Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường bánh Trung thu Hà Nội: Nơi đìu hiu vắng vẻ, chỗ xếp hàng dài chờ mua

Hồng Gấm
- 14:30, 19/09/2021

(DNTO) - Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết Trung thu, trong khi nhiều cửa hàng, ki ốt kinh doanh bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng dù sáng tạo với nhiều mẫu mã độc, lạ bắt mắt vẫn rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm, thì tại một số cửa hàng bánh cổ truyền lại tấp nập người xếp hàng chờ mua.

Trung thu không chỉ đơn thuần là tết của thiếu nhi nữa mà còn được xem như là một trong những ngày tết cổ truyền của người dân Việt Nam. Cứ mỗi độ tháng tám về là người người nhà nhà lại hoan hỉ chờ đón thời khắc được quây quần bên gia đình trong đêm trăng rằm. Một mâm cỗ đầy ắp bánh trung thu, bánh kẹo và những trái ngon nhiều màu sắc đã trở thành hình ảnh rất đỗi quen thuộc trong ngày này.

Chỉ còn 2 ngày nữa là tới Tết Trung thu, trong khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, mùa trăng năm nay sẽ đặc biệt hơn đối với nhiều em nhỏ khi không có các hoạt động bày cỗ, rước đèn ông sao, giao lưu văn nghệ mà thay vào đó, mỗi địa phương, cộng đồng dân cư, gia đình tự tổ chức đón Trung thu sao cho phù hợp và bảo đảm quy định về phòng, chống dịch.

Thị trường bánh trung thu cũng vì thế mà ảm đạm, trầm lắng hơn. Dạo quanh một số con phố, trung tâm thương mại gần như không thấy xuất hiện các hàng, kiot bán bánh nướng, bánh dẻo hoặc số lượng rất ít.

Tại một số cửa hàng có thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng, không còn tình trạng xếp hàng dài, chen lấn nhau mua hàng. Thay vào đó là sự vắng vẻ, đìu hiu hoặc đóng cửa. Ảnh: TL.

Tại một số cửa hàng có thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng, không còn tình trạng xếp hàng dài, chen lấn nhau mua hàng. Thay vào đó là sự vắng vẻ, đìu hiu hoặc đóng cửa. Ảnh: TL.

Nhiều mẫu bánh độc đáo, đa dạng về mẫu mã và chủng loại, nhưng vẫn khó thu hút khách mua. Ảnh: TL.

Nhiều mẫu bánh độc đáo, đa dạng về mẫu mã và chủng loại, nhưng vẫn khó thu hút khách mua. Ảnh: TL.

 Trên

 Trên "chợ mạng", các thương hiệu bánh lớn cũng cùng chung tình trạng "ế ẩm" trong mùa Trung thu năm 2021. Ảnh: TL.

Nhiều tiệm bánh sáng tạo

Nhiều tiệm bánh sáng tạo "biến tấu" bánh trung thu với nhiều vị cực lạ, vô cùng bắt mắt, nhưng người mua vẫn không mấy mặn mà. Ảnh: TL.

Để kích cầu, nhiều thương hiệu bánh lớn như: Hồng Ngọc; Kinh Đô hay L'indochina... đang chạy chương trình giảm giá sâu. Bánh của thương hiệu này khá đa dạng, với gần chục loại bánh hương vị khác nhau, màu sắc, mẫu mã cũng rất đa dạng, đẹp. Có những hộp bánh bình dân tầm 500-600 nghìn đồng giảm giá tới 50%, thậm chí có loại cao cấp giá lên tới gần 2 triệu đồng cũng giảm tới 30-40%.

Dù đang trong tâm điểm mùa Trung thu nhưng nhiều hãng bánh đã giảm giá sâu nhưng người dân vẫn

Dù đang trong tâm điểm mùa Trung thu nhưng nhiều hãng bánh đã giảm giá sâu nhưng người dân vẫn "thờ ơ". Ảnh: TL.

Thậm chí, nhiều bên còn liên kết với các tập đoàn đề nghị hỗ trợ tiêu thụ phân phối bánh. Đồng loạt trên các trang như: Lazada, Bách Hóa xanh, Tiki… cũng có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kiểu như mua 1 tặng 1, hay giảm từ 20% nếu khách hàng mua hóa đơn từ 1 triệu đồng..

Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ế ẩm, tại một số cửa hàng bán bánh cổ truyền, dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, thế nhưng rất nhiều người dân đã đến xếp hàng mua bánh Trung thu tại một tiệm trên phố Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội). 

Một cửa hàng bánh trung thu cổ truyền trên đường Thụy Khuê từ sáng sớm đã đông đúc người dân đến mua bánh. Ảnh: TL.

Một cửa hàng bánh trung thu cổ truyền trên đường Thụy Khuê từ sáng sớm đã đông đúc người dân đến mua bánh. Ảnh: TL.

Có nhiều thời điểm, khách đến mua bánh tại đây xếp hàng dài cả chục mét. Ảnh:TL.

Có nhiều thời điểm, khách đến mua bánh tại đây xếp hàng dài cả chục mét. Ảnh:TL.

Tiệm bánh này đã cử một nhân viên bảo vệ ra nhắc nhở người dân xếp hàng theo đúng quy định về giãn cách. Ảnh: TL.

Tiệm bánh này đã cử một nhân viên bảo vệ ra nhắc nhở người dân xếp hàng theo đúng quy định về giãn cách. Ảnh: TL.

Chị Minh Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, năm nào cũng vậy, cứ gần đến dịp Trung thu là đường Thụy Khuê luôn trong tình trạng tắc nghẽn, người đến cửa hàng Bảo Phương xếp hàng dài, chen mãi mới mua được chiếc bánh.

"Tôi phải đợi 35 phút mới mua được bánh, gia đình tôi ai cũng thích ăn bánh gia truyền, tuy hình thức đơn giản không được bắt mắt như bánh công nghiệp, nhưng hợp khẩu vị với mọi người mà giá cả phải chăng", chị Minh Anh chia sẻ.

Chủ cửa hàng bánh gia truyền cho biết: "Vì dịch bệnh nên cửa hàng cố gắng chỉ làm bằng 30% lượng bánh so với mọi năm, nhưng không ngờ trong hai ngày 18,19 mọi người đổ xô về mua bánh đông quá, ngay cả tôi là chủ cửa hàng cũng phải ra nhắc nhở khách, nếu khách không chấp hành thì tôi sẽ đóng cửa không bán, vì tại thời điểm này an toàn xã hội mới là trên hết".

Theo đó, nhằm đảm bảo quy định phòng dịch khi lượng người có nhu cầu mua bánh lớn, không chấp hành các quy định giãn cách của Thành phố, sáng 19/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, quận đã giao chính quyền phường Thụy Khuê, tăng cường lực lượng xuống địa bàn, nhắc nhở, yêu cầu tạm đóng cửa một số cửa hàng bánh Trung thu trên phố Thụy Khuê cho đến khi có phương án đảm bảo an toàn, cùng với đó, yêu cầu người dân và các chủ phương tiện di chuyển, không tụ tập đông người.

"Chúng tôi đã giao phường Thụy Khuê bố trí điểm bán bánh Trung thu lưu động tại Trường THPT Chu Văn An để người dân đến mua hàng mà vẫn đảm bảo giãn cách. Qua kiểm tra sáng nay, tình hình cơ bản ổn định", ông Khuyến thông tin.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm