Chuyện của những nữ shipper: ‘Người có thể ướt còn hàng thì không’
(DNTO) - Vì cuộc sống mưu sinh, nhiều người phụ nữ lựa chọn công việc giao hàng vốn là đế chế của đàn ông. Nhưng vượt lên trên tất cả, họ vẫn đón nhận công việc với tinh thần lạc quan, trách nhiệm.
“Nhặt được tiền mà không trả là ăn không ngon, ngủ không yên”
Vào một buổi sáng chủ nhật, trong lúc còn mơ màng ngủ, điện thoại của chị Trần Thị Nhung, nhân viên giao hàng của Ninja Van, reo lên. Đầu dây bên kia giọng thảng thốt: “Chị ơi chị có phải là Trần Thị Nhung không ạ? Em lỡ chuyển nhầm cho chị.... Chị ơi cho em xin lại nhé”.
Sau khi kiểm tra lại tài khoản, chị Nhung phát hiện mình nhận được số tiền 249 triệu đồng, thay vì 249 nghìn đồng tiền hàng mà khách phải trả. Chị Nhung đồng ý chuyển trả lại khách, nhưng vì số tiền quá lớn nên chị phải nhờ bên ngân hàng can thiệp. Ngay sáng thứ 2 kế tiếp, chị Nhung hẹn khách gặp nhau tại ngân hàng để bàn giao số tiền trên.
Người nhận cảm ơn ríu rít và dúi vào tay chị Nhung số tiền 500 nghìn đồng như một hành động hậu tạ, nhưng chị Nhung không nhận. Hai người từ đó giữ số điện thoại của nhau để thường xuyên liên lạc.
“Bạn ấy bảo lần đầu tiên gặp người tốt đến vậy vì đối với bạn số tiền này là cả một gia tài. Mình nói đối với ai cũng vậy không phải tiền của mình thì không nên giữ làm của riêng. 249 triệu đồng với mình là cả gia tài, nhưng không phải tiền của mình thì có giữ lại cũng ăn không ngon, ngủ không yên”, chị Nhung nói.
Chuyện nhân viên giao hàng nhặt được đồ rơi không hiếm. Có lần là điện thoại, ví tiền, thậm chí có khi là những đơn hàng của đơn vị vận chuyển khác. Thay vì cất làm của riêng vì "ai biết đấy là đâu", nhiều nữ shipper tìm mọi cách để trả lại vì "người mất cũng khổ".
"Có lần mình nhặt được điện thoại của một chú bên Giao hàng Tiết kiệm. Điện thoại không khóa nên mở ra là biết đang trong lộ trình giao hàng. Một lúc sau chú ấy có liên lạc để xin lại và có gửi tiền cảm ơn nhưng mình không nhận. Cũng là đồng nghiệp với nhau, nên mình hiểu làm nghề này mà mất điện thoại thì ngày hôm đó sẽ tồi tệ ra sao.
Lần khác, mình nhặt được chiếc ví của một bạn ở Nghệ An ra Hà Nội làm việc. Trong ví có khá nhiều giấy tờ quan trọng và gần 2 triệu đồng tiền mặt. Không có số điện thoại để liên hệ nên mình đăng lên nhóm việc làm ở gần chỗ mình, rất may bạn ấy đã biết và liên hệ xin lại. Tuy là một vài việc nhỏ nhưng mình cảm thấy rất vui vì đã giúp đỡ được người khác", chị Lê Thị Lủa, nhân viên giao hàng của Ninja Van chia sẻ.
Hoàn thành tất cả đơn hàng là trách nhiệm
Nhà neo người, con còn nhỏ không ai trông, chị Phạm Mã Phụng đành phải chở con theo lúc đi giao hàng. Có lúc đưa con theo thấy dãi nắng dầm mưa, chị Phụng cũng thấy vất vả. Nhưng đổi lại, chị có được thời gian linh hoạt hơn những công việc khác.
“Cũng vui vì đi đến đâu người ta cũng nhìn, cũng cười, còn khách hàng thì ai thấy cũng thương, cũng quý hai con lắm, nên họ cũng vui vẻ nhận hàng", chị Phụng nói.
Nghề giao hàng với phụ nữ được coi là công việc vất vả vì dãi nắng, dầm mưa. Nhưng với những người làm công việc này, việc giao được từng món hàng đảm bảo đến tay khách hàng là trách nhiệm công việc buộc phải hoàn thành.
Chị Nguyễn Thị Hà Vân cho biết, khi đã chọn nghề này thì tinh thần yêu nghề rất cao, luôn luôn hoàn thành tất cả các đơn hàng được giao, chưa bao giờ ngừng nghỉ dù thời tiết nắng, mưa hay giá rét.
Có những hôm trời mưa bão tháng 7 ngập lụt khắp cả thành phố, với tinh thần không ngại khó, chị Vân vẫn giao từng đơn hàng với bàn chân trần không dép. Có đoạn nước ngập sâu khiến xe bị chết máy phải dong bộ, nhưng chị vẫn lạc quan, che chắn cẩn thận từng đơn hàng với khẩu hiệu vui "người có thể ướt còn hàng thì không".
“Khi nhận được hàng trên tay giữ trời mưa bão, khách nào cũng cảm động, hỏi ‘Sao không đợi tạnh rồi hẵng giao?’. Nhưng mình nghĩ đôi khi sự vất vả của mình đem lại niềm hạnh phúc cho người khác ", chị Vân hồ hởi nói.
Chính sách cần xóa nhòa sự khác biệt
Với các công ty giao nhận, nơi tiếp nhận lượng lao động nữ ngày một tăng dần, yêu cầu về chính sách đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ cũng được đặt lên hàng đầu.
Bà Lê Thị Đoan Trinh, Phó Tổng Giám đốc Nhân lực, Công ty Cổ phần đầu tư Scommerce (sở hữu vốn tại Ahamove và Giao hàng nhanh), cho biết, giao hàng hay vận tải nói chung thường được coi là đế chế của đàn ông. việc các lao động nữ mỗi ngày đều chở những thùng hàng lên tới hơn 200 đơn, len lỏi từng ngõ ngách, thậm chí vùng núi, vùng sâu vùng xa là công việc rất khó khăn.
“Trong dịp 8/3 năm ngoái, CEO của chúng tôi tặng hoa chị em văn phòng và nói một câu xúc động: 'Em tưởng các chị không thể sống sót trong ngành này vì nó cực quá'. Quả thực nó rất cực. Bản thân tôi là Giám đốc Nguồn Nhân lực, nhưng đến kì Tết của ngành thương mai điện tử như 11/11 vừa rồi, xuyên suốt những đêm anh em vận hành đang làm việc, phân loại hàng hoá và vận chuyển, tôi vẫn phải đi các bưu cục, kho vận chuyển để thăm hỏi, giám sát và quan sát nhân viên họ làm việc như thế nào, tới 2-3 giờ sáng”, bà Trinh cho biết.
Nhưng theo vị này, doanh nghiệp luôn chú trọng chính sách thu hút lao động nữ nhằm đảm bảo cân bằng giới. Bởi nữ giới có phẩm chất đặc biệt, rất khó tìm thấy ở nam giới là sự chi tiết và tận tâm. Khi làm dịch vụ, phụ nữ thường có sự nhường nhịn tốt hơn, có những lời nói dễ dàng đi vào lòng người hơn.
Tại công ty này, lực lượng lao động chính chiếm 30% là nữ; trong đó đội ngũ đầu não của Giao hàng nhanh, ngoại trừ 2 founder, hầu hết các quản lý còn lại là nữ. Hiện lực lượng lao động nữ ở trong đội ngũ quản lý của doanh nghiệp này chiếm 42%, trong ban tổng giám đốc lực lượng cân bằng 50/50.
“Rõ ràng, ngành này vốn sinh ra không phải dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, bản thân mình đi qua nhiều ngành nên tôi hiểu phụ nữ có nhiều ưu thế. Đó là lý do khi thiết kế chính sách chi trả, đánh giá hiệu quả nhân viên trong tổ chức, mình phải xoá nhoà ranh giới khác biệt, mất cân đối trong chính sách giữa 2 giới. Đó là lý do trong thời gian càng nhiều chị em phụ nữ tham gia vào và những cống hiến, đóng góp cho tổ chức được ghi nhận một cách công bằng. Từ đó họ dũng cảm, mạnh mẽ hơn để bước chân vào hàng ngũ lãnh đạo”, bà Trinh nói.