Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện Dat Bike bị 'vùi dập' tại Shark Tank: Tư duy người hỗ trợ khởi nghiệp không thay đổi sẽ kéo lùi startup

Huyền Trang
- 16:20, 31/05/2022

(DNTO) - Thực tế nhiều startup dù không được đánh giá cao trong chương trình Shark Tank nhưng vẫn phát triển vượt bậc, đã cho thấy đến lúc cần nhìn lại việc hỗ trợ khởi nghiệp đối với startup “đi trước thị trường”.

Dat Bike dự kiến phát triển rộng tại thị trường Việt Nam và

Dat Bike dự kiến phát triển rộng tại thị trường Việt Nam và "đánh" sang thị trường Đông Nam Á. Ảnh: T.L.

Chọn đúng vì không nghe theo Shark

Sau 3 năm lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 (Thương vụ Bạc tỷ), Dat Bike – startup xe máy điện Việt Nam đã huy động tổng số vốn 10 triệu USD. Từ khi thành lập, Dat Bike luôn trong tình trạng “sản xuất không kịp bán”. Startup này được đại diện quỹ đầu tư Jungle Ventures đánh giá có cơ hội khi nhanh chóng khai thác thị trường công nghiệp xe điện trị giá 25 tỷ USD ở Đông Nam Á.

Thế nhưng, trước đó, khi xuất hiện tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3, Dat Bike từng bị Shark Nguyễn Hòa Bình chê thậm tệ vì “sai thị trường, nhầm thời điểm và nhầm sản phẩm”, và được khuyên “nên làm một cái gì đó khác”.

Ở thời điểm đó, nếu Dat Bike chọn cách tin vào Shark Bình thay vì tin vào chính mình, có lẽ giờ hướng đi cũng sẽ khác. Thực tế, tình trạng startup vẫn phát triển dù bị một số nhà đầu tư chê thậm tệ không chỉ xảy ra tại Việt Nam, mà ngay cả ở Shark Tank Mỹ, rất nhiều startup cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Những nhu cầu mới của người dân nảy sinh trong và sau đại dịch đã đặt ra yêu cầu cho các startup, doanh nghiệp cần tìm tòi mô hình, phương thức kinh doanh, sản phẩm mới để phục vụ thị trường. Đặc biệt, thị trường còn chứng kiến làn sóng đổ bộ của các startup mới trong lĩnh vực công nghệ mới nổi như blockchain, metaverse… Công nghệ phát triển như vũ bão, đòi hỏi startup phải nhanh nhạy để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đón đầu thị trường.

Và thực tế, trong hai năm đại dịch, nhiều startup đã chứng minh mô hình đổi mới sáng tạo thành công khi “hút” tới gần 1,5 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm. Tuy vậy, theo các chuyên gia, startup Việt Nam còn có thể thu hút nhiều hơn con số 1,5 tỷ USD, nếu được hỗ trợ nhiều hơn.

Bởi khi xã hội đặt ra yêu cầu đổi mới sáng tạo không ngừng, không chỉ startup, mà bản thân các cơ quan quản lý, đơn vị ban hành chính sách, cho đến các quỹ đầu tư, chuyên gia, cố vấn… cũng phải có tư duy sáng tạo.

Đường mới cần cách xây mới

Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong giai đoạn mới cần tư duy mới để mở đường cho startup phát triển. Ảnh: TTXVN.

Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong giai đoạn mới cần tư duy mới để mở đường cho startup phát triển. Ảnh: TTXVN.

TS Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia cho rằng, nếu tư duy của những người làm chính sách, hỗ trợ khởi nghiệp không thay đổi, không những không hỗ trợ startup mà đôi khi còn “kéo lùi” startup.

Thực tế cho thấy, khi các cơ quan quản lý có tư duy đổi mới sáng tạo, việc tiếp cận và ban hành chính sách khởi nghiệp cũng sẽ khác. Điển hình như Singapore, trong đại dịch, nhu cầu của thị trường buộc phải có các mô hình kinh doanh mới. Chính phủ Singapore ngay lập tức ban hành cơ chế sandbox (thử nghiệm chính sách) để tạo môi trường pháp lý cho startup đưa các sản phẩm mới ra thị trường.

Còn tại Việt Nam, các startup fintech, blockchain phát triển như vũ bão thời gian qua, nhưng vẫn đang chờ khung khổ pháp lý. Nhiều startup chia sẻ rằng họ không dám mở rộng mô hình vì sợ vướng pháp lý.

“Một startup khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không bao giờ là bản sao của doanh nghiệp truyền thống, họ luôn làm những gì khác biệt. Đó là lý do những người đi hỗ trợ khởi nghiệp như chúng tôi không bao giờ chúng tôi áp đặt những gì chúng tôi có vào các startup. Bởi đâu đó những gì chúng tôi có chỉ mang tính tham khảo, chỉ là bài học thất bại, vì chúng ta là doanh nghiệp truyền thống, bán những sản phẩm đã có, thị trường đã có, đưa vào mô hình truyền thống vô tình sẽ kéo toàn bộ ý tưởng startup.

Các cố vấn, huấn luyện viên chuyên gia có kinh nghiệm là tốt nhưng nếu chỉ giải quyết vấn đề bằng kinh nghiệm, không có tư duy sáng tạo, áp đặt những cái mình đang có vào mô hình kinh doanh hay trong những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ, vô hình chung kìm hãm sự phát triển, sáng tạo của các bạn”, ông Thắng cho hay.

Về phía các nhà đầu tư, TS Đàm Quang Thắng cũng cho rằng các “cá mập” cũng phải có tư duy sáng tạo khi quyết định rót vốn. Bởi đầu tư cho startup đổi mới sáng tạo chủ yếu là đầu tư cho con người, để khích lệ người trẻ khởi nghiệp, vì rủi ro mô hình kinh doanh rất lớn, từ 70-90%, nên cách tiếp cận đầu tư cho startup không phải 1-2 năm mà phải 10-20 năm. Đó là việc các nhà đầu tư thiên thần có thể tư duy khi tham gia vào trở thành cấu phần hỗ trợ tài chính cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Vì vậy, để hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể xây dựng thành công, không chỉ dựa vào sự thay đổi của các startup. Bởi bản thân startup đều là những mô hình đổi mới sáng tạo, nhưng họ không thể đứng độc lập, mà cần phải gắn chặt với hệ sinh thái. Nếu như những thành phần còn lại trong hệ sinh thái (cơ quan quản lý, hỗ trợ khởi nghiệp, chuyên gia cố vấn, nhà đầu tư…) không đổi mới sáng tạo, startup có thể vẫn tồn tại được bằng năng lực của mình, nhưng khó có thể phát triển thành “kỳ lân”, và đuổi kịp với các startup trong khu vực.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm