đất mua bán cộng đồng, như Cuccu (nền tảng kết nối doanh nghiệp với các cộng tác viên như phụ nữ, nội trợ, nhân viên văn phòng, sinh viên… có nhu cầu kiếm thêm thu nhập), hay DiMuaDi, Droppii cũng tạo ra công cụ hữu ích giúp cá nhân có thể kinh doanh theo mô hình mua bán cộng đồng.

Thế nhưng, khác với các nền tảng kể trên, ứng dụng Mio của iTapHoa lại “đánh” vào thị trường ngách là các mặt hàng tươi sống được lựa chọn kĩ lưỡng, làm sạch sẵn và giao ngay để khách hàng có thể nấu ngay. Ngoài ra, Mio vẫn giữ mô hình là một nền tảng thương mại về mua bán hàng hóa nông sản và hàng tiêu dùng nhanh, hướng đến những thành phố vừa và nhỏ.

Cũng trong đầu năm nay, Mio đã huy động được 8 triệu USD trong vòng series A từ quỹ đầu tư Jungle Ventures. Trước đó vào giữa năm ngoái, startup này đã huy động được 1 triệu USD vòng gọi vốn. Như vậy, tổng số tiền Mio huy động được đến nay là 9,1 triệu USD.

Cố gắng “làm hết việc” cho người bán

Mô hình bán hàng của nền tảng Selly hỗ trợ tối đa cho nhà bán. Ảnh: T.L.

Mô hình bán hàng của nền tảng Selly hỗ trợ tối đa cho nhà bán. Ảnh: T.L.

Có thể thấy, rất nhiều startup đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng to lớn của mô hình mua bán trong cộng đồng và đã, đang từng bước xây dựng, nâng cấp các nền tảng trực tuyến chuyên nghiệp để hỗ trợ mô hình này.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các cá nhân bán hàng, các startup còn tiên phong trong khai phá những cơ hội mới từ lựa chọn sản phẩm, nhà cung cấp tới giao hàng.

Các startup đang cố gắng cung cấp mọi dịch vụ liên quan cho đối tác, bao gồm cả quản lý kho, giao hàng, để đối tác của mình chỉ cần tập trung vào một việc duy nhất là bán sản phẩm cho người mua trong cộng đồng.

Nhờ vào những dịch vụ tiện lợi được startup cung cấp, những người tham gia mô hình mua bán cộng đồng chỉ việc tiếp thị, giao kết hợp đồng với người mua trong cộng đồng của mình và hưởng hoa hồng. Đây cũng là lý do cơ bản mà số lượng các nhà bán hàng, đối tác của các nền tảng trên gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua. Bởi bất kì ai cũng có thể bán hàng, không cần vốn, không cần quá nhiều kiên thức và kinh nghiệm, cũng không cần giỏi công nghệ.

Sự tăng trưởng đột phá của lực lượng các nhà bán hàng không chuyên cũng trở thành lực lượng hùng hậu giúp đưa sản phẩm của doanh nghiệp, thương hiệu nhanh chóng đến với người tiêu dùng. Nhờ đó thúc đẩy quy mô mua bán cộng đồng tăng trưởng. 

Tuy nhiên, mô hình này cũng đang bộc lộ một số rủi ro dễ dẫn tới tranh chấp do có nhiều bên liên quan tham gia. Cùng với đó, mô hình mua bán cộng đồng cũng là cả một hệ sinh thái kinh doanh số rất phức tạp. Vì vậy cần định hướng rõ hơn từ cơ quan quản lý nhà nước.

(Còn tiếp)

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
2 tuần
Xem thêm