Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

136 tỷ đồng xây con đường doanh nghiệp đến gần với đối tác nhập khẩu 

Huyền Trang
- 17:43, 29/12/2022

(DNTO) - 100 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 136 tỷ đồng, đã giúp sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

Trái cây Việt Nam đã tiếp cận nhiều thị trường khó tính thông qua công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh. Ảnh: T.L.

Trái cây Việt Nam đã tiếp cận nhiều thị trường khó tính thông qua công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ xúc tiến thương mại

Ngành da giày Việt Nam hiện nay vẫn được cho là ngành gia công xuất khẩu, giá trị gia tăng không lớn, nên theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, công tác xúc tiến thương mại không có đóng góp nhiều. Tuy nhiên, xúc tiến thương mại lại rất quan trọng với ngành hàng này vì không chỉ mang lại đơn hàng mà còn quảng bá thế mạnh để Việt Nam trở thành đối tượng ưu tiên lựa chọn sản xuất của các nhãn hàng.

“Nike, Adidas đã chuyển 50% sản xuất về Việt Nam, điều này sẽ tạo hiệu ứng tốt và kéo được các thương hiệu và nhãn hàng nhỏ hơn di chuyển chuỗi sản xuất về Việt Nam”, bà Xuân cho biết.

Xúc tiến thương mại được đẩy mạnh cũng giúp những địa phương như Sơn La có cơ hội quảng bá và xuất khẩu nhiều nông sản, đặc sản tiềm năng. Hiện sản phẩm nông sản của tỉnh đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn trong nước; 17 sản phẩm nông sản đã xuất khẩu sang thị trường 21 nước.

Năm 2022, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục lập kỷ lục mới với tổng kim ngạch đạt trên 730 tỷ USD, trong đó có đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại. Kết quả này được ghi nhận tại Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022 ngày 29/12 của Bộ Công thương.

Báo cáo từ Cục Xúc tiến thương mại cũng cho thấy, hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, đã hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương. Chương trình đã được Bộ Công Thương phê duyệt hơn 100 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 136 tỷ đồng, tập trung vào các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương và phát triển thị trường trong nước.

Ngoài ra, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam hỗ trợ quảng bá và khẳng định uy tín cho sản phẩm, thương hiệu Việt đối với đối tác trong và ngoài nước. Công tác xúc tiến thương mại trên môi trường số được đẩy mạnh, doanh nghiệp, địa phương được xúc tiến thương mại thông qua hệ thống Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài…

Vượt khó khăn trong năm 2023

Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tự tin đưa hàng hóa sang những thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tự tin đưa hàng hóa sang những thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Nhận định tình hình năm 2023 sẽ rất khó khăn, đặc biệt 3 - 6 tháng đầu năm, những yếu tố không thuận lợi sẽ tác động trực tiếp và mạnh mẽ tới xuất nhập khẩu trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu trong năm tới cần hướng cụ thể hơn vào từng thị trường.

Bên cạnh đó, ông Hải cho biết cần phân tích những mặt hàng nào người dân duy trì mua, mặt hàng nào nhu cầu giảm để có hướng xúc tiến thương mại phù hợp. Ưu tiên cho các thị trường có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cũng cho biết năm tới, Vụ này sẽ tăng cường phối hợp cùng hệ thống thương vụ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Công tác giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẽ theo chuyên đề ngành hàng để nâng cao hiệu quả.

Về phía địa phương, ông Nghiêm Văn Tuấn đề xuất Bộ Công Thương cho phép Sơn La tổ chức hội chợ thường niên dịp 2/9, bởi đây là dịp địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch, hiệu ứng quảng bá sẽ rất tốt. Ông Tuấn cũng cho rằng nên thống nhất một mô hình Trung tâm xúc tiến thương mại để phối hợp hiệu quả hơn và phải có quy chế phối hợp rõ ràng giữa các vùng.

“Các hội chợ hiện nay do đòi hỏi phải có vốn đối ứng buộc ban tổ chức phải đưa vào các gian hàng thương mại, điều này vừa khó quản lý, vừa ảnh hưởng đến hình ảnh. Chương trình xúc tiến thương mại nên bỏ phần đối ứng, tập trung toàn bộ ngân sách để địa phương xây dựng gian hàng quảng bá”, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư Sơn La đề xuất.

Cho rằng, khu vực phía Nam chiếm tỷ trọng lớn các ngành trọng điểm của nền kinh tế nhưng nhân sự của Cục Xúc tiến thương mại còn thiếu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị Cục này cần rà soát lại và hoàn thiện nhanh nhất về cơ cấu tổ chức cán bộ để hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại khu vực này tốt hơn.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết năm 2023 Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại (DECOBIZ) sẽ được đưa vào ứng dụng mạnh mẽ: “Chúng tôi mong muốn toàn bộ hệ thống xúc tiến thương mại cố vấn cho địa phương ứng dụng rộng rãi DECOBIZ để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại”, ông Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm