Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

5 cách làm giàu từ AI

Huyền Trang
- 20:39, 07/05/2023

(DNTO) - Theo GS Nguyễn Tiến Dũng, AI (trí tuệ nhân tạo) lấy đi một số công việc hiện tại của con người không phải điều đáng sợ, vì sẽ có những công việc mới hình thành. Điều quan trọng phải biết tận dụng AI càng sớm càng tốt.

GS Nguyễn Tiến Dũng là tác giả của “định luật bảo toàn xuyến”, “định lý tuyến tính hoá groupoid” và nhiều công trình toán học nổi tiếng khác. Năm 2019, ông sáng lập công ty trí tuệ nhân tạo Torus AI xử lý tự động các thông tin, tín hiệu và hình ảnh trong nhiều lĩnh vực như thiên văn học, y tế (chẩn đoán các bệnh về da, bệnh hô hấp…), nông nghiệp…. Ảnh: HT.

GS Nguyễn Tiến Dũng là tác giả của “định luật bảo toàn xuyến”, “định lý tuyến tính hoá groupoid” và nhiều công trình toán học nổi tiếng khác. Năm 2019, ông sáng lập công ty trí tuệ nhân tạo Torus AI xử lý tự động các thông tin, tín hiệu và hình ảnh trong nhiều lĩnh vực như thiên văn học, y tế (chẩn đoán các bệnh về da, bệnh hô hấp…), nông nghiệp…. Ảnh: HT.

Không bỏ qua bất kì cơ hội nào từ AI

Chiều 7/5, GS Nguyễn Tiến Dũng đã có buổi tọa đàm “Cơ hội đầu tư trong thời đại kinh tế AI”. Một nghiên cứu cho thấy ngành trí tuệ nhân tạo dự đoán sẽ tạo ra hơn 15 nghìn tỷ USD, tương đương với hơn 10% sản lượng kinh tế thế giới hàng năm kể từ 2030.

AI đã chứng minh là công nghệ giúp tăng năng suất lao động, thậm chí, còn đe dọa thay thế một số công việc như nhân viên ngân hàng, người làm nội dung… AI len lỏi sâu vào cuộc sống là xu thế không thể chối bỏ. Việc ứng dụng công nghệ này càng sớm sẽ giúp doanh nghiệp và mỗi người nâng cao giá trị của mình để không bị thay thế.

Bằng nghiên cứu của mình, GS Dũng cũng chỉ ra 5 cách làm giàu từ AI:

Tạo ra AI để phục vụ nhiều người khác: Số này chiếm tỷ lệ rất nhỏ vì những người đi đầu trong công nghệ AI không nhiều, trong đó 90% startup trên thế giới thất bại, các công ty AI cũng không ngoại lệ.

Đầu tư vào người biết cách làm AI để phục vụ: Thường những người sáng lập công ty AI phải có chuyên môn kỹ thuật cao. Nếu không thể sáng lập công ty AI, có thể lựa chọn vào công ty khởi nghiệp AI. Tuy nhiên, thị trường đầu tư mạo hiểm dù mang lại cơ hội rất lớn khi các startup thành công nhưng cũng rất nhiều rủi ro.

Tận dụng AI trong công việc: Không nhất thiết phải đầu tư AI nhưng phải biết tận dụng AI, dẫu bạn có là giáo viên, nhạc sĩ… để tăng hiệu quả công việc và những sản phẩm do mình làm ra. Nếu không ứng dụng AI sẽ giảm cạnh tranh so với những người khác. Một nghiên cứu cho thấy ngay cả lập trình viên dùng AI cũng tăng năng suất 50%, hay những người lái taxi cũng dùng AI làm việc hiệu quả hơn.

Nắm bắt các cơ hội mới tạo ra bởi AI: Có những việc mới ngày trước không tồn tại nhưng nhờ công nghệ mà có cơ hội mới. Như những công ty giáo dục truyền thống nhờ chuyển hướng AI mà cũng có mô hình kinh doanh mới.

Tạo dựng, tham gia mạng lưới, hệ sinh thái có AI: Làm triệu phú có thể giỏi chuyên môn nhưng làm tỷ phú cần mối quan hệ. Nếu không thể sáng lập các công ty AI thì có thể mua lại hoặc hợp tác với các công ty AI để phát triển.

Theo GS Dũng, nguyên tắc chung của làm giàu là tạo ra giá trị. Tổng giá trị được tính bằng số người ảnh hưởng nhân với mức độ ảnh hưởng tới từng người. AI hiện nay được xem là công cụ hữu hiệu nhân giá trị công ty. Khi công ty có một tỷ người dùng, tự khắc giá trị sẽ nhân lên tương ứng.

Không có tiền có ứng dụng được AI?

Doanh nghiệp có thể cân nhắc bài toán bỏ tiền đầu tư AI hay chấp nhận mất khách hàng, mất lợi thế cạnh tranh vì không đầu tư. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp có thể cân nhắc bài toán bỏ tiền đầu tư AI hay chấp nhận mất khách hàng, mất lợi thế cạnh tranh vì không đầu tư. Ảnh: T.L.

Việc ứng dụng AI trong cuộc sống và doanh nghiệp hiện tại vẫn được xem tốn kém. Tuy nhiên theo GS Nguyễn Tiến Dũng, đây là một bài toán kinh tế, doanh nghiệp phải trả lời được rằng ai là người sẵn sàng trả tiền cho giải pháp đó.

“Nếu dùng AI mang lại lợi ích cho khách hàng họ sẵn sàng trả tiền. Dùng AI có thể giảm nửa số nhân viên kế toán thì sẵn sàng đầu tư. Hay AI làm trong lĩnh vực truyền thông, nếu làm tốt hơn, đỡ sai sót hơn nhân viên chỉ cần ít nhân viên nhưng chất lượng tốt hơn”, GS Dũng nêu ví dụ.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại việc ứng dụng AI sẽ làm tăng nguy cơ tin tặc xâm nhập. Theo vị chuyên gia này, AI là và an toàn thông tin tương đối độc lập. Đương nhiên AI làm cho việc ăn cắp thông tin phức tạp hơn nhưng trước khi có AI, các hacker đã hoạt động.

“Chi phí cho an toàn thông tin ngang với chi phí đầu tư cho AI. Công ty tôi bị tấn công hàng ngày, phải lắp đủ trạm ngăn chặn và có quy trình kiểm soát thông tin, ví dụ nhân viên không được coppy dữ liệu từ máy chủ về máy cá nhân. Đương nhiên luôn có lỗ hồng, công ty phải luôn có phòng ban an toàn thông tin”, GS Dũng nói.

Trí tuệ nhân tạo đã từng đánh thắng nhà vô địch cờ vua thế giới, vì nếu người chỉ nghĩ trước 3 nước nhưng AI có thể nghĩ được 10 nước. Đây là điểm học tập khác biệt của AI, AI hiện có khả năng học tập rất nhanh vì nó tổng hợp kiến thức từ nhiều chuyên gia, nhiều nguồn.

Theo ông Dũng, hiện các giải pháp AI chưa có nhiều, giá thành đắt đỏ. Nhưng nhiều startup đang nghiên cứu các giải pháp AI trong nhiều lĩnh vực, khi được ứng dụng rộng rãi hơn thì giá thành sẽ rẻ đi và chất lượng giải pháp tốt hơn. Quan trọng là doanh nghiệp nào nhanh chân hơn trong việc ứng dụng AI thì sẽ có lợi thế hơn so với người khác.

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
20 giờ
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xem thêm