Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng phát triển robot nông nghiệp nở rộ

Hải Ngư
- 11:32, 25/03/2022

(DNTO) - Trên một cánh đồng tiêu biểu ở Anh, ba loại robot đã được giao các nhiệm vụ làm nông: loại bỏ cỏ dại, gieo hạt vào đất và chăm sóc cây trồng. Những người máy này đang góp phần làm bùng nổ làn sóng start-up “công nghệ nông nghiệp”.

Với mục đích loại bỏ cỏ dại, sâu bệnh hiệu quả mà không phải dùng tới máy móc hạng nặng hay hóa chất gây độc hại cho đất, từ năm 2017, công ty Anh Small Robot Company đã nghiên cứu phát triển, và tháng 4 năm ngoái cho ra đời 3 chú robot có tên Tom, Dick và Harry.

Tom (trái) và Dick (phải) là những người máy nông nghiệp phối hợp cùng nhau để diệt cỏ dại mà không cần dùng đến hóa chất. Ảnh Small Robot Company

Tom (trái) và Dick (phải) là những người máy nông nghiệp phối hợp cùng nhau để diệt cỏ dại mà không cần dùng đến hóa chất. Ảnh Small Robot Company

Đây là dòng người máy làm vườn đầu tiên ứng dụng GPS, AI, công nghệ smartphone, đồng thời cũng được lần đầu đưa vào thương mại hóa. Chúng hiện đang hoạt động tại ba trang trại ở Vương quốc Anh. Robot Tom có khả năng kết hợp AI và ứng dụng di động quét ảnh để thu thập dữ liệu phân biệt cây trồng, sâu bệnh và cỏ dại của một diện tích rộng 49 mẫu Anh mỗi ngày.

Dựa vào nguồn tài nguyên Tom lưu trữ, Dick sẽ cung cấp phân bón trực tiếp cho đất xung quanh rễ, thay vì phun trên lá, đồng thời sử dụng vi phun hóa chất để diệt cỏ dại. Còn Harry sẽ nhét hạt vào đất ở độ sâu và khoảng cách đồng nhất, loại bỏ tình trạng phải sử dụng máy kéo cào rãnh mà vẫn đảm bảo khả năng gieo hạt, góp phần thúc đẩy quá trình tự động hóa sản xuất vào khu vực nông thôn.

Công ty cho biết, nếu hệ thống vận hành trơn tru, nông dân có thể giảm chi phí tới 40%, hạ thấp việc sử dụng hóa chất lên đến 95%. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, trong năm 2018, sáu triệu tấn thuốc trừ sâu trị giá 38 tỷ USD đã được lưu hành giao dịch trên toàn cầu. Nhờ dàn robot làm nông mới của Small Robot Company, người nông dân sẽ không ép đất phải “ăn” hóa chất dẫn đến bị suy kiệt và hư hại nữa.

Robot diệt cỏ dại bằng điện. Ảnh Small Robot Company

Robot diệt cỏ dại bằng điện. Ảnh Small Robot Company

Thương hiệu đã khởi nghiệp thành công khi huy động được hơn 9,9 triệu USD để kỳ vọng sẽ tung ra thị trường toàn bộ hệ thống rô bốt vào năm 2023. Chúng cũng sẽ được cung cấp dưới dạng dịch vụ với mức phí khoảng 568 USD mỗi ha.

Theo quy trình hoạt động, trước tiên rô bốt giám sát sẽ lọc dữ liệu về trang trại để giao việc cho rô bốt làm cỏ và trồng trọt khi đến thời điểm cần thực hiện. Để phát triển công nghệ diệt cỏ Small Robot đã hợp tác với RootWave. Kỹ thuật mới tạo ra một dòng điện đi qua rễ, bỏ qua những cây trung tính hoặc cây trồng có lợi để chỉ tiêu diệt hoàn toàn loài cỏ dại có hại cho nông nghiệp. Thao tác tuy không nhanh bằng phun thuốc toàn bộ cánh đồng, nhưng lại bảo vệ có chọn lọc cây trồng khiến chúng không phải “ăn” hóa chất, một biện pháp được gọi là "canh tác trên mỗi cây trồng".

Trồng trọt và chăm sóc theo cách thân thiện với môi trường như trên cũng là một cách canh tác hiệu quả. Khi ấy nông dân sử dụng ít nguyên liệu đầu vào hơn, chỉ dùng đúng nơi đúng lúc, giúp vừa tiết kiệm tiền bạc vừa tốt cho môi trường đất đai và đa dạng sinh học lẫn cải thiện nhận thức của người trồng trọt.

Những người máy này đang góp phần làm bùng nổ làn sóng start-up “công nghệ nông nghiệp”. Ảnh Getty Images

Những người máy này đang góp phần làm bùng nổ làn sóng start-up “công nghệ nông nghiệp”. Ảnh Getty Images

Góp phần vào làn sóng khởi nghiệp “công nghệ nông nghiệp” với những robot như Tom, Dick và Harry, Small Robot Company muốn đưa ra lời cảnh tỉnh: "Chúng ta phải thay đổi cách canh tác ngay từ bây giờ, nếu không sẽ không còn bất cứ thứ gì để mà canh tác".

Trước Small Robot Company cũng đã có nhiều công ty nghiên cứu ứng dụng robot hoạt động nơi trang trại như máy kéo tự lái, thiết bị hái trái, robot vắt sữa bò hay drone theo dõi cây trồng… Có thể kể một vài thương hiệu chế tạo người máy nông nghiệp tương tự, như Harvest Croo Robotics và Iron Ox của Mỹ, Spread đến từ Nhật Bản, Agrobot của Tây Ban Nha, Dogtooth Technologies thuộc Anh hay Octinion của Bỉ.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm