Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường hoa 20/10: 'Dài cổ' ngóng khách vì Covid-19

Hồng Gấm
- 13:39, 19/10/2021

(DNTO) - Dù đã sát ngày 20/10, nhưng thị trường hoa tươi tại Hà Nội năm nay không được sôi động như những năm trước do người dân "thắt lưng buộc bụng" vì Covid-19. Thay vào đó, người dân đã chọn mua sản phẩm thiết yếu và có nhiều chương trình khuyến mại để tiết kiệm chi tiêu.

Trên khắp các tuyến phố, hoa và quà chúc mừng 20/10 rất nhiều nhưng khách hàng mua lại lác đác vài người. Ảnh: PV.

Trên khắp các tuyến phố, hoa và quà chúc mừng 20/10 rất nhiều nhưng khách hàng mua lại lác đác vài người. Ảnh: PV.

Dịp lễ Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 luôn là thời điểm các cửa hàng hoa tấp nập nhất, vì đây là món quà mà nhiều người lựa chọn để tặng bà, mẹ, vợ, bạn gái… Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Doanh Nhân Trẻ trong sáng 19/10, tại các cửa hàng hoa tươi ở Hà Nội như Nguyễn Văn Cừ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Hoa Thám..., lượng hoa và mẫu mã vẫn được các chủ cửa hàng tung ra để thu hút khách, nhưng số người tìm mua khá ít. Thay vào đó người dân đã chọn mua sản phẩm thiết yếu và có nhiều chương trình khuyến mãi để tiết kiệm chi tiêu.

Theo chị Hạnh, chủ cửa hàng hoa trên phố Nguyễn Văn Cừ, để chuẩn bị cho dịp 20/10 cửa hàng đã phải đặt hoa từ nhiều ngày trước. Đồng thời cũng thay đổi các mẫu mã phong phú bắt mắt, giá cả sản phẩm để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, đến hôm nay sức mua hoa vẫn giảm nhiều so với các năm.

Công tác chuẩn bị tất bật để phục vụ nhu cầu mua sắm cho khách hàng. Ảnh: PV.

Công tác chuẩn bị tất bật để phục vụ nhu cầu mua sắm cho khách hàng. Ảnh: PV.

Các tiệm hoa lớn cũng đã nỗ lực khi trình làng các mẫu hoa mới dành riêng cho phái nữ đa dạng chủng loại và giá cả… nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng. Ảnh: TL.

Các tiệm hoa lớn cũng đã nỗ lực khi trình làng các mẫu hoa mới dành riêng cho phái nữ đa dạng chủng loại và giá cả… nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng. Ảnh: TL.

Chị Hương Giang, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, nếu như năm trước, lượng khách doanh nghiệp của cửa hàng chiếm tới 50% đến 70% khách hàng dịp 20/10, thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Năm nay khách đặt cơ quan chắc chắn ít hơn các năm trước do nhiều cơ quan vẫn cho nhân viên làm việc online, còn khách lẻ thì rất khó đoán do nhiều người thắt chặt chi tiêu nên khách mua đến đâu chị đặt mua hoa nguyên liệu tới đó.

Đa dạng các mẫu mã từ bình dân tới cao cấp để phục vụ khách hàng. Ảnh: PV.

Đa dạng các mẫu mã từ bình dân tới cao cấp để phục vụ khách hàng. Ảnh: PV.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên năm nay cửa hàng tôi đã giảm bớt các sản phẩm hoa cao cấp mà tập trung vào các sản phẩm có mức giá bình dân hơn cho dễ bán. Nếu mọi năm, chúng tôi thường tập trung vào các sản phẩm hoa lẵng và bó có giá từ 800.000 đến 2 triệu đồng, thì năm nay lại chuyển sang mức giá dưới 800.000 đồng là chủ yếu. Ngoài ra, các sản phẩm bình dân từ 300.000 – 500.000 cũng được đẩy mạnh hơn”, chị Giang cho hay. 

Xu hướng mua hoa hồng vào dịp 20/10 vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả. Ảnh: PV.

Xu hướng mua hoa hồng vào dịp 20/10 vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả. Ảnh: PV.

Mặc dù sức mua giảm sâu, nhưng theo ghi nhận, giá hoa năm nay vẫn không hề thấp, theo lý giải của một số chủ cửa hàng hoa cho thấy, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn hoa ngoại nhập khẩu hay “nhỡ hàng” do khâu vận chuyển gặp khó khăn và lượng hoa không dồi dào như trước. Đối với hoa tươi trong nước, các chủ quầy hoa cho biết, thời gian qua, nhiều hộ dân tại vùng trồng hoa Đà Lạt - vựa hoa lớn nhất nước, chuyển sang trồng rau ngắn ngày nên sản lượng hoa bị giảm, khiến giá hoa tăng.  

Cụ thể, hoa hồng Côn Minh (Trung Quốc) có giá 50.000 đồng/cành, hoa hồng Ecuador giá 110.000 đồng/cành, hoa cát tường giá 25.000 đồng/cành, lan hồ điệp loại to 250.000 đồng/cành, lan hồ điệp nhỏ 50.000 đồng/cành. Giá thành mỗi lẵng, bó hoa từ 450.000 đồng đến 2.000.000 đồng tùy theo yêu cầu của khách hàng. 

Bó hồng có giá dao động từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ảnh: PV.

Bó hồng có giá dao động từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ảnh: PV.

Chủ shop hoa tươi đang thiết kế theo yêu cầu của khách. Giá hoa hồng nhập dao động từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng/ lãng. Ảnh: PV.

Chủ shop hoa tươi đang thiết kế theo yêu cầu của khách. Giá hoa hồng nhập dao động từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng/ lãng. Ảnh: PV.

Còn tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ), giá hoa tăng từ 20% đến 30% tùy loại, đáng chú ý giá hoa hồng tăng gấp đôi. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá 250.000 đồng/bó, gấp đôi so với cách đây 2 tuần. Hoa cát tường 120.000-130.000 đồng/bó, hoa cẩm chướng chùm 120.000 đồng/bó, cẩm chướng đơn 150.000 đồng/bó, thủy tiên 120.000-130.000 đồng/bó, ly 230.000 đồng/bó…

Hoa nội địa đang có xu hướng tiêu thụ nhiều bởi chất lượng cũng đã tốt lên. Ảnh: PV.

Hoa nội địa đang có xu hướng tiêu thụ nhiều bởi chất lượng cũng đã tốt lên. Ảnh: PV.

Cô Ngân, tiểu thương chợ hoa Quảng An chia sẻ, ngày hôm qua (18/10) hầu như khách đến mua hoa chỉ đếm trên đầu ngón tay, hôm nay lượng mua đã cải thiện hơn chút nhưng so với những năm trước, sức mua giảm hơn một nửa, cộng thêm trời mưa lớn khiến không khí càng ảm đạm.

Đa dạng nhiều loại hoa khác như thạch thảo, salem, violet, cúc vàng, thược dược, lay ơn…nhưng vẫn

Đa dạng nhiều loại hoa khác như thạch thảo, salem, violet, cúc vàng, thược dược, lay ơn…nhưng vẫn "dài cổ" ngóng khách . Ảnh: PV.

 Không khí mua sắm trầm lắng vì dịch Covid-19. Ảnh: PV.

Không khí mua sắm trầm lắng vì dịch Covid-19. Ảnh: PV.

Nhìn chung, thị trường hoa tươi khá vắng vẻ, nhiều tiệm hoa ‘thất thu’ do lượng khách giảm đáng kể. Theo đó, nắm bắt nhu cầu và tâm lý mua quà tặng dịp 20/10, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá cực "sốc" để chiều lòng khách.

Điển hình như tại hệ thống siêu thị Big C tung ra chương trình khuyến mại với chủ đề "Khỏe đẹp vượt thử thách", với nhiều sản phẩm thiết yếu như mỹ phẩm, dầu gội đầu…, giảm giá lên tới gần 40%; gói chương trình "Cảm ơn mẹ" đồng loạt giảm 22%; chương trình "Giá tối thiểu đẹp tối đa" cũng giảm giá lên tới 36%...

Đại diện hệ thống Co.opmart cho biết, trước thực tế người tiêu dùng siết chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Co.opmart đã thiết kế các sản phẩm quà tặng làm đẹp thành combo, giúp chị em tiết kiệm từ vài chục đến cả vài trăm ngàn khi mua sắm.  

"Năm nay, do tình hình dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, vì vậy nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng liên kết với đơn vị phân phối giảm giá sâu các sản phẩm quà tặng dành cho phái đẹp nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Năm nay, giá các sản phẩm mỹ phẩm, thời trang... không tăng so với năm ngoái lại được áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để khách có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu và túi tiền của mình", đơn vị này cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm