Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam trong cuộc đua chiếm thế thượng phong từ blockchain

Huyền Trang
- 13:00, 03/07/2022

(DNTO) - Trung Quốc, Singapore, UAE… đang tốc lực để chiếm ưu thế với công nghệ mới là blockchain. Việt Nam đang là mảnh đất tiềm năng phát triển công nghệ này, nhưng để ươm mầm nhiều cây đại thụ, thì cần nhiều hơn nữa.

Các quốc gia trong đó có Việt Nam đang nỗ lực ứng dụng blockchain vào mọi mặt của đời sống. Ảnh: T.L.

Các quốc gia trong đó có Việt Nam đang nỗ lực ứng dụng blockchain vào mọi mặt của đời sống. Ảnh: T.L.

‘Tăng ga’ để dẫn đầu

Trung Quốc hiện đang có tới 27.500 doanh nghiệp mới sử dụng blockchain, theo LongHash. Nước này đặt tham vọng dẫn đầu thế giới về blockchain, khi phát triển đồng nhân dân tệ điện tử và BSN (mạng dịch vụ dựa trên blockchain). Hiện 1,1 tỷ USD nhân dân tệ điện tử đã được Ngân hàng nhân dân Trung Quốc phát hành và dự kiến sẽ tung ra toàn cầu thông qua BSN.

Tại Singapore, blockchain không chỉ dừng lại ở tiền điện tử. Singapore là nước đầu tiên ở Đông Nam Á ứng dụng công nghệ này vào ngành hàng không. Ngoài ra, blockchain tại Singaprore đang nở rộ trong nhiều lĩnh vực khác như tài chính, y tế, giáo dục, thương mại.

Chính phủ nước này không ngại chi 12 triệu USD để củng cố hệ sinh thái blockchain. 82% lãnh đạo doanh nghiệp tại Singapore cho biết đang nghiên cứu công nghệ này và 13% trong số họ đã đưa nghiên cứu vào thực tiễn.

Tại Dubai thuộc UAE – thủ phủ công nghệ thông tin lớn nhất khu vực Trung Đông và Bắc Á, đang nỗ lực chuyển đổi tất cả các giao dịch phù hợp sang blockchain. Tính đến năm 2020, blockchain ứng dụng cho 24 mục đích sử dụng, bao trùm 8 lĩnh vực: thương mại, bất động sản, vận tải, an ninh, y tế, tài chính, giáo dục và du lịch.

Các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đều đã nhận ra tiềm năng của công nghệ blockhchain và đang nỗ lực để chiếm thế thượng phong với công nghệ này. Câu hỏi đặt ra rằng, trong bữa tiệc công nghệ blockchain, Việt Nam đang ở đâu?

Thị trường blockchain Việt Nam hiện đang được đánh giá tích cực. Việt Nam cũng là 1 trong 5 quốc gia đi đầu về blockchain với 10 startup trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD. Thị trường thiết bị liên quan đến blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt gần 2,5 tỷ USD vào năm 2026, tăng gấp 5 lần so với năm 2021.

“Việt Nam đang có nhiều ý tưởng mới trong lĩnh vực blockchain, thậm chí đi trước thế giới như Kyber netword hay Tomochain. Vì vậy việc công nghệ Việt có theo kịp thế giới hay không phụ thuộc vào việc startup phát triển sản phẩm đến đầu và áp dụng ở mức độ nào. Tôi tin rằng Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được xu thế toàn cầu”, ông Trần Dinh, founder, CEO AlphaTrue, cho hay.

Ông William Đỗ, CEO Quỹ đầu tư HOBBIT Investment cũng nhìn nhận, thời gian qua, các dự án blockchain ở Việt Nam phát triển thần tốc, liên tục ra đời để giải quyết vấn đề mà các dự án tiên phong trước đây chưa tìm ra đáp án. Đặc biệt, dự án blockchain ngày càng minh bạch hơn vì trong khối không gian mã hóa, có rất nhiều dự án lừa đảo, làm mất niềm tin của các nhà đầu tư. Vì vậy, hoàn toàn có thể kỳ vọng Việt Nam sẽ có chỗ đứng trên bản đồ blockchain thế giới.

Tìm đất tốt để ươm mầm

Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ đang tìm kiếm startup tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ, blockchain. Ảnh: T.L.

Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ đang tìm kiếm startup tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ, blockchain. Ảnh: T.L.

Cộng đồng blockchain Việt Nam đang kỳ vọng một khung khổ pháp lý cho blockchain sớm hoàn thiện, bởi đây là động lực lớn để hệ sinh thái blockchain phát triển. Tuy vậy, khi chưa có pháp lý, các startup cũng vẫn đang rất nỗ lực để hòa mình cùng dòng chảy công nghệ của thế giới.

Ông Trịnh Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Phát triển game FOTA cho biết, khi hành lang pháp lý chưa thực sự đầy đủ, startup phải thuyết phục nhà đầu tư bằng hạ tầng và con người, chiến lược kinh doanh, marketing mình đang có để nhà đầu tư có thể thoái vốn hiệu quả.

“Pháp lý chỉ là một phần, với FOTA, thời điểm đầu khi phát triển sản phẩm, khó khăn lớn nhất là tìm đội ngũ phát triển. Đây cũng là câu hỏi tôi nhận được rất nhiều từ quỹ đầu tư nước ngoài, vì họ sẽ rất quan tâm đến đội ngũ phát triển, vì các yếu tố khác như sản phẩm, marketing, thị trường… là những yếu tố về sau. Vì họ phải xem đội ngũ có thực sự gắn bó không, có thể làm việc cùng nhau hay không.

Bản thân FOTA thấy rằng những năm qua, VC (quỹ đầu tư) thậm chí còn nhiều hơn dự án tiềm năng. Các quỹ nước ngoài làm việc rất bài bản, họ bảo mật thông tin dự án, đăng ký giấy phép kinh doanh, hỗ trợ đối tác, tư vấn chiến lược và KOL…”, ông Trịnh Ngọc Đức cho biết.

Mới đây, Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ chính thức ra mắt, kỳ vọng sẽ là mảnh đất tốt ươm mầm thêm nhiều startup tiềm năng trong lĩnh vực blockchain, góp phần phát triển và lành mạnh hóa thị trường blockchain còn tồn tại nhiều rào cản như thiếu khung khổ pháp lý, các dự án mọc lên như nấm để lừa đảo…

“Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ sẽ tập trung tìm kiếm, ươm tạo và đầu tư vào những startup công nghệ, blockchain. Chúng tôi sẽ trở thành cầu nối giữa startup với nhà đầu tư, hỗ trợ quá trình rót vốn, giải ngân và kiểm soát nguồn vốn hiệu quả. Chúng tôi kỳ vọng đến năm 2025 sẽ trở thành trung tâm tư vấn giải pháp ứng dụng công nghệ blockchain hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời là điểm đến uy tín, tin cậy của các startup blockchain”, ông Ngô Hoàng Đông, CEO Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ bày tỏ.

Tin khác

Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
2 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
2 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Từ năm 2021 đến nay, Việt Nam vẫn chưa xuất hiện thêm kỳ lân mới. Trong khi các công ty tiệm cận kì lân cũng có những khó khăn nhất định trong hoạt động. Việt Nam cần có những chính sách đủ mạnh trong giai đoạn tới.
1 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Chương trình Ươm tạo SIP100 mùa thứ 5 với mục đích giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội, đã lựa chọn được 8 doanh nghiệp Việt Nam và 2 doanh nghiệp Hàn Quốc ở vòng đầu tiên.
9 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Lê Mỹ Quỳnh, cô gái Gen Z nổi tiếng với “bộ sưu tập lỗ hổng” cũng từng hoài nghi về chính mình khi theo đuổi ngành bảo mật thông tin.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều startup, nhà đầu tư ngoại đã lựa chọn Việt Nam là điểm dừng chân lý tưởng để mở rộng hoạt động.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản tiếp tục huy động nguồn vốn khủng để mở rộng đầu tư vào startup Đông Nam Á.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Edtech (công nghệ giáo dục) Việt Nam đang ở đâu trong bức tranh tổng quan của thế giới? Những xu hướng mới và sản phẩm nổi bật nào đang thu hút người dùng? Đó là những chủ đề sẽ đề cập đến trong Sách trắng Edtech 2023 do Edtech Agency thực hiện.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Ngày 14/4, cuộc thi Robot Thế giới (ROBOTACON WRO 2023) tại Việt Nam chính thức được phát động tại Trường Đại học Phenikaa, nhằm tìm kiếm đội thi xuất sắc tham dự vòng chung kết thế giới ở Panama.
11 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng… đã nhận ra rằng, việc tích cực đón nhận các giải pháp sáng tạo từ công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ bứt phá.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Bỏ thời gian, công sức và cả tiền túi để hỗ trợ startup, đội ngũ mentor (cố vấn, chuyên gia) vẫn ngày đêm miệt mài với công việc này để đưa hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cất cánh.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Không thể phủ nhận vai trò “bà đỡ” của các Chính phủ đã giúp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nhiều nước như Israel, Trung Quốc hay Hàn Quốc.... vụt sáng trong những năm qua.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Theo chuyên gia, các trường đại học ở Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra nhiều startup tỷ USD nếu trở thành những vườn ươm có thể huy động và kết nối các nguồn lực từ nhà khoa học, doanh nghiệp, sinh viên, quỹ đầu tư.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Trong một bài viết, Tổng giám đốc ECB Ulrich Bindseil và Nhà phân tích Jürgen Schaff, nói rằng sự ổn định giá của bitcoin trong thời gian gần đây có thể là một “cơn thở dốc" trước khi trở nên không còn phù hợp”.
1 năm
Xem thêm