Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM: Lo không có người mua, tiểu thương giảm trữ hàng hóa tết

Vũ Yến
- 17:45, 18/11/2021

(DNTO) - Sức mua tại chợ truyền thống hiện đang giảm khoảng 20-40% so với trước khi có dịch; nỗi lo lắng về việc người dân thắt chặt chi tiêu sau những đợt giãn cách kéo dài khiến nhiều tiểu thương tại một số chợ truyền thống ở TP.HCM cho biết họ giảm lượng hàng dự trữ bán Tết so với mọi năm.

Sức mua tại chợ truyền thống hiện đang giảm khoảng 20-40% so với trước khi có dịch. Ảnh: Người tiêu dùng mua hàng tại một chợ ở TP.HCM. Ảnh: VY

Sức mua tại chợ truyền thống hiện đang giảm khoảng 20-40% so với trước khi có dịch. Ảnh: Người tiêu dùng mua hàng tại một chợ ở TP.HCM. Ảnh: VY

Chị Huyền Trang kinh doanh bánh kẹo tại chợ Bàn Cờ, quận 3, TP.HCM, cho biết năm nay lượng bánh, mứt kẹo chị dự trữ bán Tết 2022 giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Chị cũng chỉ lấy một lượng ít các loại bánh, kẹo nhập khẩu thay vì lấy nhiều như mọi năm.

“Năm ngoái tôi dự trữ hàng hóa trị giá khoảng 100 triệu đồng, thì năm nay chỉ khoảng 45 triệu thôi, vì không chắc bán hết. Nếu lỡ thiếu thì vẫn có thể lấy thêm từ mối. Bánh kẹo, mứt có hạn dùng, không bán hết để lâu hư hỏng hoặc giảm độ ngon, rất khó bán”, chị Trang nói.

Tương tự, chị Ngọc Mỹ, kinh doanh đồ khô (dầu, mắm, muối, bún, miến...) tại chợ cũng cho biết, sức mua tại chợ giảm rất nhiều so với trước dịch nên đa số tiểu thương như chị không dám trữ nhiều hàng Tết.

Theo ghi nhận tại một số chợ sỉ và lẻ như chợ Bình Tây (quận 6), chợ An Đông và An Đông Plaza (quận 5), chợ ông Địa, chợ Trần Văn Quang (quận Tân Bình)... không khí mua sắm hiện tại khá trầm lắng. Tiểu thương đóng cửa khá sớm. Nhiều sạp tại chợ dán bảng sang nhượng, đóng cửa...

Cụ thể, tại chợ Bình Tây, khu chợ sỉ lớn nhất TP.HCM; tại khu quần áo thời trang tại chợ An Đông, An Đông Plaza (quận 5), những ngày này, các hoạt động buôn bán, chào hàng, đóng gói, chuyển hàng đi tỉnh, chuyển hàng đi khắp các chợ lớn, nhỏ ở TP.HCM không tấp nập, nhộn nhịp người mua người bán như trước đây.

Các con đường xung quanh chợ Bình Tây (quận 6), chợ An Đông và An Đông Plaza (quận 5) mọi năm giờ này thường kẹt xe, tấp nập người đi lại do hoạt động trưng bày kinh doanh, vận chuyển hàng hóa... nhưng năm nay khá vắng lặng.

Chị Liên, chủ sạp hàng mứt, bánh kẹo tại đây cho biết bình thường, hằng năm từ giữa tháng 11 là hoạt động kinh doanh tại chợ diễn ra rất tấp nập, các mối hàng từ miền Tây, các mối bán sỉ, lẻ tại TP.HCM đổ về chợ lấy hàng, Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hoạt động kinh doanh buồn tẻ, vắng lặng. Một số mối quen ở tỉnh đã gọi điện đặt hàng chứ không lên lấy hàng trực tiếp, lượng hàng họ lấy giảm cả nửa so với năm ngoái. Mối quen tại TP.HCM cũng không còn lấy lượng nhiều như mọi năm.

Chị Ngọc Huyền, chợ An Đông cho biết, sạp hàng của chị mới mở hoạt động trở lại, sức mua rất thấp, cả ngày có khi chỉ có 2, 3 khách, theo đó, lượng hàng chị chuẩn bị để bán Tết cũng chỉ còn một nửa so với mọi năm.

“Hàng năm trước khi về quê người lao động, người dân hay mua sắm, năm nay họ về quê hết rồi, người ở lại thành phố chắc cũng phải giảm chi tiêu nên tôi đoan chắc sức mua giảm dữ nên giảm trữ hàng quần áo”, chị Huyền buồn rầu nói.

Trong khi đó, chị Hồng, tiểu thương có cửa hàng làm và bán đậu hũ tại chợ Trần Văn Quang (Tân Bình) cho biết, giá đậu nành hiện nay tăng khoảng 20% so với trước dịch. Giá một miếng đậu hũ trắng tăng từ 2.500 đồng/miếng lên 3.000 đồng/miếng. Lượng người mua thì giảm, vì vậy chị cũng phải giảm trữ đậu nành và có kế hoạch giảm lượng đậu làm ra mỗi ngày.

“Tưởng rằng đậu hũ là món ăn có giá hợp lý với túi tiền người tiêu dùng hơn cả so với thịt, cá rồi nhưng giá tăng khiến việc bán cũng không còn được như trước. Tôi tính năm nay chỉ trữ tầm 500kg đậu thay vì 800, 900kg như trước. Mọi năm tôi bán đến tối giao thừa, mùng 2 là mở lại rồi nhưng năm nay chắc sẽ mở bán trễ hơn xíu”, chị Hồng nói.

Theo thống kê của các quận, huyện, TP Thủ Đức, hiện toàn địa bàn TP.HCM có gần 170/234 chợ truyền thống đã mở cửa hoạt động trở lại.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm