Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tìm cách giảm sức ép lên tỷ giá để tạo dư địa điều hành lãi suất hỗ trợ nền kinh tế

Hồng Gấm
- 18:09, 20/10/2023

(DNTO) - Dự báo tỷ giá sẽ tăng khoảng 3,5% so với đầu năm, đạt 24.460 VND vào cuối năm là trở ngại chính cho đà giảm lãi suất ở thời điểm hiện tại. Trong kịch bản tiêu cực nhất, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp bằng bán ngoại hối kết hợp hút ròng trên kênh tín phiếu, nhưng nước đi này phải cân nhắc kỹ. 

 

KBSV dự báo, tỷ giá sẽ tăng khoảng 3,5% so với đầu năm, đạt 24.460 VND vào cuối năm. Ảnh: TL.

KBSV dự báo, tỷ giá sẽ tăng khoảng 3,5% so với đầu năm, đạt 24.460 VND vào cuối năm. Ảnh: TL.

Dự báo tỷ giá sẽ tăng khoảng 3,5% so với đầu năm

Trong báo cáo vĩ mô tháng 9 mới đây, các chuyên gia phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định từ nay tới cuối năm, áp lực tỷ giá vẫn "nóng" ít nhất cho tới tháng 11 khi sức mạnh đồng USD được dự báo sẽ duy trì ở mức cao. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn đang ưu tiên mục tiêu hạ lãi suất cho vay khiến áp lực lên tỷ giá vẫn "lăm le" cơn sốt lặp lại. 

Theo diễn biến giao dịch niêm yết trong tháng 8 - 9, VND giảm giá 2,5% so với đồng USD, đưa mức giảm lên khoảng 3% kể từ đầu năm. Tỷ giá giao dịch tại hệ thống ngân hàng và thị trường tự do không có sự khác biệt lớn và còn cách xa so với tỷ giá trần quy định bởi NHNN hay tỷ giá bán tại Sở giao dịch NHNN khoảng 25.000 đồng VND/USD, thị trường hoạt động liên tục và không xảy ra hiện tượng thiếu hụt. 

Tính riêng tuần qua, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được NHNN công bố tăng 8 đồng. Trong ngày giao dịch cuối tuần 14/10, tỷ giá trung tâm giữa VND và USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.077 VND/USD. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.281 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.873 VND/USD. 

Cùng lúc, giá đồng USD được Vietcombank niêm yết ở mức 24.245 - 24.615 VND/USD (mua vào - bán ra). Tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng tăng 65 đồng ở chiều mua vào và bán ra. Trước đó, báo cáo cập nhật tuần từ 2 - 6/10 của NHNN ghi nhận, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 1.141.596 tỷ đồng, bình quân 228.319 tỷ đồng/ngày, giảm 30.032 tỷ đồng/ngày so với tuần trước; doanh số giao dịch bằng USD quy đổi ra VND trong tuần đạt khoảng 352.389 tỷ đồng, bình quân 70.478 tỷ đồng/ngày, tăng 3.279 tỷ đồng/ngày so với tuần trước đó.  

Theo kỳ hạn, các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm (89% tổng doanh số giao dịch VND) và kỳ hạn 1 tuần (4% tổng doanh số giao dịch VND). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 1 tuần với tỷ trọng lần lượt là 64% và 33%. Theo đánh giá của giới chuyên môn, áp lực lạm phát và tỷ giá gia tăng "nóng" trong 2 tháng trở lại đây là trở ngại chính cho đà giảm lãi suất ở thời điểm hiện tại, bên cạnh một số yếu tố khác như: Nợ xấu ngân hàng còn ở mức cao, và NHNN giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ngay từ đầu tháng 10/2023.  

Mặc dù dường như mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4.5% có thể đạt được một cách thuận lợi, nhưng việc tốc độ tăng ngày một nhanh trong các tháng gần đây đang nhắc nhở các nhà điều hành không được chủ quan với lạm phát.  

Theo đó, trong nhận định Báo cáo Chiến lược tháng 10/2023 mà các chuyên gia của KBSV vừa công bố, đã nâng dự báo lạm phát lên 0,2 % so với Báo cáo Chiến lược tháng 9/2023, đạt 3,6% khi số liệu lạm phát tháng 9 tăng mạnh hơn so với kỳ vọng, do lương cơ bản tăng 20% từ ngày 1/7; nhu cầu mua sắm trong các dịp lễ, tết cuối năm; giá dầu tiếp tục duy trì ở mức cao; chính sách tài khóa, tiền tệ nới lỏng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và đầu tư công các tháng cuối năm, từ đó áp lực lên lạm phát. Ở chiều ngược lại, sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ (CNY) giảm bớt áp lực nhập khẩu lạm phát...

Đặc biệt, với những diễn biến trong nước và quốc tế gần đây, các chuyên gia của KBSV nhận định, áp lực tỷ giá trong giai đoạn cuối năm vẫn lớn do chênh lệch lãi suất USD và VND vẫn duy trì ở mức cao; xu hướng mạnh lên của đồng USD vẫn tiếp tục duy trì; nền kinh tế phục hồi kéo theo nhu cầu nhập khẩu tăng.

"Tỷ giá sẽ tăng khoảng 3,5% so với đầu năm, đạt 24.460 VND vào cuối năm. Áp lực tỷ giá sẽ là yếu tố kìm hãm xu hướng giảm của lãi suất trong thời gian tới, mặc dù khi so sánh tương quan với các nền kinh tế khác thì mức độ mất giá của VND vẫn ở trong tầm kiểm soát", KBSV dự báo. 

Tại phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/10 vừa qua, liên quan đến công tác điều hành chính sách tiền tệ, trước ý kiến cho rằng, lạm phát thấp, lãi suất cao là nghịch lý thể hiện sự bất cập trong công tác điều hành chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cân nhắc bởi ý kiến này cũng chỉ nhìn về vấn đề lạm phát và lãi suất, còn điều hành về lãi suất cũng như các công cụ của chính sách tiền tệ phải căn cứ vào các dự báo xu hướng của lạm phát trên thế giới và trong nước để đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống. 

"Nếu xu hướng lạm phát có thể bùng lên thì chính sách tiền tệ cũng phải tính đến việc phòng ngừa và chuẩn bị cho xu hướng thắt chặt”, Thống đốc nhấn mạnh. 

Tìm điểm cân bằng giữa tỷ giá và lạm phát trong điều hành chính sách tiền tệ là bài toán không dễ nhằn. Ảnh: TL.

Tìm điểm cân bằng giữa tỷ giá và lạm phát trong điều hành chính sách tiền tệ là bài toán không dễ nhằn. Ảnh: TL.

"Ghìm cương" sức ép lên tỷ giá 

Trên thực tế, để giảm bớt áp lực lên tỷ giá, NHNN mới đây đã kích hoạt trở lại hoạt động phát hành tín phiếu sau khi tạm ngưng từ đầu tháng 3/2023. Như vậy đến thời điểm này Ngân hàng Nhà nước đã có 13 phiên liên tiếp phát hành tín phiếu và hút ra khỏi hệ thống tổng cộng gần 145.700 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO Công ty AFA Capital cho biết mục tiêu phát hành tín phiếu của NHNN trên thị trường mở thông thường nhằm điều tiết lãi suất thị trường liên ngân hàng. Bên cạnh đó, việc phát hành tín phiếu cũng có tác dụng rút bớt tiền từ các ngân hàng thương mại về NHNN. Hiện nay, bối cảnh chung cho thấy dòng tiền đang đang khá dồi dào trong hệ thống ngân hàng, nhưng lại chưa đưa ra được nền kinh tế. 

Nhiều chuyên gia kinh tế sự báo thời gian tới NHNN sẽ là đồng thời 2 nhiệm vụ, một mặt hút bớt thanh khoản thị trường 2 để giảm áp lực đầu cơ tỷ giá trong ngắn hạn, lượng hút vừa đủ để cân bằng tỷ giá bước đầu và không gây ra căng thẳng thanh khoản liên ngân hàng. Song song với đó là tiếp tục ban hành các chính sách giúp lãi suất thị trường liên ngân hàng giảm và tín dụng khơi thông. Hành động này của NHNN có thể kéo dài đến cuối năm, trước khi có những dấu hiệu mới đối với nền kinh tế.

Còn lãnh đạo Công ty chứng khoán Maybank nhận định, đây là bước đi có tính toán kỹ từ việc quan sát thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng và với bước đi khôn ngoan này NHNN chưa cần phải sử dụng đến công cụ bán ngoại hối như năm ngoái. NNHNN đang tính toán liều lượng hút tiền qua tín phiếu một cách thận trọng để đảm bảo liều lượng vừa đủ, sao cho đạt các mục tiêu là đẩy lãi suất trên thị trường liên ngân hàng lên. Từ đó giảm bớt áp lực cho tỷ giá mà không gây gián đoạn thanh khoản cho toàn bộ nền kinh tế và đảm bảo lãi suất thực của nền kinh tế sẽ tiếp tục xu hướng giảm. 

"Vào thời điểm tháng 9, 10 năm ngoái, NHNN đã phải mạnh tay nâng lãi suất thêm 2 điểm % để hạn chế ảnh hưởng khi đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm. Trong khi đó tại năm nay, NHNN đã có 4 lần hạ lãi suất khiến chênh lệch lãi suất VND và USD kỳ hạn qua đêm đã liên tục tăng và duy trì trên dưới mức 5% kể từ tháng 8/2023", chuyên gia Maybank đánh giá. 

Về phía nhà điều hành, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết: “NHNN điều tiết tín phiếu ngắn hạn để giảm bớt thanh khoản dư thừa trên hệ thống, cố gắng để không tác động lớn tới mặt bằng lãi suất. Hiện nay lãi suất thị trường liên ngân hàng vẫn ổn định. Dù vậy, áp lực thời gian tới vẫn rất lớn khi chúng ta cần cân đối giữa lãi suất và tỷ giá".  

Trong khi đó, chuyên gia Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) giữ nguyên quan điểm về tỷ giá sẽ biến động quanh vùng 24.500 đồng/USD và giảm trở lại vào cuối năm. Tuy nhiên, rủi ro đối với dự báo là đồng USD tăng vượt ngưỡng 110, dẫn đến việc NHNN phải bán bớt dự trữ ngoại hối để đối phó với việc tiền đồng mất giá mạnh hơn.  

“Trong kịch bản tiêu cực nhất, chỉ số DXY (là chỉ số đo lường sức mạnh của đồng USD so với 6 loại tiền tệ khác là EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng vượt 110, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng bán ngoại hối kết hợp hút ròng trên kênh tín phiếu. Và điều này có thể làm trầm trọng thêm tâm lý đầu tư do lo ngại về sự thay đổi sâu sắc hơn trong điều hành chính sách tiền tệ,” chuyên gia VDSC nhìn nhận.  

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm