Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chưa thể bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

Huyền Trang
- 18:00, 26/03/2022

(DNTO) - Khi cơ cấu thuế, phí chiếm khoảng 40% trong giá thành các mặt hàng xăng dầu, nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt vì đây không phải là mặt hàng xa xỉ. Tuy vậy, với tính chất đặc thù của xăng dầu, theo một số chuyên gia, nên cân nhắc giảm chứ chưa thể bỏ loại thuế này.

Giá xăng dầu tăng cao trong thời gian qua ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Ảnh: T.L.

Giá xăng dầu tăng cao trong thời gian qua ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Ảnh: T.L.

Hiện nay, mỗi lít xăng, dầu bán ra đang phải chịu có 4 loại thuế: thuế giá trị gia tăng (10%), thuế nhập khẩu (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (7-10%), thuế bảo vệ môi trường (1.000 - 4.000 đồng/lít).

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao từ 40-60% đã gây áp lực rất lớn cho một quốc gia vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu xăng dầu (40-50%) như Việt Nam. Xăng dầu tăng cao gây áp lực cho phục hồi kinh tế, hoạt động doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân.

Để giảm giá xăng dầu nhằm giảm áp lực lạm phát, mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường, trong đó giảm 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn. Mức điều chỉnh áp dụng từ 1/4 đến 31/12/2022.

Tuy vậy, các dự báo đều chỉ ra rằng giá xăng dầu thế giới trong năm 2022 sẽ vẫn có nhiều diễn biến phức tạp theo xu hướng tăng. Vì vậy, một số ý kiến cho rằng nên tiếp tục bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu, vì đây là loại hàng hóa thiết yếu, không phải hàng hóa xa xỉ.

Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết nhưng cần tính toán kĩ lưỡng để vẫn đảm bảo mục tiêu định hướng tiêu dùng, tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: T.L.

Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết nhưng cần tính toán kĩ lưỡng để vẫn đảm bảo mục tiêu định hướng tiêu dùng, tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: T.L.

Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, mặc dù xăng dầu không phải là loại hàng hóa xa xỉ nhưng vẫn được xác định là loại hàng hóa “đặc biệt” vì nó là loại hàng hóa thiết yếu cho sản xuất và đời sống, đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế.

Trong khi đó, tính chất của xăng dầu là loại tài nguyên không thể tái tạo, mất đi trong tiêu dùng. Đặc biệt quá trình sử dụng xăng dầu cũng ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt góp phần định hướng hành vi tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phù hợp với mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh sạch theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Do đó, hiện chưa thể bỏ hoàn toàn đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng, dầu.

Tuy nhiên, theo ông Thỏa, về lâu dài, vào thời điểm thích hợp, các cơ quan quản lý vẫn có thể linh hoạt trong việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường một cách phù hợp, trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng mối quan hệ giữa hai loại thuế trên.

“Trong thời điểm giá tăng cao gây bất lợi cho nền kinh tế, cần chấp nhận đánh đổi việc giảm thu ngân sách, trong đó có giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm giá xăng dầu, nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và bù lại nguồn thu ở khâu đầu ra cuối cùng của nền kinh tế”, ông Thỏa cho hay.

Cũng theo một số chuyên gia, trong bối cảnh chưa có nguồn năng lượng sạch thay thế hữu hiệu xăng dầu, việc giảm hay bỏ ngay thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu cần cân nhắc kĩ lưỡng, để người dân vẫn có ý thức tiết kiệm nhiên liệu nhưng không làm tăng chi phí đầu vào của sản xuất.

Đặc biệt, để tránh ảnh hưởng đến việc thu ngân sách, theo các chuyên gia, Luật thuế tiêu thụ cũng cần được điều chỉnh bởi hiện nay, một số mặt hàng từng được coi là xa xỉ đang trở thành thiết yếu, trong khi một số mặt hàng cao cấp mới chưa bị đánh thuế. Vì vậy, cần phân loại lại các nhóm hàng để có chủ trương điều tiết cho phù hợp.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm