Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Bỏng tay' với khoản nợ xấu nghìn tỷ, loạt ngân hàng kiến nghị nóng 

Hồng Gấm
- 17:42, 03/08/2024

(DNTO) - Dù được giãn, hoãn nợ, song bức tranh nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống ngân hàng đến hết tháng 6 vẫn tăng hơn 10% so với cuối năm ngoái. Không dễ thu hồi nợ khi “ôm” tài sản đảm bảo, hàng loạt nhà băng đang mắc kẹt với các khoản nợ ngàn tỷ đồng. Cần cấp cơ chế đặc thù cho VAMC để xử lý nợ xấu.

Nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank và BIDV đều tăng

Nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank và BIDV đều tăng "bốc đầu". Ảnh: TL.

'Ôm' 795 nghìn tỷ đồng nợ xấu 

Theo thống kê từ Wichart, tính đến ngày 30/7, đã có hơn 700 doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý II/2024. Trong số các doanh nghiệp đã báo cáo tài chính trên sàn thì chiếm 42% số đó ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận ròng so với cùng kỳ, số còn lại "bay màu" vì nợ xấu.

Đơn cử, hàng loạt doanh nghiệp xây dựng như CTD, CII, HHV... ghi nhận nợ xấu "phình to" trong quý 2/2024 với nhiều khoản vay không có khả năng thu hồi. Phải kể đến là “ông trùm” xây dựng Coteccons (CTD), khoản nợ xấu của doanh nghiệp tại ngày 30/6 đã tăng 42,5% so với đầu năm.

CTCP Đầu tư Hạ Tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) ghi nhận hơn 294,8 tỷ đồng khoản nợ xấu, tăng 42% so với đầu năm 2024. Trong đó, công ty trích lập gần 249 tỷ đồng và chỉ thu hồi được khoảng gần 16% giá trị gốc...

Thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống đến cuối tháng 6 là 795.500 tỷ đồng, tăng 5,77% so với cuối năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu tính đến cuối tháng 6 đang ở mức 4,56%, cao hơn mức 4,55% tại thời điểm cuối năm 2023 và cao hơn nhiều so với mức 2,03% cuối năm 2022.

Đáng chú ý, quý 2/2024, bộ 3 ông lớn quốc doanh gồm Vietcombank, VietinBank và BIDV đều ghi nhận quy mô nợ xấu (nợ nhóm 3-5) gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Đứng đầu là Vietcombank, tính đến hết 30/6, nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5) của Vietcombank chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu nợ xấu với 10.017 tỷ đồng, tăng gần 28%. Nợ dưới tiêu chuẩn (nhóm 3) và nợ nghi ngờ (nhóm 4) cũng tăng lần lượt 75% và 17,4%. Điều này khiến nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay khách hàng của Vietcombank đã tăng từ 0,98% vào cuối năm 2023 lên 1,2%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu cũng giảm từ 230% xuống 212%. 

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các TCTD vừa được Vụ Dự báo - Thống kê (NHNN) công bố cho biết, mặt bằng rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng được các TCTD nhận định tiếp tục xu hướng “tăng nhẹ” trong quý 3/2024. Trong bối cảnh nợ xấu đang có xu hướng nhích lên, việc trích lập dự phòng rủi ro tại nhiều ngân hàng lại giảm so với giai đoạn cuối năm ngoái. Điều này làm dấy lên lo ngại sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn cung ra thị trường trong bối cảnh tín dụng đang được đẩy tăng mạnh trong những tháng cuối năm để đạt mục tiêu tăng trưởng 15%.

nh5426

'Lấp khoảng trống pháp lý cho Thông tư 19'

Chia sẻ tại tọa đàm “Xử lý nợ xấu – Thực trạng và giải pháp”, chiều 2/8, đại diện các TCTD cho rằng, áp lực nợ xấu phát sinh thêm có thể giảm bớt, nhưng xử lý nợ xấu mới đang là vấn đề làm họ đau đầu, bởi một số vướng mắc gặp phải như quy định chồng chéo liên quan đến nắm giữ tài sản bảo đảm, bao gồm thuế thu nhập cá nhân; yêu cầu định giá tài sản so với giấy chứng nhận….

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng chỉ ra rằng, quy định pháp luật có những điểm chưa được đồng bộ, dẫn tới việc chấp hành các cam kết trong hợp đồng tín dụng của người dân chưa được đảm bảo.

Cụ thể, ông Hùng chỉ rõ, trong các hợp đồng thế chấp giữa ngân hàng với bên thế chấp, có thỏa thuận ngân hàng có quyền thu giữ tài sản bảo đảm khi khoản vay phát sinh nợ quá hạn. Trong khi đó Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD đã hết hiệu lực và chưa có văn bản thay thế. Thêm vào đó, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024 cũng không quy định rõ quyền thu giữ tài sản bảo đảm của ngân hàng như trong Nghị quyết 42, mà chỉ đề cập đến “Chi phí thu giữ và chi phí xử lý tài sản bảo đảm”. 

Để góp phần tăng thêm tính chủ động, cũng như hỗ trợ các TCTD trong xử lý nợ xấu, ông Đỗ Giang Nam, Thành viên Hội đồng thành viên Công ty Quản lý tài sản (VAMC), kiến nghị ngoài việc NHNN đã công bố phương án tăng vốn cho VAMC từ 5 nghìn tỷ đồng lên 10 nghìn tỷ đồng cần "cấp" cơ chế đặc thù cho VAMC hoạt động.

"Nên sửa Thông tư 19 về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của VAMC theo hướng trao quyền tự quyết cho VAMC. Thay vì phải làm hồ sơ trình NHNN phê duyệt, nên cho VAMC được phép thực hiện hoạt động hỗ trợ tài chính cho khách hàng vay, cũng như đầu tư, cho thuê tài sản đảm bảo đã được VAMC thu nợ theo mức quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp. Đồng thời, cho phép VAMC được tổ chức bán đấu giá khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của TCTD khi có đề nghị", đại diện VAMC đề xuất.

Cùng với đó, để thúc đẩy thị trường mua bán nợ, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đề xuất Bộ Tài chính cho phép các TCTD là bên nhận bảo đảm của khoản nợ xấu được quyền thu giữ tài sản bảo đảm, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu thay thế cho các quy định tại Nghị quyết 42.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
5 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Xem thêm