Thứ sáu, 28/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗ lực để EU gỡ kiểm soát chất EO đối với mì ăn liền Việt Nam

Sông Hương
- 11:55, 15/06/2022

(DNTO) - Do một số lô hàng mì ăn liền của Việt Nam xuất vào EU trước đó bị thu hồi vì chứa Etylen oxit (EO) nên hiện nay, EU vẫn kiểm soát chặt chẽ về an toàn thực phẩm với sản phẩm này.

Mì ăn liền Việt Nam vẫn bị EU kiểm soát chặt chẽ về lượng chất EO có trong sản phẩm. Ảnh: T.L.

Mì ăn liền Việt Nam vẫn bị EU kiểm soát chặt chẽ về lượng chất EO có trong sản phẩm. Ảnh: T.L.

Trước đó, tháng 8/2021, một số lô hàng mì ăn liền của Việt Nam bị cảnh báo thu hồi do chứa Etylen oxit (EO) tại nhiều nước châu Âu như: Thụy Sĩ, Na Uy, Anh, các nước EU.

Sau vụ việc nêu trên, ngày 15/12/2021, EU đã ban hành quy định tạm thời gia tăng các biện pháp kiểm soát chính thức một số hàng hóa nhập khẩu vào EU từ một số nước thứ ba.

Theo đó, sản phẩm chế biến bột dạng khô và dạng ăn liền của Việt Nam cần có chứng thư và bị tăng tần suất kiểm tra ngẫu nhiên lên 20%. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 6/1/2022, chứng thư được cấp cho từng lô sản phẩm dựa trên kết quả kiểm nghiệm chỉ tiêu Etylen oxit.

Tuy nhiên sau đó, Uỷ ban châu Âu đã đưa ra quy định chuyển tiếp áp dụng trong khoảng thời gian từ ngày 6/1 - 17/2/2022 mới bị kiểm tra EO.

Ngày 13/6 mới đây, EU đã sửa đổi Quy định mới về các biện pháp khẩn cấp kiểm soát thực phẩm xuất khẩu vào EU, có hiệu lực từ 3/7/2022.

Theo đó, EU đã chính thức đưa các loại bún, miến, phở dạng khô ra khỏi danh mục quy định yêu cầu chứng thư từng lô hàng. Tuy vậy, các sản phẩm mì ăn liền Việt Nam vẫn bị kiểm soát chặt chẽ chỉ tiêu EO trong sản phẩm. 

Trước tình hình đó, Bộ Công thương đã giao đơn vị liên quan kịp thời nắm bắt khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm chế biến bột trong và ngoài nước nhằm duy trì các hoạt động xuất khẩu.

Đồng thời, thiết lập hệ thống kiểm soát chỉ tiêu EO trong thực phẩm thông qua mạng lưới các cơ quan kỹ thuật, cơ sở kiểm nghiệm phục vụ quản lý nhà nước; hướng dẫn các doanh nghiệp trong ngành gia tăng các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm trong sản xuất, tập trung vào hệ thống các nhà cung ứng nguyên liệu và lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu EO theo quy định của EU; phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng quy định mức ngưỡng giới hạn dư lượng EO trong thực phẩm.

Đây là những cơ sở quan trọng, được EU đánh giá cao để xem xét, điều chỉnh kịp thời biện pháp kiểm soát đã được quy định từ đầu năm đến nay.

Đặc biệt, tại Phiên họp trực tuyến Ủy ban SPS Việt Nam-EU vào tháng 5 vừa qua, các đơn vị thuộc Bộ Công thương đã nêu quan điểm đề nghị EU chỉ xem xét các biện pháp kiểm soát EO trong sản phẩm mì ăn liền và loại trừ các sản phẩm chế biến bột khác, công bố số liệu kiểm nghiệm ngẫu nhiên để xác định tần xuất xuất hiện EO trong sản phẩm mì nhập khẩu từ Việt Nam và các quốc gia khác, kế hoạch chuyển sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam từ Phụ lục II sang Phụ lục I.

Như vậy từ ngày 3/7/2022, các lô hàng bún miến phở dạng khô xuất khẩu sang EU không cần bổ sung giấy Chứng nhận an toàn thực phẩm và cũng không bị kiểm soát tại cửa khẩu của EU.

Biện pháp nới lỏng trên giúp doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm chế biến bột tiếp tục đẩy mạnh việc khai thác có hiệu quả các thị trường còn tiềm năng, các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm chế biến bột nâng cao các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, vượt qua rào cản kỹ thuật và các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường ngoài nước.

Đồng thời, Bộ cũng sẽ tiếp tục kiến nghị EU đánh giá tần suất về việc tuân thủ các yêu cầu/quy định về dư lượng EO trong quá trình kiểm soát của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm chế biến từ bột để từng bước xem xét, dỡ bở biện pháp kiểm soát theo theo EU 2246/2021 hoặc chuyển từ Phụ lục II sang Phụ lục I trong thời gian tới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Kịch bản xấu nhất, chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh lùi về mốc 1.200 điểm trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục đà bán ròng và áp lực tỷ giá vẫn còn gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng giá trong kỳ điều hành hôm nay 27/6.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường tiền tệ đang chứng kiến diễn biến đáng chú ý khi lượng tín phiếu trúng thầu tăng vọt lên 25.000 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023, đồng thời lãi suất trúng thầu cũng được nâng lên 4,3%/năm. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với 74,5 triệu cổ phiếu SHB được giao dịch theo phương thức thoả thuận, trùng với số lượng đăng ký mua của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh từ ngày 26-28/6. Như vậy, khả năng cao ông Vinh đã hoàn tất việc mua và trở thành cá nhân có tỷ lệ nắm giữ cao nhất tại SHB.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước, nhờ lượng phát hành trái phiếu chính phủ tăng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nối lại việc phát hành tín phiếu ngân hàng trung ương vào tháng 3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hết năm nay nên kết thúc chính sách tài khóa mở rộng để điều chỉnh theo hướng chính sách tài khóa thắt chặt hơn, nhằm tập trung nâng cao sức mạnh tài chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khá nhiều cổ phiếu trà đá bất ngờ bật tăng, giao dịch tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong bối cảnh lực bán mạnh, lực cầu thấp, nhà đầu tư thận trọng sau thông tin vụ án thao túng thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích cho rằng, trong tuần giao dịch mới, chiến lược phù hợp của các nhà đầu tư là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù tính đến cuối tháng 5/2024, nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng tín dụng âm, thậm chí có ngân hàng âm tới hơn 10%, song không vì vội vàng tăng trưởng tín dụng mà không kiểm soát chất lượng. Điều quan trọng là các ngân hàng phải "bắt bệnh" được nguyên nhân tín dụng ách tắc để tìm đúng giải pháp tháo gỡ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tín dụng dần hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Song, xu hướng lãi suất tăng từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều, chưa đủ tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường để "giữ chân" dòng tiền đầu tư.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tăng gần 7% với hơn 33 triệu đơn vị được khớp lệnh, mã TCH trở thành cổ phiếu sáng giá trên thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 20/6.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất và xuất khẩu là lực kéo tích cực cho nền kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên, xu thế chưa thực sự bền vững và còn nhiều rủi ro bất định phía trước. Do đó, VEPR nhận định triển vọng tăng trưởng GDP năm 2024 dưới tiệm cận mục tiêu Quốc hội đặt ra.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kì điều hành hôm nay 20/6, tuy nhiên, đà tăng giá dầu cao hơn nhiều so với giá xăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu hướng tăng liên tục được duy trì giúp FPT liên tục lập đỉnh mới và được xem là cổ phiếu "bất bại" trên thị trường chứng khoán, dù vậy chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều rủi ro về mặt định giá với cổ phiếu này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư phải đặc biệt chịu khó "ngóng" lãi suất để có chiến lược đầu tư nên có sự điều chỉnh dựa trên triển vọng phân bổ các lớp tài sản nửa cuối năm 2024. Bởi lẽ tiền gửi và trái phiếu sẽ có triển vọng phục hồi, song vàng cần cẩn trọng, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì. 
1 tuần
Xem thêm