Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Linh: Doanh nghiệp xã hội không phải tổ chức từ thiện, vẫn phải đặt lợi nhuận lên hàng đầu

Huyền Trang
- 18:00, 19/12/2020

(DNTO) - Theo bà Thái Vân Linh (Shark Linh), việc nhiều doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam hiện chưa thể phát triển rộng mô hình kinh doanh là do quá chú trọng đến việc giải quyết vấn đề xã hội nhưng thiếu hiểu biết về thị trường, đối thủ hay các bài toán kinh tế khác.

Theo bà Thái Vân Linh, doanh nghiệp xã hội không nên chỉ nghĩ muốn giúp gì cho cộng đồng, mà phải tư duy làm thế nào để giúp cộng đồng hiệu quả nhất. Ảnh: T.L.

Theo bà Thái Vân Linh, doanh nghiệp xã hội không nên chỉ nghĩ muốn giúp gì cho cộng đồng, mà phải tư duy làm thế nào để giúp cộng đồng hiệu quả nhất. Ảnh: T.L.

Phải "sống" mới giúp được cộng đồng

Theo Điều 10, Luật Doanh nghiệp sửa đổi (có hiệu lực từ tháng 5/2015) doanh nghiệp xã hội phải đăng ký là doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp, có mục tiêu xã hội/môi trường rõ ràng, cam kết tái đầu tư ít nhất 51% lợi nhuận quay trở lại phục vụ mục tiêu xã hội/môi trường đã đăng ký.

Theo bà Thái Vân Linh, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Vingroup Ventures, những cam kết trên khiến nhiều doanh nghiệp xã hội lầm tưởng rằng họ thành lập công ty để hỗ trợ cộng đồng nên không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.

Điều này khiến doanh nghiệp xã hội mặc dù vẫn tạo được lợi nhuận và có khả năng phát triển bền vững nhưng do quy mô nhỏ, nhân lực mỏng, thiếu vốn, yếu về năng lực quản lý điều hành… nên vẫn "lực bất tòng tâm" khi phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh.

“Với tôi, trách nhiệm đầu tiên của doanh nghiệp xã hội là phải đảm bảo lợi nhuận, sau mới đến xã hội vì họ là doanh nghiệp, không phải tổ chức từ thiện hay tổ chức phi chính phủ. Bởi nếu doanh nghiệp không có lợi nhuận, không thể tồn tại và phát triển thì không thể giúp xã hội hoặc giúp được rất ít”.

Cũng theo Shark Linh, áp lực lớn nhất của các CEO doanh nghiệp xã hội thường do vấn đề tình cảm. Bởi họ thường khởi nghiệp dựa trên mong muốn giải quyết "nỗi đau" của cá nhân hay một nhóm cộng đồng nên chỉ chú trọng tạo ra sản phẩm giải quyết vấn đề đó mà không suy nghĩ rõ ràng về chiến lược kinh doanh. Ý tưởng bắt nguồn từ cảm xúc nhưng lãnh đạo doanh nghiệp phải suy nghĩ, phân tích với số liệu.

Do vậy, vị Shark này cho rằng, dù là doanh nghiệp xã hội cũng phải tìm một mô hình kinh doanh có nhu cầu trên thị trường: “Ví dụ bạn đang muốn tìm giải pháp cho một vấn đề xã hội, nên xem vấn đề nào lớn nhất, có khả năng tạo ra sản phẩm với mức giá vừa phải để khách hàng mục tiêu, dù không có nhiều tiền nhưng vẫn có thể chi trả, giúp công ty tồn tại”.

Mô hình doanh nghiệp xã hội nào sẽ là xu thế?

Theo Shark Linh, các mô hình giáo dục theo hướng đào tạo kỹ năng cho mọi lứa tuổi luôn có tiềm năng phát triển thành các doanh nghiệp xã hội. Ảnh: I.T.

Theo Shark Linh, các mô hình giáo dục theo hướng đào tạo kỹ năng cho mọi lứa tuổi luôn có tiềm năng phát triển thành các doanh nghiệp xã hội. Ảnh: I.T.

Theo quan điểm của nữ CEO Vingroup Ventures, đối với những vấn đề "nóng" của xã hội nhưng ít người tham gia hay quy mô thị trường quá nhỏ, khó để phát triển thành mô hình kinh doanh thì nên dành cho các chương trình phi lợi nhuận. Bởi ngay cả với doanh nghiệp xã hội, vẫn cần thị trường đủ lớn để có thể tiếp tục mở rộng và phát triển trong tương lai.

Bà Thái Vân Linh đặt kỳ vọng vào lĩnh vực đào tạo, giáo dục sẽ có nhiều tiềm năng phát triển các mô hình doanh nghiệp xã hội bởi nhu cầu học tập luôn tồn tại trong xã hội, đặc biệt những người ở vùng sâu vùng xa chưa có cơ hội, hay tài chính để đi học.

“Doanh nghiệp có thể phát triển khóa đào tạo giúp lao động phổ thông có kỹ năng tìm việc lương cao hơn; hay những khóa đào tạo kỹ năng dành cho những người đã học đại học nhưng thiếu kỹ năng và chuyên môn; hay kể cả những người 30-40 tuổi yếu kỹ năng công nghệ thông tin có thể có các chương trình giúp tiếp cận với công nghệ…”, bà Linh gợi ý.

Chia sẻ về “khẩu vị” khi chọn “mồi”, vị “cá mập” quỹ đầu tư Vingroup Ventures cho biết, bà thường ấn tượng bởi những người sáng lập tràn đầy sự tự tin và chắc chắn về ý tưởng khởi nghiệp của mình. Đặc biệt, yêu cầu cơ bản nhất của những người đứng đầu công ty là phải nắm được tất cả những số liệu cần thiết liên quan đến thị trường, hoạt động kinh doanh của công ty, các đối thủ trong cùng lĩnh vực, sau mới đến sản phẩm, khả năng bán cho khách hàng, cách đặt tên, đặt giá....

“Khi đầu tư vào các công ty xã hội, tôi cũng không giảm đi các tiêu chí của mình mà thậm chí kỳ vọng cao hơn để thực sự công ty có thể phát triển bền vững, có thể giúp cộng đồng và có sản phẩm xã hội cần tới”, bà Thái Vân Linh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm