Thứ ba, 01/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tốc lực tiến quân đến các thị trường ngách

Huyền Trang
- 20:21, 28/09/2022

(DNTO) - Nhu cầu hàng hóa sụt giảm ở hầu hết các thị trường đối tác lớn buộc xuất khẩu Việt Nam phải tăng tốc tìm kiếm các thị trường mới để tiếp tục duy trì cán cân xuất siêu trong năm 2022.

 

Bối cảnh thế giới và trong nước đan xen những khó khăn khiến đơn hàng cuối năm của nhiều doanh nghiệp sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Bối cảnh thế giới và trong nước đan xen những khó khăn khiến đơn hàng cuối năm của nhiều doanh nghiệp sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Khó khăn “kép” cho xuất khẩu

Mỹ, Trung Quốc và EU hiện vẫn là 3 bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, nhưng con đường để hàng hóa Việt Nam sang thị trường này đang khó dần.

Đó là lý do vì sao, trong 8 tháng đầu năm, mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD vẫn tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nếu so với mức tăng 21,9 % cùng kỳ năm trước, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn hoành hành, thì con số tăng trưởng năm nay vẫn chưa đuổi kịp.

Bởi lẽ, kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức do những di chứng tiêu cực từ đại dịch Covid -19, cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine vẫn chưa đến hồi kết … trở thành cản lực với sự hồi phục kinh tế toàn cầu, tạo nên những căng thẳng mới đối với chuỗi cung ứng và tạo áp lực lạm phát mạnh hơn với các nước vốn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Cụ thể, tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong tháng 8 tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Nước này đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm qua, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phải tăng lãi suất 4 lần trong năm nay.

Tại EU viễn cảnh cũng tương tự khi tỷ lệ lạm phát đã tăng lên mức kỷ lục 10,1% trong tháng 8 qua. Kinh tế khó khăn buộc người dân thắt chặt chi tiêu, giảm nhu cầu với nhiều loại hàng hóa. Còn Trung Quốc, nơi tiếp tục đeo đuổi chiến lược “Zero Covid” kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đã dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng, hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu biên giới phía Bắc…

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại tiếp tục đan xen những thuận lợi, khó khăn và thách thức, nhưng khó khăn nhiều hơn. Ngoài những tác động từ bên ngoài, bối cảnh trong nước vẫn còn nhiều tiềm ẩn những bất lợi như việc đồng USD tăng giá tác động đến việc nhập khẩu nguyên vật liệu, chuỗi cung ứng gián đoạn, giá hàng hóa dịch vụ dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao… khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, giảm đơn hàng cuối năm.

Giảm dần sự phụ thuộc vào “ông lớn”

Xuất khẩu Việt Nam cố gắng tìm đến các thị trường mới để tránh những biến động từ thị trường truyền thống. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu Việt Nam cố gắng tìm đến các thị trường mới để tránh những biến động từ thị trường truyền thống. Ảnh: T.L.

Do vậy, cuối năm ngoái, khi nhận định được tình hình các bạn hàng lớn của Việt Nam sẽ tiếp tục khó khăn, trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại 2022, Bộ Công thương đặt ra mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy phát triển sản xuất. Hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới.

“Giải pháp trọng tâm trong thời gian tới là Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Hiệp hội, ngành hàng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường. Với thị trường Trung Quốc, tập trung chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang sang hình thức chính ngạch bền vững”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin.

Để hiện thực hóa mục tiêu đa dạng hóa thị trường. Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức 60 phiên tư vấn, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương Việt Nam về thịt rường xuất nhập khẩu thế giới; cùng hàng loạt các chương trình giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường đối tác, với sự góp mặt của mạng lưới Thương vụ Việt Nam tại 50 khu vực trên thế giới. Chỉ trong tháng 9, hàng loạt các cuộc làm việc, giao thương giữa Việt Nam với các thị trường “ngách” như Nam Phi, Algeria, Cuba, Iran, Kazakhstan, Mông Cổ… diễn ra.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, dù rất tiềm năng nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chưa nhiều, do vậy dư địa để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu còn rất lớn. Đặc biệt, lợi thế khi tiến công sang các thị trường “ngách” là sản phẩm được tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể nên ít sự cạnh tranh từ các đối thủ, khả năng tiếp cận và giữ chân khách hàng cao. Điều này phù hợp với doanh nghiệp có quy mô sản xuất vừa và nhỏ của Việt Nam khi chưa thể đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của các thị trường lớn.

Tuy nhiên, ngay cả những thị trường “ngách”, được xem là dễ tính hơn, thì theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần linh hoạt, chủ động hơn trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để tham gia xây dựng, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, đảm bảo hoạt động tiếp cận thị trường đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên mạnh dạn chi tiền cho các hoạt động truyền thông, xúc tiến thương mại để tăng "điểm chạm" với đối tác. 

Về phía Bộ Công thương, ông Phú cho biết, với vai trò cơ quan xúc tiến thương mại, bên cạnh việc duy trì và phát triển bền vững tại các thị trường xuất nhập khẩu truyền thống; Bộ cũng nỗ lực nghiên cứu các cơ chế, chính sách để đàm phán, mở cửa thêm các thị trường mới, đưa hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tiến mạnh hơn ra toàn cầu.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 tuần
Xem thêm