Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Hiện, giá lợn hơi đã giảm gần 10.000 đồng/kg, nhưng giá thịt lợn tại các chợ vẫn neo cao. Nghịch lý người bán cười, người nuôi khóc khiến các chuyên gia cho rằng, rất cần các biện pháp cấp bách từ cơ quan chức năng để không triệt tiêu động lực sản xuất. 
Ngày 27/1, nhằm 25 tháng Chạp, tại một số chợ hoa và con đường chuyên bán hoa kiểng dịp tết ở TP.HCM không khí mua sắm khá trầm lắng. Người kinh doanh hoa cho biết, mặc dù đã giảm lượng hoa bán nhưng vẫn hồi hộp chờ sức mua của thị trường. Hoa, cây kiểng đang ngóng người mua.
Theo thống kê của Sở Công thương TP.HCM, tính đến ngày 17/1, trên địa bàn thành phố có 3/3 chợ đầu mối và 211/233 chợ truyền thống hoạt động; chỉ còn 22/233 chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, nhưng tình trạng sức mua ế ẩm, giảm 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nỗi lo sức mua đã yếu sẽ "liệt" luôn đang khiến các doanh nghiệp như ngồi trên đống lửa. Các chuyên gia cho rằng, giảm VAT sẽ tạo động lực cho nền kinh tế sau nhiều tháng bị "nén chặt".
Kích cầu tiêu dùng được coi là "vũ khí" để doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng trong giai đoạn nước rút. Thế nhưng, đây lại là bài toán khó đặt ra cho doanh nghiệp khi thu nhập của người dân giảm, mà giá cả lại tăng cao. Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã có nhưng khuyến nghị gợi mở về vấn đề này. 
Sức mua tại chợ truyền thống hiện đang giảm khoảng 20-40% so với trước khi có dịch; nỗi lo lắng về việc người dân thắt chặt chi tiêu sau những đợt giãn cách kéo dài khiến nhiều tiểu thương tại một số chợ truyền thống ở TP.HCM cho biết họ giảm lượng hàng dự trữ bán Tết so với mọi năm.
Cũng giống như mọi năm, gần đến ngày 20/11, thị trường quà tặng lại trở lên sôi động với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, so với mọi năm, sức mua có phần "giảm nhiệt" hơn bởi lịch học trực tuyến cũng như tình hình dịch bệnh ở từng địa phương.
Dù đã sát ngày 20/10, nhưng thị trường hoa tươi tại Hà Nội năm nay không được sôi động như những năm trước do người dân "thắt lưng buộc bụng" vì Covid-19. Thay vào đó, người dân đã chọn mua sản phẩm thiết yếu và có nhiều chương trình khuyến mại để tiết kiệm chi tiêu.
Chỉ còn ít ngày nữa là tới lễ tiễn “ông Công ông Táo” về trời. Đã thành thông lệ, các gia đình Việt lại tất bật chuẩn bị đồ cúng với đủ các mặt hàng: Vàng mã, cá chép, hoa tươi... Theo ghi nhận, năm nay các loại vàng mã đa dạng, giá cả ổn định nhưng sức mua giảm hơn năm trước.