Thứ ba, 18/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Tiến sĩ giá đỗ, tăm tre' trở thành doanh nhân

- 06:00, 14/10/2020

(DNTO) - Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung là một doanh nhân khá đặc biệt. Xuất thân từ nhà khoa học, với số vốn khởi nghiệp ban đầu là 300 triệu đồng, chỉ nhờ bán thiết bị làm giá đỗ, Công ty Toàn Diện của vị Tiến sĩ đã có doanh thu hàng chục tỉ đồng trong 3 năm.

Nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13.10, phóng viên Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung, người vẫn được giới nghiên cứu khoa học gọi là "tiến sĩ giá đỗ, tăm tre".

Doanh-Nhan

Bài học lớn nhất anh nhận được khi từ bỏ môi trường nhà nước, từ nhà nghiên cứu chuyển hướng sang kinh doanh là gì?

Làm doanh nhân, cái khó nhất là phải từ bỏ cái tôi cá nhân. Kinh doanh không phải bán cái mình thích mà phải bán cái thị trường cần. Mặc dù học và nghiên cứu chuyên ngành về công nghệ Nano, nhưng tôi đi sản xuất tăm nguyên sinh và thiết bị trồng giá đỗ. Nghe có vẻ nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa thực tiễn lớn.

Trước đây tôi có thời gian dài làm việc ở Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, có nhiều bài báo đăng trên tạp chí quốc tế. Nhưng tôi không muốn chỉ nghiên cứu cái gì cao siêu, tham gia đề tài lớn rồi để vào ngăn kéo. Tôi thích kinh doanh và muốn những nghiên cứu của mình đưa được ra xã hội thực sự.

Anh có tự ái không khi người ta gọi mình là "Tiến sĩ giá đỗ", "Tiến sĩ tăm tre"?

Tôi là Tiến sĩ về Vật liệu và Linh kiện Nano nhưng mọi người thường gọi vui là "Tiến sĩ giá đỗ". Ban đầu, để vượt qua chính mình rất khó vì mọi người thường nghiên cứu thứ gì cao siêu, bỏ qua những điều nhỏ nhặt. Nhưng càng về sau, với những thành công đạt được, tôi biết giá trị của mình ở đâu. Dù chỉ là cái tăm nhỏ bé nhưng thị trường rất lớn. Nếu sản xuất được cái tăm không có hoá chất độc hại và tốt cho sức khoẻ người Việt thì điều đó có ý nghĩa lớn.

Khó khăn lớn nhất anh gặp phải khi khởi nghiệp là gì?

Ban đầu khi tôi mang công trình nghiên cứu sản xuất thiết bị ủ giá sạch đến gọi vốn nhưng thầy giáo lắc đầu bảo tôi nghiên cứ thứ nhỏ bé quá, không ai bỏ tiền đầu tư cho dự án của tôi. Cuối cùng tôi vay mượn với vốn ban đầu bỏ ra khoảng 300 triệu. Sau 3 năm, doanh nghiệp của tôi có doanh thu vài chục tỷ đồng. Khi công ty đã vận hành ổn định, tôi đang tập trung phát triển dự án mới liên quan đến thương mại điện tử.

Thiết bị trồng giá sạch. Ảnh NVCC

Thiết bị trồng giá sạch. Ảnh NVCC

Vậy thiết bị trồng giá đỗ của anh có gì đặc biệt để bán được ra thị trường và có doanh thu cao như vậy?

Nếu làm giá sạch theo phương pháp truyền thống, cứ 1kg đỗ sẽ cho từ 5-6 kg giá sạch. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc kích thích, sản lượng có thể lên đến 8 - 10 kg. Nhưng với dụng cụ làm rau giá sạch của tôi, bà con vẫn có thể thu về sản lượng tương đương mà chất lượng rau giá ngon, ngọt hơn trông thấy.

Ý tưởng sáng tạo ra thiết bị trồng giá đỗ đến tình cờ khi tôi quan sát bà con ở quê trồng giá đỗ bị hỏng rất nhiều. Mỗi ngày có hộ gia đình sản xuất cả tấn giá, nếu hỏng sẽ mất cả chục triệu đồng. Không chỉ có vậy, trên thị trường gần như 100% quy trình sản xuất rau giá truyền thống đều sử dụng đến chất kích thích tăng trưởng.

Trăn trở của tôi không chỉ còn dừng lại ở việc giúp bà con cải thiện tỉ lệ hư hỏng trong quá trình làm rau giá, mà tìm ra giải pháp loại bỏ tình trạng sử dụng chất kích thích.

Tôi ra chợ hỏi các chị bán rau là làm thế nào phân biệt được đâu là rau sạch và rau bẩn. Câu trả lời của chị bán hàng rau làm thay đổi hoàn toàn tư duy kinh doanh của tôi. Lúc đó chị ý trả lời “Chị chẳng tin ai, chỉ tin mỗi chị”. Điều này khiến tôi chuyển hướng kinh doanh sản xuất thiết bị làm giá cho hộ gia đình thay vì sản xuất thiết bị cho hộ kinh doanh.

Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ khởi nghiệp?

Một bạn trẻ là thí sinh tham gia chương trình Sáng tạo Việt tâm sự với tôi: “mục đích nghiên cứu của em là thoả mãn đam mê và muốn nâng cao trình độ”. Nhưng tôi nói em nên thay đổi mục tiêu là “em phải kiếm được tiền”. Khi kiếm được tiền, em sẽ phải thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Bán được nhiều sản phẩm, em vừa có tiền mà sản phẩm của em giúp ích cho xã hội.

Các Start-up thường bí vốn khởi nghiệp. Vậy anh có kinh nghiệm gì chia sẻ?

Start up hãy dùng nguồn tài chính ít nhất có thể, thay vì cần 100 triệu, hãy suy nghĩ thêm để bắt đầu từ 80 triệu, rồi suy nghĩ thêm để rút xuống còn 60 triệu. Với start up, đừng bao giờ coi gánh nặng tài chính là lớn nhất. Thời kì đầu tôi rút tiền từ tài khoản Visa để mua đồ làm thí nghiệm. Tài chính không phải là bước cản đầu tiên. Mình cần có giải pháp tối ưu nhất để thực hiện. Sau đó, bước tiếp theo đưa sản phẩm thương mại hoá.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Doanh nhân - Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung sinh năm 1980 tại xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Từ năm 2002-2008, là cán bộ nghiên cứu tại Viện khoa học Vật liệu, thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Năm 2016, giảng dạy tại Trường Đại học Công nghệ- Đại học Quốc gia Hà Nội và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ về Vật liệu và Linh kiện Nano.

Từ năm 2016 anh được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Xưởng Cơ khí điện tử, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Truyền thông công nghệ, thuộc Trung tâm Phát triển Công nghệ cao, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

TS Chung có hơn 10 sản phẩm khoa học công nghệ đang được thương mại hóa và 5 bằng Sở hữu trí tuệ đã được Cục SHTT Việt Nam công nhận.

Theo Lao động

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm