Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là việc rất khó'

Thạch Hương
- 14:35, 06/11/2023

(DNTO) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém rất khó. Theo Thống đốc, đây là việc chưa có tiền lệ trong khi năng lực, kinh nghiệm cán bộ xây dựng đề án cũng còn hạn chế. Tìm kiếm nhà đầu tư tự nguyện tham gia đề án gặp khó.

Theo Thống đốc NHNN, xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là việc rất khó. Ảnh minh họa

Theo Thống đốc NHNN, xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là việc rất khó. Ảnh minh họa

Cuối phiên chất vấn sáng 6/11, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH Đồng Tháp) tranh luận với Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng về tín dụng. Ông Hòa bày tỏ lo ngại khi có 4 ngân hàng thương mại cổ phần đang bị kiểm soát đặc biệt, gồm: Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) và Ngân hàng Đông Á (DongABank).

Ngoài 4 ngân hàng này, từ tháng 10/2022, NHNN cũng đưa Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vào diện kiểm soát đặc biệt sau khi nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của nhà băng ghi nhận tình trạng người dân tới rút tiền đồng loạt. Ông Hòa băn khoăn: Liệu các ngân hàng này có xảy ra như ngân hàng SCB hay không?.

Chiều 6/11, trả lời câu hỏi tranh luận của đại biểu Phạm Văn Hòa về vấn đề tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém này là việc rất khó, nếu ở điều kiện bình thường đã khó, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động của dịch Covid-19 cũng như biến động của kinh tế thế giới, việc thực hiện tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém càng khó hơn.

"Việc xây dựng đề án khó, phức tạp, chưa có tiền lệ trong khi năng lực của người tham gia đề án xây dựng cũng không nhiều. Điều này chúng tôi đã đánh giá trong báo cáo", Thống đốc NHNN nói.

Ngoài ra, theo bà Hồng, việc tìm kiếm nhà đầu tư tham gia trên cơ sở tự nguyện cũng khó khăn. Cơ chế chính sách hỗ trợ cho việc này cũng phải xin ý kiến cấp cơ quan để có sự đồng thuận thống nhất.

Đối với các ngân hàng này, NHNN cũng xin ý kiến cấp có thẩm quyền và đang trong quá trình thực hiện những bước theo kế hoạch này để trước khi hoàn thiện đề án chi tiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và sẽ thực hiện theo đúng đề án này.

Với câu hỏi về các dự án tín dụng của các dự án BOT của đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn ĐBQH Hưng Yên), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhu cầu vốn cho các dự án về cơ sở hạ tầng giao thông thường cần khối lượng vốn lớn với kỳ hạn dài. Do đó, với tính chất là nguồn vốn của hệ thống tín dụng là nguồn vốn huy động ngắn hạ, nên việc cho vay với khối lượng lớn và dài hạn cũng bị ràng buộc bởi các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong tỷ lệ hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Sự đổ vỡ của ngân hàng Mỹ thời gian vừa qua cũng cho thấy, nếu huy động bằng nguồn vốn ngắn hạn nhưng cho vay trung dài hạn vượt quá các giới hạn, có thể gây ra rủi ro và hệ lụy cho ngân hàng. 

Theo Thống đốc, tính đến ngày 30/9, có 22 tổ chức tín dụng thực hiện cấp tín dụng cho dự án BOT, BT giao thông với tổng dư nợ cấp tín dụng là 92.319 tỷ đồng, chiếm 0,72% tổng dư nợ cấp tín dụng với nền kinh tế. Tuy nhiên, nợ xấu chiếm 3,83%, đáng chú ý hơn là nợ nhóm 2 chiếm đến 26,52%, đây là nhóm nợ sát với nợ nhóm 3 (nợ xấu).

Nguyên nhân là do phương án án tài chính của các dự án thường không đúng với phương án tài chính xây dựng ban đầu. Đây cũng là vấn đề cần phải cân nhắc.

"Với tính chất, nguồn vốn cho xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông số lượng lớn và thời hạn dài, chính sách huy động vốn cũng cần phải huy động nhiều nguồn lực tài chính khác, kể cả là trong nước và nước ngoài, như vậy mới có thể đáp ứng được yêu cầu.Còn vốn tín dụng ngân hàng thực hiện tuy nhiên cũng vẫn phải đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm