Các hãng xe công nghệ tìm kiếm cách thức mới để tạo doanh thu
(DNTO) - Hiện nay, các nhà sản xuất xe ngày càng coi trọng nâng cấp hệ thống thông tin giải trí và các công nghệ mới trang bị trên xe hơi, điều này không chỉ tạo giá trị cho sản phẩm mà còn "hút" sự quan tâm của khách hàng, đây chính là "chiêu" của các nhà sản xuất trong cuộc đua giành lợi nhuận.
Công nghệ tạo "miếng bánh" lợi nhuận khổng lồ
Các hãng xe đang đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống thông tin giải trí và các công nghệ trên xe hơi, không chỉ để phục vụ nhu cầu người dùng mà còn bởi tiềm năng của việc cung cấp dịch vụ trực tuyến có thể mang lại lợi nhuận lớn, đây chính là mảng mới của các nhà sản xuất, khi họ không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe.
Sự phát triển của công nghệ diễn biến một cách chóng mặt và người Việt sớm tiếp cận được ngay cả trên một số dòng xe phổ thông thay vì chỉ có ở xe hạng sang như trước.
Cụ thể, bảng điều khiển, nơi trước đây chỉ sử dụng để kiểm tra tốc độ hay điều chỉnh radio, đã trở thành mảnh đất có giá trị nhất khi các nhà sản xuất xe hơi đang tìm cách tạo ra các doanh thu mới thông qua các dịch vụ, tính năng và nâng cấp ứng dụng không dây.
Nguồn thu của các hãng xe và đối tác đến từ việc nâng cấp ứng dụng trên bảng điều khiển cho đến phần mềm của các bộ điều khiển điện tử để lập trình lại các chức năng trên xe, tương tự như cách mà Google, Apple kiếm tiền từ người dùng.
Về mặt an toàn, không thiếu các tính năng hỗ trợ người lái như khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khi dừng đèn đỏ. Riêng Toyota Corolla Cross được trang bị nhiều công nghệ hơn, những cái tên có thể kể đến gây sự chú ý như Honda CR-V, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero Sport, Subaru Forester... đều được nâng cấp hỗ trợ người lái.
Thực tế cho thấy, nhiều nhà sản xuất xe hơi đang kiếm tiền từ các hệ thống kết nối của mình. Chẳng hạn, Tesla từng cho phép người dùng cập nhật khả năng tăng tốc cho chủ sở hữu Tesla Model 3 với khoản phí 2.000 USD. Thậm chí, khách hàng của hãng xe này có thể nâng cấp tính năng tự lái với mức phí khoảng 7.000 USD.
Với Subaru Forester là công nghệ “mắt thần” trứ danh EyeSight hay Pajero Sport mới, người lái gần như có thêm “thiên thần hộ mệnh” khi bài toán “tự động” áp lên loạt trang bị từ hệ thống phanh cho đến vô-lăng cùng các cảnh báo hiệu quả.
Sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực điện tử ô tô sẽ giúp thị trường này đạt được những tầm cao trong những năm tới. Hệ thống kết nối không dây trên ô tô có thể giao tiếp hai chiều với các hệ thống khác bên ngoài ô tô. Điều này cho phép xe chia sẻ truy cập Internet là dữ liệu với các thiết bị khác cả bên trong và bên ngoài xe, đang là xu hướng có sức hút đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô ngày nay.
Bên cạnh đó, việc tích hợp khóa kỹ thuật số cấp hệ điều hành sẽ cho phép người dùng chia sẻ chìa khóa của mình với người thân khi cần.
Điều này báo hiệu sự thay đổi của ngành ô tô trong thời gian tới, nhất là khi Samsung công bố hợp tác với Ford, Genesis, Audi và BMW để mang tính năng này đến nhiều mẫu xe.
Đặc biệt, các bản cập nhật qua mạng (OTA) đã mở ra một khả năng tạo doanh thu mới cho các nhà sản xuất xe hơi. Theo một nghiên cứu của IHS Markit, sẽ có hơn 350 triệu xe có khả năng nâng cấp OTA vào năm 2025. Tuy nhiên, để phát huy các tiềm năng của thị trường này, các hãng xe phải cải tiến kiến trúc điện tử của mình.
Đối với các nhà sản xuất truyền thống, các công nghệ phần mềm điện tử mới được xem là tiện ích bổ sung, do đó, khi nó trở nên quan trọng, các hãng xe phải ưu tiên các kiến trúc mới.
Theo đó, chìa khóa để khai thác doanh thu này là mạng 5G, khi công nghệ này cho phép nhiều thông tin được truyền tải nhanh hơn. Công ty Nghiên cứu Gartner cho biết đến năm 2023, các ứng dụng ô tô sẽ chiếm tới 53% dữ liệu IoT được truyền qua 5G.
Khách hàng dù "đau ví" nhưng vẫn hài lòng
Trước đây, các mẫu xe mỗi khi bước sang thế hệ mới hoặc nâng cấp, hãng xe tăng giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng với lý do nâng cấp... triệt để, bù lại hàm lượng công nghệ được đánh giá chất lượng hơn rất nhiều.
Đơn cử như Honda CR-V 2020 bản cao cấp đắt hơn trước 25 triệu đồng (giá 1,118 tỷ đồng) nhưng có thêm loạt trang bị cao cấp như gói Sensing, đá cốp, sạc không dây; Mitsubishi Pajero Sport 2020 bản cao nhất 1,25 tỷ đồng, đắt hơn 95-130 triệu đồng so với bản cũ; Kia Sorento thế hệ mới giá cao nhất là 1,349 tỷ đồng, cao hơn thế hệ cũ hơn 300 triệu đồng.
Khách hàng Nguyễn Đức Mạnh (Đông Anh, Hà Nội) mới mua Honda CR-V 2020 cho rằng, những tính năng mới khiến giá xe đắt hơn trước nhiều nhưng rất xứng "đồng tiền bát gạo”.
"Xe có thêm cảnh báo và phanh tự động khiến việc lái xe trên cao tốc khá nhàn. Hơn nữa với xe 7 chỗ thì việc chở đồ nhiều là điều thường thấy, nên tính năng đá chân mở cốp rất tiện lợi” - anh Mạnh nói.
Chuyên gia ô tô Vĩnh Nam nhận định, các hãng xe tại Việt Nam đang ngày càng nhạy bén khi cố gắng cập nhật những tính năng an toàn mới, phù hợp nhu cầu của khách hàng.
“Mức độ cạnh tranh tăng lên trong khi ưu đãi thuế phí cũng diễn ra làm số lượng xe xuất hiện ngày một nhiều trên thị trường. Vì vậy, các hãng xe hướng đến việc tận dụng ưu đãi thuế phí để gia tăng hàm lượng công nghệ trên xe thay vì giảm giá bán. Điều này dễ thấy nhất trên các dòng xe trên 1 tỷ đồng” - chuyên gia Vĩnh Nam cho hay.
Anh Nguyễn Quốc Hùng - một tín đồ xe hơi cho hay, các công nghệ an toàn mới đang ngày càng được trang bị nhiều lại vô cùng sang chảnh, tiện nghi nên dù giá cả "chát" hơn hẳn những dòng xe thông thường, anh cũng thấy hài lòng.
"Trước đây chạy xe đường dài, tôi thường có người ngồi cạnh nói chuyện cho đỡ buồn ngủ. Hiện tôi lái chiếc xe đời mới là xe tự động nên giúp tự tin hẳn. Đơn giản như việc đi chệch làn là vô-lăng rung lên rồi tự điều chỉnh nếu lái xe chưa xử lý, rồi đánh lái xi-nhan chuyển làn lập tức màn hình phía trước xuất hiện hình ảnh góc phía sau bên phụ, tránh hoàn toàn điểm mù..." - anh Hùng chia sẻ.
Bày tỏ quan điểm của mình, anh Lê Văn Thùy, quản lý kinh doanh của Viet Auto nhận định, việc áp dụng nhiều tính năng an toàn, công nghệ và tiện nghi sẽ là xu hướng trong các năm tiếp theo, bởi khi chiếc ô tô dần được coi là phương tiện đi lại thì công nghệ cao sẽ như "món ăn mới", thay đổi khẩu vị và phù hợp chất lượng sống ngày càng cao của người dân.