Thứ hai, 20/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tốc lực tiến quân đến các thị trường ngách

Huyền Trang
- 20:21, 28/09/2022

(DNTO) - Nhu cầu hàng hóa sụt giảm ở hầu hết các thị trường đối tác lớn buộc xuất khẩu Việt Nam phải tăng tốc tìm kiếm các thị trường mới để tiếp tục duy trì cán cân xuất siêu trong năm 2022.

 

Bối cảnh thế giới và trong nước đan xen những khó khăn khiến đơn hàng cuối năm của nhiều doanh nghiệp sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Bối cảnh thế giới và trong nước đan xen những khó khăn khiến đơn hàng cuối năm của nhiều doanh nghiệp sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Khó khăn “kép” cho xuất khẩu

Mỹ, Trung Quốc và EU hiện vẫn là 3 bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, nhưng con đường để hàng hóa Việt Nam sang thị trường này đang khó dần.

Đó là lý do vì sao, trong 8 tháng đầu năm, mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD vẫn tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nếu so với mức tăng 21,9 % cùng kỳ năm trước, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn hoành hành, thì con số tăng trưởng năm nay vẫn chưa đuổi kịp.

Bởi lẽ, kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức do những di chứng tiêu cực từ đại dịch Covid -19, cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine vẫn chưa đến hồi kết … trở thành cản lực với sự hồi phục kinh tế toàn cầu, tạo nên những căng thẳng mới đối với chuỗi cung ứng và tạo áp lực lạm phát mạnh hơn với các nước vốn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Cụ thể, tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong tháng 8 tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Nước này đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm qua, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phải tăng lãi suất 4 lần trong năm nay.

Tại EU viễn cảnh cũng tương tự khi tỷ lệ lạm phát đã tăng lên mức kỷ lục 10,1% trong tháng 8 qua. Kinh tế khó khăn buộc người dân thắt chặt chi tiêu, giảm nhu cầu với nhiều loại hàng hóa. Còn Trung Quốc, nơi tiếp tục đeo đuổi chiến lược “Zero Covid” kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đã dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng, hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu biên giới phía Bắc…

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại tiếp tục đan xen những thuận lợi, khó khăn và thách thức, nhưng khó khăn nhiều hơn. Ngoài những tác động từ bên ngoài, bối cảnh trong nước vẫn còn nhiều tiềm ẩn những bất lợi như việc đồng USD tăng giá tác động đến việc nhập khẩu nguyên vật liệu, chuỗi cung ứng gián đoạn, giá hàng hóa dịch vụ dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao… khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, giảm đơn hàng cuối năm.

Giảm dần sự phụ thuộc vào “ông lớn”

Xuất khẩu Việt Nam cố gắng tìm đến các thị trường mới để tránh những biến động từ thị trường truyền thống. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu Việt Nam cố gắng tìm đến các thị trường mới để tránh những biến động từ thị trường truyền thống. Ảnh: T.L.

Do vậy, cuối năm ngoái, khi nhận định được tình hình các bạn hàng lớn của Việt Nam sẽ tiếp tục khó khăn, trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại 2022, Bộ Công thương đặt ra mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy phát triển sản xuất. Hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới.

“Giải pháp trọng tâm trong thời gian tới là Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Hiệp hội, ngành hàng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường. Với thị trường Trung Quốc, tập trung chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang sang hình thức chính ngạch bền vững”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin.

Để hiện thực hóa mục tiêu đa dạng hóa thị trường. Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức 60 phiên tư vấn, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương Việt Nam về thịt rường xuất nhập khẩu thế giới; cùng hàng loạt các chương trình giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường đối tác, với sự góp mặt của mạng lưới Thương vụ Việt Nam tại 50 khu vực trên thế giới. Chỉ trong tháng 9, hàng loạt các cuộc làm việc, giao thương giữa Việt Nam với các thị trường “ngách” như Nam Phi, Algeria, Cuba, Iran, Kazakhstan, Mông Cổ… diễn ra.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, dù rất tiềm năng nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chưa nhiều, do vậy dư địa để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu còn rất lớn. Đặc biệt, lợi thế khi tiến công sang các thị trường “ngách” là sản phẩm được tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể nên ít sự cạnh tranh từ các đối thủ, khả năng tiếp cận và giữ chân khách hàng cao. Điều này phù hợp với doanh nghiệp có quy mô sản xuất vừa và nhỏ của Việt Nam khi chưa thể đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của các thị trường lớn.

Tuy nhiên, ngay cả những thị trường “ngách”, được xem là dễ tính hơn, thì theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần linh hoạt, chủ động hơn trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để tham gia xây dựng, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, đảm bảo hoạt động tiếp cận thị trường đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên mạnh dạn chi tiền cho các hoạt động truyền thông, xúc tiến thương mại để tăng "điểm chạm" với đối tác. 

Về phía Bộ Công thương, ông Phú cho biết, với vai trò cơ quan xúc tiến thương mại, bên cạnh việc duy trì và phát triển bền vững tại các thị trường xuất nhập khẩu truyền thống; Bộ cũng nỗ lực nghiên cứu các cơ chế, chính sách để đàm phán, mở cửa thêm các thị trường mới, đưa hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tiến mạnh hơn ra toàn cầu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
1 tuần
Xem thêm