Thứ năm, 17/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử đang làm trầm trọng hơn vấn đề giảm phát tại Trung Quốc

Xuân Hạo
- 16:12, 12/10/2024

(DNTO) - Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.

 

Có khoảng 60% người tiêu dùng Trung Quốc mua hàng qua các nền tảng như Pinduoduo. Ảnh: NYT

Có khoảng 60% người tiêu dùng Trung Quốc mua hàng qua các nền tảng như Pinduoduo. Ảnh: NYT

Lin Yunyun, một người bán trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo đã liên tục bị làm phiền bởi hàng loạt các “nhắc nhở” mỗi khi có ai đó hạ giá bán sản phẩm của họ hơn giá mà bà đang niêm yết. Khi Lin cố gắng cạnh tranh giảm giá thấp hơn, trang bán hàng điện tử quảng bá sản phẩm của bà trong một thời gian, nhưng chỉ vài ngày sau lại cảnh báo Lin cần phải tiếp tục giảm bớt giá để thu hút người dùng. 

Không biểu tượng nào thích hợp hơn cho ngành kinh tế Trung Quốc bằng Pinduoduo. Được thành lập vào năm 2015, Pinduoduo đã trở thành nền tảng thương mại thứ hai trong thị trường Trung Hoa đại lục. Hơn 900 triệu người dùng đã đổ xô đến nền tảng này, ưu ái mô hình hạ thấp giá bán gần như không có giới hạn.

Tình hình kinh tế tại Trung Quốc hiện đang bị rúng động bởi khủng hoảng bất động sản, thị trường việc làm yếu kém... khiến người tiêu dùng nơi đây càng lúc càng chi tiêu ít đi. Sau một loạt các biện pháp nửa vời để hồi phục kinh tế, chính quyền Bắc Kinh cuối cùng cũng bắt đầu cho thấy họ sẽ mạnh tay hơn. Tuy nhiên, các biện pháp tài chính vẫn chủ yếu tập trung vào tăng cường sản xuất và hoạt động nhà máy, mà chưa có kế hoạch tài chính rõ ràng để “bơm tiền” vào tay người tiêu dùng hơn nữa.

Pinduoduo và các công ty copy chiến thuật thương mại điện tử giảm giá liên tục của họ, là một dấu hiệu cho sự thích nghi của các doanh nghiệp này trong thời kỳ giảm phát. Nhưng cùng lúc, họ cũng là thế lực góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng giảm phát của quốc gia này. Bởi có khoảng 60% người tiêu dùng Trung Quốc mua hàng qua các nền tảng thương mại điện tử, chiếm hơn ⅓ doanh số bán lẻ - theo HSBC.

Donald Low, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông cho biết: “Pinduoduo vừa là hậu quả vừa là nguyên nhân của giảm phát”.

Trong một nền kinh tế đang gặp rắc rối, người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng giảm chi tiêu và tiết kiệm hơn. Ảnh: NYT

Trong một nền kinh tế đang gặp rắc rối, người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng giảm chi tiêu và tiết kiệm hơn. Ảnh: NYT

Các chuyên gia kinh tế đã nghiên cứu tác động của thương mại điện tử trong nhiều năm. Từ những năm 2010, họ đã thường xuyên gọi chúng là “Hiệu ứng Amazon”, khi mà tất cả các hình thức thương mại, từ các cửa hàng trực tuyến nhỏ cho đến các cửa hàng vật lý, đều phải cạnh tranh về giá với các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất trên thị trường.

Alberto Cavallo, giáo sư của Trường Kinh doanh Harvard, nhận xét áp lực của nền kinh tế Trung Quốc đuối sức đang đẩy giá cả đi xuống, hiệu ứng này càng được đẩy mạnh bởi các nền tảng thương mại điện tử.

Thành công của Pinduoduo khiến hai đối thủ lớn nhất của họ, Alibaba và JD.com, tham gia vào “cuộc đua cùng nhau đi xuống”. Pinduoduo gần đây cũng nhảy ra thị trường thế giới với Temu, một thương hiệu con.

Hiện tại, người bán hàng trên Pinduoduo vẫn tiếp tục bị ép đẩy giá xuống thấp hơn. Nhiều người bán than phiền họ không còn có lời nữa. Đó là chưa kể nhiều chính sách khó khăn như người mua có thể đòi hoàn tiền mà không cần phải trả lại hàng. Tuy nhiên, bởi giá bán quá hấp dẫn, người bán khó có thể rời bỏ những nền tảng thương mại điện tử như Pinduoduo, bởi lo sợ mất khách.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, trong tuần giao dịch mới (7-11/10), chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (+/- 10 điểm), đồng thời kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện tại vùng này và chỉ số VN-Index ít khả năng điều chỉnh sâu hơn vùng này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tổng lợi nhuận trước thuế ngành ngân hàng trong quý 3 dự báo tăng mạnh so với cùng kỳ ở mức phổ biến đạt từ 20 - 30%. Làn sóng tăng giá của cổ phiếu ngân hàng đã làm gia tăng tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, tạo kỳ vọng cho một cú bứt phá vượt mốc tâm lý 1.300 điểm của VN-Index.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường carbon tự nguyện đang có xu hướng giảm cả về lượng và giá trị, nhất là với các dự án lâm nghiệp. Vì vậy trước khi vận hành chính thức thị trường carbon bắt buộc vào năm 2028, nên tiếp tục duy trì thị trường tự nguyện.
1 tuần
Xem thêm