Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Linh: Doanh nghiệp xã hội không phải tổ chức từ thiện, vẫn phải đặt lợi nhuận lên hàng đầu

Huyền Trang
- 18:00, 19/12/2020

(DNTO) - Theo bà Thái Vân Linh (Shark Linh), việc nhiều doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam hiện chưa thể phát triển rộng mô hình kinh doanh là do quá chú trọng đến việc giải quyết vấn đề xã hội nhưng thiếu hiểu biết về thị trường, đối thủ hay các bài toán kinh tế khác.

Theo bà Thái Vân Linh, doanh nghiệp xã hội không nên chỉ nghĩ muốn giúp gì cho cộng đồng, mà phải tư duy làm thế nào để giúp cộng đồng hiệu quả nhất. Ảnh: T.L.

Theo bà Thái Vân Linh, doanh nghiệp xã hội không nên chỉ nghĩ muốn giúp gì cho cộng đồng, mà phải tư duy làm thế nào để giúp cộng đồng hiệu quả nhất. Ảnh: T.L.

Phải "sống" mới giúp được cộng đồng

Theo Điều 10, Luật Doanh nghiệp sửa đổi (có hiệu lực từ tháng 5/2015) doanh nghiệp xã hội phải đăng ký là doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp, có mục tiêu xã hội/môi trường rõ ràng, cam kết tái đầu tư ít nhất 51% lợi nhuận quay trở lại phục vụ mục tiêu xã hội/môi trường đã đăng ký.

Theo bà Thái Vân Linh, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Vingroup Ventures, những cam kết trên khiến nhiều doanh nghiệp xã hội lầm tưởng rằng họ thành lập công ty để hỗ trợ cộng đồng nên không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.

Điều này khiến doanh nghiệp xã hội mặc dù vẫn tạo được lợi nhuận và có khả năng phát triển bền vững nhưng do quy mô nhỏ, nhân lực mỏng, thiếu vốn, yếu về năng lực quản lý điều hành… nên vẫn "lực bất tòng tâm" khi phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh.

“Với tôi, trách nhiệm đầu tiên của doanh nghiệp xã hội là phải đảm bảo lợi nhuận, sau mới đến xã hội vì họ là doanh nghiệp, không phải tổ chức từ thiện hay tổ chức phi chính phủ. Bởi nếu doanh nghiệp không có lợi nhuận, không thể tồn tại và phát triển thì không thể giúp xã hội hoặc giúp được rất ít”.

Cũng theo Shark Linh, áp lực lớn nhất của các CEO doanh nghiệp xã hội thường do vấn đề tình cảm. Bởi họ thường khởi nghiệp dựa trên mong muốn giải quyết "nỗi đau" của cá nhân hay một nhóm cộng đồng nên chỉ chú trọng tạo ra sản phẩm giải quyết vấn đề đó mà không suy nghĩ rõ ràng về chiến lược kinh doanh. Ý tưởng bắt nguồn từ cảm xúc nhưng lãnh đạo doanh nghiệp phải suy nghĩ, phân tích với số liệu.

Do vậy, vị Shark này cho rằng, dù là doanh nghiệp xã hội cũng phải tìm một mô hình kinh doanh có nhu cầu trên thị trường: “Ví dụ bạn đang muốn tìm giải pháp cho một vấn đề xã hội, nên xem vấn đề nào lớn nhất, có khả năng tạo ra sản phẩm với mức giá vừa phải để khách hàng mục tiêu, dù không có nhiều tiền nhưng vẫn có thể chi trả, giúp công ty tồn tại”.

Mô hình doanh nghiệp xã hội nào sẽ là xu thế?

Theo Shark Linh, các mô hình giáo dục theo hướng đào tạo kỹ năng cho mọi lứa tuổi luôn có tiềm năng phát triển thành các doanh nghiệp xã hội. Ảnh: I.T.

Theo Shark Linh, các mô hình giáo dục theo hướng đào tạo kỹ năng cho mọi lứa tuổi luôn có tiềm năng phát triển thành các doanh nghiệp xã hội. Ảnh: I.T.

Theo quan điểm của nữ CEO Vingroup Ventures, đối với những vấn đề "nóng" của xã hội nhưng ít người tham gia hay quy mô thị trường quá nhỏ, khó để phát triển thành mô hình kinh doanh thì nên dành cho các chương trình phi lợi nhuận. Bởi ngay cả với doanh nghiệp xã hội, vẫn cần thị trường đủ lớn để có thể tiếp tục mở rộng và phát triển trong tương lai.

Bà Thái Vân Linh đặt kỳ vọng vào lĩnh vực đào tạo, giáo dục sẽ có nhiều tiềm năng phát triển các mô hình doanh nghiệp xã hội bởi nhu cầu học tập luôn tồn tại trong xã hội, đặc biệt những người ở vùng sâu vùng xa chưa có cơ hội, hay tài chính để đi học.

“Doanh nghiệp có thể phát triển khóa đào tạo giúp lao động phổ thông có kỹ năng tìm việc lương cao hơn; hay những khóa đào tạo kỹ năng dành cho những người đã học đại học nhưng thiếu kỹ năng và chuyên môn; hay kể cả những người 30-40 tuổi yếu kỹ năng công nghệ thông tin có thể có các chương trình giúp tiếp cận với công nghệ…”, bà Linh gợi ý.

Chia sẻ về “khẩu vị” khi chọn “mồi”, vị “cá mập” quỹ đầu tư Vingroup Ventures cho biết, bà thường ấn tượng bởi những người sáng lập tràn đầy sự tự tin và chắc chắn về ý tưởng khởi nghiệp của mình. Đặc biệt, yêu cầu cơ bản nhất của những người đứng đầu công ty là phải nắm được tất cả những số liệu cần thiết liên quan đến thị trường, hoạt động kinh doanh của công ty, các đối thủ trong cùng lĩnh vực, sau mới đến sản phẩm, khả năng bán cho khách hàng, cách đặt tên, đặt giá....

“Khi đầu tư vào các công ty xã hội, tôi cũng không giảm đi các tiêu chí của mình mà thậm chí kỳ vọng cao hơn để thực sự công ty có thể phát triển bền vững, có thể giúp cộng đồng và có sản phẩm xã hội cần tới”, bà Thái Vân Linh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
37 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm