Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ đang định hình thị trường khách sạn châu Á - Thái Bình Dương
(DNTO) - Lĩnh vực khách sạn ở Châu Á - Thái Bình Dương đang diễn biến tích cực hơn trước, nhưng việc lấp đầy phòng, đặc biệt là với các sự kiện kinh doanh sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Theo Công ty dịch vụ bất động sản JLL, năm 2024 đang trở thành một "năm đối lập" cho thị trường khách sạn tại Châu Á - Thái Bình Dương.
Các sự kiện lớn như các buổi hòa nhạc của Taylor Swift tại Melbourne, Singapore, Sydney và Tokyo, cùng với mùa du lịch trong dịp Tết Nguyên đán đã góp phần cải thiện tỷ lệ đặt phòng. Tuy nhiên, ngân sách du lịch kinh doanh đã bị giới hạn hơn trước và khách du lịch giải trí đang chi tiêu cẩn thận hơn.
Động lực thúc đẩy tăng trưởng chủ yếu vẫn đến từ nhu cầu của Trung Quốc, tuy vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, trong khi tiềm năng du lịch ra nước ngoài từ Ấn Độ đang gia tăng nhờ vào sự phát triển của tầng lớp trung lưu.
Dự báo tổng khối lượng giao dịch cho khách sạn ở khu vực này có thể đạt khoảng 12,2 tỷ USD trong năm nay nhờ vào sự quan tâm của nhà đầu tư và các yếu tố cơ bản của thị trường được cải thiện.
Chính sách tiền tệ và sự lạc quan của nhà đầu tư, đặc biệt ở các thị trường chính như Nhật Bản, là những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng này.
Nihat Ercan, Giám đốc điều hành JLL Hotels & Hospitality Group tại Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Các điểm mạnh du lịch của khu vực sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư". Ông cũng lưu ý rằng tỷ giá đồng tiền yếu hơn so với đô la Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư. Ercan dự đoán rằng động lực thúc đẩy du lịch này sẽ tiếp tục cho đến năm 2025, ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi ở Nhật Bản và Hàn Quốc.
Mặc dù gần đây có sự tăng lãi suất, Nhật Bản vẫn sẽ là điểm đến đầu tư hàng đầu với dự kiến ghi nhận 4,7 tỷ USD trong giao dịch khách sạn năm nay. Nhật Bản đã trở thành thị trường hoạt động tích cực nhất trong khu vực và sẽ duy trì trong 12-18 tháng tới.
Hầu hết các nhà đầu tư tập trung vào những thành phố lớn như Tokyo, Osaka và Kyoto. Các thành phố mới nổi cho đầu tư khách sạn bao gồm Fukuoka và Sapporo. JLL dự báo tổng doanh số tại Nhật Bản sẽ tăng 4% vào năm 2025 lên 4,9 tỷ USD. Theo Ercan, sự gia tăng giá của đồng yên có thể sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, do du lịch đến Nhật Bản sẽ trở nên đắt đỏ hơn.
Đối với Trung Quốc đại lục, RevPAR (doanh thu mỗi phòng khả dụng) đã phục hồi về mức của năm 2019 trong nửa đầu năm 2024. Đầu tư vào không gian khách sạn tại Trung Quốc đại lục đạt tổng cộng 1,8 tỷ USD tính đến tháng 09/2024, tăng trưởng 6,4% so với năm trước. Hơn một nửa số khoản đầu tư này nằm ở Thượng Hải và Bắc Kinh.
Tuy nhiên, Ercan cảnh báo rằng có thể có sự chậm lại trong du lịch nội địa do tình hình kinh tế hiện tại và những thách thức địa chính trị. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu môi trường kinh tế không cải thiện, khách du lịch Trung Quốc có thể không trở lại hoàn toàn.
Một thị trường đầy hứa hẹn là Ấn Độ, JLL dự đoán giao dịch khách sạn tại đây sẽ đạt 440 triệu USD trong năm nay với hoạt động cân bằng giữa các thành phố cấp 1 và cấp 2 cũng như cấp 3. Ngành khách sạn tại Ấn Độ đã trải qua sự tăng trưởng vững chắc trong vòng 3 đến 5 năm qua với nhiều thương hiệu quốc tế bắt đầu xuất hiện tại quốc gia này.
Ercan cho rằng động lực thúc đẩy trong giao dịch khách sạn suốt năm 2024 tại Ấn Độ là do sự gia tăng du lịch nội địa. Ông lưu ý các thành phố cấp 1 sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư xuyên biên giới trong khi các thành phố cấp 2 cũng đang trở nên hấp dẫn hơn nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nội địa.