Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ đang định hình thị trường khách sạn châu Á - Thái Bình Dương

Xuân Hạo
- 10:11, 18/10/2024

(DNTO) - Lĩnh vực khách sạn ở Châu Á - Thái Bình Dương đang diễn biến tích cực hơn trước, nhưng việc lấp đầy phòng, đặc biệt là với các sự kiện kinh doanh sẽ mất nhiều thời gian hơn.

 

Khách sạn JW Marriott tại Công viên Nara, Nhật Bản. Ảnh: JW Marriott

Khách sạn JW Marriott tại Công viên Nara, Nhật Bản. Ảnh: JW Marriott

Theo Công ty dịch vụ bất động sản JLL, năm 2024 đang trở thành một "năm đối lập" cho thị trường khách sạn tại Châu Á - Thái Bình Dương. 

Các sự kiện lớn như các buổi hòa nhạc của Taylor Swift tại Melbourne, Singapore, Sydney và Tokyo, cùng với mùa du lịch trong dịp Tết Nguyên đán đã góp phần cải thiện tỷ lệ đặt phòng. Tuy nhiên, ngân sách du lịch kinh doanh đã bị giới hạn hơn trước và khách du lịch giải trí đang chi tiêu cẩn thận hơn. 

Động lực thúc đẩy tăng trưởng chủ yếu vẫn đến từ nhu cầu của Trung Quốc, tuy vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, trong khi tiềm năng du lịch ra nước ngoài từ Ấn Độ đang gia tăng nhờ vào sự phát triển của tầng lớp trung lưu. 

Dự báo tổng khối lượng giao dịch cho khách sạn ở khu vực này có thể đạt khoảng 12,2 tỷ USD trong năm nay nhờ vào sự quan tâm của nhà đầu tư và các yếu tố cơ bản của thị trường được cải thiện.

Chính sách tiền tệ và sự lạc quan của nhà đầu tư, đặc biệt ở các thị trường chính như Nhật Bản, là những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng này. 

Nihat Ercan, Giám đốc điều hành JLL Hotels & Hospitality Group tại Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Các điểm mạnh du lịch của khu vực sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư". Ông cũng lưu ý rằng tỷ giá đồng tiền yếu hơn so với đô la Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư. Ercan dự đoán rằng động lực thúc đẩy du lịch này sẽ tiếp tục cho đến năm 2025, ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

 

Screenshot 2024-10-17 at 21-45-02 How China Japan and India Are Shaping the Asian Hotel Market
Biểu đồ: 15 khách sạn có lượng giao dịch cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nguồn: JLL’s Hotel Investment Highlights Asia Pacific

Biểu đồ: 15 khách sạn có lượng giao dịch cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nguồn: JLL’s Hotel Investment Highlights Asia Pacific

Mặc dù gần đây có sự tăng lãi suất, Nhật Bản vẫn sẽ là điểm đến đầu tư hàng đầu với dự kiến ghi nhận 4,7 tỷ USD trong giao dịch khách sạn năm nay. Nhật Bản đã trở thành thị trường hoạt động tích cực nhất trong khu vực và sẽ duy trì trong 12-18 tháng tới. 

Hầu hết các nhà đầu tư tập trung vào những thành phố lớn như Tokyo, Osaka và Kyoto. Các thành phố mới nổi cho đầu tư khách sạn bao gồm Fukuoka và Sapporo. JLL dự báo tổng doanh số tại Nhật Bản sẽ tăng 4% vào năm 2025 lên 4,9 tỷ USD. Theo Ercan, sự gia tăng giá của đồng yên có thể sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, do du lịch đến Nhật Bản sẽ trở nên đắt đỏ hơn. 

Đối với Trung Quốc đại lục, RevPAR (doanh thu mỗi phòng khả dụng) đã phục hồi về mức của năm 2019 trong nửa đầu năm 2024. Đầu tư vào không gian khách sạn tại Trung Quốc đại lục đạt tổng cộng 1,8 tỷ USD tính đến tháng 09/2024, tăng trưởng 6,4% so với năm trước. Hơn một nửa số khoản đầu tư này nằm ở Thượng Hải và Bắc Kinh. 

Tuy nhiên, Ercan cảnh báo rằng có thể có sự chậm lại trong du lịch nội địa do tình hình kinh tế hiện tại và những thách thức địa chính trị. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu môi trường kinh tế không cải thiện, khách du lịch Trung Quốc có thể không trở lại hoàn toàn.

Một thị trường đầy hứa hẹn là Ấn Độ, JLL dự đoán giao dịch khách sạn tại đây sẽ đạt 440 triệu USD trong năm nay với hoạt động cân bằng giữa các thành phố cấp 1 và cấp 2 cũng như cấp 3. Ngành khách sạn tại Ấn Độ đã trải qua sự tăng trưởng vững chắc trong vòng 3 đến 5 năm qua với nhiều thương hiệu quốc tế bắt đầu xuất hiện tại quốc gia này. 

Ercan cho rằng động lực thúc đẩy trong giao dịch khách sạn suốt năm 2024 tại Ấn Độ là do sự gia tăng du lịch nội địa. Ông lưu ý các thành phố cấp 1 sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư xuyên biên giới trong khi các thành phố cấp 2 cũng đang trở nên hấp dẫn hơn nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nội địa.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Lĩnh vực khách sạn ở Châu Á - Thái Bình Dương đang diễn biến tích cực hơn trước, nhưng việc lấp đầy phòng, đặc biệt là với các sự kiện kinh doanh sẽ mất nhiều thời gian hơn.
9 phút
Thời sự - Chính trị
Những năm qua, Hội Nông dân xã Mường Lầm, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ tập huấn nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, giúp hội viên từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Tuần tới, nhiều khả năng VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.260-1.300 điểm. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 10/10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra rằng, thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư có sử dụng đất quá rườm rà và kéo dài đang tạo gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong lịch sử hào hùng của toàn dân tộc, Thăng Long Hà Nội đã trải qua hơn 10 cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm và kết thúc trong khúc khải hoàn. Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là một sự kiện oanh liệt, là mốc son chói lọi đánh dấu sự thắng lợi của một dân tộc nhỏ bé trước thế lực thực dân xâm lược hàng đầu thế giới, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô Hà Nội trong thời đại Hồ Chí Minh.
1 tuần
Bất động sản
Theo Bộ Xây dựng, với chính sách thuế phù hợp sẽ hạn chế được việc lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tranh tạo ra “cầu ảo” trên thị trường bất động sản.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Hà Nội muốn mở rộng không gian tăng trưởng không nên chỉ nhìn vào tiềm năng trong quá khứ, mà cần có giải pháp quyết liệt, đổi mới cho tương lai. Muốn vậy, Hà Nội cần sự hỗ trợ đặc biệt từ Trung ương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khoảng trên 7%, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kinh tế Việt Nam đã đi được 3/4 quãng đường với dấu hiệu tốt dần lên theo từng quý, mặc dù có những tháng sự phục hồi khá mong manh, doanh nghiệp phải đương đầu với nhiều thách thức. Để phát huy nội lực đất nước, đưa "cỗ xe" kinh tế về đích, Chính phủ cần quyết liệt thúc mạnh các động lực tăng trưởng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 3-4/10, Cục Doanh Nghiệp Ireland tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam và một số tổ chức doanh nghiệp khác, tổ chức buổi gặp gỡ giữa phái đoàn cấp cao Việt Nam và 12 doanh nghiệp tiêu biểu Ireland, nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại Việt Nam và Ireland.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam của Thường trực Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 4/10, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, nêu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng nay, 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 với chủ đề "Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững"
2 tuần
Xem thêm