Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Hàng loạt chính sách ưu đãi từ Chính phủ có hiệu lực hỗ trợ ngành sản xuất ô tô, như Nghị định 36 của Chính phủ; đề án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD (lắp ráp trong nước)…, đã giúp thị trường kỳ vọng về sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối 2023
Để tạo nên sự cạnh tranh trong giá hoặc chất lượng xăng dầu bán lẻ giữa các doanh nghiệp với nhau, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, Chính phủ nên xem xét nghiên cứu, xây dựng sàn giao dịch xăng dầu trong nước để thị trường vận hành dưới sự giám sát của Nhà nước.
Bộ Công Thương tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ ngành tiếp tục rà soát, đề xuất giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng để giảm giá mặt hàng xăng dầu trong nước.
Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục theo dõi nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế phù hợp. Trước mắt là tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với mức 1.000 đồng /lít cho mặt hàng xăng là hợp lý. Về lâu dài, VCCI kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.
Theo các chuyên gia, nếu chúng ta bỏ qua thời cơ để giảm giá xăng dầu hiện nay sẽ kéo theo nhiều hệ lụy đổ vỡ, và mong mỏi lớn nhất của người lao động lúc này là sự "chia lửa" của nhà điều hành. Đừng xa rời thực tế cuộc sống, "đừng để lạm phát cuốn trôi người dân nghèo”.
Chính phủ ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Khi cơ cấu thuế, phí chiếm khoảng 40% trong giá thành các mặt hàng xăng dầu, nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt vì đây không phải là mặt hàng xa xỉ. Tuy vậy, với tính chất đặc thù của xăng dầu, theo một số chuyên gia, nên cân nhắc giảm chứ chưa thể bỏ loại thuế này.
Chính phủ ban hành Nghị định 104, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Giá ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sắp tới sẽ giảm khi thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi. Những dòng xe chiến lược, dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu sẽ được ưu tiên.