Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Top 9 xu hướng hàng đầu cho năm 2022 (phần 1)

Phương Nguyễn
- 13:05, 09/02/2022

(DNTO) - Công nghệ ngày nay phát triển với tốc độ chóng mặt, đòi hỏi quá trình hội nhập và phát triển cao hơn. Sự tiến bộ của công nghệ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thay đổi, tiến bộ, đẩy mạnh quy mô và hội nhập toàn cầu.

Tuy nhiên, không chỉ có xu hướng công nghệ đơn thuần. Sự xuất hiện các ngành nghề, công nghệ mới nổi dần được hình thành và tạo chỗ đứng vững chắc khi thế giới phải đối diện với đại dịch COVID-19.

xuthe

Nhiều chuyên gia CNTT nhận ra rằng, vai trò của họ sẽ không còn như trước. Và một chuyên gia CNTT trong giai đoạn 2021-2022 sẽ phải liên tục học hỏi, mở rộng và nâng cao trình độ (nếu không muốn nói là cần thiết).

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu cập nhật liên tục các xu hướng mới, sự thay đổi của thị trường. Những chuyển biến mang tính đột phá, có thể thay đổi vận hành của doanh nghiệp, dịch chuyển nguồn lao động và tác động mạnh đến cơ hội việc làm, sự nghiệp là rất cần thiết trong xã hội hiện nay.

Dưới đây là tổng hợp 9 xu hướng dự kiến trở thành mối quan tâm hàng đầu cho năm 2022:

  • Trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Tự động hóa quy trình bằng rô bốt (RPA)
  • Máy tính cạnh
  • Tính toán lượng tử
  • Thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR)
  • Chuỗi khối (blockchain)
  • Internet vạn vật (IoT)
  • 5G
  • An ninh mạng

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã nhận được rất nhiều tiếng vang trong thập kỷ qua. Tới hiện tại, nó vẫn tiếp tục là một trong những xu hướng công nghệ mới, bởi những ứng dụng đối với cách chúng ta sống, làm việc và giải trí mới chỉ ở giai đoạn đầu. 

AI đã được biết đến với sự vượt trội trong nhận dạng hình ảnh và giọng nói, ứng dụng điều hướng, hay trợ lý cá nhân trên điện thoại thông minh, ứng dụng chia sẻ chuyến đi và hơn thế nữa...

Thị trường AI sẽ phát triển thành một ngành công nghiệp 190 tỷ đô la vào năm 2025. Theo thống kê, chi tiêu toàn cầu cho các hệ thống nhận thức và AI đạt hơn 57 tỷ đô la vào năm 2021. 

AI trải rộng khắp các lĩnh vực, tạo ra nhiều công việc làm mới trong ngành nghề lập trình, thí nghiệm, hỗ trợ và bảo trì, và nhiều cái tên khác. 

Mặt khác, AI cũng cung cấp một số mức lương cao nhất hiện nay. Theo Linkedin, mức lương từ hơn 125.000 USD mỗi năm (kỹ sư học máy) đến 145.000 USD mỗi năm (kiến trúc sư AI). Chính những ưu điểm và sự tác động to lớn đó, mà AI trở thành xu hướng công nghệ mới hàng đầu mà bạn phải theo dõi!

Tự động hóa quy trình robot (RPA)

Giống như AI và Machine Learning, Robotic Process Automation (RPA) là một công nghệ giúp tự động hóa công việc. 

RPA là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình kinh doanh như phiên dịch ứng dụng, xử lý giao dịch, xử lý dữ liệu và thậm chí trả lời email. RPA tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại mà mọi người từng làm.

5d9e1f983dbee1228660b3b8_robotic-process-automation-rpa-ai

Mặc dù Forrester Research ước tính tự động hóa RPA sẽ đe dọa sinh kế của hơn 230 triệu lao động tri thức (tương đương với 9% lực lượng lao động toàn cầu). Thì RPA cũng đang tạo ra nhiều việc làm mới, được nâng cao trong khi thay đổi các công việc hiện có. 

McKinsey nhận thấy rằng ít hơn 5% công việc có thể được tự động hóa hoàn toàn, nhưng khoảng 60% có thể được tự động hóa một phần.

Để tìm hiểu sự vận động của ngành nghề và hiểu các xu hướng công nghệ mới nhất. RPA mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp, bao gồm nhà phát triển, quản lý dự án, nhà phân tích kinh doanh, kiến trúc sư giải pháp và nhà tư vấn. 

Mức lương của những công việc này cũng khá hấp dẫn, thu hút nhiều nguồn lao động tri thức trẻ. Nó thực sự rất đáng để quan tâm nếu doanh nghiệp muốn tối ưu công việc nhất có thể.

Điện toán biên (Edge Computing)

Từ một xu hướng công nghệ mới, điện toán đám mây đã trở thành xu hướng chủ đạo trong nền kinh tế hiện tại. Với các nền tảng chính như AWS (Amazon Web Services), Microsoft Azure và Google Cloud Platform đang thống trị thị trường. 

Việc áp dụng điện toán đám mây vẫn đang phát triển khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng giải pháp đám mây. Nhưng nó không còn là xu hướng công nghệ mới nổi nữa. Thay vào đó là các ý tưởng mới từ điện toán biên như: Khi số lượng các tổ chức dữ liệu đang xử lý tiếp tục tăng lên, những thiếu sót của điện toán đám mây sẽ tăng theo trong một số tình huống. 

"Điện toán biên" được thiết kế để giúp giải quyết một số vấn đề đó. Bỏ qua độ trễ do điện toán đám mây gây ra và đưa dữ liệu đến trung tâm dữ liệu để xử lý. Nếu bạn muốn, nó có thể tồn tại ở “rìa”, gần hơn với nơi máy tính cần phải xảy ra. 

Vì lý do này, điện toán biên có thể được sử dụng để xử lý dữ liệu nhạy cảm từ xa, với kết nối hạn chế hoặc không có kết nối với một vị trí tập trung. Trong những tình huống đó, tính toán biên có thể hoạt động giống như các trung tâm dữ liệu nhỏ.

Điện toán biên sẽ tăng lên khi việc sử dụng các thiết bị Internet of Things (IoT) tăng lên. Đến năm 2022, thị trường điện toán biên toàn cầu dự kiến đạt 6,72 tỷ USD.

Nguồn: Linkedin

Nguồn: Linkedin

Và xu hướng công nghệ mới này chỉ nhằm mục đích phát triển và không hơn không kém, tạo ra nhiều công việc khác nhau, chủ yếu cho các kỹ sư phần mềm.

Điện toán lượng tử (Quantum Computing)

Xu hướng công nghệ đáng chú ý tiếp theo là điện toán lượng tử. Đây là một dạng máy tính tận dụng các hiện tượng lượng tử như chồng chất và rối lượng tử. 

Xu hướng công nghệ tuyệt vời này cũng tham gia vào việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và phát triển các loại vắc xin tiềm năng. Nhờ khả năng dễ dàng truy vấn, giám sát, phân tích và hành động dựa trên dữ liệu, bất kể nguồn nào. 

Một lĩnh vực khác mà điện toán lượng tử đang tìm kiếm các ứng dụng là ngân hàng và tài chính, để quản lý rủi ro tín dụng, giao dịch tần suất cao và phát hiện gian lận.

Máy tính lượng tử hiện nhanh hơn gấp nhiều lần so với máy tính thông thường. Có nhiều thương hiệu lớn như Splunk, Honeywell, Microsoft, AWS, Google và nhiều hãng khác hiện đang nỗ lực để đổi mới trong lĩnh vực Máy tính lượng tử.

Biểu đồ dự báo quy mô thị trường điện toán lượng tủ (Nguồn: statista.com)

Biểu đồ dự báo quy mô thị trường điện toán lượng tủ (Nguồn: statista.com)

Theo dự báo, quy mô doanh thu của thị trường máy tính lượng tử toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mức 8,6 tỷ USD vào năm 2027. Cao hơn rất nhiều so với năm 2020 chỉ đạt ở mức 0,41 tỷ USD. Chính vì vậy, đây được xem là xu thế công nghệ có sức hấp dẫn vượt bậc, thu hút nhiều nhân lực trẻ tham gia.

Để tạo dấu ấn trong công nghệ xu hướng mới này, bạn cần có kinh nghiệm về cơ học lượng tử, đại số tuyến tính, xác suất, lý thuyết thông tin và Learn Computing.

An ninh mạng

An ninh mạng có vẻ không phải là một công nghệ mới nổi, vì nó đã xuất hiện được một thời gian khá lâu. Tuy nhiên, càng phát triển thì vấn đề an ninh, bảo mật ngày càng được chú trọng. Vì các mối đe dọa liên tục đổi mới, cách thức tấn công và xử lý tinh vi ngày càng nâng cao.

Miễn là có tin tặc, an ninh mạng sẽ vẫn là một công nghệ thịnh hành và phát triển để chống lại những tin tặc đó.

Bằng chứng cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các chuyên gia an ninh mạng. Số lượng công việc về an ninh mạng đang tăng nhanh gấp ba lần so với các công việc công nghệ khác. 

Theo Gartner, đến năm 2025, 60% tổ chức sẽ sử dụng các giải pháp an ninh mạng như một nhu cầu thiết yếu. Một yếu tố quyết định chính trong việc thực hiện các giao dịch và cam kết kinh doanh dành cho bên thứ ba.

An ninh mạng cũng cung cấp một con đường sự nghiệp đầy hứa hẹn và đa dạng những gam màu thú vị. Tiềm năng cho những ai muốn gia nhập và gắn bó với công nghệ có xu hướng luôn xanh này.

(Còn nữa)

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xem thêm