Thứ năm, 17/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các sếp đang ra quyết định đúng, trúng hơn nhờ dữ liệu và AI

Huyền Trang
- 15:33, 11/10/2024

(DNTO) - Dữ liệu và AI đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu tài chính, quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền, phân tích chi phí, hỗ trợ lập ngân sách, gợi ý quyết định đầu tư.

Công nghệ đã giúp các nhà quản trị doanh nghiệp làm việc một cách nhàn nhã hơn, chính xác hơn. Ảnh: T.L.

Công nghệ đã giúp các nhà quản trị doanh nghiệp làm việc một cách nhàn nhã hơn, chính xác hơn. Ảnh: T.L.

Tại Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2024, với chủ đề “Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI)”, sáng 11/10, TS Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội các Nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam, cho biết cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự kết hợp công nghệ cảm biến mới, phân tích dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (cloud) và kết nối Internet vạn vật (IoT) sẽ thúc đẩy sự phát triển của máy móc tự động hóa và hệ thống sản xuất thông minh, từ đó tạo sức ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định kinh doanh của các doanh nhân, người lãnh đạo doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực như công nghệ, tài chính, ngân hàng, y tế... đã đưa AI vào các quy trình nghiệp vụ, chiến lược quản trị, tổ chức và đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty Cổ phần MISA cho biết, AI giúp doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian, quy trình làm việc, giúp lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác, kịp thời, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

“Trong các chiến dịch marketing, AI viết email giới thiệu sản phẩm nhanh hơn 36 lần và có thể cá nhân hóa theo hành trình của từng đối tượng khách hàng. Trong lĩnh vực thời trang, AI thiết kế bộ ảnh nhanh hơn 24 lần, mang lại hiệu quả rõ rệt cho ngành công nghiệp sáng tạo. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lập trình viên xây dựng giao diện website nhanh hơn 10 lần nhờ khả năng tự động viết mã, kiểm tra lỗi, dự đoán các yêu cầu giao diện của AI”, ông Quang ví dụ.

Việc ra quyết định tài chính dựa trên dữ liệu và AI mang lại lợi ích rõ ràng cho doanh nghiệp, điển hình như trường hợp của các công ty: Netflix, CocaCola, Uber... Theo đó, với dữ liệu và AI, lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu tài chính, quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền, phân tích chi phí, hỗ trợ lập ngân sách, gợi ý quyết định đầu tư.

"Dữ liệu và AI đóng vai trò then chốt trong việc cải thiện quyết định tài chính, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quản lý rủi ro, dự đoán xu hướng và tối ưu hóa hiệu suất tài chính", ông Quang nhấn mạnh. 

Các công ty cần xây dựng chiến lược sử dụng dữ liệu và công nghệ một cách bài bản, chi tiết. Ảnh: T.L.

Các công ty cần xây dựng chiến lược sử dụng dữ liệu và công nghệ một cách bài bản, chi tiết. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, ông Đỗ Phúc Anh, Giám đốc Công ty CK Cloud Kinetics Việt Nam (nhà cung cấp giải pháp điện toán đám mây), cho biết để tận dụng tối đa lợi ích của dữ liệu, AI trong quản trị, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược từng bước triển khai phù hợp.

Bởi lẽ, tăng trưởng dữ liệu hiện đang vượt xa so với tăng trưởng về mặt giá trị của dữ liệu. Mỗi ngày, trên thế giới có khoảng 2,5 tỷ tỷ byte dữ liệu được tạo ra. Nhưng dữ liệu không được thiết kế theo cách chúng ta mong muốn. Do vậy, chúng ta phải mất rất nhiều thời gian để xử lý làm sạch dữ liệu.

"Các nhà quản trị, những người vận hành doanh nghiệp cần là thông tin cần thiết để phục vụ quá trình đưa ra quyết định trong kinh doanh. Tuy nhiên, hiện chỉ khoảng 32% doanh nghiệp nhận thức được giá trị mà dữ liệu có thể mang lại”, ông Đỗ Phúc Anh nói. 

Bên cạnh đó, việc xác định dữ liệu nào là hữu ích, có thể sử dụng để tạo ra giá trị lại không hề đơn giản. Đây là thách thức đặt ra cho các nhà quản trị, nhưng hoàn toàn có thể được xử lý với sự hỗ trợ của AI.

Theo Giám đốc Cloud Kinetics, nền tảng dữ liệu tự động tích hợp công nghệ AI tạo sinh có thể giúp "mở khóa" các giá trị kinh doanh ở một số lĩnh vực truyền thống, chẳng hạn như bán lẻ (dùng AI phân tích dữ liệu về sale hay tồn kho, tăng cường trải nghiệm khách hàng, phân tích rủi ro...).

 

Tin khác

Chuyển đổi số
Dữ liệu và AI đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu tài chính, quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền, phân tích chi phí, hỗ trợ lập ngân sách, gợi ý quyết định đầu tư.
5 ngày
Chuyển đổi số
Việc triển khai 5G được đánh giá là cơ hội bùng nổ cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp và nhu cầu thực sự của người dân Việt Nam hiện nay chưa đủ mạnh mẽ để phủ 5G trên diện rộng.  
2 tuần
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
1 tháng
Chuyển đổi số
Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.
2 tháng
Chuyển đổi số
Các doanh nghiệp đang tiến tới ứng dụng AI để tăng hiệu suất làm việc, đồng nghĩa với việc họ phải “thay máu” toàn bộ quy trình, bộ máy của mình.
2 tháng
Chuyển đổi số
Doanh nghiệp nhà nước do vướng cơ chế nên ngần ngại đầu tư công nghệ hay các giải pháp đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp tư nhân thiếu nguồn lực để đầu tư. Điều này khiến quá trình chuyển đổi số ở nước ta còn chậm.
2 tháng
Chuyển đổi số
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thực hiện sinh trắc học chỉ trục trặc trong ngày 1/7; từ ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.
3 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
6 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
6 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
7 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
7 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
9 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
9 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
10 tháng
Xem thêm