Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Miếng bánh’ 1.200 tỷ USD mua bán cộng đồng - Bài 2: Đâu là phần dành cho startup?

Huyền Trang
- 16:12, 15/08/2022

(DNTO) - Nhiều startup đã nhanh chóng “đánh hơi” “miếng mồi ngon” trong mô hình mua bán cộng đồng để phát triển giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh nói chung và mua bán cộng đồng nói riêng.

Bùng nổ trong đại dịch, mua bán cộng đồng được xem là mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động giao thương, là cơ hội để startup phát triển dịch vụ hỗ trợ. Ảnh: T.L.

Bùng nổ trong đại dịch, mua bán cộng đồng được xem là mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động giao thương, là cơ hội để startup phát triển dịch vụ hỗ trợ. Ảnh: T.L.

Thời cơ để startup “chớp”

Với quy mô có thể vượt 1.2000 tỷ USD vào năm 2025 nhờ tốc độ tăng trưởng thần tốc lên tới 26%/năm, mua bán cộng đồng (xuất hiện khi toàn bộ trải nghiệm mua sắm của một khách hàng, từ tìm kiếm sản phẩm đến khi hoàn tất thương vụ diễn ra trên một nền tảng mạng xã hội) đã trở thành địa hạt màu mỡ để các startup khai thác.

Một khảo sát cho thấy, năm 2021, mạng xã hội Facebook tiếp tục là kênh bán hàng hiệu quả nhất. Do đó, nhiều startup Việt Nam đã chớp lấy thời cơ này để phát triển các giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh (omnichannel) nói chung và mua bán trong cộng đồng nói riêng.

Đơn cử như Haravan, một trong 2 startup của Việt Nam được Google “đỡ đầu”, đã xây dựng giải pháp HaraSocial và HaraFunnel để hỗ trợ tối đa cho các nhà bán hàng trên Facebook, từ việc tư vấn khách hàng, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ chuyển đổi đơn hàng. Nhờ vậy, giải pháp này đã được hơn 100.000 fanpage và 300 thương hiệu hàng đầu lựa chọn.

Một startup nổi bật khác là Sapo, hiện là nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam với 150.000 doanh nghiệp và chủ shop lựa chọn. Bằng cách kết hợp với những “người khổng lồ” như Google, TikTok, Meta… Sapo nhanh chóng phát triển các dịch vụ quản lý bán hàng và liên tục kêu gọi được hàng tỷ USD vốn đầu tư từ các quỹ trong và ngoài nước.

Giữa đại dịch năm 2020, Sapo tiếp tục hoàn tất vòng gọi vốn lên tới 7 chữ số USD từ Quỹ Smilegate Investment (Hàn Quốc) và Quỹ Teko Ventures (Việt Nam), nhằm lấn sân sang lĩnh vực thanh toán và hỗ trợ tài chính doanh nghiệp, để đánh sang thị trường Đông Nam Á.

“Tân binh” Selly (mô hình thương mại điện tử ứng dụng tương tác cộng đồng), cũng huy động được 2,6 triệu USD từ 5 quỹ đầu tư nội và ngoại hồi đầu năm nay nhờ nhanh chóng “bắt sóng” mua sắm trên nền tảng cộng đồng ngày càng phát triển, Selly đã đạt mức tăng trưởng gấp 300 lần chỉ trong 10 tháng hoạt động, tính đến thời điểm huy động vốn.

Các nhà bán hàng cá nhân từ bà nội trợ, người công nhân bị mất việc do đại dịch… đều có thể trở thành nhà bán hàng trên nền tảng của Selly dù “3 không” (không cần bỏ vốn, không phải lưu kho, không lo vận hành). Hiện nền tảng đang có mạng lưới 60.800 seller có thu nhập, 520 nhà sản xuất cùng 13.700 sản phẩm giá sỉ.

Nhiều startup khác cũng đang xây dựng các mô hình tương tự trên mảnh đất mua bán cộng đồng, như Cuccu (nền tảng kết nối doanh nghiệp với các cộng tác viên như phụ nữ, nội trợ, nhân viên văn phòng, sinh viên… có nhu cầu kiếm thêm thu nhập), hay DiMuaDi, Droppii cũng tạo ra công cụ hữu ích giúp cá nhân có thể kinh doanh theo mô hình mua bán cộng đồng.

Thế nhưng, khác với các nền tảng kể trên, ứng dụng Mio của iTapHoa lại “đánh” vào thị trường ngách là các mặt hàng tươi sống được lựa chọn kĩ lưỡng, làm sạch sẵn và giao ngay để khách hàng có thể nấu ngay. Ngoài ra, Mio vẫn giữ mô hình là một nền tảng thương mại về mua bán hàng hóa nông sản và hàng tiêu dùng nhanh, hướng đến những thành phố vừa và nhỏ.

Cũng trong đầu năm nay, Mio đã huy động được 8 triệu USD trong vòng series A từ quỹ đầu tư Jungle Ventures. Trước đó vào giữa năm ngoái, startup này đã huy động được 1 triệu USD vòng gọi vốn. Như vậy, tổng số tiền Mio huy động được đến nay là 9,1 triệu USD.

Cố gắng “làm hết việc” cho người bán

Mô hình bán hàng của nền tảng Selly hỗ trợ tối đa cho nhà bán. Ảnh: T.L.

Mô hình bán hàng của nền tảng Selly hỗ trợ tối đa cho nhà bán. Ảnh: T.L.

Có thể thấy, rất nhiều startup đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng to lớn của mô hình mua bán trong cộng đồng và đã, đang từng bước xây dựng, nâng cấp các nền tảng trực tuyến chuyên nghiệp để hỗ trợ mô hình này.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các cá nhân bán hàng, các startup còn tiên phong trong khai phá những cơ hội mới từ lựa chọn sản phẩm, nhà cung cấp tới giao hàng.

Các startup đang cố gắng cung cấp mọi dịch vụ liên quan cho đối tác, bao gồm cả quản lý kho, giao hàng, để đối tác của mình chỉ cần tập trung vào một việc duy nhất là bán sản phẩm cho người mua trong cộng đồng.

Nhờ vào những dịch vụ tiện lợi được startup cung cấp, những người tham gia mô hình mua bán cộng đồng chỉ việc tiếp thị, giao kết hợp đồng với người mua trong cộng đồng của mình và hưởng hoa hồng. Đây cũng là lý do cơ bản mà số lượng các nhà bán hàng, đối tác của các nền tảng trên gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua. Bởi bất kì ai cũng có thể bán hàng, không cần vốn, không cần quá nhiều kiên thức và kinh nghiệm, cũng không cần giỏi công nghệ.

Sự tăng trưởng đột phá của lực lượng các nhà bán hàng không chuyên cũng trở thành lực lượng hùng hậu giúp đưa sản phẩm của doanh nghiệp, thương hiệu nhanh chóng đến với người tiêu dùng. Nhờ đó thúc đẩy quy mô mua bán cộng đồng tăng trưởng. 

Tuy nhiên, mô hình này cũng đang bộc lộ một số rủi ro dễ dẫn tới tranh chấp do có nhiều bên liên quan tham gia. Cùng với đó, mô hình mua bán cộng đồng cũng là cả một hệ sinh thái kinh doanh số rất phức tạp. Vì vậy cần định hướng rõ hơn từ cơ quan quản lý nhà nước.

(Còn tiếp)

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Xem thêm