Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Tỷ giá biến động mạnh là lực kéo mang lại lợi nhuận nghìn tỷ cho ngân hàng nửa cuối năm'

Hồng Gấm
- 16:17, 07/08/2024

(DNTO) - Giá USD bán niêm yết tại các ngân hàng nửa đầu năm thường cao hơn giá mua 300 - 400 đồng/USD. Với mức giao dịch “khủng” và chênh lệch giá mua - bán tăng cao khiến các ngân hàng thu lãi lớn. Song, trong bối cảnh VND mất giá so với ngoại tệ, nó cũng có thể là "con dao hai lưỡi" với doanh nghiệp.

Giai đoạn tỷ giá biến động mạnh là thời điểm thuận lợi và là cơ hội cho các ngân hàng lướt sóng, kiếm lợi nhuận ở hoạt động kinh doanh ngoại tệ. Ảnh: TL.

Giai đoạn tỷ giá biến động mạnh là thời điểm thuận lợi và là cơ hội cho các ngân hàng lướt sóng, kiếm lợi nhuận ở hoạt động kinh doanh ngoại tệ. Ảnh: TL.

Lãi lớn nghìn tỷ từ kinh doanh ngoại hối 

Trong báo cáo phân tích về ngành ngân hàng công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra dự báo, năm 2024 tiếp tục là một năm có nhiều thách thức với ngành ngân hàng, song một số tổ chức tín dụng sẽ có sự cải thiện về tăng trưởng lợi nhuận. Theo đó, VDSC kỳ vọng, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trung bình của các ngân hàng trong danh sách theo dõi sẽ đạt 18% so với cùng kỳ, với thu nhập lãi tăng trưởng 19%.  

Kết thúc quý 2/2024, bức tranh ngành ngân hàng dần hiện ra với tổng lợi nhuận các nhà băng trên đã tăng 14%, đạt gần 161.600 tỷ đồng. Trong tổng số 29 ngân hàng, có 22 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương. Trong đó, ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận nhiều nhất là BVBank với mức tăng 283% so với cùng kỳ lên 153 tỷ đồng. Tiếp đó là LPBank với khoản lãi 5.919 tỷ đồng, tăng 142% so với cùng kỳ.

Phần lớn đều ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh nguồn thu từ hoạt động chính tăng, thì thu nhập phí đã trở thành động lực thúc đẩy lợi nhuận của nhiều ngân hàng, với yếu tố đóng góp chính là mảng kinh doanh ngoại hối.   

Điển hình, BIDV vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ 2024 với lãi sau thuế ghi nhận gần 6.534 tỷ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tăng mạnh các nguồn thu ngoài lãi. Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh ngoại hối mang về cho BIDV khoản lãi thuần lên đến 1.726 tỷ đồng, tăng tới 120% so với cùng kỳ năm 2023.  

ACB cũng ghi nhận khoản lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối trong quý 2/2024 tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023 lên gần 427 tỷ đồng. Tương tự, LPBank cũng ghi nhận lãi từ kinh doanh ngoại hối cao gấp 2,3 lần...

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), diễn biến này nằm trong bối cảnh thị trường ngoại hối nửa đầu năm nay chịu không ít áp lực, tiền đồng nhiều thời điểm chịu sức ép mất giá rất lớn.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong 6 tháng đầu năm 2024, mức mất giá của VND vào khoảng 4,4%. Trong khi đó, thu nhập từ mảng kinh doanh ngoại hối của các ngân hàng chủ yếu đến từ dịch vụ kinh doanh ngoại tệ giao ngay. Đây là hoạt động có lợi nhuận ổn định, khi nguồn thu nhập đến từ chênh lệch giữa giá mua và giá bán giao ngay luôn được duy trì ở một mức biên xác định. 

Do đó, giai đoạn tỷ giá biến động mạnh là thời điểm thuận lợi và là cơ hội cho các ngân hàng "lướt sóng", kiếm lợi nhuận ở hoạt động kinh doanh ngoại tệ. Nếu như năm trước, chênh lệch mua bán USD tại các ngân hàng niêm yết có lúc tăng lên đến 280 - 300 đồng/USD. Còn năm nay, giá bán niêm yết trong nửa đầu năm thường xuyên cao hơn giá mua 350 - 400 đồng/USD, với mức giao dịch “khổng lồ” và chênh lệch giá mua và bán tăng cao như vậy, không khó hiểu khi các ngân hàng lãi lớn ở hoạt động này. 

Tỷ giá USD/VND vẫn chưa hết

Tỷ giá USD/VND vẫn chưa hết "nóng" trên các thị trường từ liên ngân hàng tới chợ đen khiến các doanh nghiệp sử dụng nợ vay lớn bằng USD càng thêm lo lắng. Ảnh: TL.

Vay ngoại tệ - 'con dao hai lưỡi' với doanh nghiệp

Các chuyên gia nhận định, từ nay đến cuối năm, mảng kinh doanh ngoại hối tại các ngân hàng được dự báo có sự phân hóa. Những ngân hàng thắng lớn thường có lợi thế về nguồn ngoại tệ dồi dào, có cơ sở khách hàng doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu lớn cùng lượng khách hàng lớn có nhu cầu mua bán ngoại tệ.

Tuy nhiên, dù thu nhập từ mảng kinh doanh ngoại hối đang có sự tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn phụ thuộc rất lớn vào những yếu tố bên ngoài mà ngân hàng khó kiểm soát được, như diễn biến của lãi suất, thị trường cũng như động thái của NHNN. 

Ngoài ra, nhìn vào động thái NHNN cũng đã mua 6 tỷ USD để bổ sung dự trữ ngoại hối trong nửa đầu năm nay, có nhiều thời điểm giá USD mua vào của NHNN cao hơn so với giá mua vào của ngân hàng thương mại, tạo thêm một nguồn thu cho các ngân hàng, đặc biệt là nhóm Big 4.

Đánh giá về vấn đề này ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital lưu ý, việc ngân hàng lãi lớn từ kinh doanh ngoại hối không phải là điều đáng vui mừng, bởi khoản lãi này sẽ bù trừ cho những khoản lỗ mà doanh nghiệp khác phải chịu khi tỷ giá biến động.

Nhìn lại thời điểm nửa cuối năm 2023, tỷ giá trở thành "nỗi ám ảnh" của doanh nghiệp vay USD ghi nhận mức cao kỷ lục khiến nhiều doanh nghiệp lỗ đậm khi đánh giá lại các khoản vay ngoại tệ. Điển hình, Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp có dư nợ vay ngoại tệ lớn nhất trên sàn, chiếm khoảng một nửa tổng nợ vay. Cuối quý 3/2023, tổng dư nợ vay USD của Vingroup là 56.606 tỷ đồng bao gồm 7.970 tỷ đồng dư nợ đến hạn, đây đều là các khoản vay hợp vốn.

Hay như Tập đoàn Hòa Phát, thuyết minh báo cáo tài chính soát xét bán niên quý 3/2023 cho thấy, doanh nghiệp vay nợ bằng cả VND và USD với tỷ trọng lần lượt là 78% và 22%, với dư nợ ngoại tệ khoảng 12.800 tỷ đồng. Vì vậy, ngoài việc phải chịu chi phí lãi vay, doanh nghiệp còn đối mặt với áp lực tỷ giá USD/VND liên tục leo thang khiến Hoà Phát lỗ ròng 199 tỷ từ chênh lệch tỷ giá.

"Bên cạnh nguồn vay bằng VND thì các khoản vay bằng ngoại tệ như USD, Yên Nhật... trở nên khá hấp dẫn với doanh nghiệp vì lãi suất thấp, song nó cũng có thể là "con dao hai lưỡi" trong bối cảnh VND mất giá so với ngoại tệ", giới phân tích nhận định. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
17 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm