Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguồn năng lượng tích cực từ nữ doanh nhân

Thiên Thủy
- 20:45, 12/10/2020

(DNTO) - Đội ngũ nữ doanh nhân đang đóng góp vai trò quan trọng quá trình phát triển doanh nghiệp. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Doanh Nhân Trẻ Việt Nam đã trao đổi với bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (Hawee) để chia sẻ góc nhìn về phát triển nội lực cho nữ doanh nhân trong bối cảnh mới.

Thưa bà, nhìn lại nhiệm kỳ trước của Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, điều gì làm bà cảm thấy hài lòng?

Bà Cao Thị Ngọc Dung tiếp tục giữ vai trò là Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (Hawee) nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: TL

Bà Cao Thị Ngọc Dung tiếp tục giữ vai trò là Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (Hawee) nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: TL

Điều hài lòng nhất chính là Hội đã tập hợp được đội ngũ nữ doanh nhân có tâm, có tầm, hoạt động thực chất. Những ngày đầu thành lập Hội, chúng tôi chỉ có một nhóm nữ doanh nhân trưởng thành từ hoạt động Hội Doanh nhân trẻ. Chúng tôi bàn bạc chia sẻ định hướng, tầm nhìn, sứ mệnh mà Hawee muốn đạt được.

Hawee trong thời gian qua đã tổ chức được nhiều việc cho doanh nghiệp, nữ doanh nhân; tạo được một bộ khung tổ chức chuyên nghiệp, quản trị Hội bài bản như một tổ chức công ty.

Tất cả những điều này tạo nền tảng để Hội phát triển. Quan trọng hơn, các nữ doanh nhân đã nhìn thấy Hawee thật sự là một nơi để chia sẻ, gắn kết và đồng hành trong quá trình phát triển kinh doanh của mình.

Hawee từng tuyên bố sứ mệnh của mình là “liên kết và tạo cơ hội cho phụ nữ trao sức mạnh cho nhau để phát triển, cân bằng và tiến bộ trong đời sống bản thân, kinh doanh và gia đình”. Tất cả những điều này có quá thách thức đối với Hawee? Liệu Hawee sẽ kiên định với sứ mệnh này? 

Những ngày đầu, chúng tôi đã thấy được Hawee phải khác biệt. Do đó, chúng tôi nói Hawee phải là nơi tập hợp các nữ doanh nhân, làm sao cho họ tin tưởng, chia sẻ cùng nhau để trút bỏ những gánh nặng, áp lực của công việc, gia đình, cuộc sống. Có được sự chia sẻ này, họ sẽ sống vui vẻ hơn, công việc được giải quyết thuận lợi, tốt hơn và cân bằng. Qua đó, năng lượng tích cực được các nữ doanh nhân phát huy và lan tỏa từ gia đình ra doanh nghiệp, cộng đồng.

Tôi nghĩ rằng chỉ có kiên định với sứ mệnh, mục tiêu, chúng tôi mới có thể cùng các nữ doanh nhân đi được một chặng đường dài bằng nội lực, ý chí, sự dẻo dai, lan tỏa niềm vui cũng như chinh phục những đỉnh cao mới.

Hawee mong muốn sẽ cùng các nữ doanh nhân đi đường dài bằng nội lực, ý chí, sự dẻo dai, lan tỏa niềm vui cũng như chinh phục những đỉnh cao mới. Ảnh: TL

Hawee mong muốn sẽ cùng các nữ doanh nhân đi đường dài bằng nội lực, ý chí, sự dẻo dai, lan tỏa niềm vui cũng như chinh phục những đỉnh cao mới. Ảnh: TL

Trong vai trò Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (Hawee), trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn, Hawee sẽ ưu tiên những vấn đề trọng tâm nào?

Ưu tiên lớn nhất của Hawee vẫn là xây dựng lượng lực nữ doanh nhân có tâm, có tầm, có bản lĩnh. Ngay từ những ngày đầu bùng phát Covid, Hawee đã họp khẩn với các doanh nghiệp. Chúng tôi trấn an các hội viên và đưa ra các tình huống, các kịch bản để doanh nhân chuẩn bị. Các nội dung sinh hoạt của Hội vẫn được thực hiện và chuyển sang hình thức online. Các hội viên nắm bắt sớm tình huống và tinh thần này nên đã có nhiều phương án đối phó với Covid-19.

Hawee mong muốn doanh nhân nữ luôn biết được sứ mệnh của mình, sẵn sàng tâm thế rèn luyện, trao dồi bản thân, xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh bằng nội lực, từ đó tạo ra những giá trị tốt cho doanh nghiệp và cho cuộc sống.

Một trọng tâm khác chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì là kết nối hội viên Hawee với các hiệp hội ngành nghề, nữ doanh nhân khu vực và thế giới để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, cơ hội làm ăn và mở rộng tầm nhìn, giao lưu quốc tế.

Bên cạnh đó, Covid-19 đã cho thấy việc phát triển bền vững là con đường mà doanh nghiệp cần hướng tới. Hawee sẽ thúc đẩy các nữ doanh nhân đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo giá trị cho bản thân, doanh nghiệp, cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

Bà đánh giá hoạt động phụ nữ khởi nghiệp ra sao? Hawee sẽ làm gì để hoạt động này tiếp tục được truyền cảm hứng, phát triển tốt hơn, bền bỉ và hiệu quả hơn?

Hawee đã nhìn thấy nhiều phụ nữ có ý tưởng, đam mê kinh doanh và đương nhiên chúng tôi ủng hộ các bạn. Trong sự cổ vũ chung của xã hội dành cho những người khởi nghiệp, Hawee cũng mong muốn góp sức mình để các bạn trẻ được truyền cảm hứng và mạnh dạn thử sức. Chúng tôi có Câu lạc bộ mentoring, có các nữ doanh nhân nhiều kinh nghiệm, sẳn sàng hỗ trợ tư vấn, huấn luyện 1 kèm 1 cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Với hoạt động khởi nghiệp, Hawee đánh giá cao chất lượng, quyết tâm và con đường mà bạn trẻ khởi nghiệp đeo đuổi. Hiện Hawee đã có Quỹ tài trợ vay vốn dành cho khởi nghiệp trên 5 tỷ đồng. Khi cần thiết, Hawee có thể huy động vốn cho các bạn. Quan trọng là những người trẻ phải cho thấy được con đường và cách thức mà họ sẽ đi tới trong các bước đi khởi nghiệp.

Trong những năm trước, Hawee đã chú trọng kết nối giao thương với các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế như: Auscham, Cancham, Amcham, Liên đoàn thương mại & công nghiệp nữ quốc tế... Nay việc kết nối này sẽ được duy trì ra sao?

Kết nối bền vững là ưu tiên mà Hawee tiếp tục thực hiện trong giai đoạn mới. Ảnh: TL

Kết nối bền vững là ưu tiên mà Hawee tiếp tục thực hiện trong giai đoạn mới. Ảnh: TL

Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì việc này vì như đã nói, con đường mở rộng giao thương, kết nối các doanh nghiệp hơi thở, mạch đập của doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục. Khác nhau là khi Covid vẫn còn tiếp diễn thì các hoạt động này sẽ được tiến hành online nhiều hơn offline. Ngoài ra chúng tôi sẽ nâng chất lượng các cuộc kết nối để cho các buổi matching thật sự hiệu quả.

Bà có dự tính gì để giúp Hawee có nhiều hội viên hơn và hoạt động chất lượng hơn nữa?

Khẩu hiệu của Hawee là “lắng nghe, chia sẻ, tích cực, vui tươi”. Là phụ nữ tôi hiểu rõ bản thân các nữ doanh nhân đã gánh vác nhiều trọng trách trong gia đình, xã hội. Vì thế Hawee sẽ tiếp tục trung thành với sứ mệnh của mình; mang các hoạt động thiết thực đến gần hơn cho các nữ doanh nhân để họ vui vẻ, tự tin, vững vàng và tỏa sáng.

Cảm ơn bà.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Xem thêm