Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Văn hóa doanh nhân giúp doanh nghiệp tiến xa

- 06:00, 14/10/2020

(DNTO) - Một doanh nhân có thể đi lên từ tay không về vốn, nhưng không thể tiến xa khi xuất phát điểm của văn hóa là số không. Từ quan niệm ấy, trao đổi với Tiền Phong, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, văn hóa doanh nhân giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tiến xa…

“Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi, doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam đầu thế kỷ XX. ẢNH MINH HỌA

“Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi, doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam đầu thế kỷ XX. ẢNH MINH HỌA

Văn hóa doanh nhân (VHDN) dường như còn là một khái niệm mới. Xin ông cho biết quan niệm của mình về VHDN?

Theo tôi, VHDN là cách doanh nhân ứng xử với con người, với thiên nhiên và xã hội. Đối với một doanh nhân, bên cạnh những phẩm chất cần có như năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thì những ứng xử với đồng nghiệp, với bạn hàng, với cấp dưới, nhân viên một cách đúng mực sẽ góp phần tạo nên VHDN. Trên thế giới, các doanh nhân bên cạnh mục đích vì lợi nhuận kinh tế, họ vẫn chú ý đến yếu tố bền vững là bảo vệ môi trường tự nhiên và những lợi ích mang tính xã hội, cộng đồng. Điều này đáng tiếc ở ta ít nhiều còn có những hạn chế. Vì thế, từ doanh nhân đến VHDN đang còn là một khoảng cách mà các doanh nhân Việt Nam cần có sự phấn đấu để đạt tới.

Văn hóa cần có bề dày, VHDN cũng vậy. Nhưng nước ta là nền văn hóa lúa nước nên thiếu môi trường thuận lợi để phát triển kinh doanh. Trước đây, cụ Lương Văn Can từng đề cập đến những hạn chế của giới doanh nhân Việt, trong đó có VHDN?

Nhà sử học Dương Trung Quốc. Ảnh: KIẾN NGHĨA

Nhà sử học Dương Trung Quốc. Ảnh: KIẾN NGHĨA

Đầu thế kỷ XX, khi xuất hiện tầng lớp doanh nhân Việt Nam đầu tiên trong xã hội thuộc địa cũ, cụ Lương Văn Can đã cảnh báo sự hạn chế của những người không ý thức được kinh doanh cũng là một văn hóa, doanh nhân cũng phải là người có văn hóa. Nhớ lại cụ từng phê phán một bộ phận doanh nhân thời đó có những hạn chế như không biết ngoại ngữ, sùng ngoại, tham lam, tiêu pha phí phạm…. Đó là những biểu hiện về văn hóa, VHDN. Lời góp ý đó trải qua một thế kỷ đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Thời kỳ đầu, tuy không tránh khỏi những hạn chế, nhưng cũng có những doanh nhân Việt đã bắt đầu nhìn ra và vận dụng những thế mạnh của văn hóa cho mục đích kinh doanh?

Trước đây, trong một số bản nhạc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn bán ra thị trường có in hình quảng cáo cho Hãng nước mắm Vạn Vân nổi tiếng của gia đình ông. Hoặc “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi, người từng nắm bắt thị trường đường sông Bắc kỳ thời đó rất rõ để có những chiến lược kinh doanh phù hợp. Chẳng hạn như khi mở tuyến du lịch chùa Hương, ông đã có những hình thức quảng bá như việc cho hát những bài về danh thắng này để khuyến khích mọi người đi trên những chuyến tàu của hãng. Việc làm này thể hiện việc có những doanh nhân đã biết khai thác yếu tố văn hóa để phục vụ kinh doanh.

Bản nhạc “Ánh trăng mùa thu” của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn in quảng cáo Hãng nước mắm Vạn Vân

Bản nhạc “Ánh trăng mùa thu” của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn in quảng cáo Hãng nước mắm Vạn Vân

Văn hóa trong kinh doanh là một yếu tố tạo nên thành công của doanh nghiệp. Nói cụ thể hơn, kinh doanh có văn hóa đã được coi là một tiêu chuẩn cần thiết để doanh nhân đích thực tạo lập được thế đứng trên thị trường?

Trong kinh doanh, nếu doanh nhân có suy nghĩ đầu tư cho văn hóa là sự xa xỉ thì dễ đi lệch hướng. Bởi khi đó, doanh nghiệp chỉ chú trọng đến kết quả kinh doanh mà không quan tâm đến hình ảnh của chính mình thì đó là vết đứt của sự phát triển. Hình ảnh ở đây chính là VHDN, là thương hiệu của doanh nghiệp. Do vậy, việc kinh doanh có văn hóa sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đi được đường dài và lan tỏa được thương hiệu quốc gia ra thế giới.

Điểm yếu trong VHDN của nước ta hiện nay là gì?

Điểm yếu trong VHDN của ta là thiếu sự phối hợp nhóm, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp. Hiện có không ít doanh nhân vẫn giữ thói quen làm ăn riêng lẻ, thiếu tính liên kết, chia sẻ cộng đồng. Điều này có thể dẫn tới hệ lụy xảy ra là sự lừa lọc, thất hứa với nhau. Giữ chữ tín là nét văn hóa rất cơ bản của doanh nhân để tạo ra sự thành công của một doanh nghiệp.

Nhờ phát triển thương hiệu thủy tinh Thanh Đức đầu thế kỷ XX, doanh nhân Trịnh Đình Kính được mệnh danh là “Vua thủy tinh” Đông Dương. ẢNH MINH HỌA

Nhờ phát triển thương hiệu thủy tinh Thanh Đức đầu thế kỷ XX, doanh nhân Trịnh Đình Kính được mệnh danh là “Vua thủy tinh” Đông Dương. ẢNH MINH HỌA

Vì giá trị của thương hiệu cũng như giá trị văn hóa khó đo lường, nên có những chủ doanh nghiệp thường bỏ qua hoặc ràng buộc nhân viên của mình bằng các quy định, còn văn hóa doanh nghiệp cứ để tự phát dẫn đến doanh nghiệp đó thiếu hoặc không có bản sắc gì. Vậy theo ông, làm thế nào để  xây dựng được một thương hiệu?

VHDN góp phần làm nên thương hiệu. Thương hiệu nói cho cùng là chữ tín, là lòng tin. Mà doanh nghiệp không thể đợi đến lúc có tiền mới làm thương hiệu, cũng không nên chờ giàu mới quan tâm đến văn hóa và đạo đức kinh doanh. Doa

Doanh nghiệp có thể tạo dựng thương hiệu cho mình bằng việc giữ chữ tín từ những việc nhỏ nhất, đồng thời xây dựng thương hiệu qua việc tạo ra sự khác biệt đối với từng sản phẩm của mình.

Trong tiến trình hội nhập, VHDN luôn đóng vai trò quan trọng?

Hội nhập là phải xác định được vị thế của doanh nghiệp ở thị trường trong nước và ra thế giới.Sau hơn chục năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bây giờ chúng ta cần thay đổi tư duy thành “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Bởi xét trên khía cạnh văn hóa đời sống, hàng của ta sản xuất phải chinh phục dân ta trước, tại sao cứ nghĩ đến xuất khẩu trước tiên? Quy luật chung ở nhiều nước phát triển, việc đầu tiên của việc sản xuất hàng nội địa là chinh phục người tiêu dùng trong nước, mà Nhật Bản là ví dụ điển hình. Để làm tốt điều này, VHDN đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hội nhập.

Cảm ơn ông.

Theo tôi tiêu chuẩn VHDN thể hiện ở việc ứng xử của doanh nhân trong kinh doanh.Buôn bán là phải cạnh tranh, nhưng doanh nhân cần cạnh tranh trên những lợi ích chính đáng, làm cho hàng hóa chất lượng cao hơn, giá hợp lý hơn để thúc đẩy sự phát triển. Bên cạnh đó, việc kinh doanh cần đàng hoàng, tuân thủ đúng pháp luật, không chạy theo lợi ích cá nhân để dối trá, lừa đảo.KIẾN NGHĨA

Theo Tiền phong

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Vượt qua 21 thí sinh ở vòng chung kết, cô gái đến từ Đồng Tháp Nguyễn Thị Thanh Tâm đã xuất sắc giành danh hiệu cao nhất cuộc thi Hoa hậu Trăng khuyết Việt Nam 2025 dành cho những người khuyết tật, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tạm gác lại showbiz vài năm để chăm lo gia đình nhỏ của mình, Hằng BingBoong quay trở lại với âm nhạc bằng tinh thần đón nhận điều mới mẻ. EP Kèo thơm với 5 ca khúc cho thấy năng lượng trẻ cùng tố chất âm nhạc không cháy của cô gái sinh năm 1989.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với khách mời là ca nhạc sĩ Trương Lê Sơn và ca sĩ, nhạc sĩ Khắc Hưng, đêm du ca tại Đà Lạt của danh ca Jimmii Nguyễn hứa hẹn mang đến nhiều cảm xức cho khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tăng Phúc và Trương Thảo Nhi tái hợp trở lại, gia nhập đường đua Vpop mùa cuối năm bằng MV Xem như, sau 4 năm ghi dấu ấn bản hit “Chỉ là không cùng nhau”, từng tạo nên cơn sốt kỷ lục về lượt nghe trên mọi nền tảng trong năm 2021.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Diễn ra từ ngày 12/12 /2025 - 4/01/2026, tại nhà sách Nguyễn Huệ, TP.HCM, Tuần lễ sách của NXB Penguin Random House mang đến nhiều đầu sách hay được Fahasa chọn lọc, nhằm mang đến cho bạn đọc nhiều trải nghiệm theo đúng tinh thần Hãy đọc, khám phá và trưởng thành để tìm thấy câu chuyện của bạn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Văn Mai Hương chính thức trình làng album phòng thu thứ 5 mang tên “Giai nhân”. Đây là dự án âm nhạc được giới chuyên môn, khán giả chờ đợi khi nữ ca sĩ luôn kiên định xây dựng di sản âm nhạc riêng, đều đặn 2 năm phát hành 1 album với sự đầu tư nghiêm túc về mọi mặt cùng tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Một lo con cái nghiện game/ hai lo bố mẹ nghiện livestream bán hàng". Việc các cụ bị cuốn vào vòng xoáy mua sắm online - đặc biệt là với các mặt hàng thuốc và thực phẩm chức năng - hiện đang trở thành vấn đề nan giải của gia đình và là mối quan ngại của xã hội. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hà Anh Tuấn và các cộng sự quyết định đưa phim tài liệu âm nhạc “Chân trời rực rỡ” ra rạp như một cách nối dài niềm vui với khán giả. Với anh, bộ phim không chỉ là bản lưu giữ một live concert, mà còn là lời mời công chúng cùng soi chiếu lại văn hoá, con người và cội nguồn - những giá trị trở nên cấp thiết hơn sau nhiều biến động.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Ba mẹ ơi con vui quá”, “Wow, đẹp quá các bạn ơi”, “Cô ơi, nhìn con đẹp chưa nè”… Những ánh mắt sáng lấp lánh, những nụ cười rạng rỡ toả nắng cùng tiếng reo hò của các bạn nhỏ đã đốt cháy buổi hòa nhạc lần thứ 10 do trường AnneHillversary tổ chức ngày 6/12 vừa qua với cảm xúc và tình yêu dâng đầy.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với nhiều vai diễn để đời, trong đó có vai chiến sĩ Sáu Tâm trong phim Biệt động Sài Gòn, nhận được nhiều tình cảm của khán giả, nghệ sĩ Thương Tín được ghi nhận là một trong những ngôi sao màn bạc lừng danh. Cuộc đời nhiều thăng trầm của ông luôn đươc khán giả quan tâm, khi nghệ sĩ rời xa cõi tạm khiến nhiều người thương tiếc, nhắc nhớ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thiền - Tự do đầu tiên và cuối cùng, tác phẩm kinh điển của Osho, vẫn giữ nguyên giá trị dù đã ra đời nhiều thập kỷ. Trong tác phẩm này, Osho không chỉ xoáy sâu vào bản chất đích thực của thiền mà còn hướng dẫn chi tiết những phương pháp thiền đặc biệt do ông sáng tạo.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Hà Anh Tuấn và ekip chính thức xác nhận đêm diễn Hà Anh Tuấn Live concert “The rose ” sẽ diễn ra tại Đà Lạt vào ngày 17/1/2026. Sau hành trình mang những đoá hồng đi lưu diễn trong nước và quốc tế, Hà Anh Tuấn đã trở lại nơi khai mở ý tưởng, sau 5 năm chờ đợi của khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Toạ đàm về rối loạn phổ tự kỷ “Em được quyền đặc biệt” - chia sẻ góc nhìn của chuyên gia, nhà thực hành giáo dục về chẩn đoán can thiệp rối loạn phổ tự kỷ, đồng thời Tổ chức quốc tế nâng cao đào tạo rối loạn phổ tự kỉ (IBAO) chính thức ra mắt và ký kết với Quỹ khuyết tật Việt Nam hướng tới thúc đẩy các hoạt động cộng đồng cho người tự kỷ tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình nghệ thuật thiện nguyện Tình người giữa bão lũ nhận được sự tham gia ủng hộ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: Ca sĩ Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng, NSND Trịnh Kim Chi, Châu Thanh, Ngọc Ánh, Mỹ Lệ, Kỳ Phương, Quang Hà... Sau đêm diễn, BTC đã quyên góp được 800 triệu đồng, góp phần hỗ trợ người dân khó khăn.
5 ngày
Xem thêm