Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chưa thể bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

Huyền Trang
- 18:00, 26/03/2022

(DNTO) - Khi cơ cấu thuế, phí chiếm khoảng 40% trong giá thành các mặt hàng xăng dầu, nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt vì đây không phải là mặt hàng xa xỉ. Tuy vậy, với tính chất đặc thù của xăng dầu, theo một số chuyên gia, nên cân nhắc giảm chứ chưa thể bỏ loại thuế này.

Giá xăng dầu tăng cao trong thời gian qua ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Ảnh: T.L.

Giá xăng dầu tăng cao trong thời gian qua ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Ảnh: T.L.

Hiện nay, mỗi lít xăng, dầu bán ra đang phải chịu có 4 loại thuế: thuế giá trị gia tăng (10%), thuế nhập khẩu (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (7-10%), thuế bảo vệ môi trường (1.000 - 4.000 đồng/lít).

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao từ 40-60% đã gây áp lực rất lớn cho một quốc gia vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu xăng dầu (40-50%) như Việt Nam. Xăng dầu tăng cao gây áp lực cho phục hồi kinh tế, hoạt động doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân.

Để giảm giá xăng dầu nhằm giảm áp lực lạm phát, mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường, trong đó giảm 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn. Mức điều chỉnh áp dụng từ 1/4 đến 31/12/2022.

Tuy vậy, các dự báo đều chỉ ra rằng giá xăng dầu thế giới trong năm 2022 sẽ vẫn có nhiều diễn biến phức tạp theo xu hướng tăng. Vì vậy, một số ý kiến cho rằng nên tiếp tục bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu, vì đây là loại hàng hóa thiết yếu, không phải hàng hóa xa xỉ.

Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết nhưng cần tính toán kĩ lưỡng để vẫn đảm bảo mục tiêu định hướng tiêu dùng, tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: T.L.

Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết nhưng cần tính toán kĩ lưỡng để vẫn đảm bảo mục tiêu định hướng tiêu dùng, tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: T.L.

Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, mặc dù xăng dầu không phải là loại hàng hóa xa xỉ nhưng vẫn được xác định là loại hàng hóa “đặc biệt” vì nó là loại hàng hóa thiết yếu cho sản xuất và đời sống, đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế.

Trong khi đó, tính chất của xăng dầu là loại tài nguyên không thể tái tạo, mất đi trong tiêu dùng. Đặc biệt quá trình sử dụng xăng dầu cũng ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt góp phần định hướng hành vi tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phù hợp với mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh sạch theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Do đó, hiện chưa thể bỏ hoàn toàn đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng, dầu.

Tuy nhiên, theo ông Thỏa, về lâu dài, vào thời điểm thích hợp, các cơ quan quản lý vẫn có thể linh hoạt trong việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường một cách phù hợp, trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng mối quan hệ giữa hai loại thuế trên.

“Trong thời điểm giá tăng cao gây bất lợi cho nền kinh tế, cần chấp nhận đánh đổi việc giảm thu ngân sách, trong đó có giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm giá xăng dầu, nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và bù lại nguồn thu ở khâu đầu ra cuối cùng của nền kinh tế”, ông Thỏa cho hay.

Cũng theo một số chuyên gia, trong bối cảnh chưa có nguồn năng lượng sạch thay thế hữu hiệu xăng dầu, việc giảm hay bỏ ngay thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu cần cân nhắc kĩ lưỡng, để người dân vẫn có ý thức tiết kiệm nhiên liệu nhưng không làm tăng chi phí đầu vào của sản xuất.

Đặc biệt, để tránh ảnh hưởng đến việc thu ngân sách, theo các chuyên gia, Luật thuế tiêu thụ cũng cần được điều chỉnh bởi hiện nay, một số mặt hàng từng được coi là xa xỉ đang trở thành thiết yếu, trong khi một số mặt hàng cao cấp mới chưa bị đánh thuế. Vì vậy, cần phân loại lại các nhóm hàng để có chủ trương điều tiết cho phù hợp.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm