Lễ hội áo dài TPHCM: Nhiều hoạt động tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống
(DNTO) - Đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 7 – năm 2020, chủ đề 'Tôi yêu áo dài Việt Nam' đã diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh vào tối 11/10, mở đầu cho nhiều hoạt động tôn vinh chiếc áo dài truyền thống.
Lễ khai mạc quy tụ 15 gương mặt đại diện trên nhiều lĩnh vực là vai trò đại sứ hình ảnh: NSND Kim Xuân, NSUT Phi Điểu, NSUT Trịnh Kim Chi, Hoa hậu Nguyễn Trần Khánh Vân, Hoa hậu Trần Tiểu Vy, MC Quỳnh Hoa, Võ Huỳnh Tấn Tài, Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Ca sĩ Kyo York, Travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa, Người mẫu – Người dẫn chương trình Micka Chu, gia đình NSUT Quốc Cơ – MC Hồng Phượng, bà Phạm Thị Thanh Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, bà Nguyễn Trăm - Giải nhất Duyên dáng Áo dài năm 2019, ông Phan Thanh Phong - Giải nhất Duyên dáng Áo dài năm 2019.
14 nhà thiết kế nổi tiếng – tác giả của 500 mẫu thiết kế áo dài cũng góp mặt và mang đến nhiều bộ sưu tập áo dài đa dạng, tinh tế, đậm nét tinh hoa và vẻ đẹp văn hoá truyền thống được trình diễn bởi các người mẫu chuyên nghiệp, góp phần mang lại không gian đầy màu sắc cho đêm khai mạc.
15 bộ sưu tập nổi bật nhất được trình diễn trong đêm khai mạc bao gồm: “Long Phi Phụng Vũ” – NTK Nguyễn Tuấn, “Tôi yêu thành phố” – NTK Việt Hùng, “Lãnh Mỹ A” – NTK Võ Việt Chung, “Đêm nguồn cội” – NTK Việt Hùng, “Tiếng vọng” – NTK Ella Phan, “Hoàng bào đất Việt” - NTK Tuấn Hải, “Hồn Việt” – Thương hiệu OZ Design House, “Vàng son Đất Việt” – NTK Nhật Dũng, “Di sản Việt” – NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, “Sắc màu” – NKT Tạ Linh Nhân, “Sắc màu Hạnh phúc” NTK Liên Hương, “Sắc màu đại dương” - NTK Ngô Nhật Huy, “Nàng Thu” NTK Anna Hạnh Lê – Thương hiệu Byfas, “Sắc hoa” – NTK Vũ Thảo Giang, “Gieo duyên” – NTK Tùng Vũ.
Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, Lễ hội Áo dài là một trong những sản phẩm cốt lõi của dòng sản phẩm du lịch văn hóa đã được xác định trong quá trình TP.HCM nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030.
Với ý nghĩa đó, trong bối cảnh Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang phục hồi các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội sau một thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Lễ hội Áo dài TP.HCM với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam” được tổ chức không chỉ nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chiếc áo dài, góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống quý báu của dân tộc mà còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2020 của TP.HCM - “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Qua đó, hình ảnh điểm đến TP.HCM - một điểm đến “Sống động - An toàn - Hấp dẫn - Thân thiện” tiếp tục được quảng bá đến đông đảo du khách gần xa".
Sau đêm khai mạc, chuỗi hoạt động truyền cảm hứng về áo dài mang tính tương tác cao với cộng đồng sẽ liên tục diễn ra tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của thành phố như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện thành phố, các trường trung học phổ thông, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố và kéo dài đến hết tháng 11.
Lần đầu tiên tổ chức với hình thức trực tuyến kết hợp sự kiện, chiến dịch/cuộc thi sản xuất video trực tuyến “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” với ứng dụng công nghệ cá nhân hoá cũng sẽ sớm khởi động với kỳ vọng 10.000 video được thực hiện từ đông đảo những người yêu áo dài không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh, mà lan tỏa tới khắp nơi trên đất nước Việt Nam và bạn bè thế giới.
Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh là điểm hẹn cho những ai yêu quý chiếc áo dài và muốn góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa của dân tộc; mở đầu cho chuỗi sự kiện trong chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh xin chào – Hello Ho Chi Minh City” do ngành du lịch thành phố triển khai, nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước hình ảnh một Việt Nam đẹp bất tận, một Thành phố Hồ Chí Minh “An toàn - sống động - cởi mở - đầy hứng khởi”.