Công bố đề án phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia
(DNTO) - Đề án muốn mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ba lĩnh vực chính gồm khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.
Chiều 17/6, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 -2024”.
Theo đó, trong giai đoạn 2022, đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món ăn tiêu biểu của Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn VCCA. Đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội.
Kết thúc giai đoạn 2022 sẽ là sự kiện “Liên hoan 100 đặc sắc Việt Nam” quy tụ nghệ nhân của 63 tỉnh thành. Dự kiến phối hợp tổ chức cùng với Sở Du lịch TP.HCM.
Giai đoạn 2023, thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam (Việt và phái sinh, từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn, và cách chế biến, nội dung hình thức thể hiện từ giá trị nội tại đến giá trị ngoại quan của món ẩm thực)...
Giai đoạn 2024, chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm Thực Việt Nam, và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thưc tế phục vụ cho du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh thành và các nhà đầu tư trong tương lai.