Thứ năm, 21/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Áp lực tỷ đô từ các trung tâm dữ liệu

Huyền Trang
- 18:26, 21/04/2023

(DNTO) - Được nhận định nằm trong Top 10 thị trường trung tâm dữ liệu phát triển nhanh nhất thế giới, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội trong kinh tế số, nhưng sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề liên quan đến việc bảo mật dữ liệu, sử dụng tài nguyên.

Khi dữ liệu được coi là tài nguyên mới, các trung tâm dữ liệu ngày càng quan trọng đối với các quốc gia, doanh nghiệp trong phát triển kinh tế số. Ảnh: T.L.

Khi dữ liệu được coi là tài nguyên mới, các trung tâm dữ liệu ngày càng quan trọng đối với các quốc gia, doanh nghiệp trong phát triển kinh tế số. Ảnh: T.L.

Nhiều “Big Tech” nhăm nhe

Theo nhận định từ ResearchAndMarkets (Ireland), Việt Nam thuộc Top 10 thị trường mới nổi trên toàn cầu về trung tâm dữ liệu (Data Center - DC), với doanh thu khoảng 858 triệu USD (20.000 tỉ đồng) vào năm 2020. Dự đoán thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam sẽ duy trì tăng trưởng kép hằng năm gần 15% cho đến năm 2026.

Việt Nam hiện coi việc xây dựng trung tâm dữ liệu như một yêu cầu cấp bách và là nền tảng cốt lõi để đẩy mạnh Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua chủ trương xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia. Việt Nam đặt mục tiêu đến 2025, 100% cơ quan Chính phủ và 70% doanh nghiệp Việt sử dụng dịch vụ điện toán đám mây do các đơn vị trong nước cung cấp...

Đặc biệt, theo Nghị định 53, các công ty nước ngoài như Google, Microsoft…sẽ phải sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu của các nhà cung cấp địa phương. Cùng với việc các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình số hóa, sự phát triển về trình độ kỹ thuật số của người dân…là những điều kiện thuận lợi giúp trung tâm dữ liệu ở Việt Nam phát triển.

“Miếng bánh” thị trường trung tâm dữ liệu hấp dẫn đã thu hút nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước đổ tiền đầu tư. Từ năm ngoái, Tập đoàn Amazon (Mỹ), Worldwide DC Solution (Singapore), Gaw Capital Partners (Hồng Kông)… cũng rục rịch tung ra các bản kế hoạch đầu tư trung tâm dữ liệu Việt Nam.

Trong nước, các công ty công nghệ như Viettel, VNG, CMC, FPT, VNPT… cũng đã dành ra hàng nghìn tỷ đồng cho cuộc chạy đua xây dựng các trung tâm dữ liệu.

Trên thế giới hiện có khoảng 8.100 trung tâm dữ liệu, 30% trong số này nằm ở Mỹ. Việt Nam hiện chỉ có khoảng 30 trung tâm dữ liệu, chiếm dưới 1% số lượng toàn cầu. Nhưng, con số này dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng với sự chạy đầu tư trung tâm dữ liệu ngày càng nóng của các Big Tech hiện nay.

“Thời gian qua, các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Hong Kong rất quan tâm đến thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam. Chúng tôi rằng thị trường sẽ ngày càng sôi động và trong năm nay kỳ vộng sẽ có nhiều dự án được công bố đầu tư hơn nữa”, ông Đặng Tùng Sơn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điện toán Đám mây và Trung tâm Dữ liệu nhận định.

Gánh nặng tài nguyên

Các trung tâm dữ liệu trên thế giới tiêu tốn từ 2 - 3% tổng năng lượng toàn cầu và phát thải đến 5% lượng khí thải nhà kính. Ảnh: T.L.

Các trung tâm dữ liệu trên thế giới tiêu tốn từ 2 - 3% tổng năng lượng toàn cầu và phát thải đến 5% lượng khí thải nhà kính. Ảnh: T.L.

Số lượng, công suất của các trung tâm dữ liệu gia tăng đồng nghĩa với mức độ tiêu thụ điện năng, tiêu thụ nước ngày càng nhiều. Bài toán đặt ra là làm sao đảm bảo năng lượng cho các trung tâm dữ liệu hoạt động ổn định, hơn nữa phải đảm bảo phát triển bền vững, hạn chế lượng phát thải theo mục tiêu của thế giới và các cam kết của Việt Nam.

Một ước tính cho thấy các trung tâm dữ liệu trên thế giới tiêu tốn từ 2 - 3% tổng năng lượng toàn cầu và phát thải đến 5% lượng khí thải nhà kính. Tại Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, công suất tiêu thụ điện của các DC đã tăng gấp 3 lần.

Để đạt được mục tiêu giảm phát thải, các ý kiến đều hướng tới việc ứng dụng nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời…) vào các trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên đến nay, Quy hoạch điện VIII vẫn chậm tiến độ, dẫn đến nhiều dự án phát triển điện năng chưa được triển khai. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc chuyển dịch cơ cấu năng lượng, đến việc cung cấp nguồn năng lượng xanh cho các trung tâm dữ liệu và rộng hơn là ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong giai đoạn tới.

“Một số khách hàng quốc tế khi đặt vấn đề thuê trung tâm dữ liệu đã đưa ra các yêu cầu về tối ưu năng lượng, giảm khí thải carbon. Điều này đang trở thành một tiêu chuẩn và các DC hiện đứng trước áp lực phải giảm phát thải”, ông Hoàng Văn Ngọc, CEO Viettel IDC, cho biết.

Yêu cầu xanh cũng đặt các nhà đầu tư và vận hành trung tâm dữ liệu trước các khoản đầu tư mới được tăng thêm đáng kể. Chưa kể, việc nâng cấp DC cũ thành DC xanh sẽ khá tốn kém, mất thời gian, thậm chí còn tốn kém hơn việc “đập đi xây lại” vì dù có sửa chữa nhưng cũng khó đạt được các tiêu chuẩn xanh. Nhưng, doanh nghiệp cũng không dễ dàng bỏ đi các trung tâm dữ liệu cũ vì những vấn đề liên quan đến dòng tiền và lợi nhuận và quan trọng hơn là các yếu tố hạ tầng, dữ liệu khách hàng.

Theo Mitsubishi Electric, thời hạn sử dụng của một trung tâm dữ liệu thông thường từ 10-20 năm. Có nghĩa các trung tâm dữ liệu xây dựng vào những năm 2000 để hỗ trợ quá trình phổ cập máy tính và mạng đến nay đều sắp hết hạn.

“Tư duy hiện đại về các vấn đề môi trường toàn cầu đang thay đổi, và mọi người kỳ vọng các trung tâm dữ liệu tương lai sẽ thực hiện những biện pháp cụ thể”, Mitsubishi Electric cho biết trong một báo cáo.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
23 giờ
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
3 ngày
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tuần
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
4 tuần
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
2 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
2 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
3 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
3 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
3 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
4 tháng
Xem thêm