Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Miếng bánh’ 1.200 tỷ USD mua bán cộng đồng - Bài 4: Rủi ro bộc lộ từ một hệ sinh thái phức tạp

Huyền Trang
- 16:29, 22/08/2022

(DNTO) - Nằm trong một hệ sinh thái gồm nhiều bên như mạng xã hội, nền tảng cung cấp bán hàng đa kênh, nền tảng kết nối nhà bán và người mua, đơn vị chuyển phát, thanh toán số… nên hoạt động mua bán cộng đồng vì vậy cũng bộc lộ nhiều rủi ro cần cơ quan quản lý sớm can thiệp.

Đứng sau người mua và người bán trên mạng xã hội là cả một hệ sinh thái số khổng lồ tham gia vận hành. Ảnh: T.L.

Đứng sau người mua và người bán trên mạng xã hội là cả một hệ sinh thái số khổng lồ tham gia vận hành. Ảnh: T.L.

3 phần nổi, 7 phần chìm

Đơn giản, hiệu quả, mua bán trong cộng đồng lan rộng nhờ đại dịch Covid-19 và nhanh chóng trở thành cuộc cách mạng bán mạng bán lẻ online nhờ việc giao dịch dễ dàng giữa người mua và người bán.

Thế nhưng, mặc dù bề nổi của hoạt động mua bán này rất đơn giản, giữa người mua và người bán, diễn ra hoàn toàn trên mạng xã hội, nhưng ẩn sau đó là cả một hệ sinh thái kinh doanh số to lớn và rất phức tạp.

Trong hệ kinh doanh số đó, các nền tảng mạng xã hội là đơn vị tạo lập sân chơi để các đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh, các nền tảng kết nối giữ người bán và nhà cung cấp sản phẩm, đơn vị chuyển phát, đơn vị thanh toán hay quảng cáo, tiếp thị số…, gia nhập vào nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua – bán trong cộng đồng.

Như đã phân tích ở bài trước, hiện nay, hầu hết những mạng xã hội lớn đồng thời cũng là những mảnh đất mua bán cộng đồng lớn, như Facebook, Youtube, Tiktok đều nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại. Điều này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro liên quan đến bảo mật dữ liệu người dùng, mà dữ liệu người dùng liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia.

Chưa kể, do có nhiều bên liên quan, nên mô hình mua bán cộng đồng cũng bộc lộ một số rủi ro. Bởi nếu quá trình mua – bán diễn ra thuận lợi từ đầu đến cuối thì không sao, nhưng nếu người mua chưa hài lòng với sản phẩm đã mua, muốn đổi trả; hoặc trong quá trình mua bán gặp trục trặc ở khâu trung gian như thanh toán, giao hàng… thì sẽ dễ dẫn tới tranh chấp. Vì hợp đồng được giao kết online và không chỉ ràng buộc giữa người mua và người bán, mà còn liên quan tới nhiều bên cung cấp dịch vụ.

Cần bàn tay can thiệp sâu hơn

Nhiều bên tham gia trong mô hình mua bán cộng đồng sẽ rất dễ xảy ra tranh chấp nếu quá trình mua hàng không diễn ra thuận lợi. Ảnh: T.L.

Nhiều bên tham gia trong mô hình mua bán cộng đồng sẽ rất dễ xảy ra tranh chấp nếu quá trình mua hàng không diễn ra thuận lợi. Ảnh: T.L.

Sự tham gia của nhiều bên trong một mô hình mua bán đặt ra yêu cầu phải có ràng buộc, cam kết về quyền, nghĩa vụ cụ thể của từng bên để đảm bảo quyền lợi của mỗi bên khi xảy ra tranh chấp.

Đơn cử như tại Nền tảng cộng tác bán hàng nhập khẩu PingGo, đơn vị này đã xây dựng Điều khoản sử dụng gồm 4 mục, 11 điều, quy định tương đối rõ ràng về hình thức, phạm vi hợp tác, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên tham gia, xử lý gian lận, đối soát và thanh toán, các quy định về thuế…

Thế nhưng, sau hơn 5 năm thành lập và hiện số lượng nhà bán hàng lên tới 40.000 cùng 3.000 mặt hàng, đơn vị này cho biết, xác xuất xảy ra tranh chấp vì thế cũng cao hơn và không đơn giản là chỉ giữa người mua và người bán. 

Chưa kể, mô hình mua bán cộng đồng diễn ra trên không gian mạng cũng là cơ hội để các đối tượng trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, làm lũng đoạn thị trường, gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng và khó khăn cho cơ quan quản lý. 

Đó là lý do mỗi năm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đều nhận tới khoảng 1.500 đơn khiếu nại của người tiêu dùng; một nửa số khiếu nại là liên quan tới các giao dịch mua bán trên các nền tảng trực tuyến như hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và mua bán không có hóa đơn chứng từ.

"Trước đây hoạt động bán hàng chỉ diễn ra trên website của doanh nghiệp, sau đó là trên các sàn thương mại điện tử. Nhưng hiện nay, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok cũng có thể bán được hàng và thanh toán dễ dàng. Đây là cơ hội để nhiều tổ chức, cá nhân trục lợi. Trong khi đó, thương mại điện tử là mô hình kinh doanh đa quốc gia, lãnh thổ, lĩnh vực nên việc đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả, xâm phạm bản quyền sẽ gặp nhiều khó khăn trên không gian mạng", ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) chia sẻ.

Vì vậy, TS Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu, Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam, cho rằng đã đến lúc các cơ quan quản lý cần nhìn nhận toàn diện về mô hình kinh doanh này để có sự điều hướng kịp thời.

“Cơ quan quản lý nhà nước cần nhìn nhận thấu đáo câu chuyện làm sao đảm bảo cả nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho cả 3 bên, cả doanh nghiệp cung cấp nền tảng, của đơn vị cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng. Hiện các vấn đề về thuế, quan hệ lao động, mở rộng thị trường cũng là thách thức pháp lý khi xây dựng hợp đồng giữa 3 bên và là thách thức cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên”, TS Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh.

Không chỉ cần sự quan tâm và hướng dẫn kịp thời của các cơ quan quản lý nhà nước, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), sự phát triển nhanh chóng của mô hình mua bán trong cộng đồng với một hệ sinh thái phức tạp, có nhiều đối tượng trong một cuộc chơi, dễ xảy ra tranh chấp, thì cần có sự tham gia của các tổ chức hòa giải, trọng tài hay tòa án cần có sự quan tâm thỏa đáng tới mô hình này để có khuyến nghị kịp thời cho các bên tham gia.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, các thuật ngữ như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số, kinh tế số… đã nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức, từ cơ quan hoạch định chính sách, doanh nghiệp cho đến cơ sở đào tạo.

Chẳng hạn, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 52 về một số chính sách, chủ trương cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hay Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ; Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số của được Chính phủ giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông…

Thế nhưng, theo VECOM, sự phức tạp vẫn nảy sinh trong quá trình triển khai chính sách vĩ mô do liên quan tới nhiều bộ ngành, giữa cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương và doanh nghiệp. Do đó, việc phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh về chuyển đổi số, kinh tế số và thương mại điện tử sao cho nhịp nhàng sẽ vẫn là thách thức không nhỏ.

(Hết)

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm