Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đồ cúng rằm tháng 7 'sốt' trên 'chợ mạng'

Hồng Gấm
- 09:30, 20/08/2021

(DNTO) - Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều gia đình đã chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng 7 bằng cách mua online. Chính vì thế, trái ngược với sự đìu hiu ngoài phố, "chợ mạng" lại nhộn nhịp "chốt đơn" ầm ầm.

Từ lâu, việc chuẩn bị những mâm cúng thật tươm tất, đủ đầy để dâng lên bàn thờ gia tiên dịp rằm tháng 7 đã trở thành truyền thống tốt đẹp trong tín ngưỡng của người Việt.   

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên để đảm bảo yêu cầu trong phòng chống dịch,  các gia đình đã chuyển từ việc mua đồ cúng, vàng mã trực tiếp tại các chợ truyền thống, sang hình thức đặt mua online

Khảo sát trên một số các sàn thương mại điện tử, như Shopee, Sendo, Lazada…, nhiều sản phẩm vàng, mã được người bán đăng tải đầy đủ, rất “bắt mắt”, đa dạng từ vàng, tiền, quần áo cho đến nhà cửa, xe cộ, đồ trang sức…, người mua có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm theo ý muốn.

Năm nay vàng mã cúng rằm tháng 7 được rao bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình.

Năm nay vàng mã cúng rằm tháng 7 được rao bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình.

Theo khảo sát, giá cả khá phải chăng, nếu “set đồ lễ” đầy đủ dao động khoảng 250 đến 350.000đ. Dịch vụ giao hàng trên các sàn thương mại điện tử vẫn được đảm bảo, khách hàng có thể nhận hàng sau 2-3 ngày đặt hàng.

Tranh thủ ngày cuối tuần, chị Nguyễn Hà Linh (Long Biên, Hà Nội) cho hay, từ ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, gia đình chị thường ở yên trong nhà. Tuần một lần, chị mới cầm phiếu đi chợ mua thực phẩm. Còn lại, việc mua sắm đồ cúng ngày Rằm tháng 7 như quần áo, giày dép... bằng vàng mã, chị đặt hoàn toàn trên sàn thương mại điện tử.

“Cuối tuần, chỉ cần vào xem sau đó đặt hàng là người ta sẽ ship tận nhà. Các mặt hàng vàng mã vô cùng đa đạng nên dễ lựa. Mặt khác, việc buôn bán cần giữ uy tín, nhất là mặt hàng có tính chất tâm linh nên cũng khá yên tâm về chất lượng. Tôi hoàn toàn ủng hộ mua bán online vào thời điểm này”, chị Linh nói.

Bên cạnh đó, bán buôn, bán lẻ cũng khá nhộn nhịp trên mạng xã hội Facebook. Có rất nhiều hội nhóm được lập để phục vụ bán những sản phẩm cúng rằm. Chỉ cần tìm kiếm với cụm từ “bán buôn vàng mã”, người mua có thể thấy hàng loạt các nhóm như: “Bán buôn vàng mã Việt Nam”, “Buôn bán vàng mã đồ cúng quanh năm”, “Hội buôn bán vàng mã oản tài lộc"...

Một số nhóm trên Facebook dành giúp người đa dạng hoá sự lựa chọn. Ảnh chụp màn hình.

Một số nhóm trên Facebook dành giúp người đa dạng hoá sự lựa chọn. Ảnh chụp màn hình.

Đa phần các nhóm buôn bán sản phẩm này đều hiển thị ở chế độ công khai, có đầy đủ số điện thoại để khách đặt mua một cách dễ dàng. Thông thường những người bán trên Facebook sẽ sử dụng dịch vụ giao hàng nội thành. Phí ship sẽ cao hơn so với các dịch vụ giao hàng trên sàn thương mại điện tử, nhưng người mua sẽ nhận được ngay trong ngày rất tiện lợi.

Mâm cỗ cúng được người bán đăng trên Facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Mâm cỗ cúng được người bán đăng trên Facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Việc mua bán không chỉ nhộn nhịp tại các sàn thương mại điện tử, mà "chợ online chung cư" cũng được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

"Chợ online" chung cư cũng tấp nập "kẻ mua người bán" đồ cúng Rằm tháng 7: Ảnh chụp màn hình.

Chị Bích Ngọc, sinh sống ở chung cư Ruby City3 (Long Biên, Hà Nội) cho hay, vì dịch bệnh hạn chế đi lại nên chị chỉ nhận đơn hàng chay ở quanh khu chung cư. Sau đó, cả nhà sắp xếp từng đơn của khách và chia nhau đi giao hàng.

"Một mâm cỗ chay với 7-10 món có giá từ 300.000 - 600.000 đồng. Những mâm cầu kỳ hơn, với đầy đủ món thì giá cao hơn có thể lên tới 1-2 triệu đồng tùy vào nhu cầu của khách. Khách muốn đặt cỗ chay về cúng rằm thì cứ nhắn tin vào group của chung cư, hoặc gọi điện Zalo hay Facebook đặt đồ lễ trước khoảng 2 ngày. Sau đó, mình sẽ ghi đơn lại, và giao cho khách đúng ngày hẹn", chị Ngọc chia sẻ.

Giò và bánh chưng cũng được khách rất chuộng làm đồ cúng vào ngày rằm. Ảnh chụp màn hình.

Giò và bánh chưng cũng được khách rất chuộng làm đồ cúng vào ngày rằm. Ảnh chụp màn hình.

"Mua bán online rất tiện lợi vì tại chung cư bán đủ thứ, vô cùng dễ mua lại không mất ship, hàng hoá thì đảm bảo an toàn tươi ngon vì toàn bà con trong chung cư biết nhau nên uy tín, chất lượng phải đặt lên hàng đầu", đại diện cư dân ở Ruby City3 cho hay.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm