Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sản phẩm lành mạnh lên ngôi sau đại dịch

Vũ Yến
- 10:30, 26/06/2022

(DNTO) - Trải qua trận đại dịch, ý thức của con người về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần có sự thay đổi rõ rệt. Người dùng ý thức nhiều hơn về việc chăm sóc sức khỏe. Các sản phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe được ưu tiên lựa chọn; từ đây đặt ra yêu cầu mới cho các doanh nghiệp sản xuất.

 

Sản phẩm cà rốt hữu cơ được bán tại một cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại TP.HCM. Ảnh: VY

Sản phẩm cà rốt hữu cơ được bán tại một cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại TP.HCM. Ảnh: VY

Đây là những nội dung được đề cập tại tại hội thảo "Cần làm gì trước xu hướng tiêu dùng sản phẩm tốt cho sức khỏe hậu đại dịch?", do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tổ chức tại TP.HCM hôm qua, 17/6.

39% người tiêu dùng mua các sản phẩm có yếu tố sức khỏe

Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, Quản lý cấp cao Neilseniq Việt Nam cho biết, một số yếu tố chính tác động đến sự lựa chọn sản phẩm lành mạnh của người tiêu dùng đó là muốn bảo vệ bản thân trước các đại dịch sắp tới; muốn sống lâu, thọ và sống khỏe mạnh hơn; muốn tránh các căn bệnh khác. Theo đó, họ gia tăng chi phí cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, các sản phẩm lành mạnh bởi họ nghĩ, khỏe mạnh là cách để tiết kiệm tiền chữa bệnh.

Báo cáo của Nielsen cho thấy, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục tăng trưởng trở lại. Tốc độ tăng trưởng về doanh thu của những ngành hàng FMCG tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng tăng đáng kể. Trong đó, sản phẩm thuốc không kê đơn và thuốc bổ trợ sức khỏe tăng trưởng 16,8%, một chỉ số cao của các ngành hàng FMCG.

Khảo sát của Nielsen cũng chỉ ra rằng, các hành động cụ thể của người tiêu dùng nhằm chủ động bảo vệ sức khỏe đó là 39% người tiêu dùng cho biết họ mua các sản phẩm có yếu tố sức khỏe lành mạnh trong 2 năm qua; 32% người tiêu dùng chọn lựa các sản phẩm lành mạnh có ghi nhãn; 29% người dùng chọn các sản phẩm có tính thư giãn; 26% người dùng chọn các sản phẩm có chế độ dinh dưỡng đặc biệt (No Gluten, nuts, lactose, allergens)…

Người tiêu dùng khu vực APAC cũng sẵn sàng mua và tăng chi tiêu cho sản phẩm có thông tin liên quan đến vệ sinh. Theo đó, có 74% người tiêu dùng khu vực APAC cho rằng sản phẩm về vệ sinh và bảo vệ sức khỏe rất quan trọng và trong đó có 77% sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua những sản phẩm đó.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, bà mới trở về từ Hội chợ Thaifex Anuga Asia 2022. Bà thấy, xu hướng tiêu dùng hiện nay đó là quan tâm thực phẩm dựa trên thực vật (plant-based). Nhiều món ăn gây chú ý tại Thaifex Anuga Asia 2022 theo kiểu plant-based là phô mai chay bằng bí đỏ, súp sầu riêng Thái, thịt nướng từ nấm… Những món ăn này được làm từ thực vật nhưng mùi vị không khác so với thực phẩm từ thịt thật.

Song song đó là xu hướng sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe (sản phẩm sạch; siêu thực phẩm; sản phẩm hữu cơ).

Theo bà Hạnh, quyết định mua hàng của người tiêu dùng hiện nay có nhiều thay đổi. Họ quan tâm thực phẩm tốt cho sức khỏe, mang lại sự đa dạng cho chế độ ăn uống và thân thiện với môi trường.

Doanh nghiệp phải làm gì?

Theo bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi, tạo cơ hội cho những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tốt cho sức khỏe, những sản phẩm có sự khác biệt.

Đồng thời, người dùng hiện nay cũng quan tâm nhiều tới vấn đề sản phẩm xanh, sản phẩm bảo vệ môi trường, sản phẩm được sản xuất bền vững. Theo đó, những doanh nghiệp ngành FMCG cần đẩy mạnh sử dụng nhựa tái chế, bao bì tái chế và tự phân hủy, thay đổi theo hướng bền vững. Một số nhãn hàng cũng đang có lộ trình cụ thể cho việc chuyển bao bì hiện nay sang các dạng bao bì có yếu tố thân thiện với môi trường.

Ông Trần Việt Anh, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho biết, trong năm qua Việt Nam nhập khẩu 7,5 triệu tấn nhựa, bao bì chiếm hơn 37%, riêng bao bì không tự hủy chiếm hơn 1 triệu tấn.

Cũng theo ông Anh, bao bì tự hủy là hướng tái chế mang tính tương lai, không chỉ doanh nghiệp mà người tiêu dùng cũng đang hướng đến điều này. Hình dáng túi tái chế không đẹp, không thu hút nhưng đây lại là sản phẩm được các doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn và mua với giá cao hơn 10-20% so với túi chính phẩm.

Tuy nhiên, đây là bài toán khó đối với nhiều nhãn hàng khi ảnh hưởng trực tiếp với giá thành sản phẩm. Vì vậy, ông Anh cho rằng, cơ quan chức năng cần có những chính sách ưu tiên cho hàng hóa sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, cũng như công nghệ sản xuất bao bì tự hủy, công nghiệp tái chế...

Trong lĩnh vực nước uống, ông Nguyễn Văn Long, trưởng phòng Kỹ thuật & Quản đốc sản xuất công ty Cổ phần nước Hoàng Minh cho biết, xu hướng phát triển về thực phẩm tốt cho sức khỏe hiện nay đã tạo điều kiện cho sản phẩm nước uống I-on Life phát triển, quan điểm của người tiêu dùng đang dần thay đổi, nước uống không chỉ cần sạch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn phải tốt cho sức khỏe.

 

Báo cáo của Nielsen cho thấy, sau đại dịch, 39% dân số thế giới bị béo phì; 1/10 dân số của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang có vấn đề về sức khỏe tinh thần; 20% người tiêu dùng của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết tăng cân ngoài ý muốn; so với năm 2020 tỉ lệ trẻ béo phì tăng lên 50%; 40% phụ huynh không ý thức được là con mình béo phì; 27% người lớn không có các hoạt động thể chất đầy đủ...

Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy sau hai năm dịch, 83% người Việt giảm thiểu việc ăn/uống bên ngoài; người tiêu dùng chuộng hàng nội địa, và mua sắm trực tuyến nhiều hơn; 17% chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa; 59% đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa; 64% sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn sau Covid-19; 63% người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn sau Covid-19...  

 

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm