Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS Cấn Văn Lực: ‘Năm 2022, giá bất động sản còn tăng thì đó là hiện tượng thổi giá’

Huyền Trang
- 15:31, 07/07/2022

(DNTO) - Theo TS Cấn Văn Lực, trong năm 2022, các yếu tố để đẩy giá bất động sản như tâm lý, dòng tiền rẻ không còn, vì vậy giá bất động sản nếu có tăng chỉ tăng cục bộ.

Thị trường bất động sản đang vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn. Ảnh: T.L.

Thị trường bất động sản đang vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn. Ảnh: T.L.

Thị trường quay về giá trị thực

Trao đổi trong Tọa đàm “Gạn đục khơi trong thị trường bất động sản” sáng 7/7, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đánh giá, trong 2 năm vừa qua, giá bất động sản tăng nóng không riêng gì Việt Nam mà cả trên thế giới.

Bất động sản toàn cầu tăng 6-7% ở giai đoạn 2020-2021, tùy từng thị trường, do cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh ít đi bởi dịch bệnh nên dòng tiền đầu tư quay về kênh bất động sản.

Ngoài ra, sự bùng nổ của thị trường chứng khoán cũng giúp nhà đầu tư có dòng tiền dồi dài, chuyển hướng sang đầu tư bất động sản. Cùng với đó, trong giai đoạn dịch bệnh, hàng loạt các nước đều hạ lãi suất, dẫn đến dòng tiền rẻ dồi dào, tăng dòng đầu tư vào bất động sản.

Tuy nhiên, sang năm 2022, khi kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn phục hồi, theo TS Cấn Văn Lực, những yếu tố để tăng giá bất động như trên không còn, vì vậy sẽ bất động sản sẽ khó tăng giá.

“Giá động sản trong năm nay nếu còn tăng ở chỗ nào đó thì hiện tượng thổi giá thực sự, vì năm nay không có các yếu tố đẩy giá bất động sản, trừ pháp lý điều chỉnh, quy hoạch được công bố, cơ sở hạ tầng đầu tư thì giá động sản ở khu vực đó may ra tăng được.

Hiện một số địa phương thực hiện đánh thuế bất động sản, yêu cầu nộp tiền thuế trước bạ thậm chí chưa cho nộp nếu giá không phù hợp. Tôi thấy đâu đó hành động này đang giúp thị trường bất động sản lành mạnh hơn, trở về giá trị thực của nó hơn”, TS Lực nhấn mạnh.

Cũng trong hơn 2 năm qua (1/2020-6/2022), chỉ số giá đất tại Việt Nam tăng 186 %, nhà ở tăng tới 146% và chung cư tăng tới 115%.

Trong quý 2/2022 đất nền tại miền Bắc và miền Nam có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 16% và 12% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng mặt bằng giá rao bán vẫn tăng ở nhiều tỉnh so với trung bình giá 2021, theo Batdongsan.com.vn.

Lý giải về điều này, ông Lê Đình Hảo - Giám đốc khối kinh doanh, Batdongsan.com.vn cho biết, thời gian qua, tại miền Bắc, giá bất động sản tại một số địa phương như Hòa Bình, Bắc Giang… tăng giá rất cao, nếu không có công cụ điều tiết sẽ dẫn đên lũng đoạn thị trường, là cơ hội cho nhóm đầu cơ đẩy giá, nguy cơ bong bóng bất động sản sẽ xảy ra khi tính thanh khoản không còn.

Tuy vậy, Chính phủ đã có những tác động kịp thời như kiểm soát vĩ mô, kiếm soát nguồn vốn đổ về bất động sản hay một số địa phương như Hà Nội có chính sách tạm dừng phân lô tách thửa. Đặc biệt, Nghị quyết 18 NQ/TW về hoàn thiện chính sách quản lý và sử dụng đất đã giúp thị trường bất động sản hạ nhiệt và giảm sức nóng về giá, điều tiết giúp thị trường minh bạch hơn, giảm nguy cơ bong bóng cũng là hi vọng cho tầng lớp thu nhập thấp có thời gian đuổi kịp giá nhà.

Vẫn có thể kỳ vọng tăng giá

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư sinh lời tốt được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong 5 năm tới. Ảnh: T.L.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư sinh lời tốt được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong 5 năm tới. Ảnh: T.L.

Mặc dù trong ngắn hạn thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng theo ông Lê Đình Hảo, trong trung hạn, giá bất động sản vẫn có thể tăng. Báo cáo của batdongsan.com.vn cũng cho thấy, 35% người tiêu dùng kỳ vọng giá bất động sản tăng mạnh trong 1-5 năm tới, 50% cho rằng sẽ tiếp tục tăng.

“Những người sở hữu bất động sản họ nhìn thấy bối cảnh nội tại của thị trường là nguồn hàng khan hiếm, khi giỏ hàng hạn chế thì họ kỳ vọng giá bất động sản tăng và biên độ lợi nhuận ngắn hơn trong trung hạn. Bước vào giai đoạn nửa cuối năm và đầu năm sau khi đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Đặc biệt trong những biến động khủng hoảng, lạm phát đang xảy ra, giữa nhiều kênh đầu tư, nhà đầu tư tin bất động sản là kênh có thể sinh lời và đảm bảo dòng tiền Vì vậy niềm tin của người dân trong trung hạn vẫn lớn dù ngắn hạn không tăng giá”, ông Hảo cho hay.

Dữ liệu của batdongsan.com.vn trong quý 2/2022 cho thấy mức độ quan tâm bất động sản cho thuê ở Hà Nội và TP. HCM ước tính tăng lần lượt 33% và 23% so với cùng kỳ 2021, tăng 64% và 32% so cùng kỳ năm 2020.

Xét trên toàn quốc, ước tính nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê mảng văn phòng tăng 7%, nhà phố tăng 63%, chung cư tăng 18% so với cùng kỳ 2021.

Vì vậy theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, nếu nhu cầu yếu thì còn nghi ngại về việc thị trường tốt hay không tốt. Nhưng khi nhu cầu bất động sản vẫn tốt thì khó khăn chỉ là ngắn hạn.

Tuy nhiên, cũng theo ông Quốc Anh, muốn thị trường bất động sản khỏe lại thì doanh nghiệp phải khỏe, trong đó dòng vốn là yếu tố quyết định vì nguồn vốn vững mới có thể giúp nhà đầu tư tiếp tục dự án, cung cấp nguồn cung thị trường. Vì vậy, ông Quốc Anh hi vọng chính sách có thể nới lỏng để doanh nghiệp huy động thêm nguồn vốn, đặc biệt có cơ chế rõ ràng để doanh nghiệp huy động nguồn trái phiếu phục vụ phát triển dự án.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
45 phút
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
3 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
5 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
5 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Xem thêm