Thị trường hoa 20/10: 'Dài cổ' ngóng khách vì Covid-19
(DNTO) - Dù đã sát ngày 20/10, nhưng thị trường hoa tươi tại Hà Nội năm nay không được sôi động như những năm trước do người dân "thắt lưng buộc bụng" vì Covid-19. Thay vào đó, người dân đã chọn mua sản phẩm thiết yếu và có nhiều chương trình khuyến mại để tiết kiệm chi tiêu.
Dịp lễ Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 luôn là thời điểm các cửa hàng hoa tấp nập nhất, vì đây là món quà mà nhiều người lựa chọn để tặng bà, mẹ, vợ, bạn gái… Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Doanh Nhân Trẻ trong sáng 19/10, tại các cửa hàng hoa tươi ở Hà Nội như Nguyễn Văn Cừ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Hoa Thám..., lượng hoa và mẫu mã vẫn được các chủ cửa hàng tung ra để thu hút khách, nhưng số người tìm mua khá ít. Thay vào đó người dân đã chọn mua sản phẩm thiết yếu và có nhiều chương trình khuyến mãi để tiết kiệm chi tiêu.
Theo chị Hạnh, chủ cửa hàng hoa trên phố Nguyễn Văn Cừ, để chuẩn bị cho dịp 20/10 cửa hàng đã phải đặt hoa từ nhiều ngày trước. Đồng thời cũng thay đổi các mẫu mã phong phú bắt mắt, giá cả sản phẩm để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, đến hôm nay sức mua hoa vẫn giảm nhiều so với các năm.
Chị Hương Giang, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, nếu như năm trước, lượng khách doanh nghiệp của cửa hàng chiếm tới 50% đến 70% khách hàng dịp 20/10, thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Năm nay khách đặt cơ quan chắc chắn ít hơn các năm trước do nhiều cơ quan vẫn cho nhân viên làm việc online, còn khách lẻ thì rất khó đoán do nhiều người thắt chặt chi tiêu nên khách mua đến đâu chị đặt mua hoa nguyên liệu tới đó.
“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên năm nay cửa hàng tôi đã giảm bớt các sản phẩm hoa cao cấp mà tập trung vào các sản phẩm có mức giá bình dân hơn cho dễ bán. Nếu mọi năm, chúng tôi thường tập trung vào các sản phẩm hoa lẵng và bó có giá từ 800.000 đến 2 triệu đồng, thì năm nay lại chuyển sang mức giá dưới 800.000 đồng là chủ yếu. Ngoài ra, các sản phẩm bình dân từ 300.000 – 500.000 cũng được đẩy mạnh hơn”, chị Giang cho hay.
Mặc dù sức mua giảm sâu, nhưng theo ghi nhận, giá hoa năm nay vẫn không hề thấp, theo lý giải của một số chủ cửa hàng hoa cho thấy, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn hoa ngoại nhập khẩu hay “nhỡ hàng” do khâu vận chuyển gặp khó khăn và lượng hoa không dồi dào như trước. Đối với hoa tươi trong nước, các chủ quầy hoa cho biết, thời gian qua, nhiều hộ dân tại vùng trồng hoa Đà Lạt - vựa hoa lớn nhất nước, chuyển sang trồng rau ngắn ngày nên sản lượng hoa bị giảm, khiến giá hoa tăng.
Cụ thể, hoa hồng Côn Minh (Trung Quốc) có giá 50.000 đồng/cành, hoa hồng Ecuador giá 110.000 đồng/cành, hoa cát tường giá 25.000 đồng/cành, lan hồ điệp loại to 250.000 đồng/cành, lan hồ điệp nhỏ 50.000 đồng/cành. Giá thành mỗi lẵng, bó hoa từ 450.000 đồng đến 2.000.000 đồng tùy theo yêu cầu của khách hàng.
Còn tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ), giá hoa tăng từ 20% đến 30% tùy loại, đáng chú ý giá hoa hồng tăng gấp đôi. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá 250.000 đồng/bó, gấp đôi so với cách đây 2 tuần. Hoa cát tường 120.000-130.000 đồng/bó, hoa cẩm chướng chùm 120.000 đồng/bó, cẩm chướng đơn 150.000 đồng/bó, thủy tiên 120.000-130.000 đồng/bó, ly 230.000 đồng/bó…
Cô Ngân, tiểu thương chợ hoa Quảng An chia sẻ, ngày hôm qua (18/10) hầu như khách đến mua hoa chỉ đếm trên đầu ngón tay, hôm nay lượng mua đã cải thiện hơn chút nhưng so với những năm trước, sức mua giảm hơn một nửa, cộng thêm trời mưa lớn khiến không khí càng ảm đạm.
Nhìn chung, thị trường hoa tươi khá vắng vẻ, nhiều tiệm hoa ‘thất thu’ do lượng khách giảm đáng kể. Theo đó, nắm bắt nhu cầu và tâm lý mua quà tặng dịp 20/10, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá cực "sốc" để chiều lòng khách.
Điển hình như tại hệ thống siêu thị Big C tung ra chương trình khuyến mại với chủ đề "Khỏe đẹp vượt thử thách", với nhiều sản phẩm thiết yếu như mỹ phẩm, dầu gội đầu…, giảm giá lên tới gần 40%; gói chương trình "Cảm ơn mẹ" đồng loạt giảm 22%; chương trình "Giá tối thiểu đẹp tối đa" cũng giảm giá lên tới 36%...
Đại diện hệ thống Co.opmart cho biết, trước thực tế người tiêu dùng siết chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Co.opmart đã thiết kế các sản phẩm quà tặng làm đẹp thành combo, giúp chị em tiết kiệm từ vài chục đến cả vài trăm ngàn khi mua sắm.
"Năm nay, do tình hình dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, vì vậy nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng liên kết với đơn vị phân phối giảm giá sâu các sản phẩm quà tặng dành cho phái đẹp nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Năm nay, giá các sản phẩm mỹ phẩm, thời trang... không tăng so với năm ngoái lại được áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để khách có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu và túi tiền của mình", đơn vị này cho biết.