Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tuổi trẻ tự hào trước thềm ‘Chuyển giao thế hệ’

Lương Gia Cát Tường
- 15:30, 29/03/2022

(DNTO) - Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2025 sẽ diễn ra  vào ngày 30 và 31/3. “Có thể nói đại hội VII là đại hội chuyển giao thế hệ. Từ thế hệ doanh nhân F1 chuyển giao cho hế hệ F2...”, ông Trần Anh Vương – PCT Hội DNT Việt Nam nói.  

“Chuyển giao thế hệ”, có thể nói đây là một trong những dấu ấn của nhiệm kỳ mới, là điểm đặc biệt của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII - sự kiện quan trọng đánh dấu bước trưởng thành và phát triển mới của phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam.  

Nhiều gương mặt rất trẻ là con của các thế hệ doanh nhân trẻ ngày trước, không chỉ đứng trong đội ngũ hội viên mà còn được cơ cấu vào ban lãnh đạo mới, tham gia quyết định những quyết sách lớn của Hội trong nhiệm kỳ tới, tạo sự đan xen giữa các thế hệ, mở ra một chương mới trong đổi mới, bao gồm thúc đẩy hội nhập quốc tế và thay đổi phương thức hoạt động.

Cũng theo ông Trần Anh Vương, sự xuất hiện của các bạn trẻ thế hệ F2 là một sự tái hiện lại hình ảnh của những doanh nhân trẻ đời đầu những năm 90, hứa hẹn tạo nên một không khí mới rất thú vị.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNTVN phát biểu tổng kết hoạt động Hội năm 2021 và thống nhất kế hoạch hoạt động trọng tâm năm 2022 Ảnh: TL

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNTVN phát biểu tổng kết hoạt động Hội năm 2021 và thống nhất kế hoạch hoạt động trọng tâm năm 2022 Ảnh: TL

Với niềm tin tưởng được trao tay từ thế hệ đi trước; bằng nhiệt huyết, trí tuệ, tài năng của tuổi trẻ; chắc chắn các bạn trẻ sẽ tạo ra nhiều sự mới mẻ, làm nên những kỳ tích mang tính đột phá, bên cạnh sự giữ gìn, phát triển những thành quả mà lớp người tiền nhiệm đã cất công gầy dựng.  

Càng ý nghĩa hơn khi đại hội diễn ra vào thời khắc chuyển giao giữa tháng 3 thanh niên và tháng 4 lịch sử. Thời khắc đánh dấu niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam. Trong công cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc cũng như trong xây dựng hòa bình, tuổi trẻ đã từng chứng tỏ sức mạnh tổng lực của họ.

Trong chiến tranh, lớp lớp thanh niên từ giã mái trường, gia đình, người yêu… lên đường chiến đấu, họ đã dệt nên những chiến công đi vào huyền thoại. Trong hòa bình, là hình ảnh “em ra nông trường anh lên biên giới” với những công trình thủy lợi mang nước về phục vụ sản xuất, biến những vùng đất hoang vu thành những nông trường xanh ngời sự sống, biến khu đầm lầy nước đọng thành những công trình phục vụ vui chơi giải trí cho người dân thành phố.

Và cách đây hơn ba mươi năm, quá trình đổi mới của đất nước đã hình thành nhiều thế hệ doanh nhân Việt Nam được xã hội công nhận và tôn vinh bởi những đóng góp to lớn của họ vào sự phát triển kinh tế và xã hội. Trong đó, đã tập hợp được một lực lượng doanh nhân rất trẻ dẫn đến tổ chức Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ra đời.

Có thể khẳng định, bất kể là thời kỳ nào, tuổi trẻ cũng là lực lượng cống hiến nhiều nhất, có hiệu quả nhất, và có ý nghĩa quyết định cho sự nghiệp gìn giữ và phát triển đất nước. 

Bất kể là thời kỳ nào, tuổi trẻ cũng là lực lượng cống hiến nhiều nhất, có hiệu quả nhất... Ảnh minh họa

Bất kể là thời kỳ nào, tuổi trẻ cũng là lực lượng cống hiến nhiều nhất, có hiệu quả nhất... Ảnh minh họa

Trong bối cảnh đó, sự chuyển giao cho thế hệ doanh nhân F2 trong nhiệm kỳ VII sắp tới của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam mang ý nghĩa giá trị rất lớn về tầm nhìn của lớp tiền nhiệm. Họ đã nhìn thấy và khẳng định được tài năng và phẩm chất của tuổi trẻ, tin tưởng vào lớp kế thừa, bằng sự bao dung của người đi trước, họ sẵn sàng tạo mọi điều kiện, xây dựng nền tảng giúp thế hệ trẻ có cơ hội khẳng định mình và đóng góp cho xã hội.

Cũng cần nhắc qua thời điểm năm 2000, cả nước ta có chưa đến 40 nghìn doanh nghiệp tư nhân thì đến nay, con số đã hơn 850.000. Trong đó nổi lên các tên tuổi: Gia đình ông Lý Ngọc Minh: Gốm sứ Minh Long; ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Tập đoàn Liên Thái Bình Dương; ông Đặng Văn Thành: Tập đoàn Thành Thành Công; ông Đỗ Minh Phú: Tập đoàn DOJI; ngân hàng Tiên Phong, bà Nguyễn Thị Điền: Công ty may thêu giày An Phước…

Sự lớn mạnh của doanh nghiệp tư nhân kéo theo định hướng phải có một lớp kế thừa nối tiếp truyền thống gia đình. Khác với thế hệ doanh nhân F1 đa số khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, thế hệ doanh nhân F2 ngày nay hầu hết được đào tạo bài bản ở các trường đại học nổi tiếng trên thế giới, được làm việc và trải nghiệm trong môi trường hiện đại…   

Nhiều F2 không chỉ nối dài đam mê, khát vọng kinh doanh mà còn thửa hưởng năng lực quản trị doanh nghiệp từ bố mẹ mình. Có bạn có bố từng được vinh danh là doanh nhân Sao Đỏ… Nhiều bạn bố mẹ nằm trong top tỷ phú USD và được vinh danh trên thế giới.  

Trên nền tảng mới cộng với truyền thống xung kích của tuổi trẻ, hứa hẹn sẽ tiếp bước một thế hệ kế nghiệp doanh nghiệp gia đình, đóng góp cho đất nước và cho Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nói riêng, một lớp doanh nhân trẻ đầy bản lĩnh, tự tin, tài năng và đức hạnh, góp phần thổi một làn gió mới vào hoạt động của Hội.

“Sự chuyển giao nào cũng có những lo lắng va suy tư nhất định”, ông Vương chia sẻ. Tuy nhiên, hãy trao cho họ - thế hệ doanh nhân F2 – một niềm tin tưởng, sự bao dung và tình yêu đủ lớn, một không gian riêng để họ thả sức sáng tạo… thì nhất định các bạn trẻ sẽ khẳng định được vai trò của họ.

“Chuyển giao thế hệ” là một trong những dấu ấn của nhiệm kỳ VII - Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh minh họa

“Chuyển giao thế hệ” là một trong những dấu ấn của nhiệm kỳ VII - Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh minh họa

Riêng các doanh nhân thế hệ F2, mặc dù mỗi người đang đi trên hành trình riêng của mình nhưng rõ ràng họ có một điểm chung rất lớn đó là sự tự tin, bản lĩnh, được trang bị đầy đủ “vũ khí hiện đại”, luôn trân trọng những giá trị mà thế hệ  doanh nhân F1 đã truyền lại.  

Chúng ta hoàn toàn có đủ niềm tin và kỳ vọng vào một nhiệm kỳ VII đầy khởi sắc với tiêu chí “bắt kịp thời đại nhưng không quên những nền tảng gốc rễ” từ một lực lượng doanh nhân rất trẻ sắp được chuyển giao.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm