Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu Dyson đặt cược lớn vào ván bài robot

Hải Ngư
- 15:32, 02/06/2022

(DNTO) - Dyson, công ty do tỷ phú Anh Sir James Dyson thành lập, đã đặt mục tiêu vào năm 2030 sẽ tung ra các dạng người máy có khả năng thực hiện những công việc tề gia nội trợ như giặt giũ, dọn dẹp đồ đạc hay thu gom chén đĩa…

Dyson đã thực sự bước vào cuộc đặt cược lớn khi quyết định vào năm 2030 sẽ sản xuất robot có khả năng làm việc nhà, kỳ vọng sẽ vượt mặt những sản phẩm máy hút bụi, quạt bàn và máy sấy đã từng đưa nhà sáng lập Anh Sir James Dyson trở thành một trong những doanh nhân giàu có nhất xứ sở sương mù.

Các nguyên mẫu robot Dyson ra đời để thực hiện các công việc tề gia nội trợ. Ảnh Jasper Jolly

Các nguyên mẫu robot Dyson ra đời để thực hiện các công việc tề gia nội trợ. Ảnh Jasper Jolly

Công ty vừa công bố những bức ảnh mới nhất chụp các cánh tay robot vận hành trong môi trường gia đình, bao gồm dọn dẹp đồ đạc, thu gom đĩa chén và đồ trẻ chơi như búp bê, gấu bông. Mặc dù xem ra đây không phải là những thành tựu to tát, nhưng sự thực dàn robot này vẫn phải trầy trật vật lộn với nhiều thao tác tinh tế để hoàn thành các nhiệm vụ vốn rất đơn giản đối với con người, như cầm nắm các vật dễ vỡ hoặc đối phó với các chướng ngại vật lạ lẫm. Hoàn thiện từng thao tác của dàn robot mới này được kỳ vọng sẽ tạo ra một thị trường mới cho công ty.

Tham vọng của Dyson là xây dựng cho được một trung tâm nghiên cứu robot lớn nhất Vương quốc Anh tại địa điểm sân bay Hullavington, gần trung tâm thiết kế của hãng ở Malmesbury, Wiltshire. Tuy nhiên, tương lai Dyson cũng nhắm đến các nhánh thử nghiệm để phát triển khác ở London cũng như Singapore. James Dyson, vị thương gia có giá trị tài sản ròng đến 23 tỷ bảng Anh, đã từng gây tranh cãi khi quyết định chuyển trụ sở của công ty sang Singapore vào đầu năm 2019, mặc dù vẫn nhiệt tình ủng hộ đà phát triển của ngành sản xuất Anh Quốc hậu Brexit, việc mà ngay từ đầu ông đã toàn tâm toàn ý đồng lòng.

Một nguyên mẫu robot của Dyson vừa được hé lộ. Ảnh Dyson

Một nguyên mẫu robot của Dyson vừa được hé lộ. Ảnh Dyson

 

Robot vẫn gặp khó khăn với những hành động vốn rất đơn giản với con người như cầm nắm đồ đạc hoặc đối phó với các chướng ngại vật lạ lẫm. Ảnh Dyson

Robot vẫn gặp khó khăn với những hành động vốn rất đơn giản với con người như cầm nắm đồ đạc hoặc đối phó với các chướng ngại vật lạ lẫm. Ảnh Dyson

Địa điểm Hullavington trước đây vốn từng được quy hoạch làm nơi phát triển ô tô điện. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng ban đầu là biến những chiếc xe thành sản phẩm lớn của thương hiệu, Dyson đã bỏ rơi kế hoạch ngay từ giai đoạn nguyên mẫu do lo ngại những biến động lợi nhuận sẽ tạo ra phản tác dụng. Sự thay đổi này đến từ nguồn nội lực mới, là công ty đã đạt doanh thu 6 tỷ bảng, lợi nhuận trước chi phí là 1,5 tỷ bảng vào năm 2021. Dyson cũng cho biết sẽ chi 2,75 tỷ bảng từ năm 2020 đến năm 2025 để tung ra các sản phẩm và công nghệ nghiên cứu mới, bao gồm cả robot và pin. Theo công bố mới nhất của hãng tại Hội nghị Quốc tế về Robot và Tự động hóa tổ chức ở Philadelphia, trong 2.000 nhân lực đã tham gia vào Dyson năm 2022 sẽ có một nửa là lực lượng kỹ sư, nhà khoa học và lập trình viên.

Công ty cho biết đang có kế hoạch trong 5 năm tới sẽ tuyển dụng thêm 700 kỹ sư về robot trong các lĩnh vực như thị giác máy tính, học máy, cảm biến và cơ điện tử. Hiện nay người máy đang được sử dụng rộng rãi ở các tình huống kỹ thuật có kiểm soát, chẳng hạn như trên dây chuyền sản xuất của nhà máy. Dẫu vậy chúng vẫn còn dư địa phát triển là hứa hẹn sẽ đột nhập vào tư gia bằng nhiều cách, điển hình như đã từng xảy ra là thị trường robot hút bụi ngày nào. Trước đây, Dyson đã tung ra một số máy hút bụi robot mà sản phẩm bán chạy nhất của hãng thuộc loại này, mẫu máy cầm tay không dây.

Robot hút bụi Dyson 360 Eye tại triển lãm thương mại Berlin vào tháng 9 năm 2014. Ảnh Reuters

Robot hút bụi Dyson 360 Eye tại triển lãm thương mại Berlin vào tháng 9 năm 2014. Ảnh Reuters

Theo Jake Dyson, con trai người sáng lập hiện đang là kỹ sư trưởng của công ty, đây là một cuộc đặt cược lớn vào công nghệ robot. Trong tương lai động thái này sẽ thúc đẩy nghiên cứu toàn khắp Dyson ở các lĩnh vực, bao gồm kỹ thuật cơ khí, hệ thống thị giác, máy học và cả lưu trữ năng lượng. 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
6 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xem thêm