Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thiếu chip, giá xe hơi cũ tại Mỹ cao hơn cả xe mới

Duy Vũ
- 20:22, 23/06/2021

(DNTO) - Nếu là xe mới xuất xưởng, giá bán lẻ của chiếc Toyota Tacoma SR đời 2019 là dưới 29.000 USD. Hai năm sau, các đại lý tại Mỹ đang trả thêm 1.000 USD để mua vào mẫu xe này ngay cả khi chiếc xe đã qua sử dụng. Sau đó đại lý bán cho người dùng với giá hơn 33.000 USD.

Thiếu chip, giá xe hơi cũ tại Mỹ cao hơn cả xe mới. Ảnh: Foxbusiness.

Thiếu chip, giá xe hơi cũ tại Mỹ cao hơn cả xe mới. Ảnh: Foxbusiness.

Do đại dịch cũng như sự thiếu hụt chip toàn cầu đã đẩy giá xe tại Mỹ lên cao kỷ lục. Trong năm ngoái, giá xe hơi đã qua sử dụng tăng trung bình 30%, theo công ty Black Book chuyên theo dõi dữ liệu về xe hơi và xe tải. Điều này đã dẫn đến nhiều tình huống điên rồ là các loại xe đã qua sử dụng nhưng có nhu cầu lớn lại được bán với giá cao hơn khi còn mới 100%, theo Alex Yurchenko, Phó chủ tịch Black Book.

“Thị trường hiện đang rất lạ. Đại lý đang cần tồn kho, do vậy họ đã trả rất nhiều tiền cho các loại xe trên thị trường bán buôn”, Alex Yurchenko nói.

Yurchenko đã nhận thấy có 73 mẫu xe từ 1 đến 3 tuổi được bán đấu giá cho đại lý với giá cao hơn giá niêm yết bán lẻ ban đầu của hãng. Sự tăng giá của xe đã qua sử dụng đã chiếm tới 1/3 chỉ số lạm phát trong tháng trước. Theo trang Edmunds.com, giá trung bình xe cũ trong tháng 6 này vào khoảng 26.457 USD.

Có nhiều mẫu xe giá cao mà Yurchenko nhận thấy giá xe cũ còn cao hơn giá xe mới như dòng bán tải Ford F-150 Raptor, 2019 Jeep Wrangler Unlimited Rubicon SUV và Mercedes G-Class AMG63.

Theo Yurchenko, giá sẽ bình ổn trở lại, tuy nhiên sẽ phụ thuộc vào việc việc thiếu chip bán dẫn sẽ kéo dài thêm bao nhiêu lâu để các nhà máy sản xuất có thể hoạt động bình thường trở lại.

Tin khác

An toàn thông tin
Tội phạm mạng đang triệt để lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mới như deepface…, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế.
1 ngày
Start-up
Nếu như giai đoạn trước, yêu cầu với các nhà sáng lập (founder) thường phải giỏi về quản trị và vận hành, thì ngày nay, họ còn phải có hiểu biết về AI để tìm được nhân tài và ứng dụng công nghệ này vào startup.
2 ngày
Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Công ty khởi nghiệp Neuralink của tỷ phú Elon Musk vừa đưa ra thông báo, một phần của bộ phận cấy ghép não của họ đã gặp trục trặc sau lần đầu tiên hệ thống này được đưa vào cơ thể của bệnh nhân.
4 ngày
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
6 ngày
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
1 tuần
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
1 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
1 tuần
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
1 tuần
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
1 tuần
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
2 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
2 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 tuần
Xem thêm