Thị trường bánh Trung thu Hà Nội: Nơi đìu hiu vắng vẻ, chỗ xếp hàng dài chờ mua
(DNTO) - Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết Trung thu, trong khi nhiều cửa hàng, ki ốt kinh doanh bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng dù sáng tạo với nhiều mẫu mã độc, lạ bắt mắt vẫn rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm, thì tại một số cửa hàng bánh cổ truyền lại tấp nập người xếp hàng chờ mua.
Trung thu không chỉ đơn thuần là tết của thiếu nhi nữa mà còn được xem như là một trong những ngày tết cổ truyền của người dân Việt Nam. Cứ mỗi độ tháng tám về là người người nhà nhà lại hoan hỉ chờ đón thời khắc được quây quần bên gia đình trong đêm trăng rằm. Một mâm cỗ đầy ắp bánh trung thu, bánh kẹo và những trái ngon nhiều màu sắc đã trở thành hình ảnh rất đỗi quen thuộc trong ngày này.
Chỉ còn 2 ngày nữa là tới Tết Trung thu, trong khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, mùa trăng năm nay sẽ đặc biệt hơn đối với nhiều em nhỏ khi không có các hoạt động bày cỗ, rước đèn ông sao, giao lưu văn nghệ mà thay vào đó, mỗi địa phương, cộng đồng dân cư, gia đình tự tổ chức đón Trung thu sao cho phù hợp và bảo đảm quy định về phòng, chống dịch.
Thị trường bánh trung thu cũng vì thế mà ảm đạm, trầm lắng hơn. Dạo quanh một số con phố, trung tâm thương mại gần như không thấy xuất hiện các hàng, kiot bán bánh nướng, bánh dẻo hoặc số lượng rất ít.
Để kích cầu, nhiều thương hiệu bánh lớn như: Hồng Ngọc; Kinh Đô hay L'indochina... đang chạy chương trình giảm giá sâu. Bánh của thương hiệu này khá đa dạng, với gần chục loại bánh hương vị khác nhau, màu sắc, mẫu mã cũng rất đa dạng, đẹp. Có những hộp bánh bình dân tầm 500-600 nghìn đồng giảm giá tới 50%, thậm chí có loại cao cấp giá lên tới gần 2 triệu đồng cũng giảm tới 30-40%.
Thậm chí, nhiều bên còn liên kết với các tập đoàn đề nghị hỗ trợ tiêu thụ phân phối bánh. Đồng loạt trên các trang như: Lazada, Bách Hóa xanh, Tiki… cũng có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kiểu như mua 1 tặng 1, hay giảm từ 20% nếu khách hàng mua hóa đơn từ 1 triệu đồng..
Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ế ẩm, tại một số cửa hàng bán bánh cổ truyền, dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, thế nhưng rất nhiều người dân đã đến xếp hàng mua bánh Trung thu tại một tiệm trên phố Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội).
Chị Minh Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, năm nào cũng vậy, cứ gần đến dịp Trung thu là đường Thụy Khuê luôn trong tình trạng tắc nghẽn, người đến cửa hàng Bảo Phương xếp hàng dài, chen mãi mới mua được chiếc bánh.
"Tôi phải đợi 35 phút mới mua được bánh, gia đình tôi ai cũng thích ăn bánh gia truyền, tuy hình thức đơn giản không được bắt mắt như bánh công nghiệp, nhưng hợp khẩu vị với mọi người mà giá cả phải chăng", chị Minh Anh chia sẻ.
Chủ cửa hàng bánh gia truyền cho biết: "Vì dịch bệnh nên cửa hàng cố gắng chỉ làm bằng 30% lượng bánh so với mọi năm, nhưng không ngờ trong hai ngày 18,19 mọi người đổ xô về mua bánh đông quá, ngay cả tôi là chủ cửa hàng cũng phải ra nhắc nhở khách, nếu khách không chấp hành thì tôi sẽ đóng cửa không bán, vì tại thời điểm này an toàn xã hội mới là trên hết".
Theo đó, nhằm đảm bảo quy định phòng dịch khi lượng người có nhu cầu mua bánh lớn, không chấp hành các quy định giãn cách của Thành phố, sáng 19/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, quận đã giao chính quyền phường Thụy Khuê, tăng cường lực lượng xuống địa bàn, nhắc nhở, yêu cầu tạm đóng cửa một số cửa hàng bánh Trung thu trên phố Thụy Khuê cho đến khi có phương án đảm bảo an toàn, cùng với đó, yêu cầu người dân và các chủ phương tiện di chuyển, không tụ tập đông người.
"Chúng tôi đã giao phường Thụy Khuê bố trí điểm bán bánh Trung thu lưu động tại Trường THPT Chu Văn An để người dân đến mua hàng mà vẫn đảm bảo giãn cách. Qua kiểm tra sáng nay, tình hình cơ bản ổn định", ông Khuyến thông tin.