Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tuổi trẻ tự hào trước thềm ‘Chuyển giao thế hệ’

Lương Gia Cát Tường
- 15:30, 29/03/2022

(DNTO) - Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2025 sẽ diễn ra  vào ngày 30 và 31/3. “Có thể nói đại hội VII là đại hội chuyển giao thế hệ. Từ thế hệ doanh nhân F1 chuyển giao cho hế hệ F2...”, ông Trần Anh Vương – PCT Hội DNT Việt Nam nói.  

“Chuyển giao thế hệ”, có thể nói đây là một trong những dấu ấn của nhiệm kỳ mới, là điểm đặc biệt của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII - sự kiện quan trọng đánh dấu bước trưởng thành và phát triển mới của phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam.  

Nhiều gương mặt rất trẻ là con của các thế hệ doanh nhân trẻ ngày trước, không chỉ đứng trong đội ngũ hội viên mà còn được cơ cấu vào ban lãnh đạo mới, tham gia quyết định những quyết sách lớn của Hội trong nhiệm kỳ tới, tạo sự đan xen giữa các thế hệ, mở ra một chương mới trong đổi mới, bao gồm thúc đẩy hội nhập quốc tế và thay đổi phương thức hoạt động.

Cũng theo ông Trần Anh Vương, sự xuất hiện của các bạn trẻ thế hệ F2 là một sự tái hiện lại hình ảnh của những doanh nhân trẻ đời đầu những năm 90, hứa hẹn tạo nên một không khí mới rất thú vị.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNTVN phát biểu tổng kết hoạt động Hội năm 2021 và thống nhất kế hoạch hoạt động trọng tâm năm 2022 Ảnh: TL

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNTVN phát biểu tổng kết hoạt động Hội năm 2021 và thống nhất kế hoạch hoạt động trọng tâm năm 2022 Ảnh: TL

Với niềm tin tưởng được trao tay từ thế hệ đi trước; bằng nhiệt huyết, trí tuệ, tài năng của tuổi trẻ; chắc chắn các bạn trẻ sẽ tạo ra nhiều sự mới mẻ, làm nên những kỳ tích mang tính đột phá, bên cạnh sự giữ gìn, phát triển những thành quả mà lớp người tiền nhiệm đã cất công gầy dựng.  

Càng ý nghĩa hơn khi đại hội diễn ra vào thời khắc chuyển giao giữa tháng 3 thanh niên và tháng 4 lịch sử. Thời khắc đánh dấu niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam. Trong công cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc cũng như trong xây dựng hòa bình, tuổi trẻ đã từng chứng tỏ sức mạnh tổng lực của họ.

Trong chiến tranh, lớp lớp thanh niên từ giã mái trường, gia đình, người yêu… lên đường chiến đấu, họ đã dệt nên những chiến công đi vào huyền thoại. Trong hòa bình, là hình ảnh “em ra nông trường anh lên biên giới” với những công trình thủy lợi mang nước về phục vụ sản xuất, biến những vùng đất hoang vu thành những nông trường xanh ngời sự sống, biến khu đầm lầy nước đọng thành những công trình phục vụ vui chơi giải trí cho người dân thành phố.

Và cách đây hơn ba mươi năm, quá trình đổi mới của đất nước đã hình thành nhiều thế hệ doanh nhân Việt Nam được xã hội công nhận và tôn vinh bởi những đóng góp to lớn của họ vào sự phát triển kinh tế và xã hội. Trong đó, đã tập hợp được một lực lượng doanh nhân rất trẻ dẫn đến tổ chức Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ra đời.

Có thể khẳng định, bất kể là thời kỳ nào, tuổi trẻ cũng là lực lượng cống hiến nhiều nhất, có hiệu quả nhất, và có ý nghĩa quyết định cho sự nghiệp gìn giữ và phát triển đất nước. 

Bất kể là thời kỳ nào, tuổi trẻ cũng là lực lượng cống hiến nhiều nhất, có hiệu quả nhất... Ảnh minh họa

Bất kể là thời kỳ nào, tuổi trẻ cũng là lực lượng cống hiến nhiều nhất, có hiệu quả nhất... Ảnh minh họa

Trong bối cảnh đó, sự chuyển giao cho thế hệ doanh nhân F2 trong nhiệm kỳ VII sắp tới của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam mang ý nghĩa giá trị rất lớn về tầm nhìn của lớp tiền nhiệm. Họ đã nhìn thấy và khẳng định được tài năng và phẩm chất của tuổi trẻ, tin tưởng vào lớp kế thừa, bằng sự bao dung của người đi trước, họ sẵn sàng tạo mọi điều kiện, xây dựng nền tảng giúp thế hệ trẻ có cơ hội khẳng định mình và đóng góp cho xã hội.

Cũng cần nhắc qua thời điểm năm 2000, cả nước ta có chưa đến 40 nghìn doanh nghiệp tư nhân thì đến nay, con số đã hơn 850.000. Trong đó nổi lên các tên tuổi: Gia đình ông Lý Ngọc Minh: Gốm sứ Minh Long; ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Tập đoàn Liên Thái Bình Dương; ông Đặng Văn Thành: Tập đoàn Thành Thành Công; ông Đỗ Minh Phú: Tập đoàn DOJI; ngân hàng Tiên Phong, bà Nguyễn Thị Điền: Công ty may thêu giày An Phước…

Sự lớn mạnh của doanh nghiệp tư nhân kéo theo định hướng phải có một lớp kế thừa nối tiếp truyền thống gia đình. Khác với thế hệ doanh nhân F1 đa số khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, thế hệ doanh nhân F2 ngày nay hầu hết được đào tạo bài bản ở các trường đại học nổi tiếng trên thế giới, được làm việc và trải nghiệm trong môi trường hiện đại…   

Nhiều F2 không chỉ nối dài đam mê, khát vọng kinh doanh mà còn thửa hưởng năng lực quản trị doanh nghiệp từ bố mẹ mình. Có bạn có bố từng được vinh danh là doanh nhân Sao Đỏ… Nhiều bạn bố mẹ nằm trong top tỷ phú USD và được vinh danh trên thế giới.  

Trên nền tảng mới cộng với truyền thống xung kích của tuổi trẻ, hứa hẹn sẽ tiếp bước một thế hệ kế nghiệp doanh nghiệp gia đình, đóng góp cho đất nước và cho Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nói riêng, một lớp doanh nhân trẻ đầy bản lĩnh, tự tin, tài năng và đức hạnh, góp phần thổi một làn gió mới vào hoạt động của Hội.

“Sự chuyển giao nào cũng có những lo lắng va suy tư nhất định”, ông Vương chia sẻ. Tuy nhiên, hãy trao cho họ - thế hệ doanh nhân F2 – một niềm tin tưởng, sự bao dung và tình yêu đủ lớn, một không gian riêng để họ thả sức sáng tạo… thì nhất định các bạn trẻ sẽ khẳng định được vai trò của họ.

“Chuyển giao thế hệ” là một trong những dấu ấn của nhiệm kỳ VII - Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh minh họa

“Chuyển giao thế hệ” là một trong những dấu ấn của nhiệm kỳ VII - Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh minh họa

Riêng các doanh nhân thế hệ F2, mặc dù mỗi người đang đi trên hành trình riêng của mình nhưng rõ ràng họ có một điểm chung rất lớn đó là sự tự tin, bản lĩnh, được trang bị đầy đủ “vũ khí hiện đại”, luôn trân trọng những giá trị mà thế hệ  doanh nhân F1 đã truyền lại.  

Chúng ta hoàn toàn có đủ niềm tin và kỳ vọng vào một nhiệm kỳ VII đầy khởi sắc với tiêu chí “bắt kịp thời đại nhưng không quên những nền tảng gốc rễ” từ một lực lượng doanh nhân rất trẻ sắp được chuyển giao.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm