5 cách làm giàu từ AI
(DNTO) - Theo GS Nguyễn Tiến Dũng, AI (trí tuệ nhân tạo) lấy đi một số công việc hiện tại của con người không phải điều đáng sợ, vì sẽ có những công việc mới hình thành. Điều quan trọng phải biết tận dụng AI càng sớm càng tốt.
Không bỏ qua bất kì cơ hội nào từ AI
Chiều 7/5, GS Nguyễn Tiến Dũng đã có buổi tọa đàm “Cơ hội đầu tư trong thời đại kinh tế AI”. Một nghiên cứu cho thấy ngành trí tuệ nhân tạo dự đoán sẽ tạo ra hơn 15 nghìn tỷ USD, tương đương với hơn 10% sản lượng kinh tế thế giới hàng năm kể từ 2030.
AI đã chứng minh là công nghệ giúp tăng năng suất lao động, thậm chí, còn đe dọa thay thế một số công việc như nhân viên ngân hàng, người làm nội dung… AI len lỏi sâu vào cuộc sống là xu thế không thể chối bỏ. Việc ứng dụng công nghệ này càng sớm sẽ giúp doanh nghiệp và mỗi người nâng cao giá trị của mình để không bị thay thế.
Bằng nghiên cứu của mình, GS Dũng cũng chỉ ra 5 cách làm giàu từ AI:
Tạo ra AI để phục vụ nhiều người khác: Số này chiếm tỷ lệ rất nhỏ vì những người đi đầu trong công nghệ AI không nhiều, trong đó 90% startup trên thế giới thất bại, các công ty AI cũng không ngoại lệ.
Đầu tư vào người biết cách làm AI để phục vụ: Thường những người sáng lập công ty AI phải có chuyên môn kỹ thuật cao. Nếu không thể sáng lập công ty AI, có thể lựa chọn vào công ty khởi nghiệp AI. Tuy nhiên, thị trường đầu tư mạo hiểm dù mang lại cơ hội rất lớn khi các startup thành công nhưng cũng rất nhiều rủi ro.
Tận dụng AI trong công việc: Không nhất thiết phải đầu tư AI nhưng phải biết tận dụng AI, dẫu bạn có là giáo viên, nhạc sĩ… để tăng hiệu quả công việc và những sản phẩm do mình làm ra. Nếu không ứng dụng AI sẽ giảm cạnh tranh so với những người khác. Một nghiên cứu cho thấy ngay cả lập trình viên dùng AI cũng tăng năng suất 50%, hay những người lái taxi cũng dùng AI làm việc hiệu quả hơn.
Nắm bắt các cơ hội mới tạo ra bởi AI: Có những việc mới ngày trước không tồn tại nhưng nhờ công nghệ mà có cơ hội mới. Như những công ty giáo dục truyền thống nhờ chuyển hướng AI mà cũng có mô hình kinh doanh mới.
Tạo dựng, tham gia mạng lưới, hệ sinh thái có AI: Làm triệu phú có thể giỏi chuyên môn nhưng làm tỷ phú cần mối quan hệ. Nếu không thể sáng lập các công ty AI thì có thể mua lại hoặc hợp tác với các công ty AI để phát triển.
Theo GS Dũng, nguyên tắc chung của làm giàu là tạo ra giá trị. Tổng giá trị được tính bằng số người ảnh hưởng nhân với mức độ ảnh hưởng tới từng người. AI hiện nay được xem là công cụ hữu hiệu nhân giá trị công ty. Khi công ty có một tỷ người dùng, tự khắc giá trị sẽ nhân lên tương ứng.
Không có tiền có ứng dụng được AI?
Việc ứng dụng AI trong cuộc sống và doanh nghiệp hiện tại vẫn được xem tốn kém. Tuy nhiên theo GS Nguyễn Tiến Dũng, đây là một bài toán kinh tế, doanh nghiệp phải trả lời được rằng ai là người sẵn sàng trả tiền cho giải pháp đó.
“Nếu dùng AI mang lại lợi ích cho khách hàng họ sẵn sàng trả tiền. Dùng AI có thể giảm nửa số nhân viên kế toán thì sẵn sàng đầu tư. Hay AI làm trong lĩnh vực truyền thông, nếu làm tốt hơn, đỡ sai sót hơn nhân viên chỉ cần ít nhân viên nhưng chất lượng tốt hơn”, GS Dũng nêu ví dụ.
Nhiều doanh nghiệp lo ngại việc ứng dụng AI sẽ làm tăng nguy cơ tin tặc xâm nhập. Theo vị chuyên gia này, AI là và an toàn thông tin tương đối độc lập. Đương nhiên AI làm cho việc ăn cắp thông tin phức tạp hơn nhưng trước khi có AI, các hacker đã hoạt động.
“Chi phí cho an toàn thông tin ngang với chi phí đầu tư cho AI. Công ty tôi bị tấn công hàng ngày, phải lắp đủ trạm ngăn chặn và có quy trình kiểm soát thông tin, ví dụ nhân viên không được coppy dữ liệu từ máy chủ về máy cá nhân. Đương nhiên luôn có lỗ hồng, công ty phải luôn có phòng ban an toàn thông tin”, GS Dũng nói.
Trí tuệ nhân tạo đã từng đánh thắng nhà vô địch cờ vua thế giới, vì nếu người chỉ nghĩ trước 3 nước nhưng AI có thể nghĩ được 10 nước. Đây là điểm học tập khác biệt của AI, AI hiện có khả năng học tập rất nhanh vì nó tổng hợp kiến thức từ nhiều chuyên gia, nhiều nguồn.
Theo ông Dũng, hiện các giải pháp AI chưa có nhiều, giá thành đắt đỏ. Nhưng nhiều startup đang nghiên cứu các giải pháp AI trong nhiều lĩnh vực, khi được ứng dụng rộng rãi hơn thì giá thành sẽ rẻ đi và chất lượng giải pháp tốt hơn. Quan trọng là doanh nghiệp nào nhanh chân hơn trong việc ứng dụng AI thì sẽ có lợi thế hơn so với người khác.