Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường hoa 20/10: 'Dài cổ' ngóng khách vì Covid-19

Hồng Gấm
- 13:39, 19/10/2021

(DNTO) - Dù đã sát ngày 20/10, nhưng thị trường hoa tươi tại Hà Nội năm nay không được sôi động như những năm trước do người dân "thắt lưng buộc bụng" vì Covid-19. Thay vào đó, người dân đã chọn mua sản phẩm thiết yếu và có nhiều chương trình khuyến mại để tiết kiệm chi tiêu.

Trên khắp các tuyến phố, hoa và quà chúc mừng 20/10 rất nhiều nhưng khách hàng mua lại lác đác vài người. Ảnh: PV.

Trên khắp các tuyến phố, hoa và quà chúc mừng 20/10 rất nhiều nhưng khách hàng mua lại lác đác vài người. Ảnh: PV.

Dịp lễ Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 luôn là thời điểm các cửa hàng hoa tấp nập nhất, vì đây là món quà mà nhiều người lựa chọn để tặng bà, mẹ, vợ, bạn gái… Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Doanh Nhân Trẻ trong sáng 19/10, tại các cửa hàng hoa tươi ở Hà Nội như Nguyễn Văn Cừ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Hoa Thám..., lượng hoa và mẫu mã vẫn được các chủ cửa hàng tung ra để thu hút khách, nhưng số người tìm mua khá ít. Thay vào đó người dân đã chọn mua sản phẩm thiết yếu và có nhiều chương trình khuyến mãi để tiết kiệm chi tiêu.

Theo chị Hạnh, chủ cửa hàng hoa trên phố Nguyễn Văn Cừ, để chuẩn bị cho dịp 20/10 cửa hàng đã phải đặt hoa từ nhiều ngày trước. Đồng thời cũng thay đổi các mẫu mã phong phú bắt mắt, giá cả sản phẩm để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, đến hôm nay sức mua hoa vẫn giảm nhiều so với các năm.

Công tác chuẩn bị tất bật để phục vụ nhu cầu mua sắm cho khách hàng. Ảnh: PV.

Công tác chuẩn bị tất bật để phục vụ nhu cầu mua sắm cho khách hàng. Ảnh: PV.

Các tiệm hoa lớn cũng đã nỗ lực khi trình làng các mẫu hoa mới dành riêng cho phái nữ đa dạng chủng loại và giá cả… nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng. Ảnh: TL.

Các tiệm hoa lớn cũng đã nỗ lực khi trình làng các mẫu hoa mới dành riêng cho phái nữ đa dạng chủng loại và giá cả… nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng. Ảnh: TL.

Chị Hương Giang, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, nếu như năm trước, lượng khách doanh nghiệp của cửa hàng chiếm tới 50% đến 70% khách hàng dịp 20/10, thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Năm nay khách đặt cơ quan chắc chắn ít hơn các năm trước do nhiều cơ quan vẫn cho nhân viên làm việc online, còn khách lẻ thì rất khó đoán do nhiều người thắt chặt chi tiêu nên khách mua đến đâu chị đặt mua hoa nguyên liệu tới đó.

Đa dạng các mẫu mã từ bình dân tới cao cấp để phục vụ khách hàng. Ảnh: PV.

Đa dạng các mẫu mã từ bình dân tới cao cấp để phục vụ khách hàng. Ảnh: PV.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên năm nay cửa hàng tôi đã giảm bớt các sản phẩm hoa cao cấp mà tập trung vào các sản phẩm có mức giá bình dân hơn cho dễ bán. Nếu mọi năm, chúng tôi thường tập trung vào các sản phẩm hoa lẵng và bó có giá từ 800.000 đến 2 triệu đồng, thì năm nay lại chuyển sang mức giá dưới 800.000 đồng là chủ yếu. Ngoài ra, các sản phẩm bình dân từ 300.000 – 500.000 cũng được đẩy mạnh hơn”, chị Giang cho hay. 

Xu hướng mua hoa hồng vào dịp 20/10 vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả. Ảnh: PV.

Xu hướng mua hoa hồng vào dịp 20/10 vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả. Ảnh: PV.

Mặc dù sức mua giảm sâu, nhưng theo ghi nhận, giá hoa năm nay vẫn không hề thấp, theo lý giải của một số chủ cửa hàng hoa cho thấy, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn hoa ngoại nhập khẩu hay “nhỡ hàng” do khâu vận chuyển gặp khó khăn và lượng hoa không dồi dào như trước. Đối với hoa tươi trong nước, các chủ quầy hoa cho biết, thời gian qua, nhiều hộ dân tại vùng trồng hoa Đà Lạt - vựa hoa lớn nhất nước, chuyển sang trồng rau ngắn ngày nên sản lượng hoa bị giảm, khiến giá hoa tăng.  

Cụ thể, hoa hồng Côn Minh (Trung Quốc) có giá 50.000 đồng/cành, hoa hồng Ecuador giá 110.000 đồng/cành, hoa cát tường giá 25.000 đồng/cành, lan hồ điệp loại to 250.000 đồng/cành, lan hồ điệp nhỏ 50.000 đồng/cành. Giá thành mỗi lẵng, bó hoa từ 450.000 đồng đến 2.000.000 đồng tùy theo yêu cầu của khách hàng. 

Bó hồng có giá dao động từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ảnh: PV.

Bó hồng có giá dao động từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ảnh: PV.

Chủ shop hoa tươi đang thiết kế theo yêu cầu của khách. Giá hoa hồng nhập dao động từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng/ lãng. Ảnh: PV.

Chủ shop hoa tươi đang thiết kế theo yêu cầu của khách. Giá hoa hồng nhập dao động từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng/ lãng. Ảnh: PV.

Còn tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ), giá hoa tăng từ 20% đến 30% tùy loại, đáng chú ý giá hoa hồng tăng gấp đôi. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá 250.000 đồng/bó, gấp đôi so với cách đây 2 tuần. Hoa cát tường 120.000-130.000 đồng/bó, hoa cẩm chướng chùm 120.000 đồng/bó, cẩm chướng đơn 150.000 đồng/bó, thủy tiên 120.000-130.000 đồng/bó, ly 230.000 đồng/bó…

Hoa nội địa đang có xu hướng tiêu thụ nhiều bởi chất lượng cũng đã tốt lên. Ảnh: PV.

Hoa nội địa đang có xu hướng tiêu thụ nhiều bởi chất lượng cũng đã tốt lên. Ảnh: PV.

Cô Ngân, tiểu thương chợ hoa Quảng An chia sẻ, ngày hôm qua (18/10) hầu như khách đến mua hoa chỉ đếm trên đầu ngón tay, hôm nay lượng mua đã cải thiện hơn chút nhưng so với những năm trước, sức mua giảm hơn một nửa, cộng thêm trời mưa lớn khiến không khí càng ảm đạm.

Đa dạng nhiều loại hoa khác như thạch thảo, salem, violet, cúc vàng, thược dược, lay ơn…nhưng vẫn

Đa dạng nhiều loại hoa khác như thạch thảo, salem, violet, cúc vàng, thược dược, lay ơn…nhưng vẫn "dài cổ" ngóng khách . Ảnh: PV.

 Không khí mua sắm trầm lắng vì dịch Covid-19. Ảnh: PV.

Không khí mua sắm trầm lắng vì dịch Covid-19. Ảnh: PV.

Nhìn chung, thị trường hoa tươi khá vắng vẻ, nhiều tiệm hoa ‘thất thu’ do lượng khách giảm đáng kể. Theo đó, nắm bắt nhu cầu và tâm lý mua quà tặng dịp 20/10, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá cực "sốc" để chiều lòng khách.

Điển hình như tại hệ thống siêu thị Big C tung ra chương trình khuyến mại với chủ đề "Khỏe đẹp vượt thử thách", với nhiều sản phẩm thiết yếu như mỹ phẩm, dầu gội đầu…, giảm giá lên tới gần 40%; gói chương trình "Cảm ơn mẹ" đồng loạt giảm 22%; chương trình "Giá tối thiểu đẹp tối đa" cũng giảm giá lên tới 36%...

Đại diện hệ thống Co.opmart cho biết, trước thực tế người tiêu dùng siết chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Co.opmart đã thiết kế các sản phẩm quà tặng làm đẹp thành combo, giúp chị em tiết kiệm từ vài chục đến cả vài trăm ngàn khi mua sắm.  

"Năm nay, do tình hình dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, vì vậy nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng liên kết với đơn vị phân phối giảm giá sâu các sản phẩm quà tặng dành cho phái đẹp nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Năm nay, giá các sản phẩm mỹ phẩm, thời trang... không tăng so với năm ngoái lại được áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để khách có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu và túi tiền của mình", đơn vị này cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm