Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng Nhà nước 'mạnh tay' đẩy giá USD, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ ra sao?

Hồng Gấm
- 16:29, 17/08/2023

(DNTO) - Tiếp đà tăng nóng, hôm nay (17/8), tỷ giá VND/USD ghi nhận ở mức 25.063, thiết lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ gây bất lợi không nhỏ đến doanh nghiệp đang cần USD để nhập khẩu, phục vụ sản xuất kinh doanh.

Chêch lệch lãi suất giữa USD và tiền đồng dẫn đến

Chêch lệch lãi suất giữa USD và tiền đồng dẫn đến "cơn sóng" lần này của đồng bạc xanh. Ảnh: TL.

"Sóng" USD chịu áp lực từ thị trường ngoại hối toàn cầu 

Tỷ giá VND/USD liên tục tăng cao từ đầu tháng 8, đến hôm nay (17/8), tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tăng mạnh, giá bán USD tại Sở Giao dịch đã tăng lên 25.063 VND/USD, thiết lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.   

Các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước (Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank) hôm nay cũng tiếp tục tăng giá mua vào/bán ra đối với đồng bạc xanh. Hiện giá bán ra tham khảo tại Vietcombank là 24.110 đồng/USD. Tại VietinBank, chiều bán đang niêm yết tại 23.775 VND/USD và chiều mua đang ở 24.115 VND/USD, giam 30 đồng ở cả 2 chiều... 

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá cũng tăng vọt, đóng cửa hôm nay ở mức 23.970 đồng/USD và trong ngày đã từng đạt mức 24.020 đồng/USD. Tỷ giá USD chợ đen hôm nay ở mức 23.750 - 23.120 đồng (mua - bán).  

Theo các chuyên gia, đợt "sóng" tăng giá USD lần này khá bất ngờ vì nguồn ngoại tệ trong nước đang rất dồi dào. Cụ thể, từ tháng 1 - 7, Việt Nam ghi nhận xuất siêu lên 15,23 tỉ USD, kiều hối về TP.HCM trong 6 tháng đầu năm đạt 4,4 tỉ USD (tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái)…  

Lý giải điều này, theo ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành khối kinh doanh tiền tệ - Ngân hàng UOB Việt Nam, thị trường ghi nhận nhu cầu mua ngoại tệ tăng lên từ khách hàng cho cả các giao dịch giao ngay và kỳ hạn. Nhu cầu mua ngoại tệ giao ngay tăng lên đến từ thanh toán hàng nhập khẩu và các nhu cầu hợp pháp khác theo tính mùa vụ. Trong khi nhu cầu mua ngoại tệ kỳ hạn được thúc đẩy một phần từ giá mua kỳ hạn hiện nay rất tốt. 

"Với quy định biên độ giao dịch của tỷ giá USD/VND là 5% quanh mức tỷ giá trung tâm như hiện nay thì thị trường sẽ luôn có những sự thay đổi theo cung cầu ngoại tệ từng thời điểm trong kiểm soát. Ngoài ra, mức giao dịch tỷ giá USD/VND quanh 24.000 đồng/USD cũng thể hiện mức biến động dưới 2% so với mức tỷ giá từ đầu năm 2023, và đây vẫn là mức biến động thấp nhất trong mức biến động của các đồng tiền mạnh trên thế giới và khu vực so với USD", ông Quang phân tích.

Thực tế, mức tác động đến mỗi doanh nghiệp, đến mỗi khoản vay lại hoàn toàn khác nhau, vẫn cần xem xét các khoản nợ của doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Thực tế, mức tác động đến mỗi doanh nghiệp, đến mỗi khoản vay lại hoàn toàn khác nhau, vẫn cần xem xét các khoản nợ của doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Lãi suất USD - VND "dậy sóng" có gây áp lực? 

Trên thực tế, việc tỷ giá biến động quá lớn sẽ ảnh hưởng đến nợ công, nợ doanh nghiệp, hoạt động nhập khẩu. Không chỉ tâm lý nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng mà các doanh nghiệp đang có các khoản vay bằng USD cũng "đứng ngồi không yên". Bởi lẽ, những rủi ro về biến động tỷ giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bài toán kinh doanh và "túi tiền" của doanh nghiệp. 

TS. Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV phân tích: Đối với những doanh nghiệp vay nợ bằng đồng USD với lãi suất cố định, với kỳ hạn dài sẽ tạm thời chưa chịu tác động ngay từ việc tăng tỷ giá. Áp lực lãi vay và lỗ tỷ giá khi đến kỳ và được đánh giá lại giá trị khoản vay do tác động của tỷ giá.

Đối với những doanh nghiệp có những khoản vay với lãi suất thả nổi, kỳ hạn ngắn sẽ sớm chịu áp lực từ tỷ giá. Áp lực lớn nhất vẫn là những khoản vay lãi suất thả nổi với việc chịu tác động ngắn hạn ngay khi tỷ giá thay đổi. Bên cạnh đó, tỷ giá USD tăng cũng khiến cho các khoản vay bằng USD ngắn hạn bị tác động mạnh hơn những khoản vay dài hạn.

"Nếu tỷ giá tiếp tục biến động và việc bán USD không đạt được kỳ vọng, sẽ phải dùng công cụ lãi suất để hỗ trợ, giúp cho đồng VND hấp dẫn hơn, hỗ trợ chặn đà tăng giá của USD", ông Lực nói. 

Đưa ra khuyến nghị cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh này, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cấp cao Học viện Tài chính cho hay, doanh nghiệp không nên kìm giữ hàng, để từ đó, dòng ngoại tệ của các ngân hàng thương mại sẽ tốt hơn và NHNN không cần can thiệp. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, linh phụ kiện cũng nên thận trọng, không nên mua gom lượng ngoại tệ khi chưa có nhu cầu thực sự để thanh toán. 

“Tức là khi nào đến ngày thanh toán, doanh nghiệp mới cần lo, nếu không với đà tăng mạnh của USD, doanh nghiệp sẽ bị thiệt thòi. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng cẩn trọng trong việc mua bán USD để giảm sức ép cho thị trường, đồng thời đảm bảo hiệu quả trong kinh doanh cho mình", ông Thịnh nhấn mạnh. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm