Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các hãng xe công nghệ tìm kiếm cách thức mới để tạo doanh thu

Hồng Gấm
- 17:16, 08/07/2021

(DNTO) - Hiện nay, các nhà sản xuất xe ngày càng coi trọng nâng cấp hệ thống thông tin giải trí và các công nghệ mới trang bị trên xe hơi, điều này không chỉ tạo giá trị cho sản phẩm mà còn "hút" sự quan tâm của khách hàng, đây chính là "chiêu" của các nhà sản xuất trong cuộc đua giành lợi nhuận.

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ. Ảnh: T.L.

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ. Ảnh: T.L.

Công nghệ tạo "miếng bánh" lợi nhuận khổng lồ

Các hãng xe đang đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống thông tin giải trí và các công nghệ trên xe hơi, không chỉ để phục vụ nhu cầu người dùng mà còn bởi tiềm năng của việc cung cấp dịch vụ trực tuyến có thể mang lại lợi nhuận lớn, đây chính là mảng mới của các nhà sản xuất, khi họ không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe.

Sự phát triển của công nghệ diễn biến một cách chóng mặt và người Việt sớm tiếp cận được ngay cả trên một số dòng xe phổ thông thay vì chỉ có ở xe hạng sang như trước.

Cụ thể, bảng điều khiển, nơi trước đây chỉ sử dụng để kiểm tra tốc độ hay điều chỉnh radio, đã trở thành mảnh đất có giá trị nhất khi các nhà sản xuất xe hơi đang tìm cách tạo ra các doanh thu mới thông qua các dịch vụ, tính năng và nâng cấp ứng dụng không dây.

Nguồn thu của các hãng xe và đối tác đến từ việc nâng cấp ứng dụng trên bảng điều khiển cho đến phần mềm của các bộ điều khiển điện tử để lập trình lại các chức năng trên xe, tương tự như cách mà Google, Apple kiếm tiền từ người dùng.

Về mặt an toàn, không thiếu các tính năng hỗ trợ người lái như khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khi dừng đèn đỏ. Riêng Toyota Corolla Cross được trang bị nhiều công nghệ hơn, những cái tên có thể kể đến gây sự chú ý như Honda CR-V, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero Sport, Subaru Forester... đều được nâng cấp hỗ trợ người lái.

Tin nên đọc

Thực tế cho thấy, nhiều nhà sản xuất xe hơi đang kiếm tiền từ các hệ thống kết nối của mình. Chẳng hạn, Tesla từng cho phép người dùng cập nhật khả năng tăng tốc cho chủ sở hữu Tesla Model 3 với khoản phí 2.000 USD. Thậm chí, khách hàng của hãng xe này có thể nâng cấp tính năng tự lái với mức phí khoảng 7.000 USD.

Với Subaru Forester là công nghệ “mắt thần” trứ danh EyeSight hay Pajero Sport mới, người lái gần như có thêm “thiên thần hộ mệnh” khi bài toán “tự động” áp lên loạt trang bị từ hệ thống phanh cho đến vô-lăng cùng các cảnh báo hiệu quả.

Sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực điện tử ô tô sẽ giúp thị trường này đạt được những tầm cao trong những năm tới. Hệ thống kết nối không dây trên ô tô có thể giao tiếp hai chiều với các hệ thống khác bên ngoài ô tô. Điều này cho phép xe chia sẻ truy cập Internet là dữ liệu với các thiết bị khác cả bên trong và bên ngoài xe, đang là xu hướng có sức hút đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô ngày nay.

Bên cạnh đó, việc tích hợp khóa kỹ thuật số cấp hệ điều hành sẽ cho phép người dùng chia sẻ chìa khóa của mình với người thân khi cần.

Điều này báo hiệu sự thay đổi của ngành ô tô trong thời gian tới, nhất là khi Samsung công bố hợp tác với Ford, Genesis, Audi và BMW để mang tính năng này đến nhiều mẫu xe.

Đặc biệt, các bản cập nhật qua mạng (OTA) đã mở ra một khả năng tạo doanh thu mới cho các nhà sản xuất xe hơi. Theo một nghiên cứu của IHS Markit, sẽ có hơn 350 triệu xe có khả năng nâng cấp OTA vào năm 2025. Tuy nhiên, để phát huy các tiềm năng của thị trường này, các hãng xe phải cải tiến kiến trúc điện tử của mình.

Đối với các nhà sản xuất truyền thống, các công nghệ phần mềm điện tử mới được xem là tiện ích bổ sung, do đó, khi nó trở nên quan trọng, các hãng xe phải ưu tiên các kiến trúc mới.

Theo đó, chìa khóa để khai thác doanh thu này là mạng 5G, khi công nghệ này cho phép nhiều thông tin được truyền tải nhanh hơn. Công ty Nghiên cứu Gartner cho biết đến năm 2023, các ứng dụng ô tô sẽ chiếm tới 53% dữ liệu IoT được truyền qua 5G. 

Khách hàng dù "đau ví" nhưng vẫn hài lòng 

Trước đây, các mẫu xe mỗi khi bước sang thế hệ mới hoặc nâng cấp, hãng xe tăng giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng với lý do nâng cấp... triệt để, bù lại hàm lượng công nghệ được đánh giá chất lượng hơn rất nhiều.

Đơn cử như Honda CR-V 2020 bản cao cấp đắt hơn trước 25 triệu đồng (giá 1,118 tỷ đồng) nhưng có thêm loạt trang bị cao cấp như gói Sensing, đá cốp, sạc không dây; Mitsubishi Pajero Sport 2020 bản cao nhất 1,25 tỷ đồng, đắt hơn 95-130 triệu đồng so với bản cũ; Kia Sorento thế hệ mới giá cao nhất là 1,349 tỷ đồng, cao hơn thế hệ cũ hơn 300 triệu đồng.

Khách hàng Nguyễn Đức Mạnh (Đông Anh, Hà Nội) mới mua Honda CR-V 2020 cho rằng, những tính năng mới khiến giá xe đắt hơn trước nhiều nhưng rất xứng "đồng tiền bát gạo”.

"Xe có thêm cảnh báo và phanh tự động khiến việc lái xe trên cao tốc khá nhàn. Hơn nữa với xe 7 chỗ thì việc chở đồ nhiều là điều thường thấy, nên tính năng đá chân mở cốp rất tiện lợi” - anh Mạnh nói.

Chuyên gia ô tô Vĩnh Nam nhận định, các hãng xe tại Việt Nam đang ngày càng nhạy bén khi cố gắng cập nhật những tính năng an toàn mới, phù hợp nhu cầu của khách hàng.

“Mức độ cạnh tranh tăng lên trong khi ưu đãi thuế phí cũng diễn ra làm số lượng xe xuất hiện ngày một nhiều trên thị trường. Vì vậy, các hãng xe hướng đến việc tận dụng ưu đãi thuế phí để gia tăng hàm lượng công nghệ trên xe thay vì giảm giá bán. Điều này dễ thấy nhất trên các dòng xe trên 1 tỷ đồng” - chuyên gia Vĩnh Nam cho hay.

Anh Nguyễn Quốc Hùng - một tín đồ xe hơi cho hay, các công nghệ an toàn mới đang ngày càng được trang bị nhiều lại vô cùng sang chảnh, tiện nghi nên dù giá cả "chát" hơn hẳn những dòng xe thông thường, anh cũng thấy hài lòng.

"Trước đây chạy xe đường dài, tôi thường có người ngồi cạnh nói chuyện cho đỡ buồn ngủ. Hiện tôi lái chiếc xe đời mới là xe tự động nên giúp tự tin hẳn. Đơn giản như việc đi chệch làn là vô-lăng rung lên rồi tự điều chỉnh nếu lái xe chưa xử lý, rồi đánh lái xi-nhan chuyển làn lập tức màn hình phía trước xuất hiện hình ảnh góc phía sau bên phụ, tránh hoàn toàn điểm mù..." - anh Hùng chia sẻ.

Bày tỏ quan điểm của mình, anh Lê Văn Thùy, quản lý kinh doanh của Viet Auto nhận định, việc áp dụng nhiều tính năng an toàn, công nghệ và tiện nghi sẽ là xu hướng trong các năm tiếp theo, bởi khi chiếc ô tô dần được coi là phương tiện đi lại thì công nghệ cao sẽ như "món ăn mới", thay đổi khẩu vị và phù hợp chất lượng sống ngày càng cao của người dân.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tuần
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
1 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
3 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
3 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
3 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
3 tháng
Xem thêm