Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

136 tỷ đồng xây con đường doanh nghiệp đến gần với đối tác nhập khẩu 

Huyền Trang
- 17:43, 29/12/2022

(DNTO) - 100 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 136 tỷ đồng, đã giúp sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

Trái cây Việt Nam đã tiếp cận nhiều thị trường khó tính thông qua công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh. Ảnh: T.L.

Trái cây Việt Nam đã tiếp cận nhiều thị trường khó tính thông qua công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ xúc tiến thương mại

Ngành da giày Việt Nam hiện nay vẫn được cho là ngành gia công xuất khẩu, giá trị gia tăng không lớn, nên theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, công tác xúc tiến thương mại không có đóng góp nhiều. Tuy nhiên, xúc tiến thương mại lại rất quan trọng với ngành hàng này vì không chỉ mang lại đơn hàng mà còn quảng bá thế mạnh để Việt Nam trở thành đối tượng ưu tiên lựa chọn sản xuất của các nhãn hàng.

“Nike, Adidas đã chuyển 50% sản xuất về Việt Nam, điều này sẽ tạo hiệu ứng tốt và kéo được các thương hiệu và nhãn hàng nhỏ hơn di chuyển chuỗi sản xuất về Việt Nam”, bà Xuân cho biết.

Xúc tiến thương mại được đẩy mạnh cũng giúp những địa phương như Sơn La có cơ hội quảng bá và xuất khẩu nhiều nông sản, đặc sản tiềm năng. Hiện sản phẩm nông sản của tỉnh đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn trong nước; 17 sản phẩm nông sản đã xuất khẩu sang thị trường 21 nước.

Năm 2022, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục lập kỷ lục mới với tổng kim ngạch đạt trên 730 tỷ USD, trong đó có đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại. Kết quả này được ghi nhận tại Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022 ngày 29/12 của Bộ Công thương.

Báo cáo từ Cục Xúc tiến thương mại cũng cho thấy, hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, đã hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương. Chương trình đã được Bộ Công Thương phê duyệt hơn 100 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 136 tỷ đồng, tập trung vào các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương và phát triển thị trường trong nước.

Ngoài ra, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam hỗ trợ quảng bá và khẳng định uy tín cho sản phẩm, thương hiệu Việt đối với đối tác trong và ngoài nước. Công tác xúc tiến thương mại trên môi trường số được đẩy mạnh, doanh nghiệp, địa phương được xúc tiến thương mại thông qua hệ thống Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài…

Vượt khó khăn trong năm 2023

Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tự tin đưa hàng hóa sang những thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tự tin đưa hàng hóa sang những thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Nhận định tình hình năm 2023 sẽ rất khó khăn, đặc biệt 3 - 6 tháng đầu năm, những yếu tố không thuận lợi sẽ tác động trực tiếp và mạnh mẽ tới xuất nhập khẩu trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu trong năm tới cần hướng cụ thể hơn vào từng thị trường.

Bên cạnh đó, ông Hải cho biết cần phân tích những mặt hàng nào người dân duy trì mua, mặt hàng nào nhu cầu giảm để có hướng xúc tiến thương mại phù hợp. Ưu tiên cho các thị trường có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cũng cho biết năm tới, Vụ này sẽ tăng cường phối hợp cùng hệ thống thương vụ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Công tác giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẽ theo chuyên đề ngành hàng để nâng cao hiệu quả.

Về phía địa phương, ông Nghiêm Văn Tuấn đề xuất Bộ Công Thương cho phép Sơn La tổ chức hội chợ thường niên dịp 2/9, bởi đây là dịp địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch, hiệu ứng quảng bá sẽ rất tốt. Ông Tuấn cũng cho rằng nên thống nhất một mô hình Trung tâm xúc tiến thương mại để phối hợp hiệu quả hơn và phải có quy chế phối hợp rõ ràng giữa các vùng.

“Các hội chợ hiện nay do đòi hỏi phải có vốn đối ứng buộc ban tổ chức phải đưa vào các gian hàng thương mại, điều này vừa khó quản lý, vừa ảnh hưởng đến hình ảnh. Chương trình xúc tiến thương mại nên bỏ phần đối ứng, tập trung toàn bộ ngân sách để địa phương xây dựng gian hàng quảng bá”, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư Sơn La đề xuất.

Cho rằng, khu vực phía Nam chiếm tỷ trọng lớn các ngành trọng điểm của nền kinh tế nhưng nhân sự của Cục Xúc tiến thương mại còn thiếu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị Cục này cần rà soát lại và hoàn thiện nhanh nhất về cơ cấu tổ chức cán bộ để hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại khu vực này tốt hơn.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết năm 2023 Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại (DECOBIZ) sẽ được đưa vào ứng dụng mạnh mẽ: “Chúng tôi mong muốn toàn bộ hệ thống xúc tiến thương mại cố vấn cho địa phương ứng dụng rộng rãi DECOBIZ để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại”, ông Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm