Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia 'mổ xẻ' nghịch lý giá lợn hơi thua lỗ, giá lợn thịt lãi dày

Hồng Gấm
- 10:53, 22/11/2022

(DNTO) - Hiện, giá lợn hơi đã giảm gần 10.000 đồng/kg, nhưng giá thịt lợn tại các chợ vẫn neo cao. Nghịch lý người bán cười, người nuôi khóc khiến các chuyên gia cho rằng, rất cần các biện pháp cấp bách từ cơ quan chức năng để không triệt tiêu động lực sản xuất. 

 

Mặc dù giá lợn hơi liên tục giảm trong 1 tháng qua, nhưng giá thịt lợn tại các chợ dân sinh và tại các siêu thị vẫn ở mức cao. Ảnh: TL.

Mặc dù giá lợn hơi liên tục giảm trong 1 tháng qua, nhưng giá thịt lợn tại các chợ dân sinh và tại các siêu thị vẫn ở mức cao. Ảnh: TL.

Theo khảo sát của phóng viên, khoảng 2 tuần trở lại đây, bình quân cả nước giá lợn hơi đều giảm xuống đáng kể, nhất là tại miền nam giảm còn 53.000 đồng/kg. Miền Bắc thì 56.000 đồng/kg, và miền Trung là khoảng 54.000 đồng/kg. Trong khi đó, nhìn sang nước bạn thời điểm hiện tại giá lợn hơi ở Trung Quốc đang ở ngưỡng 85.000 đồng - 90.000 đồng/kg.

Đặc biệt, giá thành chăn nuôi theo báo cáo của Hợp tác xã, hộ nông dân càng chăn nuôi nhỏ lẻ càng lỗ. Nhìn chung giá thành cứ bán mỗi 1 kg lợn hơi ước chừng mất 7.000 đồng/kg, cho thấy thiệt hại này rất lớn. 

“Hiện nay, chi phí chăn nuôi không thể dưới 60.000 đồng/kg, nhưng giá bán bình quân cả nước chỉ 53.900 đồng/kg, đồng nghĩa với mỗi con lợn tạ xuất chuồng, người nuôi lỗ khoảng 600.000 đồng” – đại diện hộ chăn nuôi (Mỹ Đức, Hà Nội), trần tình. 

Song, điều đáng nói, mặc dù giá lợn hơi liên tục giảm trong 1 tháng qua, nhưng giá thịt lợn tại các chợ dân sinh và tại các siêu thị vẫn ở mức cao.

Cụ thể, ngày 21/11/2022, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh bán ra ở mức 110.000-140.000 đồng/kg.

Đặc biệt, một số chợ 1 kg thịt lợn vai từ 110- 120/kg nhưng ở siêu thị hiện nay vẫn 210.000 đồng/kg, thậm chí 220.000 đồng/kg, như thế, mua 1 kg thịt lợn nếu trừ thuế VAT 10% đi người tiêu dùng vẫn thiệt hại 40.000 đồng/kg.

Từ những bất cập trên, trao đổi với Doanh Nhân Trẻchuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, hiện nay giá lợn hơi "chạm đáy" sẽ tác động đến việc tái đàn, nếu cứ giữ đà giảm, bà con sẽ không mặn mà chăn nuôi, khó đảm bảo cung ứng thịt cho dịp tết.

Ông Phú nhấn mạnh, thịt lợn là thực phẩm thiết yếu của người nghèo, với toàn xã hội hơn 70% mâm cơm là thịt lợn, các nước họ cũng rất chú trọng điều này, chẳng hạn Trung Quốc họ dự trữ hàng vạn tấn thịt lợn, khi giá lên, họ tung ra bán luôn để cứu giúp cho bà con tiêu dùng, ổn định giá cả thị trường, nhưng chúng ta lại không làm như thế...

"Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái chỉ đạo phải kiểm soát giá cả trước trong và sau tết, phải kê khai những mặt hàng tăng giá bất hợp lí, nhưng lực lượng quản lí thị trường (QLTT), quản lí giá, gần như không làm gì cả, cứ để ngang nhiên như thế...rõ ràng đây là vấn đề rất nhức nhối của xã hội", ông Phú cho hay.

Đồng thời, trong điều kiện sức mua rất kém, thống kê phía nam có tới 40.000 lao động nghỉ việc, thu nhập suy giảm, giá heo hơi hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, sức mua. Các nguồn tiêu thụ nói chung đều giảm trên cả nước… Những yếu tố đó đã khiến giá thịt heo không “ngóc đầu” lên được. Một điều chắc chắn là người chăn nuôi đang phải gánh lỗ, chấp nhận bán dưới giá thành.

“Giá lợn hơi lên thì ngành nông nghiệp yêu cầu giảm để cân đối cung cầu. Đến khi giá lợn rớt thảm hại thì ngành nông nghiệp lại "im hơi lặng tiếng" để dân tự lo là không làm hết vai trò của mình. Cần có sự điều tiết, không để tình trạng người nuôi thì thua lỗ, còn người bán lẻ thì mỗi tháng thu hàng chục triệu tiền lãi từ bán thịt lợn...”, ông Phú nêu rõ.

Giải pháp xoa dịu nghịch lý cung - cầu 

Ông Phú cho rằng, chỉ cần Bộ NN&PTNT hay Bộ Công Thương có giải pháp quản lý tốt là giá lợn hơi sẽ lên. Ảnh: TL.

Ông Phú cho rằng, chỉ cần Bộ NN&PTNT hay Bộ Công Thương có giải pháp quản lý tốt là giá lợn hơi sẽ lên. Ảnh: TL.

Trước nghịch lý người chăn nuôi thua lỗ, người bán lẻ “lãi dày”, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, giải pháp để cân đối cung cầu, đầu tiên phải là sức mua. Nên tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Đặc biệt, ông Phú nhận định, nên đưa thịt lợn bổ sung vào danh mục khuyến mại để thúc đẩy sức mua.  Để thu hút được người tiêu dùng, nên khuyến khích các doanh nghiệp giảm giá nhiều hơn cho các hàng hóa thiết yếu, thay vì chỉ tập trung vào quần áo thời trang… Đồng thời, trong bối cảnh nhiều công nhân đang bị thất nghiệp hay thu nhập giảm sút đến 50% vì các doanh nghiệp thiếu đơn hàng, sản xuất cầm chừng thì chỉ giảm giá thôi vẫn chưa đủ để kích cầu.

Nhà nước cần xem xét giảm thuế giá trị gia tăng "dài hơi" hơn cho các loại hàng hóa sang năm 2023. Đồng thời giảm thuế thu nhập cá nhân cho người làm công ăn lương để phù hợp với đời sống hiện nay khi vật giá đã leo thang quá cao.

“Phải để giá hàng hóa thiết yếu xuống thấp, thì người tiêu dùng mới không "ngoảnh mặt" khi thu nhập  đang sụt giảm. Ví dụ một kg thịt heo hơi có giá hơn 50.000 đồng, nhưng khi đến tay người mua lại "nhảy vọt" hơn 200.000 đồng là quá cao, nhiều gia đình sẽ không đủ tiền để mua. Giá hàng hóa tăng chóng mặt mà người làm công ăn lương vẫn cứ phải đóng đủ thuế thu nhập theo quy định đã ban hành gần cả chục năm thì tiền đâu nữa mà mua sắm để kích cầu”, ông Vũ Vinh Phú nêu quan điểm.

 

Đồng thời, ông Phú cũng cho rằng, ngành chăn nuôi và công thương cần khơi thông thị trường xuất khẩu để tránh tình trạng ùn ứ các sản phẩm chăn nuôi trong nước khiến giá sản phẩm “lao dốc” như hiện nay. 

"Chúng ta nên cân nhắc bài toán có thể xuất khẩu hạn ngạch một phần sang Trung Quốc, vì nếu lợn dư thừa nếu được hỗ trợ về thủ tục, tạo điều kiện để xuất khẩu thịt lợn sang đó có thể bán được với giá 70.000 đồng - 80.000 đồng/kg... Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT phải đẩy nhanh các biện pháp đàm phán, tìm thị trường xuất khẩu. Trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, xuất khẩu mặt hàng chăn nuôi là yếu nhất trong khi đây là ngành hàng phát triển nhất", ông Phú nhận định. 

Tiếp nữa, ông Phú cho rằng, cần tính đến phương án chế biến sâu, tăng cường thu mua giết mổ cấp đông thịt lợn trong các tháng cuối năm. Kêu gọi các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường ký kết các hợp đồng tiêu thụ lợn thịt với các trang trại chăn nuôi để tạo nguồn cung ổn định phục vụ công tác bình ổn và bảo đảm thu mua lợn thịt cho người chăn nuôi với giá cả hợp lý...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm