Thứ bảy, 05/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam và cơ hội lật ngược thế cờ bán dẫn với chiplet

Huyền Trang
- 15:08, 05/10/2024

(DNTO) - Thị trường sản xuất chip đang chuyển mối quan tâm từ sản xuất chip siêu nhỏ sang làm thế nào để đóng gói các mảnh bán dẫn trong một “bao bì” duy nhất để tăng hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển đóng gói tiên tiến.

Chiplet cho hiệu suất, kinh tế cao hơn và là xu hướng tất yếu cho các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo. Ảnh: T.L.

Chiplet cho hiệu suất, kinh tế cao hơn và là xu hướng tất yếu cho các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo. Ảnh: T.L.

Khúc cua mới của ngành bán dẫn

Trong hơn 10 năm qua, sự xuất hiện của chiplet, đóng gói tiên tiến, đã mở ra một xu hướng mới trong thiết kế và sản xuất vi mạch. Chiplet cho phép đóng gói nhiều bóng bán dẫn rời rạc vào trong một khối nhỏ gọn giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hiệu suất và tạo ra cơ hội để khách hàng cuối có thể tự do tùy chỉnh và quyết định thế hệ chip tiếp theo là gì.

Tại Tọa đàm “Chiplet và cơ hội tham gia chuỗi giá trị bán dẫn” ngày 5/10, Th.S Dương Minh Tiến, Kỹ sư phát triển lưới bóng bán dẫn (Hàn Quốc), cho biết thiết kế chiplet đang trở thành xu hướng tất yếu và chủ đạo cho AI, Cloud, CPU, thay vì chỉ là sự lựa chọn như trước kia. Ngay cả Intel, nhà sản xuất chip tiên tiến cũng phải thuê ngoài TMSC để phát triển một phần chiplet.

Chiplet cho hiệu suất, kinh tế cao hơn chip nguyên khối (monolithich). Tuy nhiên yêu cầu đóng gói tiên tiến hơn trong khi khả năng đóng gói thị trường hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển. Đó là lý do TMSC đang mở rất nhiều nhà máy đóng gói tiên tiến.

Đồng tình với quan điểm này, TS. Trịnh Hải Đăng, Quản lý kỹ thuật, Công ty TSMC (Đài Loan) cho biết chiplet là chìa khóa cho công nghệ AI trong tương lai, không chỉ Việt Nam mà các nước tiên tiến đang chạy đua đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này. Nhiều công ty lớn đang bắt tay để mở rộng hệ sinh thái của họ.

Việt Nam cũng đang có thế mạnh về lắp ráp, đóng gói kiểm thử thông thường hay thế mạnh phát triển các công ty chuyên thiết kế bán dẫn hay thiết kế đóng gói. Vì vậy để tiến lên bước tiếp theo là đóng gói tiên tiến cũng là lợi thế. 

Tuy vậy, theo ông Đăng, để Việt Nam tham gia vào hệ sinh thái chiplet và đóng gói tiên tiến cũng nhiều thách thức. Việc phát triển chiplet ở Việt Nam hạn chế vì phát triển một nhà máy đóng gói tiên tiến cũng phải tốn hàng tỷ USD. Đây cũng là thách thức đối với các công ty công nghệ nhỏ và vừa ở Việt Nam.

Công nghệ đóng gói tiên tiến là quy trình sản xuất phức tạp, đòi hỏi nguồn lao động có tay nghề cao. Việt Nam đang thiếu hụt rất lớn nguồn nhân lực bán dẫn nói chung nên đây là thách thức với công ty muốn phát triển mảng đóng gói chip.

Mặc dù đầu tư nhà máy đóng gói tiên tiến khá tốn kém nhưng theo ông Dương Minh Tiến, mức đầu tư này thấp hơn mức đầu tư nhà máy đúc chip từ 6nm trở lên, trong khi đó tỷ lệ hoàn vốn cao hơn. Đặc biệt, trong đóng gói có nhiều sự lựa chọn về công nghệ, phân khúc, nên doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn phân khúc phù hợp.

Điểm thuận lợi nữa là Việt Nam đang có chính sách ngoại giao tốt với nhiều cường quốc bán dẫn. Chính phủ Mỹ ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam tập trung đóng gói bán dẫn. Ngoài ra, các thiết bị máy móc, hóa chất chủ yếu nhập khẩu từ Nhật. Hiện tại đồng Yên đang suy yếu, trong khi Nhật Bản là quốc gia viện trợ ODA lớn cho Việt Nam, đây là cơ hội chúng ta nhập khẩu máy móc thiết bị chất lượng cho sản xuất.

Hướng đi khác cho người đến sau

Chuyên gia cho rằng Việt Nam nên bắt đầu từ những nhà máy đóng gói 2D trước vì chi phí sẽ thấp hơn và giảm thiểu rủi ro về tài chính và con người. Ảnh: T.L.

Chuyên gia cho rằng Việt Nam nên bắt đầu từ những nhà máy đóng gói 2D trước vì chi phí sẽ thấp hơn và giảm thiểu rủi ro về tài chính và con người. Ảnh: T.L.

Dù có nhiều lợi thế nhưng Việt Nam hiện mới chỉ tham gia một cách khiêm tốn ở khâu đóng gói. Câu hỏi đặt ra rằng Việt Nam liệu có thể “lật ngược thế cờ”, bước sâu hơn vào một chuỗi giá trị phức tạp của ngành bán dẫn?

TS. Nguyễn Thành Tiến, Trung tâm Nghiên cứu Màn hình (Hàn Quốc) cho rằng có hướng đi ngách nhưng không hề nhỏ mà Việt Nam có thể tham gia, mặc dù không phải công nghệ tiên tiến hay đi đầu nhưng đây là những công nghệ phân khúc vừa, thấp nhưng vẫn cần thiết. 

Ví dụ ngoài chip cho AI thì thị trường vẫn có những nhu cầu khác như thiết bị bán dẫn cho xe điện, trung tâm dữ liệu. Điểm đặc biệt của những thiết bị này là không chạy theo xu hướng giảm như chip thông thường mà chạy theo điện áp sử dụng, đây là câu chuyện khác. Hay những lĩnh vực khác như main, cảm biến, tuy không phải chip tiên tiến nhưng lại có nhu cầu sử dụng lớn và cần thiết, dùng rất nhiều trong xe hơi, điện thoại thông minh, robot công nghiệp, xe tự lái, y tế... 

“Ví dụ trong lĩnh vực màn hình chúng tôi đang làm, một số dự đoán về quy mô thị trường có thể đạt 150-200 tỷ USD. Chuyện tương tác hiện không chỉ qua bàn phím hay điện thoại thông minh mà còn qua màn hình. Đó là ví dụ cho thấy chúng ta có rất nhiều đường chứ không chỉ là công nghệ tiên tiến”, ông Tiến ví dụ. 

Kỹ sư Huỳnh Trần Hải Âu, Công ty Synopsys (Mỹ) cũng cho rằng lộ trình phù hợp cho Việt Nam ở giai đoạn này vẫn là “đi song song 2 chân”. Tức bắt đầu từ những nhà máy đóng gói 2D đi lên, vì chi phí sẽ thấp hơn và giảm thiểu rủi ro về tài chính và con người. Lúc này cũng sẽ có đủ lộ trình cho các kỹ sư rèn luyện trong các nhà máy và quy trình đóng gói, tạo nền tảng cơ bản trước để bước chân lên đóng gói tiên tiến 2.5D, 3D. 

Việt Nam hiện có rất nhiều công ty lắp ráp trong các IP quan trọng, đòi hỏi đóng gói tiên tiến. Trong quá trình thiết kế, một trong những vấn đề khó khăn của khách hàng là chọn công ty thiết kế cho đóng gói. Nếu sở hữu đội ngũ thiết kế tốt cho những IP chiến lược thì có thể tác động tới khách hàng để họ chọn nhà máy ở Việt Nam.

Ông Âu cũng nhấn mạnh để chen vào các nhà máy đóng gói tiên tiến rất khó, các khách hàng nhỏ gần như không có cơ hội. Nếu Việt Nam làm đóng gói tiên tiến, có thể đáp ứng cho khách hàng vừa và nhỏ thì rất tiềm năng. Nó sẽ tạo cơ hội cho ngành bán dẫn, những công ty nhỏ và vừa có điều kiện có thể làm đóng gói tiên tiến thay vì chỉ đóng gói truyền thống mà không phát triển lên ứng dụng mà họ mong muốn.

“Chúng ta chuẩn bị nền tảng sản xuất trước, song song với đó là định hướng khách hàng. Có thể chưa cần chọn khách hàng quá lớn như TA-I (một trong những nhà cung cấp chip điện trở lớn nhất thế giới) mà có thể chọn khách hàng cấp 2, 3 và định hướng về Việt Nam trong những mảng đó”, ông Âu gợi ý.

Tin khác

Xu thế
Thị trường sản xuất chip đang chuyển mối quan tâm từ sản xuất chip siêu nhỏ sang làm thế nào để đóng gói các mảnh bán dẫn trong một “bao bì” duy nhất để tăng hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển đóng gói tiên tiến.
7 phút
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
6 ngày
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
2 tuần
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
3 tuần
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
1 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
1 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
1 tháng
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
1 tháng
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
1 tháng
Xu thế
Google đã gỡ bỏ quảng cáo về Olympics khỏi chatbot Gemini, sau khi hứng chịu phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng vì lạm dụng AI để giúp một bé gái viết thư.
2 tháng
Xu thế
Sử dụng tối đa công cụ, công nghệ hỗ trợ thay vì thuê nhiều người làm việc đang là làn sóng phổ biến tại các công ty khởi nghiệp. Điều này giúp các founder bớt gánh nặng chi phí.
2 tháng
Xu thế
Quý đầu năm, các thương vụ mua lại trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt đỉnh với 1,7 tỷ USD. Lĩnh vực này dự báo sẽ tiếp tục là động lực thu hút vốn đầu tư và Việt Nam cũng là nơi đang hưởng lợi.
3 tháng
Xu thế
Được xem là công nghệ làm chủ tương lai, vì vậy, phát triển chip bán dẫn đang được các cường quốc như Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... tập trung cao độ. Việt Nam có nhiều cơ hội trong xu hướng này.
4 tháng
Xu thế
Trong khi các “Big Tech” trong nước như Viettel, CMC, VNPT, FPT… chạy đua xây dựng các trung tâm dữ liệu nghìn tỷ với mục tiêu “cái sau to hơn cái trước”, thì các ông lớn ngoại cũng không còn ngồi yên.
4 tháng
Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
4 tháng
Xem thêm