Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Nội tướng' cần nâng tầm chứ không nên rời bỏ

Lương Gia Cát Tường
- 10:44, 17/10/2023

(DNTO) - “Nội tướng” được ví như người chỉ huy, tổ chức điều hành mọi việc trong ngôi nhà của mỗi gia đình. Cho dù có đòi quyền bình đẳng giới, hô hào giải phóng phụ nữ, cho dù có là tướng “thiệt” ngoài xã hội, các chị nhất định cũng không nên từ bỏ vai trò “nội tướng” của mình. Bởi đó là đẳng cấp, bản lĩnh và dấu ấn của người phụ nữ trong gia đình.

Cuộc sống hiện đại tất bật và nhiều áp lực khiến cho một số ngày kỷ niệm trong năm thường bị cho lướt qua. Nhưng ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10) hằng năm luôn được chị em háo hức mong đợi, vì đây là một ngày lễ mà người phụ nữ được tôn vinh và được nhận những điều tốt đẹp từ người thân, bạn bè, đặc biệt là “nửa kia” của họ.

Tùy theo từng thời kỳ lịch sử, vai trò vị trí của người phụ nữ trong xã hội có khác nhau. Nhưng thời nào người phụ nữ cũng đặc biệt được yêu thương, ca ngợi bởi những phẩm chất tốt đẹp mà họ vốn có. Phụ nữ được ví như cành hoa hồng, như người xây tổ ấm, người giữ lửa…  Họ được gọi là giai nhân, là mỹ nữ…

Thời nào người phụ nữ cũng đặc biệt được yêu thương, ca ngợi bởi những phẩm chất tốt đẹp mà họ vốn có. Ảnh: Internet

Thời nào người phụ nữ cũng đặc biệt được yêu thương, ca ngợi bởi những phẩm chất tốt đẹp mà họ vốn có. Ảnh: Internet

Nhưng có một danh xưng bao hàm tất cả mọi ý nghĩa mà không có danh xưng nào xứng đáng hơn: Đó là “Nội tướng”.

Chúng ta thường nghe nói gia đình là tế bào của xã hội. Nhưng nếu như ví mỗi gia đình như một xã hội thu nhỏ thì vai trò của “nội tướng” sẽ càng được thấy rõ.

Trước hết, là tay hòm chìa khóa, người phụ nữ có quyền và có trách nhiệm quản lý ngân quỹ, cân đối thu chi. Ở vai trò này, họ chính là tướng lĩnh trên mặt trận “kinh tế”.

Ngoài tính toán khoản chi cho các bữa ăn, người phụ nữ còn phải biết cách lựa chọn, bảo quản lương thực, thực phẩm, có kiến thức về dinh dưỡng theo từng lứa tuổi để áp dụng cho từng thành viên trong nhà. Cân đối dinh dưỡng nhưng phải hợp khẩu vị mọi người. Vừa là đầu bếp vừa là chuyên gia dinh dưỡng thậm chí không khác gì một điều dưỡng có nghề mỗi khi trong nhà có ai ốm đau, nằm viện… Ở vai trò này, họ chính là tướng lĩnh trên mặt trận y tế.

Với các mối quan hệ gia đình dòng tộc, họ hàng, cần hòa giải khi có xung đột, tránh gây ra nghi ngờ, đố kỵ, bất hòa… Ở vai trò này, họ là tướng lĩnh trên mặt trận “ngoại giao”.

Dù có bôn ba ngoài xã hội chị em cũng đừng nên để tuột mất cấp hàm “nội tướng” của mình. Ảnh: Internet

Dù có bôn ba ngoài xã hội chị em cũng đừng nên để tuột mất cấp hàm “nội tướng” của mình. Ảnh: Internet

Và còn rất nhiều mặt trận khác: Giáo dục, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch, thời trang… Có thể nói “nội tướng” là một vị tướng đa năng.

Ngày nay, phụ nữ được tạo điều kiện và trao cho cơ hội phát huy năng lực của mình, họ có vị trí, vai trò xã hội ngang bằng nam giới. Sự “nôn nóng” khiến một số chị em xem việc giải phóng phụ nữ bao hàm nghĩa là phải dành nhiều thời gian cho bản thân, cho công việc xã hội, công việc kiếm tiền, sao cho “bình đẳng” với nam giới bằng mọi cách. Bình đẳng giới là được thoát ra khỏi nhà, thoát ra khỏi vai trò nội trợ quẩn quanh xó bếp. Tức là đồng nghĩa với việc chối bỏ cấp hàm “nội tướng” của mình.

Thực tế cho thấy điều đó khiến cho sức ảnh hưởng của chị em trong gia đình bị sút giảm. Vai trò “thống trị” của họ với các thành viên trong nhà cũng bị mờ nhạt. Sự kết nối với họ hàng hai bên nội ngoại, thậm chí với con cái, cũng bị lỏng lẻo.

Không thể khuyến khích phụ nữ quay về với vai trò nội trợ thuần túy như ngày xưa. Nhưng chị em cũng đừng nên để tuột mất cấp hàm “nội tướng” của mình. Bởi nó chứng tỏ đẳng cấp, bản lĩnh và dấu ấn của người phụ nữ trong gia đình. Và nó cũng chính là lực hấp dẫn giữ chân người đàn ông của bạn.

Vậy làm sao để chị em vẫn vừa có thể ra ngoài làm “ngoại binh” mà trong nhà vẫn là “nội tướng”?  Bằng cách nâng tầm “nội tướng” lên một bước cao hơn. Tận dụng tối đa sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ trong thời đại chuyển đổi số.

Nội tướng thời đại 4.0 cần có kỹ năng vận động, “lôi kéo” các ông chồng vào cuộc. Ảnh: Internet

Nội tướng thời đại 4.0 cần có kỹ năng vận động, “lôi kéo” các ông chồng vào cuộc. Ảnh: Internet

Người “nội tướng” ngày nay không nhất thiết phải “động tay động chân” mà quan trọng là có kỹ năng tổ chức, sắp xếp, điều chỉnh, cân bằng giữa công việc ngoài xã hội và việc trong nhà; Có kỹ năng tổ chức, vận động, “lôi kéo” các ông chồng vào cuộc. Đối với các gia đình có người giúp việc, các chị cần tận dụng phương cách giám sát và điều khiển từ xa trong việc "chỉ đạo", sao cho bộ máy hoạt động trơn tru có hiệu quả.  

Cho dù có đòi quyền bình đẳng giới, cho dù có hô hào giải phóng phụ nữ, cho dù có là tướng “thiệt” ngoài xã hội, các chị nhất định cũng không nên từ bỏ cấp hàm “nội tướng” của mình. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
14 phút
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Xem thêm