Thứ hai, 24/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Linh: Doanh nghiệp xã hội không phải tổ chức từ thiện, vẫn phải đặt lợi nhuận lên hàng đầu

Huyền Trang
- 18:00, 19/12/2020

(DNTO) - Theo bà Thái Vân Linh (Shark Linh), việc nhiều doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam hiện chưa thể phát triển rộng mô hình kinh doanh là do quá chú trọng đến việc giải quyết vấn đề xã hội nhưng thiếu hiểu biết về thị trường, đối thủ hay các bài toán kinh tế khác.

Theo bà Thái Vân Linh, doanh nghiệp xã hội không nên chỉ nghĩ muốn giúp gì cho cộng đồng, mà phải tư duy làm thế nào để giúp cộng đồng hiệu quả nhất. Ảnh: T.L.

Theo bà Thái Vân Linh, doanh nghiệp xã hội không nên chỉ nghĩ muốn giúp gì cho cộng đồng, mà phải tư duy làm thế nào để giúp cộng đồng hiệu quả nhất. Ảnh: T.L.

Phải "sống" mới giúp được cộng đồng

Theo Điều 10, Luật Doanh nghiệp sửa đổi (có hiệu lực từ tháng 5/2015) doanh nghiệp xã hội phải đăng ký là doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp, có mục tiêu xã hội/môi trường rõ ràng, cam kết tái đầu tư ít nhất 51% lợi nhuận quay trở lại phục vụ mục tiêu xã hội/môi trường đã đăng ký.

Theo bà Thái Vân Linh, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Vingroup Ventures, những cam kết trên khiến nhiều doanh nghiệp xã hội lầm tưởng rằng họ thành lập công ty để hỗ trợ cộng đồng nên không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.

Điều này khiến doanh nghiệp xã hội mặc dù vẫn tạo được lợi nhuận và có khả năng phát triển bền vững nhưng do quy mô nhỏ, nhân lực mỏng, thiếu vốn, yếu về năng lực quản lý điều hành… nên vẫn "lực bất tòng tâm" khi phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh.

“Với tôi, trách nhiệm đầu tiên của doanh nghiệp xã hội là phải đảm bảo lợi nhuận, sau mới đến xã hội vì họ là doanh nghiệp, không phải tổ chức từ thiện hay tổ chức phi chính phủ. Bởi nếu doanh nghiệp không có lợi nhuận, không thể tồn tại và phát triển thì không thể giúp xã hội hoặc giúp được rất ít”.

Cũng theo Shark Linh, áp lực lớn nhất của các CEO doanh nghiệp xã hội thường do vấn đề tình cảm. Bởi họ thường khởi nghiệp dựa trên mong muốn giải quyết "nỗi đau" của cá nhân hay một nhóm cộng đồng nên chỉ chú trọng tạo ra sản phẩm giải quyết vấn đề đó mà không suy nghĩ rõ ràng về chiến lược kinh doanh. Ý tưởng bắt nguồn từ cảm xúc nhưng lãnh đạo doanh nghiệp phải suy nghĩ, phân tích với số liệu.

Do vậy, vị Shark này cho rằng, dù là doanh nghiệp xã hội cũng phải tìm một mô hình kinh doanh có nhu cầu trên thị trường: “Ví dụ bạn đang muốn tìm giải pháp cho một vấn đề xã hội, nên xem vấn đề nào lớn nhất, có khả năng tạo ra sản phẩm với mức giá vừa phải để khách hàng mục tiêu, dù không có nhiều tiền nhưng vẫn có thể chi trả, giúp công ty tồn tại”.

Mô hình doanh nghiệp xã hội nào sẽ là xu thế?

Theo Shark Linh, các mô hình giáo dục theo hướng đào tạo kỹ năng cho mọi lứa tuổi luôn có tiềm năng phát triển thành các doanh nghiệp xã hội. Ảnh: I.T.

Theo Shark Linh, các mô hình giáo dục theo hướng đào tạo kỹ năng cho mọi lứa tuổi luôn có tiềm năng phát triển thành các doanh nghiệp xã hội. Ảnh: I.T.

Theo quan điểm của nữ CEO Vingroup Ventures, đối với những vấn đề "nóng" của xã hội nhưng ít người tham gia hay quy mô thị trường quá nhỏ, khó để phát triển thành mô hình kinh doanh thì nên dành cho các chương trình phi lợi nhuận. Bởi ngay cả với doanh nghiệp xã hội, vẫn cần thị trường đủ lớn để có thể tiếp tục mở rộng và phát triển trong tương lai.

Bà Thái Vân Linh đặt kỳ vọng vào lĩnh vực đào tạo, giáo dục sẽ có nhiều tiềm năng phát triển các mô hình doanh nghiệp xã hội bởi nhu cầu học tập luôn tồn tại trong xã hội, đặc biệt những người ở vùng sâu vùng xa chưa có cơ hội, hay tài chính để đi học.

“Doanh nghiệp có thể phát triển khóa đào tạo giúp lao động phổ thông có kỹ năng tìm việc lương cao hơn; hay những khóa đào tạo kỹ năng dành cho những người đã học đại học nhưng thiếu kỹ năng và chuyên môn; hay kể cả những người 30-40 tuổi yếu kỹ năng công nghệ thông tin có thể có các chương trình giúp tiếp cận với công nghệ…”, bà Linh gợi ý.

Chia sẻ về “khẩu vị” khi chọn “mồi”, vị “cá mập” quỹ đầu tư Vingroup Ventures cho biết, bà thường ấn tượng bởi những người sáng lập tràn đầy sự tự tin và chắc chắn về ý tưởng khởi nghiệp của mình. Đặc biệt, yêu cầu cơ bản nhất của những người đứng đầu công ty là phải nắm được tất cả những số liệu cần thiết liên quan đến thị trường, hoạt động kinh doanh của công ty, các đối thủ trong cùng lĩnh vực, sau mới đến sản phẩm, khả năng bán cho khách hàng, cách đặt tên, đặt giá....

“Khi đầu tư vào các công ty xã hội, tôi cũng không giảm đi các tiêu chí của mình mà thậm chí kỳ vọng cao hơn để thực sự công ty có thể phát triển bền vững, có thể giúp cộng đồng và có sản phẩm xã hội cần tới”, bà Thái Vân Linh nhấn mạnh.

Tin khác

Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình khá đặc biệt khi một lúc cùng kết nối được 5 Hiệp hội và Câu lạc bộ tham gia thể hiện sự đồng lòng, đồng sức giữa các doanh nghiệp của thành phố, cùng bắt tay tạo ra cơ hội tăng trưởng mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 50% GDP, chiếm hơn 56% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động của nền kinh tế. Tuy nhiên, nguồn lực này chưa được phát huy tối đa, đặc biệt là ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Seacret Việt Nam và New Image International chính thức bắt tay hợp tác, mở ra bước ngoặt mới trong ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 13/3, Trường Đại học VinUni và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập liên minh chiến lược, toàn diện và dài hạn. Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, góp phần thúc đẩy Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mục tiêu của Chính phủ sẽ hướng đến giúp kinh tế tư nhân phát triển bền vững, khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế và đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết kịp thời, thực chất các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nép mình giữa lòng Sài Gòn phồn hoa, Lam Xưa không chỉ là một nhà hàng đơn thuần mà còn là cánh cửa đưa thực khách quay ngược thời gian để chạm đến vẻ đẹp hoài cổ và nét văn hóa ẩm thực Việt đặc sắc.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 13/4 - 13/10/2025, EXPO OSAKA 2025 chính thức diễn ra tại đảo Yumeshima, Osaka (Nhật Bản), quy tụ hơn 150 quốc gia và tổ chức, dự kiến thu hút 28 triệu lượt khách tham quan với chủ đề "Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta".
2 tuần
Hoạt động Hội
Ngày 6/3, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức đại hội nhiệm kỳ III (2025 – 2030) đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
2 tuần
Xem thêm