Thiếu chip, giá xe hơi cũ tại Mỹ cao hơn cả xe mới
(DNTO) - Nếu là xe mới xuất xưởng, giá bán lẻ của chiếc Toyota Tacoma SR đời 2019 là dưới 29.000 USD. Hai năm sau, các đại lý tại Mỹ đang trả thêm 1.000 USD để mua vào mẫu xe này ngay cả khi chiếc xe đã qua sử dụng. Sau đó đại lý bán cho người dùng với giá hơn 33.000 USD.
Do đại dịch cũng như sự thiếu hụt chip toàn cầu đã đẩy giá xe tại Mỹ lên cao kỷ lục. Trong năm ngoái, giá xe hơi đã qua sử dụng tăng trung bình 30%, theo công ty Black Book chuyên theo dõi dữ liệu về xe hơi và xe tải. Điều này đã dẫn đến nhiều tình huống điên rồ là các loại xe đã qua sử dụng nhưng có nhu cầu lớn lại được bán với giá cao hơn khi còn mới 100%, theo Alex Yurchenko, Phó chủ tịch Black Book.
“Thị trường hiện đang rất lạ. Đại lý đang cần tồn kho, do vậy họ đã trả rất nhiều tiền cho các loại xe trên thị trường bán buôn”, Alex Yurchenko nói.
Yurchenko đã nhận thấy có 73 mẫu xe từ 1 đến 3 tuổi được bán đấu giá cho đại lý với giá cao hơn giá niêm yết bán lẻ ban đầu của hãng. Sự tăng giá của xe đã qua sử dụng đã chiếm tới 1/3 chỉ số lạm phát trong tháng trước. Theo trang Edmunds.com, giá trung bình xe cũ trong tháng 6 này vào khoảng 26.457 USD.
Có nhiều mẫu xe giá cao mà Yurchenko nhận thấy giá xe cũ còn cao hơn giá xe mới như dòng bán tải Ford F-150 Raptor, 2019 Jeep Wrangler Unlimited Rubicon SUV và Mercedes G-Class AMG63.
Theo Yurchenko, giá sẽ bình ổn trở lại, tuy nhiên sẽ phụ thuộc vào việc việc thiếu chip bán dẫn sẽ kéo dài thêm bao nhiêu lâu để các nhà máy sản xuất có thể hoạt động bình thường trở lại.