Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguồn năng lượng tích cực từ nữ doanh nhân

Thiên Thủy
- 20:45, 12/10/2020

(DNTO) - Đội ngũ nữ doanh nhân đang đóng góp vai trò quan trọng quá trình phát triển doanh nghiệp. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Doanh Nhân Trẻ Việt Nam đã trao đổi với bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (Hawee) để chia sẻ góc nhìn về phát triển nội lực cho nữ doanh nhân trong bối cảnh mới.

Thưa bà, nhìn lại nhiệm kỳ trước của Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, điều gì làm bà cảm thấy hài lòng?

Bà Cao Thị Ngọc Dung tiếp tục giữ vai trò là Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (Hawee) nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: TL

Bà Cao Thị Ngọc Dung tiếp tục giữ vai trò là Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (Hawee) nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: TL

Điều hài lòng nhất chính là Hội đã tập hợp được đội ngũ nữ doanh nhân có tâm, có tầm, hoạt động thực chất. Những ngày đầu thành lập Hội, chúng tôi chỉ có một nhóm nữ doanh nhân trưởng thành từ hoạt động Hội Doanh nhân trẻ. Chúng tôi bàn bạc chia sẻ định hướng, tầm nhìn, sứ mệnh mà Hawee muốn đạt được.

Hawee trong thời gian qua đã tổ chức được nhiều việc cho doanh nghiệp, nữ doanh nhân; tạo được một bộ khung tổ chức chuyên nghiệp, quản trị Hội bài bản như một tổ chức công ty.

Tất cả những điều này tạo nền tảng để Hội phát triển. Quan trọng hơn, các nữ doanh nhân đã nhìn thấy Hawee thật sự là một nơi để chia sẻ, gắn kết và đồng hành trong quá trình phát triển kinh doanh của mình.

Hawee từng tuyên bố sứ mệnh của mình là “liên kết và tạo cơ hội cho phụ nữ trao sức mạnh cho nhau để phát triển, cân bằng và tiến bộ trong đời sống bản thân, kinh doanh và gia đình”. Tất cả những điều này có quá thách thức đối với Hawee? Liệu Hawee sẽ kiên định với sứ mệnh này? 

Những ngày đầu, chúng tôi đã thấy được Hawee phải khác biệt. Do đó, chúng tôi nói Hawee phải là nơi tập hợp các nữ doanh nhân, làm sao cho họ tin tưởng, chia sẻ cùng nhau để trút bỏ những gánh nặng, áp lực của công việc, gia đình, cuộc sống. Có được sự chia sẻ này, họ sẽ sống vui vẻ hơn, công việc được giải quyết thuận lợi, tốt hơn và cân bằng. Qua đó, năng lượng tích cực được các nữ doanh nhân phát huy và lan tỏa từ gia đình ra doanh nghiệp, cộng đồng.

Tôi nghĩ rằng chỉ có kiên định với sứ mệnh, mục tiêu, chúng tôi mới có thể cùng các nữ doanh nhân đi được một chặng đường dài bằng nội lực, ý chí, sự dẻo dai, lan tỏa niềm vui cũng như chinh phục những đỉnh cao mới.

Hawee mong muốn sẽ cùng các nữ doanh nhân đi đường dài bằng nội lực, ý chí, sự dẻo dai, lan tỏa niềm vui cũng như chinh phục những đỉnh cao mới. Ảnh: TL

Hawee mong muốn sẽ cùng các nữ doanh nhân đi đường dài bằng nội lực, ý chí, sự dẻo dai, lan tỏa niềm vui cũng như chinh phục những đỉnh cao mới. Ảnh: TL

Trong vai trò Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (Hawee), trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn, Hawee sẽ ưu tiên những vấn đề trọng tâm nào?

Ưu tiên lớn nhất của Hawee vẫn là xây dựng lượng lực nữ doanh nhân có tâm, có tầm, có bản lĩnh. Ngay từ những ngày đầu bùng phát Covid, Hawee đã họp khẩn với các doanh nghiệp. Chúng tôi trấn an các hội viên và đưa ra các tình huống, các kịch bản để doanh nhân chuẩn bị. Các nội dung sinh hoạt của Hội vẫn được thực hiện và chuyển sang hình thức online. Các hội viên nắm bắt sớm tình huống và tinh thần này nên đã có nhiều phương án đối phó với Covid-19.

Hawee mong muốn doanh nhân nữ luôn biết được sứ mệnh của mình, sẵn sàng tâm thế rèn luyện, trao dồi bản thân, xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh bằng nội lực, từ đó tạo ra những giá trị tốt cho doanh nghiệp và cho cuộc sống.

Một trọng tâm khác chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì là kết nối hội viên Hawee với các hiệp hội ngành nghề, nữ doanh nhân khu vực và thế giới để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, cơ hội làm ăn và mở rộng tầm nhìn, giao lưu quốc tế.

Bên cạnh đó, Covid-19 đã cho thấy việc phát triển bền vững là con đường mà doanh nghiệp cần hướng tới. Hawee sẽ thúc đẩy các nữ doanh nhân đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo giá trị cho bản thân, doanh nghiệp, cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

Bà đánh giá hoạt động phụ nữ khởi nghiệp ra sao? Hawee sẽ làm gì để hoạt động này tiếp tục được truyền cảm hứng, phát triển tốt hơn, bền bỉ và hiệu quả hơn?

Hawee đã nhìn thấy nhiều phụ nữ có ý tưởng, đam mê kinh doanh và đương nhiên chúng tôi ủng hộ các bạn. Trong sự cổ vũ chung của xã hội dành cho những người khởi nghiệp, Hawee cũng mong muốn góp sức mình để các bạn trẻ được truyền cảm hứng và mạnh dạn thử sức. Chúng tôi có Câu lạc bộ mentoring, có các nữ doanh nhân nhiều kinh nghiệm, sẳn sàng hỗ trợ tư vấn, huấn luyện 1 kèm 1 cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Với hoạt động khởi nghiệp, Hawee đánh giá cao chất lượng, quyết tâm và con đường mà bạn trẻ khởi nghiệp đeo đuổi. Hiện Hawee đã có Quỹ tài trợ vay vốn dành cho khởi nghiệp trên 5 tỷ đồng. Khi cần thiết, Hawee có thể huy động vốn cho các bạn. Quan trọng là những người trẻ phải cho thấy được con đường và cách thức mà họ sẽ đi tới trong các bước đi khởi nghiệp.

Trong những năm trước, Hawee đã chú trọng kết nối giao thương với các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế như: Auscham, Cancham, Amcham, Liên đoàn thương mại & công nghiệp nữ quốc tế... Nay việc kết nối này sẽ được duy trì ra sao?

Kết nối bền vững là ưu tiên mà Hawee tiếp tục thực hiện trong giai đoạn mới. Ảnh: TL

Kết nối bền vững là ưu tiên mà Hawee tiếp tục thực hiện trong giai đoạn mới. Ảnh: TL

Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì việc này vì như đã nói, con đường mở rộng giao thương, kết nối các doanh nghiệp hơi thở, mạch đập của doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục. Khác nhau là khi Covid vẫn còn tiếp diễn thì các hoạt động này sẽ được tiến hành online nhiều hơn offline. Ngoài ra chúng tôi sẽ nâng chất lượng các cuộc kết nối để cho các buổi matching thật sự hiệu quả.

Bà có dự tính gì để giúp Hawee có nhiều hội viên hơn và hoạt động chất lượng hơn nữa?

Khẩu hiệu của Hawee là “lắng nghe, chia sẻ, tích cực, vui tươi”. Là phụ nữ tôi hiểu rõ bản thân các nữ doanh nhân đã gánh vác nhiều trọng trách trong gia đình, xã hội. Vì thế Hawee sẽ tiếp tục trung thành với sứ mệnh của mình; mang các hoạt động thiết thực đến gần hơn cho các nữ doanh nhân để họ vui vẻ, tự tin, vững vàng và tỏa sáng.

Cảm ơn bà.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm