Thứ tư, 10/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tốc lực tiến quân đến các thị trường ngách

Huyền Trang
- 20:21, 28/09/2022

(DNTO) - Nhu cầu hàng hóa sụt giảm ở hầu hết các thị trường đối tác lớn buộc xuất khẩu Việt Nam phải tăng tốc tìm kiếm các thị trường mới để tiếp tục duy trì cán cân xuất siêu trong năm 2022.

 

Bối cảnh thế giới và trong nước đan xen những khó khăn khiến đơn hàng cuối năm của nhiều doanh nghiệp sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Bối cảnh thế giới và trong nước đan xen những khó khăn khiến đơn hàng cuối năm của nhiều doanh nghiệp sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Khó khăn “kép” cho xuất khẩu

Mỹ, Trung Quốc và EU hiện vẫn là 3 bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, nhưng con đường để hàng hóa Việt Nam sang thị trường này đang khó dần.

Đó là lý do vì sao, trong 8 tháng đầu năm, mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD vẫn tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nếu so với mức tăng 21,9 % cùng kỳ năm trước, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn hoành hành, thì con số tăng trưởng năm nay vẫn chưa đuổi kịp.

Bởi lẽ, kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức do những di chứng tiêu cực từ đại dịch Covid -19, cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine vẫn chưa đến hồi kết … trở thành cản lực với sự hồi phục kinh tế toàn cầu, tạo nên những căng thẳng mới đối với chuỗi cung ứng và tạo áp lực lạm phát mạnh hơn với các nước vốn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Cụ thể, tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong tháng 8 tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Nước này đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm qua, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phải tăng lãi suất 4 lần trong năm nay.

Tại EU viễn cảnh cũng tương tự khi tỷ lệ lạm phát đã tăng lên mức kỷ lục 10,1% trong tháng 8 qua. Kinh tế khó khăn buộc người dân thắt chặt chi tiêu, giảm nhu cầu với nhiều loại hàng hóa. Còn Trung Quốc, nơi tiếp tục đeo đuổi chiến lược “Zero Covid” kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đã dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng, hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu biên giới phía Bắc…

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại tiếp tục đan xen những thuận lợi, khó khăn và thách thức, nhưng khó khăn nhiều hơn. Ngoài những tác động từ bên ngoài, bối cảnh trong nước vẫn còn nhiều tiềm ẩn những bất lợi như việc đồng USD tăng giá tác động đến việc nhập khẩu nguyên vật liệu, chuỗi cung ứng gián đoạn, giá hàng hóa dịch vụ dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao… khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, giảm đơn hàng cuối năm.

Giảm dần sự phụ thuộc vào “ông lớn”

Xuất khẩu Việt Nam cố gắng tìm đến các thị trường mới để tránh những biến động từ thị trường truyền thống. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu Việt Nam cố gắng tìm đến các thị trường mới để tránh những biến động từ thị trường truyền thống. Ảnh: T.L.

Do vậy, cuối năm ngoái, khi nhận định được tình hình các bạn hàng lớn của Việt Nam sẽ tiếp tục khó khăn, trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại 2022, Bộ Công thương đặt ra mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy phát triển sản xuất. Hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới.

“Giải pháp trọng tâm trong thời gian tới là Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Hiệp hội, ngành hàng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường. Với thị trường Trung Quốc, tập trung chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang sang hình thức chính ngạch bền vững”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin.

Để hiện thực hóa mục tiêu đa dạng hóa thị trường. Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức 60 phiên tư vấn, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương Việt Nam về thịt rường xuất nhập khẩu thế giới; cùng hàng loạt các chương trình giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường đối tác, với sự góp mặt của mạng lưới Thương vụ Việt Nam tại 50 khu vực trên thế giới. Chỉ trong tháng 9, hàng loạt các cuộc làm việc, giao thương giữa Việt Nam với các thị trường “ngách” như Nam Phi, Algeria, Cuba, Iran, Kazakhstan, Mông Cổ… diễn ra.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, dù rất tiềm năng nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chưa nhiều, do vậy dư địa để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu còn rất lớn. Đặc biệt, lợi thế khi tiến công sang các thị trường “ngách” là sản phẩm được tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể nên ít sự cạnh tranh từ các đối thủ, khả năng tiếp cận và giữ chân khách hàng cao. Điều này phù hợp với doanh nghiệp có quy mô sản xuất vừa và nhỏ của Việt Nam khi chưa thể đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của các thị trường lớn.

Tuy nhiên, ngay cả những thị trường “ngách”, được xem là dễ tính hơn, thì theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần linh hoạt, chủ động hơn trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để tham gia xây dựng, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, đảm bảo hoạt động tiếp cận thị trường đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên mạnh dạn chi tiền cho các hoạt động truyền thông, xúc tiến thương mại để tăng "điểm chạm" với đối tác. 

Về phía Bộ Công thương, ông Phú cho biết, với vai trò cơ quan xúc tiến thương mại, bên cạnh việc duy trì và phát triển bền vững tại các thị trường xuất nhập khẩu truyền thống; Bộ cũng nỗ lực nghiên cứu các cơ chế, chính sách để đàm phán, mở cửa thêm các thị trường mới, đưa hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tiến mạnh hơn ra toàn cầu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Xem thêm