Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đồ cúng rằm tháng 7 'sốt' trên 'chợ mạng'

Hồng Gấm
- 09:30, 20/08/2021

(DNTO) - Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều gia đình đã chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng 7 bằng cách mua online. Chính vì thế, trái ngược với sự đìu hiu ngoài phố, "chợ mạng" lại nhộn nhịp "chốt đơn" ầm ầm.

Từ lâu, việc chuẩn bị những mâm cúng thật tươm tất, đủ đầy để dâng lên bàn thờ gia tiên dịp rằm tháng 7 đã trở thành truyền thống tốt đẹp trong tín ngưỡng của người Việt.   

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên để đảm bảo yêu cầu trong phòng chống dịch,  các gia đình đã chuyển từ việc mua đồ cúng, vàng mã trực tiếp tại các chợ truyền thống, sang hình thức đặt mua online

Khảo sát trên một số các sàn thương mại điện tử, như Shopee, Sendo, Lazada…, nhiều sản phẩm vàng, mã được người bán đăng tải đầy đủ, rất “bắt mắt”, đa dạng từ vàng, tiền, quần áo cho đến nhà cửa, xe cộ, đồ trang sức…, người mua có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm theo ý muốn.

Năm nay vàng mã cúng rằm tháng 7 được rao bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình.

Năm nay vàng mã cúng rằm tháng 7 được rao bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình.

Theo khảo sát, giá cả khá phải chăng, nếu “set đồ lễ” đầy đủ dao động khoảng 250 đến 350.000đ. Dịch vụ giao hàng trên các sàn thương mại điện tử vẫn được đảm bảo, khách hàng có thể nhận hàng sau 2-3 ngày đặt hàng.

Tranh thủ ngày cuối tuần, chị Nguyễn Hà Linh (Long Biên, Hà Nội) cho hay, từ ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, gia đình chị thường ở yên trong nhà. Tuần một lần, chị mới cầm phiếu đi chợ mua thực phẩm. Còn lại, việc mua sắm đồ cúng ngày Rằm tháng 7 như quần áo, giày dép... bằng vàng mã, chị đặt hoàn toàn trên sàn thương mại điện tử.

“Cuối tuần, chỉ cần vào xem sau đó đặt hàng là người ta sẽ ship tận nhà. Các mặt hàng vàng mã vô cùng đa đạng nên dễ lựa. Mặt khác, việc buôn bán cần giữ uy tín, nhất là mặt hàng có tính chất tâm linh nên cũng khá yên tâm về chất lượng. Tôi hoàn toàn ủng hộ mua bán online vào thời điểm này”, chị Linh nói.

Bên cạnh đó, bán buôn, bán lẻ cũng khá nhộn nhịp trên mạng xã hội Facebook. Có rất nhiều hội nhóm được lập để phục vụ bán những sản phẩm cúng rằm. Chỉ cần tìm kiếm với cụm từ “bán buôn vàng mã”, người mua có thể thấy hàng loạt các nhóm như: “Bán buôn vàng mã Việt Nam”, “Buôn bán vàng mã đồ cúng quanh năm”, “Hội buôn bán vàng mã oản tài lộc"...

Một số nhóm trên Facebook dành giúp người đa dạng hoá sự lựa chọn. Ảnh chụp màn hình.

Một số nhóm trên Facebook dành giúp người đa dạng hoá sự lựa chọn. Ảnh chụp màn hình.

Đa phần các nhóm buôn bán sản phẩm này đều hiển thị ở chế độ công khai, có đầy đủ số điện thoại để khách đặt mua một cách dễ dàng. Thông thường những người bán trên Facebook sẽ sử dụng dịch vụ giao hàng nội thành. Phí ship sẽ cao hơn so với các dịch vụ giao hàng trên sàn thương mại điện tử, nhưng người mua sẽ nhận được ngay trong ngày rất tiện lợi.

Mâm cỗ cúng được người bán đăng trên Facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Mâm cỗ cúng được người bán đăng trên Facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Việc mua bán không chỉ nhộn nhịp tại các sàn thương mại điện tử, mà "chợ online chung cư" cũng được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

"Chợ online" chung cư cũng tấp nập "kẻ mua người bán" đồ cúng Rằm tháng 7: Ảnh chụp màn hình.

Chị Bích Ngọc, sinh sống ở chung cư Ruby City3 (Long Biên, Hà Nội) cho hay, vì dịch bệnh hạn chế đi lại nên chị chỉ nhận đơn hàng chay ở quanh khu chung cư. Sau đó, cả nhà sắp xếp từng đơn của khách và chia nhau đi giao hàng.

"Một mâm cỗ chay với 7-10 món có giá từ 300.000 - 600.000 đồng. Những mâm cầu kỳ hơn, với đầy đủ món thì giá cao hơn có thể lên tới 1-2 triệu đồng tùy vào nhu cầu của khách. Khách muốn đặt cỗ chay về cúng rằm thì cứ nhắn tin vào group của chung cư, hoặc gọi điện Zalo hay Facebook đặt đồ lễ trước khoảng 2 ngày. Sau đó, mình sẽ ghi đơn lại, và giao cho khách đúng ngày hẹn", chị Ngọc chia sẻ.

Giò và bánh chưng cũng được khách rất chuộng làm đồ cúng vào ngày rằm. Ảnh chụp màn hình.

Giò và bánh chưng cũng được khách rất chuộng làm đồ cúng vào ngày rằm. Ảnh chụp màn hình.

"Mua bán online rất tiện lợi vì tại chung cư bán đủ thứ, vô cùng dễ mua lại không mất ship, hàng hoá thì đảm bảo an toàn tươi ngon vì toàn bà con trong chung cư biết nhau nên uy tín, chất lượng phải đặt lên hàng đầu", đại diện cư dân ở Ruby City3 cho hay.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
41 phút
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Xem thêm