'Thời đến' khó cản với nhóm cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi heo?

(DNTO) - Nhóm cổ phiếu chăn nuôi bất ngờ hút mạnh dòng tiền khi một ông lớn trong ngành đang đối mặt với khó khăn xuất phát từ các nghi vấn liên quan đến an toàn thực phẩm, cũng như việc tuân thủ quy định pháp luật trong nước.
Theo thông tin từ Cục Chăn nuôi và Thú y, Việt Nam nằm trong top 10 nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Năm 2021, sản lượng thịt trong nước mới chiếm 2,4% tổng sản lượng thịt lợn toàn cầu thì đến năm 2023, con số này đã là 3%. Nhu cầu thịt heo của người Việt tăng cao, khi năm 2021, lượng tiêu thụ khoảng 30kg/người/năm thì năm 2024 ước đạt 37,04kg/người/năm.
Dù vậy, sản lượng heo sản xuất trong hộ chăn nuôi chuyên nghiệp và trang trại chiếm 70% thị trường, trong đó nhiều ông lớn trong ngành đang nắm giữ thị phần khá lớn, nổi bật như Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã chứng khoán DBC), CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã chứng khoán: BAF)...

Ảnh minh họa
Hiện C.P Việt Nam đang là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị phần với hơn 20 nhà máy trải dài khắp Việt Nam. Hồi tháng 3 năm nay, tờ Bangkokpost của Thái Lan đưa tin, Charoen Pokphand Foods Plc (CPF), công ty mẹ của C.P Việt Nam, đang chuẩn bị đẩy nhanh đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO), niêm yết tại thị trường Việt Nam huy động vốn để chuẩn bị cho việc mở rộng.
Cũng theo tờ này, năm 2024, Việt Nam là thị trường nước ngoài lớn nhất của CPF, chiếm 21% thị phần, tương đương 122 tỷ baht, tức khoảng trên 97 ngàn tỷ đồng tính theo tỷ giá hiện thời. Trong khi đó, Trung Quốc đứng thứ hai chỉ với khoảng 6%.
Sự việc gây ảnh hưởng đến C.P Việt Nam những ngày qua đến từ một số thông tin trên mạng xã hội đưa thông tin về hoạt động kinh doanh thịt của công ty này. Thông tin mới nhất, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra và xử lý thông tin lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến doanh nghiệp.
Thị trường chứng khoán ngày 4/6 ghi nhận sự nổi bật của các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước trong bối cảnh doanh nghiệp của đại gia Thái Lan đứng trước nhiều thách thức. Các cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi heo như DBC tăng kịch trần, BAF tăng 1,6%, HAG tăng 1,1%... Doanh nghiệp nội đứng trước nhiều cơ hội mở rộng thị phần trong nước, khẳng định vị thế của mình.
Theo ông Ngô Minh Đức, Giám đốc LCTV Investment, chia sẻ tại Chương trình Việt Nam và các chỉ số ngày 4/6, ngành thực phẩm trong nước đang phải đối mặt với nhiều rủi ro khi các thông tin về hàng giả liên tục xuất hiện, theo đó bối cảnh trên đang tạo nhiều thuận lợi không chỉ trong ngành thực phẩm mà gần như trong tất cả các ngành khác,
"Những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ gần đây đã bị cơ quan chức năng xử lý mạnh, người tiêu dùng sẽ có xu hướng hướng tới những sản phẩm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ. Và đấy cũng là xu hướng Việt Nam cam kết về hàng hóa tại các hiệp định thương mại sắp tới", ông cho biết.
Theo đó, hiện tại đang là cơ hội để cho các công ty chăn nuôi trong nước như BAF, HPG, MSN.. chiếm lĩnh niềm tin người tiêu dùng, vươn mình lên, cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.
Kết thúc quý 1 năm nay, phần lớn các công ty chăn nuôi đều báo lãi tích cực trong bối cảnh giá heo hơi tăng cao. DBC ghi nhận lãi ròng hơn 508 tỉ đồng, gấp 7 lần cùng kỳ. BAF ghi nhận kết quả lợi nhuận tăng 11% lên 132 tỉ đồng... Đây sẽ là nền tảng thuận lợi giúp các doanh nghiệp đạt tăng trưởng tốt trong năm nay.