Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch VCCI: Doanh nhân trẻ hãy sẵn sàng ra biển lớn

Hồng Gấm
- 10:00, 30/03/2022

(DNTO) - Trải qua những đợt "càn quét" khốc liệt của Covid-19, đội ngũ doanh nhân đã thể hiện tinh thần “người lính" trên mặt trận kinh tế khi căng mình vượt sóng dữ, thích ứng đầy sáng tạo và cống hiến cho cộng đồng, xứng đáng với vai trò rường cột trong công cuộc phát triển đất nước. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân Việt Nam. Ảnh: T.L

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân Việt Nam. Ảnh: T.L

Qua thời gian, đội ngũ doanh nhân ngày càng hoàn thiện về chất và lượng, hình thành nhiều tên tuổi đủ tầm vóc, thương hiệu trên thị trường.

Tiến tới Đại hội Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2025, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, II, về những đóng góp cũng như kỳ vọng vào thế hệ doanh nhân 4.0 sẽ thay đổi diện mạo nền kinh tế Việt Nam.

Phóng viên: Từng gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp, ông đánh giá như thế nào về những đóng góp của các doanh nhân, đặc biệt là những doanh nhân trẻ đối với nền kinh tế trong giai đoạn khủng hoảng? 

Ông Phạm Tấn Công: Tôi cho rằng, sáng kiến, sáng tạo, trí tuệ, nhiệt huyết đến say mê của tập thể những người tham gia tổ chức Hội chính là sức mạnh tiềm ẩn của phong trào DNT Việt Nam ngay từ những ngày mới thai nghén cho đến nay. 

Đặc biệt, vào những thời điểm cam go nhất của cuộc chiến chống dịch, chính là lúc cộng đồng doanh nghiệp nhận thức rõ hơn bao giờ hết về năng lực chống chịu và định hướng phát triển bền vững. Tạc sâu vào tâm trí chúng ta là hình ảnh các doanh nhân trên tuyến đầu chống dịch với những mô hình sáng tạo như các ATM đã dệt nên những câu chuyện lay động lòng người, là những nghĩa cử cao đẹp, thiết thực rất đáng được tôn vinh và lan tỏa. 

Để Hội DNT Việt Nam tiếp tục có những bước phát triển bền vững, theo ông, sắp tới hội nên hướng đến những hoạt động gì và cần phát huy như thế nào? 

Để hội ngày càng lớn mạnh, các hoạt động sắp tới cần tăng cường xúc tiến thương mại, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ hội viên nhằm thích ứng với tình hình mới của hậu Covid-19. Cùng với đó, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và tôn vinh DNT tiêu biểu với các hoạt động an sinh – xã hội gắn trách nhiệm với cộng đồng.

Tôi cho rằng, với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp sẽ là đòn bẩy cho các thành viên của hội bắt nhịp xu hướng phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Để Hội DNT Việt Nam có những bước chuyển mình bền vững, trong thời gian tới, VCCI có những chương trình hỗ trợ, hợp tác như thế nào, thưa ông?

Để dẫn dắt, hỗ trợ Hội DNT Việt Nam, thời gian tới, VCCI sẽ tổ chức nhiều hoạt động phát triển và kết nối hệ thống các hiệp hội doanh nghiệp, tăng cường liên kết vùng và hợp tác với chính quyền địa phương trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy xây dựng văn hoá kinh doanh, tạo bệ phóng cho các hiệp hội doanh nghiệp trở nên vững mạnh.

Đặc biệt, phát huy những thế mạnh của mình trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, cải thiện môi trường kinh doanh tạo đà cho doanh nghiệp bứt phá.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, II

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, II

Về lâu dài, ngoài câu chuyện hỗ trợ vốn, theo ông, Chính phủ cần có chính sách dài hơi gì để giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển? Mỗi DNT phải làm gì để đáp ứng thời kỳ hội nhập đổi mới? 

Đối với doanh nghiệp, “một cơ chế tốt đáng giá hơn mọi sự ưu đãi”, do đó, để mạnh lên và phát triển bền vững thì cải cách thể chế là số một. Tôi rất tâm đắc với phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại hội VCCI vừa qua: "Không chỉ sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nước ta phải cạnh tranh được với các nước khác, mà chất lượng pháp luật, thủ tục hành chính, sự chuyên nghiệp của bộ máy chính quyền các cấp của chúng ta cũng phải cạnh tranh được với các quốc gia khác". 

Đối với các DNT, cần chủ động nâng cao năng lực bản thân, đổi mới sáng tạo, nhanh chóng số hóa để bắt nhịp thời cuộc. Xu hướng hiện nay, dù lĩnh vực đầu tư nào cũng gắn với ba từ “xanh – thông minh – nhân văn/văn hoá“. Đây là xu thế, là sân chơi, cách kiếm tiền, lợi nhuận và ý thức cần được chú trọng.

Trong kỳ họp Quốc hội đầu tháng 1 vừa qua cũng đã thông qua "Nghị quyết về Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội". Ông kỳ vọng như thế nào vào những đóng góp của Hội DNT đối với nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới?

Bước vào nền kinh tế mở, vai trò và bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam lại càng to lớn hơn. Chính họ là nhân tố quan trọng góp phần tạo dấu ấn, nâng cao vị thế, làm thay đổi diện mạo kinh tế Việt Nam.

Phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm sẽ tạo nên một thế hệ DNT mới - thế hệ doanh nghiệp 4.0. Chúng ta đã sẵn sàng để bước lên con tàu này. Hãy trao cho họ cơ hội để thổi bùng hoài bão lớn. 

Tôi tin rằng, với lợi thế sức trẻ, khát khao cháy bỏng được khẳng định bản thân, và cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng, xã hội, thành quả mà thế hệ DNT đạt được hôm nay cho chúng ta ấp ủ niềm hy vọng về một thế hệ doanh nhân mang tầm vóc Việt, sẵn sàng "vượt sóng dữ" vươn mình ra biển lớn.

Xin cảm ơn ông.

Sức sống của Hội DNT Việt Nam luôn bắt nguồn từ sự tâm huyết và sáng tạo của các hội viên, đặc biệt là các thủ lĩnh - những người coi hội như một phần cuộc sống. Hội chỉ mạnh khi nào khơi dậy được điều đó. Nếu không làm được như vậy, hội sẽ dễ lâm vào tình trạng như nhiều tổ chức xã hội khác, bị hành chính hóa, nguội lạnh và khô cứng. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm