Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các thế lực đang nắm cuộc chơi trung tâm dữ liệu ở Việt Nam

Huyền Trang
- 16:37, 09/10/2023

(DNTO) - Thị phần cloud tại Việt Nam đang nằm phần lớn trong tay các doanh nghiệp ngoại, phần còn lại của các nhà cung cấp trong nước thuộc về các “anh cả” như FPT, Viettel, VNPT, CMC...

Trung tâm dữ liệu trở thành cuộc chạy đua mới của các công ty công nghệ trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Trung tâm dữ liệu trở thành cuộc chạy đua mới của các công ty công nghệ trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Phần lớn “miếng pho mát” trong tay các gã như Google

Dữ liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông tại Diễn đàn kinh tế số 2023 mới đây cho thấy, thị trường cloud (điện toán đám mây) Việt Nam đạt hơn 545 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán tăng lên 1.240 tỷ USD vào năm 2027 với mức tăng trưởng 17,9%.

Tuy vậy, thị phần cloud tại Việt Nam vẫn đang rơi vào tay các “gã khổng lồ” công nghệ nước ngoài. Chiếm thị phần lớn nhất là AWS (33%), tiếp sau là Google (21%) và Microsoft (21%), các nhà cung cấp khác như Alibaba, Digital Ocean và Vultr chiếm tỷ lệ không đáng kể (3%). Thị phần của doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 21%.

Với các nhà cung cấp trong nước, thị phần cloud cũng chủ yếu được chia chác bởi một số tay chơi chính như Viettel (25%), FPT (12%), CMC (15%), VNPT (10%), VC Corp (6%), các nhà cung cấp khác (22%).

Empty

Dữ liệu toàn cầu đang tăng theo cấp số nhân. Theo Statista, năm 2010, dữ liệu thế giới có 2 Zettabyte thì tới năm 2020 đã tăng lên 47 Zettabyte. Dự báo lượng dữ liệu sẽ tiếp tục tăng đến 175 Zettabyte vào năm 2025 và tới năm 2035 có thể đạt tới 2.142 Zettabyte.

Dữ liệu tăng khiến cuộc chạy đua xây dựng các trung tâm dữ liệu (Data Center - DC) trên thế giới ngày càng nóng. Các quốc gia hay những “gã khổng lồ” công nghệ đều mong muốn giữ vị trí tiên phong trong cuộc đua này. Đó là lý do họ không ngừng tìm kiếm những vị trí chiến lược để đặt các DC. Việt Nam được McKinsey nhận định là một trong những nơi như vậy. Đó là lý do thời gian qua, các “gã khổng lồ” công nghệ không ngừng đầu tư vào hạ tầng dữ liệu tại Việt Nam. 

Ông Matthieu François, Chuyên gia cao cấp về kỹ thuật số, McKinsey & Company cho biết, hầu hết các trung tâm dữ liệu lớn trên toàn cầu đều nằm ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Nam Á và Đông Nam Á. Vị trí của các trung tâm dữ liệu được xác định dựa trên nhiều yếu tố như vị trí địa lý, lao động, thuế suất và nguồn năng lượng tái tạo.

“Các nhà cung cấp đám mây cũng tính đến nhiều tiêu chí khác nhau để xác định vị trí mạng phân phối nội dung (CDN) trên đám mây của họ bao gồm tính sẵn có của không gian, tính sẵn có và độ tin cậy của nguồn điện cũng như tính sẵn có của nhiều nhà cung cấp điện cũng như tính sẵn có của lao động lành nghề và cơ sở hạ tầng kết nối tốt”, ông Matthieu François phân tích.

Cần “chất” hơn “lượng”

Phân bổ các Trung tâm dữ liệu trên thế giới. Ảnh: McKinsey.

Phân bổ các Trung tâm dữ liệu trên thế giới. Ảnh: McKinsey.

Để lấy thêm thị phần, các nhà cung cấp nội địa đang chạy đua xây dựng các DC mới. FPT Telecom đang xây dựng thêm trung tâm dữ liệu tại Khu Công nghệ cao Quận 9, TP.HCM (4.500 rack). VNPT cũng đang xây dựng một DC tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội (2.500 rack). CMC Telecom cũng xây dựng trung tâm dữ liệu tại Tân Thuận, Quận 7, TP.HCM (3.000 rack). Viettel IDC mở rộng trung tâm dữ liệu Bình Dương. Hanoi Telecom đang mở rộng trung tâm dữ liệu tại Hoà Lạc, Hà Nội.

Các nhà đầu tư đến từ châu Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản cũng đang tìm vị trí quanh Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng để xây dựng các DC đạt tiêu chuẩn quốc tế, với diện tích 10.000 - 30.000 m2.

Đến hết năm ngoái, Việt Nam đã có khoảng 30 trung tâm dữ liệu đi vào hoạt động, doanh thu gần 5.000 tỷ đồng/năm. Việt Nam đang đặt mục tiêu trở thành “Digital Hub” của khu vực nên việc phát triển các trung tâm dữ liệu là nền tảng để ra hạ tầng mềm là dịch vụ số giúp tối ưu các hoạt động của nền kinh tế.

Nhưng mở rộng các Data Center cũng đòi hỏi nguồn năng lượng tiêu thụ rất lớn. Bởi theo ước tính, một DC quy mô nhỏ với công suất 12 MW tương đương lượng điện phát ra của một nhà máy thuỷ điện cỡ nhỏ.

Đó là lý do Singapore, nơi có 60 trung tâm dữ liệu, chiếm 7% tiêu thụ điện cả nước, đang hướng chất lượng, không phải số lượng. Nước này đang áp dụng chính sách "tạm dừng" đối với việc xây dựng các trung tâm dữ liệu mới, cân nhắc sự cân bằng về tính bền vững của môi trường.

Mặc dù 30 trung tâm dữ liệu Việt Nam hiện tiêu thụ 0,2 % tổng tiêu thụ điện, mức thấp với mức tiêu thụ điện trung bình của trung tâm dữ liệu 2-3%, nhưng Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, nhu cầu về điện còn rất lớn, tình trạng lãng phí điện còn cao, nguy cơ thiếu điện trong những năm tiếp theo vẫn luôn thường trực. Điều này ảnh hưởng trực tiếp với việc vận hành của các Data Center nói riêng và phát triển kinh tế nói chung.

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông), định hướng phát triển hạ tầng dữ liệu thời gian tới là thành lập các trung tâm dữ liệu quốc gia, vùng quy mô lớn, với các tiêu chuẩn xanh tiết kiệm năng lượng, bám sát quy hoạch vùng năng lượng. Vì vậy, cần có giải pháp đột phá để đảm bảo cung cấp và sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, an toàn tại các DC.

“Nên triển khai thí điểm mua bán, đấu giá điện cung cấp cho trung tâm dữ liệu. Cần khuyến khích cả các công ty sản xuất, truyền tải điện tham gia xây dựng trung tâm dữ liệu”, ông Tuấn nói.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đang trình Quốc hội ban hành Luật Viễn thông sửa đổi xây dựng hành lang pháp lý về trung tâm dữ liệu. Đồng thời, Bộ cũng ban hành tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật cho hạ tầng dữ liệu, điện toán đám mây.

Tin khác

Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
4 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xem thêm