Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, nghĩ về bình đẳng giới

Lương Gia Cát Tường
- 18:22, 07/03/2024

(DNTO) - Thực tế ngày càng cho thấy không phải là phụ nữ, mà nam giới đang trở thành nạn nhân của bất bình đẳng giới. Ngày nay, có một bờ vai để tựa đang là nhu cầu của nam giới. Ngày 8/3 thay vì đòi hoa và quà, hãy đưa bờ vai cho người đàn ông của mình tựa vào, chắc chắn các chị sẽ nhận lại được muôn vàn tình yêu thương hơn ngàn vạn đóa hoa.

Mỗi năm cứ đến ngày 8/3, Lịch sử ra đời ngày Quốc tế phụ nữ lại được nhắc đến. Bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm của nữ công nhân nước Mỹ vào ngày 8 tháng 3 năm 1857.  Từ đó 8/3 trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới với những khẩu hiệu: Ngày làm 8 giờ. Việc làm ngang nhau. Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.

Từ mục đích đấu tranh ban đầu, ý nghĩa của ngày Quốc tế phụ nữ được mở rộng ra, được nâng lên thành ngày đấu tranh quyền bình đẳng và hạnh phúc cho phụ nữ trên toàn thế giới.

Ngày 8/3 còn được coi là ngày thực hiện bình đẳng giới, một mong muốn “cháy bỏng” của phụ nữ Việt. Ảnh: Internet

Ngày 8/3 còn được coi là ngày thực hiện bình đẳng giới, một mong muốn “cháy bỏng” của phụ nữ Việt. Ảnh: Internet

Tại Việt Nam, mặc dù hằng năm Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đều mở ra các buổi tập huấn tuyên truyền về Lịch sử ra đời ngày Quốc tế phụ nữ. Các phương tiện truyền thông, báo đài, trang mạng cũng được dịp nhắc lại…

Nhưng hầu như đa số chị em phụ nữ Việt, nhất là các bạn gái trẻ, không nhiều người quan tâm. Đa số họ mặc định đây là ngày dành cho nam giới thể hiện sự chăm sóc, yêu thương với người phụ nữ. Đặc biệt không thể thiếu việc tặng hoa và quà.

Đã có trường hợp trong các trường mầm non, cô giáo quy ước bạn nam phải xách cặp cho bạn nữ từ cổng vào lớp và chiều ngược lại khi vào học và tan trường trong ngày 8/3.

Phổ biến ở các công sở là việc các anh đàn ông trong ngày này sẽ bày tiệc và đích thân vào bếp nấu nướng đãi chị em phụ nữ. Các chị chỉ việc đến nhận hoa, nhận quà rồi ngồi chơi xơi nước chờ… được phục vụ.

Tặng hoa và quà ngày 8/3 là một nghĩa vụ của nam giới đối với phụ nữ nằm trong quy ước bất thành văn. Rất nhiều câu chuyện cười ra nước mắt xảy ra xung quanh việc tặng hoa, tặng quà trong ngày 8/3 đã trở thành giai thoại.  

Ngày 8/3 còn được coi là ngày thực hiện bình đẳng giới, một mong muốn “cháy bỏng” của phụ nữ Việt. Tuy nhiên, nội dung về bình đẳng giới trong thực tế lại chưa có nhiều chị em hiểu một cách đúng nhất như bản chất mà nó vốn có. Quan điểm về bình đẳng giới “lệch lạc” này xuất phát từ ý nghĩ, chị em cho rằng nam giới là tác nhân gây ra sự bất bình đẳng. Vì vậy nam giới phải có trách nhiệm thực thi bình đẳng.

Điều này dần dần tạo ra một thực tế: Không phải là phụ nữ, mà nam giới đang trở thành nạn nhân của bất bình đẳng giới.

Chưa bao giờ làm đàn ông khó như bây giờ. Ảnh: Internet

Chưa bao giờ làm đàn ông khó như bây giờ. Ảnh: Internet

Việc tặng hoa tặng quà vào ngày 8/3 là một ví dụ. Trong khi đại đa số phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ thường từ chối nhận hoa và quà của nam giới vào ngày mùng 8/3 vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng, thì ở Việt Nam, vào ngày này, nơi nào có phụ nữ là mấy anh nơi đó lo mà chạy sốt vó nếu không muốn bị mang tiếng là “không đáng mặt đàn ông”.

Một ví dụ khác. Nói là bình đẳng giới nhưng chị em vẫn mặc định trụ cột gia đình là vai trò của nam giới. Cá biệt, chị em đóng vai trò trụ cột gia đình là y như rằng chị em coi đó là một thành tích, là niềm kiêu hảnh về tài năng của mình. Rồi xem thường người đàn ông bên cạnh, tạo áp lực đè nặng lên đôi vai nam giới. Vô hình trung một kiểu bất bình đẳng giới “mới” đã được xác lập.

Đã đến lúc cần một bờ vai để tựa không còn là đặc quyền của phụ nữ. Đàn ông cũng rất cần một bờ vai để tựa. 

Đã qua lâu lắm rồi cái thời đàn ông chạy nhảy trong rừng săn thú, đàn bà ở nhà hái lượm, đẻ con. Ngày nay thời đại 4.0, thời của robot được cài đặt trí tuệ nhân tạo, thời của tự động hóa, không cần sức mạnh cơ bắp, với một cái nút bấm thì ngón tay đàn ông hay đàn bà cũng mạnh như nhau. Không những thế, ở một số vị trí đòi hỏi sự bình tĩnh, khéo léo, duyên dáng thì các nhà tuyển dụng lại chuộng phái yếu hơn.  

“Chưa bao giờ làm đàn ông khó như bây giờ. Không thăng tiến thì bảo rằng không có sự nghiệp. Mải lo sự nghiệp, đùn đẩy hết việc nhà cho vợ thì lại bảo là "vô trách nhiệm với gia đình". Chăm chỉ nội trợ cho vợ yên chí đi làm thì lại bảo là "quẩn quanh xó bếp". Vừa làm việc vừa liếc đồng hồ chờ tan sở chạy vội về nhà nấu cơm, rửa bát, lau nhà thì lại bảo là "không có chí tiến thủ". Đằng nào cũng “chết””- chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa “than thở”.

Đàn ông đôi lúc cũng cần bờ vai để tựa. Ảnh:Internet

Đàn ông đôi lúc cũng cần bờ vai để tựa. Ảnh:Internet

Có lẽ đã đến lúc chị em cần thấu hiểu “bình đẳng giới” bằng một khái niệm phù hợp hơn trong thời đại mới. Đã đến lúc chị em không nên đẩy đàn ông về phía bên kia trong cuộc đấu tranh này. Hãy cũng nhau đứng về một phía, nâng đỡ, thậm chí đưa bờ vai cho các anh tựa vào để cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc, một xã hội công bằng, văn minh và bác ái.

Trước mắt, ngày 8/3 năm nay, chị em nhớ đừng để hoa và quà trở thành nỗi ám ảnh của những người đàn ông xung quanh mình. Tiến tới “học theo” phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ từ chối nhận hoa và quà của nam giới vào ngày mùng 8/3 nhằm thể hiện tư tưởng bình đẳng giới một cách đúng nghĩa.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Xem thêm