Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch VCCI: Doanh nhân trẻ hãy sẵn sàng ra biển lớn

Hồng Gấm
- 10:00, 30/03/2022

(DNTO) - Trải qua những đợt "càn quét" khốc liệt của Covid-19, đội ngũ doanh nhân đã thể hiện tinh thần “người lính" trên mặt trận kinh tế khi căng mình vượt sóng dữ, thích ứng đầy sáng tạo và cống hiến cho cộng đồng, xứng đáng với vai trò rường cột trong công cuộc phát triển đất nước. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân Việt Nam. Ảnh: T.L

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân Việt Nam. Ảnh: T.L

Qua thời gian, đội ngũ doanh nhân ngày càng hoàn thiện về chất và lượng, hình thành nhiều tên tuổi đủ tầm vóc, thương hiệu trên thị trường.

Tiến tới Đại hội Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2025, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, II, về những đóng góp cũng như kỳ vọng vào thế hệ doanh nhân 4.0 sẽ thay đổi diện mạo nền kinh tế Việt Nam.

Phóng viên: Từng gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp, ông đánh giá như thế nào về những đóng góp của các doanh nhân, đặc biệt là những doanh nhân trẻ đối với nền kinh tế trong giai đoạn khủng hoảng? 

Ông Phạm Tấn Công: Tôi cho rằng, sáng kiến, sáng tạo, trí tuệ, nhiệt huyết đến say mê của tập thể những người tham gia tổ chức Hội chính là sức mạnh tiềm ẩn của phong trào DNT Việt Nam ngay từ những ngày mới thai nghén cho đến nay. 

Đặc biệt, vào những thời điểm cam go nhất của cuộc chiến chống dịch, chính là lúc cộng đồng doanh nghiệp nhận thức rõ hơn bao giờ hết về năng lực chống chịu và định hướng phát triển bền vững. Tạc sâu vào tâm trí chúng ta là hình ảnh các doanh nhân trên tuyến đầu chống dịch với những mô hình sáng tạo như các ATM đã dệt nên những câu chuyện lay động lòng người, là những nghĩa cử cao đẹp, thiết thực rất đáng được tôn vinh và lan tỏa. 

Để Hội DNT Việt Nam tiếp tục có những bước phát triển bền vững, theo ông, sắp tới hội nên hướng đến những hoạt động gì và cần phát huy như thế nào? 

Để hội ngày càng lớn mạnh, các hoạt động sắp tới cần tăng cường xúc tiến thương mại, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ hội viên nhằm thích ứng với tình hình mới của hậu Covid-19. Cùng với đó, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và tôn vinh DNT tiêu biểu với các hoạt động an sinh – xã hội gắn trách nhiệm với cộng đồng.

Tôi cho rằng, với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp sẽ là đòn bẩy cho các thành viên của hội bắt nhịp xu hướng phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Để Hội DNT Việt Nam có những bước chuyển mình bền vững, trong thời gian tới, VCCI có những chương trình hỗ trợ, hợp tác như thế nào, thưa ông?

Để dẫn dắt, hỗ trợ Hội DNT Việt Nam, thời gian tới, VCCI sẽ tổ chức nhiều hoạt động phát triển và kết nối hệ thống các hiệp hội doanh nghiệp, tăng cường liên kết vùng và hợp tác với chính quyền địa phương trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy xây dựng văn hoá kinh doanh, tạo bệ phóng cho các hiệp hội doanh nghiệp trở nên vững mạnh.

Đặc biệt, phát huy những thế mạnh của mình trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, cải thiện môi trường kinh doanh tạo đà cho doanh nghiệp bứt phá.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, II

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, II

Về lâu dài, ngoài câu chuyện hỗ trợ vốn, theo ông, Chính phủ cần có chính sách dài hơi gì để giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển? Mỗi DNT phải làm gì để đáp ứng thời kỳ hội nhập đổi mới? 

Đối với doanh nghiệp, “một cơ chế tốt đáng giá hơn mọi sự ưu đãi”, do đó, để mạnh lên và phát triển bền vững thì cải cách thể chế là số một. Tôi rất tâm đắc với phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại hội VCCI vừa qua: "Không chỉ sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nước ta phải cạnh tranh được với các nước khác, mà chất lượng pháp luật, thủ tục hành chính, sự chuyên nghiệp của bộ máy chính quyền các cấp của chúng ta cũng phải cạnh tranh được với các quốc gia khác". 

Đối với các DNT, cần chủ động nâng cao năng lực bản thân, đổi mới sáng tạo, nhanh chóng số hóa để bắt nhịp thời cuộc. Xu hướng hiện nay, dù lĩnh vực đầu tư nào cũng gắn với ba từ “xanh – thông minh – nhân văn/văn hoá“. Đây là xu thế, là sân chơi, cách kiếm tiền, lợi nhuận và ý thức cần được chú trọng.

Trong kỳ họp Quốc hội đầu tháng 1 vừa qua cũng đã thông qua "Nghị quyết về Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội". Ông kỳ vọng như thế nào vào những đóng góp của Hội DNT đối với nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới?

Bước vào nền kinh tế mở, vai trò và bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam lại càng to lớn hơn. Chính họ là nhân tố quan trọng góp phần tạo dấu ấn, nâng cao vị thế, làm thay đổi diện mạo kinh tế Việt Nam.

Phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm sẽ tạo nên một thế hệ DNT mới - thế hệ doanh nghiệp 4.0. Chúng ta đã sẵn sàng để bước lên con tàu này. Hãy trao cho họ cơ hội để thổi bùng hoài bão lớn. 

Tôi tin rằng, với lợi thế sức trẻ, khát khao cháy bỏng được khẳng định bản thân, và cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng, xã hội, thành quả mà thế hệ DNT đạt được hôm nay cho chúng ta ấp ủ niềm hy vọng về một thế hệ doanh nhân mang tầm vóc Việt, sẵn sàng "vượt sóng dữ" vươn mình ra biển lớn.

Xin cảm ơn ông.

Sức sống của Hội DNT Việt Nam luôn bắt nguồn từ sự tâm huyết và sáng tạo của các hội viên, đặc biệt là các thủ lĩnh - những người coi hội như một phần cuộc sống. Hội chỉ mạnh khi nào khơi dậy được điều đó. Nếu không làm được như vậy, hội sẽ dễ lâm vào tình trạng như nhiều tổ chức xã hội khác, bị hành chính hóa, nguội lạnh và khô cứng. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm