Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các hãng xe công nghệ tìm kiếm cách thức mới để tạo doanh thu

Hồng Gấm
- 17:16, 08/07/2021

(DNTO) - Hiện nay, các nhà sản xuất xe ngày càng coi trọng nâng cấp hệ thống thông tin giải trí và các công nghệ mới trang bị trên xe hơi, điều này không chỉ tạo giá trị cho sản phẩm mà còn "hút" sự quan tâm của khách hàng, đây chính là "chiêu" của các nhà sản xuất trong cuộc đua giành lợi nhuận.

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ. Ảnh: T.L.

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ. Ảnh: T.L.

Công nghệ tạo "miếng bánh" lợi nhuận khổng lồ

Các hãng xe đang đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống thông tin giải trí và các công nghệ trên xe hơi, không chỉ để phục vụ nhu cầu người dùng mà còn bởi tiềm năng của việc cung cấp dịch vụ trực tuyến có thể mang lại lợi nhuận lớn, đây chính là mảng mới của các nhà sản xuất, khi họ không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe.

Sự phát triển của công nghệ diễn biến một cách chóng mặt và người Việt sớm tiếp cận được ngay cả trên một số dòng xe phổ thông thay vì chỉ có ở xe hạng sang như trước.

Cụ thể, bảng điều khiển, nơi trước đây chỉ sử dụng để kiểm tra tốc độ hay điều chỉnh radio, đã trở thành mảnh đất có giá trị nhất khi các nhà sản xuất xe hơi đang tìm cách tạo ra các doanh thu mới thông qua các dịch vụ, tính năng và nâng cấp ứng dụng không dây.

Nguồn thu của các hãng xe và đối tác đến từ việc nâng cấp ứng dụng trên bảng điều khiển cho đến phần mềm của các bộ điều khiển điện tử để lập trình lại các chức năng trên xe, tương tự như cách mà Google, Apple kiếm tiền từ người dùng.

Về mặt an toàn, không thiếu các tính năng hỗ trợ người lái như khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khi dừng đèn đỏ. Riêng Toyota Corolla Cross được trang bị nhiều công nghệ hơn, những cái tên có thể kể đến gây sự chú ý như Honda CR-V, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero Sport, Subaru Forester... đều được nâng cấp hỗ trợ người lái.

Tin nên đọc

Thực tế cho thấy, nhiều nhà sản xuất xe hơi đang kiếm tiền từ các hệ thống kết nối của mình. Chẳng hạn, Tesla từng cho phép người dùng cập nhật khả năng tăng tốc cho chủ sở hữu Tesla Model 3 với khoản phí 2.000 USD. Thậm chí, khách hàng của hãng xe này có thể nâng cấp tính năng tự lái với mức phí khoảng 7.000 USD.

Với Subaru Forester là công nghệ “mắt thần” trứ danh EyeSight hay Pajero Sport mới, người lái gần như có thêm “thiên thần hộ mệnh” khi bài toán “tự động” áp lên loạt trang bị từ hệ thống phanh cho đến vô-lăng cùng các cảnh báo hiệu quả.

Sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực điện tử ô tô sẽ giúp thị trường này đạt được những tầm cao trong những năm tới. Hệ thống kết nối không dây trên ô tô có thể giao tiếp hai chiều với các hệ thống khác bên ngoài ô tô. Điều này cho phép xe chia sẻ truy cập Internet là dữ liệu với các thiết bị khác cả bên trong và bên ngoài xe, đang là xu hướng có sức hút đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô ngày nay.

Bên cạnh đó, việc tích hợp khóa kỹ thuật số cấp hệ điều hành sẽ cho phép người dùng chia sẻ chìa khóa của mình với người thân khi cần.

Điều này báo hiệu sự thay đổi của ngành ô tô trong thời gian tới, nhất là khi Samsung công bố hợp tác với Ford, Genesis, Audi và BMW để mang tính năng này đến nhiều mẫu xe.

Đặc biệt, các bản cập nhật qua mạng (OTA) đã mở ra một khả năng tạo doanh thu mới cho các nhà sản xuất xe hơi. Theo một nghiên cứu của IHS Markit, sẽ có hơn 350 triệu xe có khả năng nâng cấp OTA vào năm 2025. Tuy nhiên, để phát huy các tiềm năng của thị trường này, các hãng xe phải cải tiến kiến trúc điện tử của mình.

Đối với các nhà sản xuất truyền thống, các công nghệ phần mềm điện tử mới được xem là tiện ích bổ sung, do đó, khi nó trở nên quan trọng, các hãng xe phải ưu tiên các kiến trúc mới.

Theo đó, chìa khóa để khai thác doanh thu này là mạng 5G, khi công nghệ này cho phép nhiều thông tin được truyền tải nhanh hơn. Công ty Nghiên cứu Gartner cho biết đến năm 2023, các ứng dụng ô tô sẽ chiếm tới 53% dữ liệu IoT được truyền qua 5G. 

Khách hàng dù "đau ví" nhưng vẫn hài lòng 

Trước đây, các mẫu xe mỗi khi bước sang thế hệ mới hoặc nâng cấp, hãng xe tăng giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng với lý do nâng cấp... triệt để, bù lại hàm lượng công nghệ được đánh giá chất lượng hơn rất nhiều.

Đơn cử như Honda CR-V 2020 bản cao cấp đắt hơn trước 25 triệu đồng (giá 1,118 tỷ đồng) nhưng có thêm loạt trang bị cao cấp như gói Sensing, đá cốp, sạc không dây; Mitsubishi Pajero Sport 2020 bản cao nhất 1,25 tỷ đồng, đắt hơn 95-130 triệu đồng so với bản cũ; Kia Sorento thế hệ mới giá cao nhất là 1,349 tỷ đồng, cao hơn thế hệ cũ hơn 300 triệu đồng.

Khách hàng Nguyễn Đức Mạnh (Đông Anh, Hà Nội) mới mua Honda CR-V 2020 cho rằng, những tính năng mới khiến giá xe đắt hơn trước nhiều nhưng rất xứng "đồng tiền bát gạo”.

"Xe có thêm cảnh báo và phanh tự động khiến việc lái xe trên cao tốc khá nhàn. Hơn nữa với xe 7 chỗ thì việc chở đồ nhiều là điều thường thấy, nên tính năng đá chân mở cốp rất tiện lợi” - anh Mạnh nói.

Chuyên gia ô tô Vĩnh Nam nhận định, các hãng xe tại Việt Nam đang ngày càng nhạy bén khi cố gắng cập nhật những tính năng an toàn mới, phù hợp nhu cầu của khách hàng.

“Mức độ cạnh tranh tăng lên trong khi ưu đãi thuế phí cũng diễn ra làm số lượng xe xuất hiện ngày một nhiều trên thị trường. Vì vậy, các hãng xe hướng đến việc tận dụng ưu đãi thuế phí để gia tăng hàm lượng công nghệ trên xe thay vì giảm giá bán. Điều này dễ thấy nhất trên các dòng xe trên 1 tỷ đồng” - chuyên gia Vĩnh Nam cho hay.

Anh Nguyễn Quốc Hùng - một tín đồ xe hơi cho hay, các công nghệ an toàn mới đang ngày càng được trang bị nhiều lại vô cùng sang chảnh, tiện nghi nên dù giá cả "chát" hơn hẳn những dòng xe thông thường, anh cũng thấy hài lòng.

"Trước đây chạy xe đường dài, tôi thường có người ngồi cạnh nói chuyện cho đỡ buồn ngủ. Hiện tôi lái chiếc xe đời mới là xe tự động nên giúp tự tin hẳn. Đơn giản như việc đi chệch làn là vô-lăng rung lên rồi tự điều chỉnh nếu lái xe chưa xử lý, rồi đánh lái xi-nhan chuyển làn lập tức màn hình phía trước xuất hiện hình ảnh góc phía sau bên phụ, tránh hoàn toàn điểm mù..." - anh Hùng chia sẻ.

Bày tỏ quan điểm của mình, anh Lê Văn Thùy, quản lý kinh doanh của Viet Auto nhận định, việc áp dụng nhiều tính năng an toàn, công nghệ và tiện nghi sẽ là xu hướng trong các năm tiếp theo, bởi khi chiếc ô tô dần được coi là phương tiện đi lại thì công nghệ cao sẽ như "món ăn mới", thay đổi khẩu vị và phù hợp chất lượng sống ngày càng cao của người dân.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
6 ngày
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tuần
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
2 tuần
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
1 tháng
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Xem thêm